I/. Yêu cầu cần đạt:
- Nghe và viết lại chính xác đoạn văn trình bày đúng hình thức văn xuôi .
- Làm đúng bài tập 2 a/b hoặc bài tập chính tả phương ngữ do giáo viên soạn .
- Biết điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng bài tập 3 .
II/. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ ghi BT 2 viết 3 lần trên bảng .
- Viết BT3 vào giấy to 8 bản ,bút dạ.
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2851 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 3 Tuần 5-15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bóng ven sông .
+Đoạn thơ viết theo thể thơ: mỗi khổ thơ có 4 dòng ,mỗi dòng có 7 chữ .
+Chữ “Vàm Cỏ Đông”, “Hồng” vì là tên riêng, chữ “Ở, Quê Anh, Ơi, Đây, Bốn, Từng, Bóng” là các chữ đầu dòng.
+Chữ cái đầu mỗi dòng thơ phải viết hoavà viết lùi vào 1 ô cho đẹp.
+HS nêu :Vàm Cỏ Đông, có biết, mãi gọi, tha thiết, phe phẩy ...
-3 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con.
-HS nghe đọc - viết lại bài thơ .
-HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau.
-1 HS đọc.
-3 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào Vở BT.
-HS nhận xét, cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình.
-1 HS đọc .
HS nhận đồ dùng học tập của nhóm
-HS tự làm bài trong nhóm, đọc bài và bổ sung .
-HS làm vào vở.
Tuần 14 - Tiết 27
Chính tả ( nghe viết): Người liên lạc nhỏ.
I/. Mục tiêu:
-Nghe và viết lại chính xác baì chính tả , trình bày đúng hình thức văn xuôi
-Làm đúng BT điền tiếng có vần ay /ây (BT2).
-Làm đúng bài tập 3 a/b hoặc bài tập chính tả phương ngữ do GV soạn.
II/. Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ viết BT2 , 3.
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Bổ sung
1/. KTBC: Gọi 3 HS lên bảng,nghe GV đọc HS viết : huýt sáo, hít thở, suýt ngã, nghỉ ngơi, vẻ mặt..
=> GV nhận xét cho điểm HS.
2/. Dạy học bài mới:
*Hướng dẫn HS viết chính tả:
-GV đọc mẫu đoạn văn “Người liên lạc nhỏ”.
-Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung đoạn viết.
+Đoạn văn có những tên riêng nào viết hoa?
+Câu nào trong đoạn văn là lời của nhân vật ? Lời đó được viết như thế nào ?
Những dấu câu nào được sử dụng trong đoạn văn ?
- GV đọc cho HS viết theo đúng yêu cầu. GV đọc HS soát lỗi.
3/. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả :
*Bài 2:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV kết luận và đưa ra đáp án :
+ Cây sậy / chày giã gạo / dạy học / ngủ dậy / số bảy / đòn bẩy.
*Bài 3b:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài .
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu HS nhận xét bài trên bảng.
=> GV đưa ra đáp án : tìm nước / dìm chết / chim gáy / thoát hiểm.
4/. Củng cố - dặn dò.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò : Viết lại chữ sai, chuẩn bị tiết sau viết bài.
-HS theo dõi .
-2 HS đọc đề bài.
-1 HS đọc lại.
-HS trả lời :
+Đức Thanh, Kim Đồng (tên người); Nùng (tên một dân tộc); Hà Quảng (tên một huyện).
+Nào, bác cháu ta lên đường ! (Đó là lời ông ké được viết sau dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng).
-HS đọc thầm lại đoạn chính tả, tự viết vào bảng con những chữ các em dễ mắc lỗi khi viết bài.
- HS tự làm bài.
- HS nhận xét bài trên bảng.
- HS tự làm bài.
- HS nhận xét bài trên bảng.
Tuần 14 - Tiết 28
Chính tả ( nghe viết): Nhớ Việt Bắc .
I/. Mục tiêu:
-Nghe và viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức thơ lục bát.
-Làm đúng bài tập điền tiếng có vần au/âu (BT2).
-Làm đúng bài tập 3 a/b hoặc bài tập chính tả phương ngữ do GV soạn.
II/. Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ viết BT2 , 3. Giấy khổ to bút dạ.
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Bổ sung
1/. KTBC: Gọi 3 HS lên bảng, nghe GV đọc HS viết thứ bảy, giày dép, dạy học. kiếm tìm, niên học.
=> GV nhận xét cho điểm HS.
2/. Dạy học bài mới.
-Yêu cầu HS đọc đề bài
-Hướng dẫn HS viết chính tả.
-GV đọc mẫu bài “Nhớ việt Bắc”
+Các khổ thơ được viết như thế nào ?
+Chữ đầu dòng thơ phải viết như thế nào cho đúng và đẹp ?
-Yêu cầu HS nêu từ khó , dễ lẫn trong khi viết ?
-Y/C HS đọc và viết các từ vừa tìm được. GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS
- HS viết chính tả . GV đọc cho HS viết theo đúng yêu cầu. GV đọc HS Soát lỗi
-Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả :
*Bài 2:
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. HS tự làm bài
-Yêu cầu HS nhận xét bài trên bảng.
=>GV kết luận và cho điểm HS.
*Bài 3b:
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài. HS làm bài theo nhóm đôi .
-GV dán tranh lên bảng. Tổ chức cho một HS hỏi và 1 HS trả lời sau đó ngược lại
=>GV chữa bài sau đó HS làm vào vở.
Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Viết lại chữ sai. Chuẩn bị tiết sau viết bài.
-HS trả bài cũ.
-HS theo dõi .
-2 HS đọc đề bài.
-Yêu cầu 1 HS đọc lại.
-3 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con.
-HS nghe đọc và viết lại bài thơ .
