I - Mục tiêu:
- Chép lại chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn trích trong bài Bà cháu
- Làm được bài tập 2,3 4b.
II - Chuẩn bị: - Chi sẵn bảng bài chép
- Kẻ sẵn bảng bài tập 2 - Bài tập 4b bảng phụ.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 2A Tuần 11,12 Năm học 2009- 2010 - Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 09 tháng 11 năm 2009
Chính tả: (t/c) BÀ CHÁU
Bài viết từ: “Hai anh em … ôm hai đứa cháu”
I - Mục tiêu:
- Chép lại chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn trích trong bài Bà cháu
- Làm được bài tập 2,3 4b.
II - Chuẩn bị: - Chi sẵn bảng bài chép
- Kẻ sẵn bảng bài tập 2 - Bài tập 4b bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Viết bảng con, bảng lớp: lặng lẽ, số lẻ, áo vải, vương vãi.
2. Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung đoạn chép.
- Đọc đoạn chép
* Hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn chép:
- Yêu cầu HS nêu từ khó – gạch chân từ khó
Hoạt động 2: Luyện viết
Đọc mẫu đoạn viết
- Thu bài chấm. Tuyên dương
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 2: Y/C HS tìm được các tiếng có nghĩa để điền vào ô trống
Bài 3: Y/C HS nhìn bảng nêu miệng
GV nêu quy tắc chính tả ghi ở bảng:
gh: e, ê, i
g: a, ă, â, o, ô, ơ, u, ư
Bài 4: Y/C HS xác định vần để điền vào chỗ trống
3. Củng cố, dặn dò:
Thi viết qui tắc chính tả: g/ gh.
- Nhận xét chung,dặn dò.
Hoạt động cả lớp.
- 2 HS đọc lại đoạn chép
- Chúng cháu chỉ cần bà sống lại
- Lời nói ấy được đặt trong dấu ngoặc kép, viết sau dấu hai chấm.
- HS nêu từ khó
- Đọc cá nhân, đồng thanh
Hoạt động cá nhân.
- Nhìn bảng nhẩm theo
- Chép vào vở
- Soát bài
- Đổi vở chấm bài
Hoạt động cả lớp.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Tìm tiếng có nghĩa ghép vào ô trống. 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở.
- Đối chiếu, chấm, chữa bài.
- Nêu yêu cầu bài tập
- i, e, ê chỉ viết ng không viết g
- a, ă, â, ô, o, ơ, u, ư chỉ viết g không viết gh
- Đọc thuộc quy tắc chính tả
- Nêu yêu cầu bài tập
- Làm vào vở bài tập.
Mỗi đội 1 em thi viết.
Thứ năm ngày 12 tháng 11 năm 2009
Chính tả: CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM
Bài viết từ: “Ông em trồng … bàn thờ ông”
I - Mục tiêu:
- Nghe- viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
- Làm được bài tập 2, 3b.
II - Chuẩn bị:- Bài tập 2 ở bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Tìm 2 tiếng bắt đầu bằng g/gh, s/x
2. Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung đoạn viết.
- Đọc đoạn viết
* Hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn viết:
Trong đoạn viết có sử dụng những dấu câu nào ?
- Yêu cầu HS tìm từ khó – ghi từ khó
- Luyện đọc từ khó
Hoạt động 2: Luyện viết
- Đọc đoạn viết
- Thu bài chấm. Tuyên dương
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 2: Y/C HS xác định Y/C của BT chọn được g/gh điền vào chỗ chấm.
Bài 3b: Y/C HS xác định yêu cầu của bài tập điền đúng vào chỗ trống ươn /ương
- Chấm chữa bài. Tuyên dương
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp
Thi viết đúng câu tục ngữ (bài 3a)
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung - Dặn dò
Hoạt động cả lớp.
- 2 HS đọc lại đoạn viết
- Hoa nở trắng cành, từng chùm quả to, đu đưa theo gió đầu hè quả chín vàng.
- Mẹ chọn những quả thơm ngon nhất bày lên bàn thờ ông.
- Dấu chấm, dấu phẩy.
- Nêu từ khó
- Đọc từ khó cá nhân, đồng thanh
Hoạt động cá nhân.
- Viết bài vào vở
- Soát lại bài
- Đổi vở chấm bài
- Nêu yêu cầu bài tập
- Xác định g/gh
- Điền vào chỗ chấm
- 1 HS lên bảng, lớp làm vở.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Làm bài tập ở bảng - vở.
