Giáo án Chính tả Lớp 3 Tuần 5-15

I/. Yêu cầu cần đạt:

- Nghe và viết lại chính xác đoạn văn trình bày đúng hình thức văn xuôi .

- Làm đúng bài tập 2 a/b hoặc bài tập chính tả phương ngữ do giáo viên soạn .

- Biết điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng bài tập 3 .

II/. Đồ dùng dạy- học:

- Bảng phụ ghi BT 2 viết 3 lần trên bảng .

- Viết BT3 vào giấy to 8 bản ,bút dạ.

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2867 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 3 Tuần 5-15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bóng ven sông . +Đoạn thơ viết theo thể thơ: mỗi khổ thơ có 4 dòng ,mỗi dòng có 7 chữ . +Chữ “Vàm Cỏ Đông”, “Hồng” vì là tên riêng, chữ “Ở, Quê Anh, Ơi, Đây, Bốn, Từng, Bóng” là các chữ đầu dòng. +Chữ cái đầu mỗi dòng thơ phải viết hoavà viết lùi vào 1 ô cho đẹp. +HS nêu :Vàm Cỏ Đông, có biết, mãi gọi, tha thiết, phe phẩy ... -3 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con. -HS nghe đọc - viết lại bài thơ . -HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau. -1 HS đọc. -3 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào Vở BT. -HS nhận xét, cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình. -1 HS đọc . HS nhận đồ dùng học tập của nhóm -HS tự làm bài trong nhóm, đọc bài và bổ sung . -HS làm vào vở. Tuần 14 - Tiết 27 Chính tả ( nghe viết): Người liên lạc nhỏ. I/. Mục tiêu: -Nghe và viết lại chính xác baì chính tả , trình bày đúng hình thức văn xuôi -Làm đúng BT điền tiếng có vần ay /ây (BT2). -Làm đúng bài tập 3 a/b hoặc bài tập chính tả phương ngữ do GV soạn. II/. Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ viết BT2 , 3. III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học Bổ sung 1/. KTBC: Gọi 3 HS lên bảng,nghe GV đọc HS viết : huýt sáo, hít thở, suýt ngã, nghỉ ngơi, vẻ mặt.. => GV nhận xét cho điểm HS. 2/. Dạy học bài mới: *Hướng dẫn HS viết chính tả: -GV đọc mẫu đoạn văn “Người liên lạc nhỏ”. -Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung đoạn viết. +Đoạn văn có những tên riêng nào viết hoa? +Câu nào trong đoạn văn là lời của nhân vật ? Lời đó được viết như thế nào ? Những dấu câu nào được sử dụng trong đoạn văn ? - GV đọc cho HS viết theo đúng yêu cầu. GV đọc HS soát lỗi. 3/. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả : *Bài 2: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. - GV kết luận và đưa ra đáp án : + Cây sậy / chày giã gạo / dạy học / ngủ dậy / số bảy / đòn bẩy. *Bài 3b: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài . - Yêu cầu HS tự làm bài. - Yêu cầu HS nhận xét bài trên bảng. => GV đưa ra đáp án : tìm nước / dìm chết / chim gáy / thoát hiểm. 4/. Củng cố - dặn dò. -Nhận xét tiết học. -Dặn dò : Viết lại chữ sai, chuẩn bị tiết sau viết bài. -HS theo dõi . -2 HS đọc đề bài. -1 HS đọc lại. -HS trả lời : +Đức Thanh, Kim Đồng (tên người); Nùng (tên một dân tộc); Hà Quảng (tên một huyện). +Nào, bác cháu ta lên đường ! (Đó là lời ông ké được viết sau dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng). -HS đọc thầm lại đoạn chính tả, tự viết vào bảng con những chữ các em dễ mắc lỗi khi viết bài. - HS tự làm bài. - HS nhận xét bài trên bảng. - HS tự làm bài. - HS nhận xét bài trên bảng. Tuần 14 - Tiết 28 Chính tả ( nghe viết): Nhớ Việt Bắc . I/. Mục tiêu: -Nghe và viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức thơ lục bát. -Làm đúng bài tập điền tiếng có vần au/âu (BT2). -Làm đúng bài tập 3 a/b hoặc bài tập chính tả phương ngữ do GV soạn. II/. Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ viết BT2 , 3. Giấy khổ to bút dạ. III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học Bổ sung 1/. KTBC: Gọi 3 HS lên bảng, nghe GV đọc HS viết thứ bảy, giày dép, dạy học. kiếm tìm, niên học. => GV nhận xét cho điểm HS. 2/. Dạy học bài mới. -Yêu cầu HS đọc đề bài -Hướng dẫn HS viết chính tả. -GV đọc mẫu bài “Nhớ việt Bắc” +Các khổ thơ được viết như thế nào ? +Chữ đầu dòng thơ phải viết như thế nào cho đúng và đẹp ? -Yêu cầu HS nêu từ khó , dễ lẫn trong khi viết ? -Y/C HS đọc và viết các từ vừa tìm được. GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS - HS viết chính tả . GV đọc cho HS viết theo đúng yêu cầu. GV đọc HS Soát lỗi -Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả : *Bài 2: -Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. HS tự làm bài -Yêu cầu HS nhận xét bài trên bảng. =>GV kết luận và cho điểm HS. *Bài 3b: -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài. HS làm bài theo nhóm đôi . -GV dán tranh lên bảng. Tổ chức cho một HS hỏi và 1 HS trả lời sau đó ngược lại =>GV chữa bài sau đó HS làm vào vở. Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Viết lại chữ sai. Chuẩn bị tiết sau viết bài. -HS trả bài cũ. -HS theo dõi . -2 HS đọc đề bài. -Yêu cầu 1 HS đọc lại. -3 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con. -HS nghe đọc và viết lại bài thơ . -Viết bảng con những chữ khó đọc. Lớp đọc lại bài . -HS đôi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau. -1HS đọc. -3HS lên bảng làm bài HS làm vào VBT -HS nhận xét cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình. -1HS đọc -2HS thực hiện hỏi đáp . -HS chỉ vào tranh và minh hoạ Tuần 15 - Tiết 29 Chính tả ( nghe viết): Hũ Bạc Của Người Cha . I/. Mục tiêu: - Nghe và viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng các bài tập điền tiếng có vần ui /uôi (BT2). - Làm đúng BT3 a/b hoặc BT chính tả phương ngữ do GV soạn. II/. Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ viết BT2 ,3 III/. Các hoạt động dạy –học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học Bổ sung Hoạt động 1 : KTBC : Gọi 3 HS lên bảng, nghe GV đọc HS viết : Lá trầu , đàn trâu , tim nhiễm bệnh . =>GV nhận xét cho điểm HS Hoạt động 2 : Bài mới : GV giới thiệu bài. - GV ghi đề bài, yêu cầu HS đọc đề bài. - Hướng dẫn HS viếùt chính tả: +Nghe và viết lại chính xác đoạn từ ‘Hôm đó .. quý đồng tiền” trong bài “Hũ bạc của người cha”. -GV đọc mẫu đoạn văn “Hũ bạc của người cha” -Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung đoạn viết . + Khi thấy cha ném tiền vào lửa người con đã làm gì ? +Hành động của người cha giúp người con hiểu điều gì? +Trong đoạn văn có chữ nào phải viết hoa ? - Hướng dẫn HS viết từ khó: +Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả -Y/C HS đọc và viết các từ vừa tìm được . =>GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS. -GV thu 7-10 bài chấm và NX Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả. *Bài 2: -Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài . -GV kết luận và cho điểm HS. *Bài 3b: -GV phát giấy cho các nhóm. -Tổ chức cho 2 nhóm lên trình bày, lớp bổ sung. -GV chữa bài sau đó, HS làm vào vở. Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò. -Nhận xét tiết học. -Dặn dò : +Viết lại chữ sai. + Chuẩn bị tiết sau viết bài. -HS theo dõi . -1 HS đọc đề bài. - 1 HS đọc lại, HS lắng nghe. -HS trả lời: +Người con đã lượm những đồng tiền ở trong ngọn lửa. +Giúp người con hiểu rằng : đồng tiền làm ra rất khó , nhưng giữ tiền còn khó hơn, không nên xài phung phí. +Hôm, Ông, Anh, Bây Giờ. -3HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con. - Yêu cầu HS tự làm bài, nhận xét bài trên bảng. -HS đôi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau. -1 HS đọc yêu cầu của bài . -HS làm bài theo nhóm đôi . -3 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào VBT. Tuần 15 - Tiết 30 Chính tả ( nghe viết): Nhà Rông Ở Tây Nguyên . I/. Mục tiêu: - Nghe và viết đúng bài chính tả ; trình bày sạch sẽ , đúng quy định. - Làm đúng các bài tập điền tiếng có vần ưi/ươi (điền 4 trong 6 tiếng). - Làm đúng BT3 a/b hoặc BT chính tả phương ngữ do GV soạn. II/. Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ viết BT2 , 3. III/. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học Bổ sung Hoạt động 1: - KTBC: Gọi 3 HS lên bảng, nghe GV đọc HS viết “quả xoài, xoáy nước, vẻ mặt, buồn bã”. =>GV nhận xét cho điểm HS. -Giới thiệu bài mới. GV ghi đề bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viếùt chính tả -GV đọc mẫu bài thơ “Quê hương”. -Yêu cầu 1 HS đọc lại. -Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung đoạn viết . +Quê hương gắn liền với những hình ảnh nào ? +Em có cảm nhận gì về quê hương với các hình ảnh đó ? +Các khổ thơ được viết như thế nào ? +Chữ đầu dòng thơ phải viết như thế nào cho đúng và đẹp ? - Hướng dẫn HS viết từ khó: +Nêu từ khó , dễ lẫn trong khi viết tả ? -Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được . => GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS. -GV thu 7-10 bài chấm và nhận xét. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm BT chính tả: *Bài 2: -Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài . HS tự làm bài -Yêu cầu HS nhận xét bài trên bảng. GV kết luận và cho điểm HS. *Bài 3b: -Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. -HS làm bài theo nhóm đôi. -GV dán tranh lên bảng. Tổ chức cho một HS hỏi và 1 HS trả lời sau đó ngược lại. => GV chữa bài sau đó HS làm vào vở. Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò -GV nhận xét tiết học. -Dặn dò : +Viết lại chữ sai. Chuẩn bị tiết sau. -HS trả bài . -HS lắng nghe -1HS đọc lại cả lớp theo dõi +Gắên với chùm khế ngọt , đường đi học, con diều biếc, con đò nhỏ, cầu tre, nón lá, đêm trăng, hoa cau. +Quê hương rất thân thuộc, gắn bó với mỗi người . +Các khổ thơ viết cách nhau 1 dòng . +Chữ đầu dòng thơ phải viết hoa và lùi vào 2 ô. -HS nêu : +Mỗi ngày, diều biếc, êmđềm, trăng tỏ... -3 HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con. -HS nghe đọc viết lại bài thơ . -HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau. -1HS đọc. -3HS lên bảng làm bài, lớp làm vào Vở BT -HS nhận xét, cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình. Tỉ tr­ëng kiĨm tra Ban gi¸m hiƯu (DuyƯt)

File đính kèm:

  • docCHINH TA ( tuan 15 ) da chinh sua.doc