I. MỤC TIÊU:
Rèn kĩ năng viết chính tả:
-Nghe – viết chính xác đoạn văn 55 tiếng trong bài Cô giáo tí hon.
-Biết phân biệt s/x ( hoặc ăn/ ăng) tìm đúng những tiếng có thể ghép với mỗi tiếngđã cho có âm đầu là s/x (hoặc có vần ăn/ ăng)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ viết sẵn bài chính tả Bút dạ, giấy khổ to cho các nhóm làm bài tậ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
2HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con các từ : nguệch ngoạc, khuỷu tay, cá sấu, xấu hổ, sông sâu, xâu kim.
GV nhận xét, cho điểm.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2669 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 3 Tuần 4 - Bài: Cô giáo tí hon, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4 Thứ sáu ngày 17 tháng 9 năm 2004
Chính tả CÔ GIÁO TÍ HON
I. MỤC TIÊU:
Rèn kĩ năng viết chính tả:
-Nghe – viết chính xác đoạn văn 55 tiếng trong bài Cô giáo tí hon.
-Biết phân biệt s/x ( hoặc ăn/ ăng) tìm đúng những tiếng có thể ghép với mỗi tiếngđã cho có âm đầu là s/x (hoặc có vần ăn/ ăng)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ viết sẵn bài chính tả Bút dạ, giấy khổ to cho các nhóm làm bài tậ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ: 2HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con các từ : nguệch ngoạc, khuỷu tay, cá sấu, xấu hổ, sông sâu, xâu kim. GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Tiết chính tả hôm nay các em sẽ nghe viết một đoạn của bài Cô giáo tí hon và tìm đúng các tiếng có thể ghép đúng với với mỗi tiếng đã cho có âm đầu là s/x (hoặc ăn/ ăng)
h
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
Hướng dẫn nghe viết
-GV đọc 1 lần đoạn viết
- -Đ oạn văn có mấy câu ? -Chữ đầu các câu viết như thế nào ?
-Tìm tên riêng trong đoạn văn?
-Cần viết tên riêng như thế nào?
-Hướng dẫn HS viết bảng con các từ dễ viết sai: treo nón, bẻ, nhánh trâm bầu, ríu rít
- Nêu cách trình bày bài chính tả?
- -Nêu tư thế khi viết bài ?
-- GV nhắc HS ngồi ngay ngắn , viết nắn nót
-GV đọc bài chính tả-GV đọc lại từng câu -GV thống kê lỗi lên bảng.-Thu khoảng 7 vở chấm và nhận xét
Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2 - GV chọn cho HS làm phần a- GV yêu cầu HS đọc đề- Đề bài yêu cầu gì ?- GV theo dõi, nhận xét. Tuyên dương những nhóm làm bài đúng.
- 2 HS đọc lại
- Có 5 câu
-Viết hoa chữ cái đầu- Bé (tên bạn đóng vai cô giáo)- Viết hoa- HS viết vào bảng con các từ giáo viên vừa hướng dẫn - Viết tên bài ở giữa trang vở . Chữ đầu đoạn viết lùi vào 2 ôâ , viết hoa chữ cái đầu câu, tên riêng.- Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, đầu hơi cúi mắt cách vở khoảng 25 đến 30 cm.Tay trái đè và giữ nhẹ mép vở . Tay phải viết bài.
-HS nghe GV đọc và viết bài vào vở. -HS đổi vở cho bạn và soát lỗi -HS báo lỗi
Cô giáo tí hon
Bé treo nón, mặt tỉnh khô, bẻ một nhánh trâm bầu làm thước. Mấy đứa em chống hai tay ngồi nhìn chị. Làm như cô giáo, Bé đưa mắt nhìn đám học trò, tay cầm nhánh trâm bầu nhịp nhịp trên tấm bảng. Nó đánh vần từng tiếng, đàn em ríu rít đánh vần theo.
-1 HS đọc đề , cả lớp đọc thầm. -Tìm các tiếng có thể ghép với các tiếng : xét, sét ; xào, sào ; xinh, sinh. - Các nhóm nhận giấy khổ lớn, thảo luận và điền kết quả. Đại diện nhóm treo bảng và trình bày bài làm của nhóm.Các nhóm theo dõi và nhận xét. VD:+ xét : xét xử, xem xét, xét duyệt, xét hỏi + sét : sấm sét, lưỡi tầm sét, đất sét
+ xào : xào rau, rau xào, xào xáo+ sào : cây sào, sào phơi áo, một sào đất
+ xinh : xinh đẹp, xinh xắn, xinh xinh+ sinh : ngày sinh, sinh sống, sinh hoạt lớp
IV
CỦNG CỐ –DẶN DÒ -Vừa viết chính tả bài gì ?
-Nêu cách trình bày bài chính tả dưới dạng đoạn văn? -Nêu tư thế khi ngồi viết chính tả?-GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS viết chính tả đúng. Nhắc những HS viết sai lỗi trong bài viết về nhà viết lại mỗi lỗi hai dòng.
File đính kèm:
- Chinh ta 3 tuan 4 3 cot.doc