-Viết bảng con những chữ khó đọc. Lớp đọc lại bài .
-HS đôi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau.
-1HS đọc.
-3HS lên bảng làm bài HS làm vào VBT
-HS nhận xét cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình.
-1HS đọc
-2HS thực hiện hỏi đáp .
-HS chỉ vào tranh và minh hoạ
Tuần 15 - Tiết 29
Chính tả ( nghe viết): Hũ Bạc Của Người Cha .
I/. Mục tiêu:
- Nghe và viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng các bài tập điền tiếng có vần ui /uôi (BT2).
- Làm đúng BT3 a/b hoặc BT chính tả phương ngữ do GV soạn.
II/. Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ viết BT2 ,3
III/. Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Bổ sung
Hoạt động 1 : KTBC : Gọi 3 HS lên bảng, nghe GV đọc HS viết : Lá trầu , đàn trâu , tim nhiễm bệnh .
=>GV nhận xét cho điểm HS
Hoạt động 2 : Bài mới : GV giới thiệu bài.
- GV ghi đề bài, yêu cầu HS đọc đề bài.
- Hướng dẫn HS viếùt chính tả:
+Nghe và viết lại chính xác đoạn từ ‘Hôm đó .. quý đồng tiền” trong bài “Hũ bạc của người cha”.
-GV đọc mẫu đoạn văn “Hũ bạc của người cha”
-Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung đoạn viết .
+ Khi thấy cha ném tiền vào lửa người con đã làm gì ?
+Hành động của người cha giúp người con hiểu điều gì?
+Trong đoạn văn có chữ nào phải viết hoa ?
- Hướng dẫn HS viết từ khó:
+Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả
-Y/C HS đọc và viết các từ vừa tìm được .
=>GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS.
-GV thu 7-10 bài chấm và NX
Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả.
*Bài 2:
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài .
-GV kết luận và cho điểm HS.
*Bài 3b:
-GV phát giấy cho các nhóm.
-Tổ chức cho 2 nhóm lên trình bày, lớp bổ sung.
-GV chữa bài sau đó, HS làm vào vở.
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò : +Viết lại chữ sai.
+ Chuẩn bị tiết sau viết bài.
-HS theo dõi .
-1 HS đọc đề bài.
- 1 HS đọc lại, HS lắng nghe.
-HS trả lời:
+Người con đã lượm những đồng tiền ở trong ngọn lửa.
+Giúp người con hiểu rằng : đồng tiền làm ra rất khó , nhưng giữ tiền còn khó hơn, không nên xài phung phí.
+Hôm, Ông, Anh, Bây Giờ.
-3HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con.
- Yêu cầu HS tự làm bài, nhận xét bài trên bảng.
-HS đôi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau.
-1 HS đọc yêu cầu của bài .
-HS làm bài theo nhóm đôi .
-3 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào VBT.
Tuần 15 - Tiết 30
Chính tả ( nghe viết): Nhà Rông Ở Tây Nguyên .
I/. Mục tiêu:
- Nghe và viết đúng bài chính tả ; trình bày sạch sẽ , đúng quy định.
- Làm đúng các bài tập điền tiếng có vần ưi/ươi (điền 4 trong 6 tiếng).
- Làm đúng BT3 a/b hoặc BT chính tả phương ngữ do GV soạn.
II/. Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ viết BT2 , 3.
III/. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Bổ sung
Hoạt động 1: - KTBC: Gọi 3 HS lên bảng, nghe GV đọc HS viết “quả xoài, xoáy nước, vẻ mặt, buồn bã”. =>GV nhận xét cho điểm HS.
-Giới thiệu bài mới. GV ghi đề bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viếùt chính tả
-GV đọc mẫu bài thơ “Quê hương”.
-Yêu cầu 1 HS đọc lại.
-Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung đoạn viết .
+Quê hương gắn liền với những hình ảnh nào ?
+Em có cảm nhận gì về quê hương với các hình ảnh đó ?
+Các khổ thơ được viết như thế nào ?
+Chữ đầu dòng thơ phải viết như thế nào cho đúng và đẹp ?
- Hướng dẫn HS viết từ khó:
+Nêu từ khó , dễ lẫn trong khi viết tả ?
-Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được .
=> GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS.
-GV thu 7-10 bài chấm và nhận xét.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm BT chính tả:
*Bài 2:
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài . HS tự làm bài
-Yêu cầu HS nhận xét bài trên bảng. GV kết luận và cho điểm HS.
*Bài 3b:
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
-HS làm bài theo nhóm đôi.
-GV dán tranh lên bảng. Tổ chức cho một HS hỏi và 1 HS trả lời sau đó ngược lại.
=> GV chữa bài sau đó HS làm vào vở.
Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn dò : +Viết lại chữ sai. Chuẩn bị tiết sau.
-HS trả bài .
-HS lắng nghe
-1HS đọc lại cả lớp theo dõi
+Gắên với chùm khế ngọt , đường đi học, con diều biếc, con đò nhỏ, cầu tre, nón lá, đêm trăng, hoa cau.
+Quê hương rất thân thuộc, gắn bó với mỗi người .
+Các khổ thơ viết cách nhau 1 dòng .
+Chữ đầu dòng thơ phải viết hoa và lùi vào 2 ô.
-HS nêu :
+Mỗi ngày, diều biếc, êmđềm, trăng tỏ...
-3 HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con.
-HS nghe đọc viết lại bài thơ .
-HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau.
-1HS đọc.
-3HS lên bảng làm bài, lớp làm vào Vở BT
-HS nhận xét, cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình.
Tỉ trëng kiĨm tra Ban gi¸m hiƯu
(DuyƯt)
File đính kèm:
- CHINH TA ( tuan 15 ) da chinh sua.doc