Mỗi đội 1 em tham gia thi viết câu tục ngữ.
Thứ hai ngày 16 tháng 11 năm 2009
Chính tả: SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA
I - Mục tiêu:
- Nghe viết chính bài chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi.
- Làm được bài tập 2, 3b.
II - Chuẩn bị:- Bài tập bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
2. Bài mới: Giới thiệu.
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung đoạn viết.
- Đọc mẫu
* Hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn viết:
Đoạn viết gồm có mẫy câu ?
Trong đoạn viết có sử dụng những dấu câu nào ?
- Yêu cầu HS tìm từ khó – viết từ khó
Hoạt động 2: Luyện viết
Đọc bài chính tả.
Thu bài chấm. Tuyên dương.
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 2: Điền đúng vào chỗ trống ng hay ngh
- Yêu cầu HS nêu lại quy tắc chính tả.
Bài 3b: Điền đúng vào chỗ trống ac hay at
- Chấm chữa bài. Tuyên dương
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp
Thi viết đúng, viết nhanh những từ có thể ghép với: g, gh.
3. Củng cố, dặn dò:
- Gọi 2 HS nêu lại quy tắc viết chính tả.
- Nhận xét chung
- Dặn dò: Chuẩn bị bài Mẹ.
Viết bảng con, bảng lớp: Vương vải, vươn vai, thác ghếnh.
Hoạt động cả lớp.
- 2 HS đọc lại
- Trổ ra bé tí, nở trắng như mây
- Lớn nhanh, da căng mịn, xanh óng ánh rồi chín.
- 4 câu
- HS nêu
- Nêu từ khó
- Đọc - viết từ khó .
Hoạt động cá nhân.
- HS viết bài vào vở
- Soát bài
- Đổi vở chấm bài
- Nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng
- Lớp làm vào vở.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Lớp làm vào vở bài tập
Đọc lại bài tập.
- Mỗi đội tham gia trò chơi 1 em
Thứ năm ngày 19 tháng 11 năm 2009
Chính tả: (t/c) MẸ
Bài chép từ: “Lời ru … suốt đời”
I - Mục tiêu:
- Chép chính bài chính tả, biết trình bày đúng các dòng thơ lục bát.
- Làm được bài tập 2, 3b.
II - Chuẩn bị: - Bài tập bảng phụ. - Ghi sẵn bài viết ở bảng.
III - Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
2. Bài mới: Giới thiệu.
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung
- Đọc đoạn chép
* Hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn chép.
Chữ cái đầu mỗi dòng thơ được viết như thế nào ?
- Yêu cầu HS nêu cách trình bày bài thơ
- Yêu cầu HS tìm từ khó – viết từ khó
Hoạt động 2: Luyện viết
Nhắc nhở cách viết bài vào vở.
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 2: Điền đúng vào chỗ chấm iê, yê hay ya ?
Bài 3b: Tìm được trong bài thơ những tiếng có: thanh hỏi, thanh ngã.
Bài 3b: Y/C HS tìm những tiếng bắt đầu bằng r, bằng gi.
3. Củng cố, dặn dò:
- Giáo dục – Yêu thương mẹ
- Liên hệ thực tế.
- Nhận xét chung
- Dặn dò: Chuẩn bị bài Bông hoa niềm vui.
Viết bảng con, bảng lớp: xuất hiện, căng mịn, con nghé, suy nghĩ.
Hoạt động cả lớp.
- 2 HS đọc lại bài viết
- Những ngôi sao thức trên bầu trời, những ngọn gió mát.
- 1 dòng 6 chữ g 1 dòng 8 chữ.
- Viết hoa
- Dòng 6 chữ lùi vào lề đỏ 2 ô
- Dòng 8 chữ lùi vào lề đỏ 1 ô.
- Nêu từ khó
- Đọc - viết từ khó bảng con
Hoạt động cá nhân.
- Nhìn bảng chép bài vào vở
- Soát bài
- Đổi vở chấm bài. Tuyên dương
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nhẩm đoạn văn, xác định vần.
3 HS đọc lại bài làm hoàn chỉnh.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Tìm trong bài thơ theo yêu cầu bài tập.
- Làm vào vở
Dành cho HS khá, giỏi.
File đính kèm:
- C taTuan 11-12- Tam Thu.doc