Giáo án Chính tả Lớp 2A Tuần 11,12 Năm học 2009- 2010 - Bùi Thị Tâm Thư

I - Mục tiêu:

- Chép lại chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn trích trong bài Bà cháu

- Làm được bài tập 2,3 4b.

II - Chuẩn bị: - Chi sẵn bảng bài chép

- Kẻ sẵn bảng bài tập 2 - Bài tập 4b bảng phụ.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 2A Tuần 11,12 Năm học 2009- 2010 - Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 09 tháng 11 năm 2009 Chính tả: (t/c) BÀ CHÁU Bài viết từ: “Hai anh em … ôm hai đứa cháu” I - Mục tiêu: - Chép lại chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn trích trong bài Bà cháu - Làm được bài tập 2,3 4b. II - Chuẩn bị: - Chi sẵn bảng bài chép - Kẻ sẵn bảng bài tập 2 - Bài tập 4b bảng phụ. III - Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Viết bảng con, bảng lớp: lặng lẽ, số lẻ, áo vải, vương vãi. 2. Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung đoạn chép. - Đọc đoạn chép * Hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn chép: - Yêu cầu HS nêu từ khó – gạch chân từ khó Hoạt động 2: Luyện viết Đọc mẫu đoạn viết - Thu bài chấm. Tuyên dương Hoạt động 3: Luyện tập Bài 2: Y/C HS tìm được các tiếng có nghĩa để điền vào ô trống Bài 3: Y/C HS nhìn bảng nêu miệng GV nêu quy tắc chính tả ghi ở bảng: gh: e, ê, i g: a, ă, â, o, ô, ơ, u, ư Bài 4: Y/C HS xác định vần để điền vào chỗ trống 3. Củng cố, dặn dò: Thi viết qui tắc chính tả: g/ gh. - Nhận xét chung,dặn dò. Hoạt động cả lớp. - 2 HS đọc lại đoạn chép - Chúng cháu chỉ cần bà sống lại - Lời nói ấy được đặt trong dấu ngoặc kép, viết sau dấu hai chấm. - HS nêu từ khó - Đọc cá nhân, đồng thanh Hoạt động cá nhân. - Nhìn bảng nhẩm theo - Chép vào vở - Soát bài - Đổi vở chấm bài Hoạt động cả lớp. - Nêu yêu cầu bài tập - Tìm tiếng có nghĩa ghép vào ô trống. 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở. - Đối chiếu, chấm, chữa bài. - Nêu yêu cầu bài tập - i, e, ê chỉ viết ng không viết g - a, ă, â, ô, o, ơ, u, ư chỉ viết g không viết gh - Đọc thuộc quy tắc chính tả - Nêu yêu cầu bài tập - Làm vào vở bài tập. Mỗi đội 1 em thi viết. Thứ năm ngày 12 tháng 11 năm 2009 Chính tả: CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM Bài viết từ: “Ông em trồng … bàn thờ ông” I - Mục tiêu: - Nghe- viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi. - Làm được bài tập 2, 3b. II - Chuẩn bị:- Bài tập 2 ở bảng phụ. III - Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Tìm 2 tiếng bắt đầu bằng g/gh, s/x 2. Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung đoạn viết. - Đọc đoạn viết * Hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn viết: ­ Trong đoạn viết có sử dụng những dấu câu nào ? - Yêu cầu HS tìm từ khó – ghi từ khó - Luyện đọc từ khó Hoạt động 2: Luyện viết - Đọc đoạn viết - Thu bài chấm. Tuyên dương Hoạt động 3: Luyện tập Bài 2: Y/C HS xác định Y/C của BT chọn được g/gh điền vào chỗ chấm. Bài 3b: Y/C HS xác định yêu cầu của bài tập điền đúng vào chỗ trống ươn /ương - Chấm chữa bài. Tuyên dương Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp Thi viết đúng câu tục ngữ (bài 3a) 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung - Dặn dò Hoạt động cả lớp. - 2 HS đọc lại đoạn viết - Hoa nở trắng cành, từng chùm quả to, đu đưa theo gió đầu hè quả chín vàng. - Mẹ chọn những quả thơm ngon nhất bày lên bàn thờ ông. - Dấu chấm, dấu phẩy. - Nêu từ khó - Đọc từ khó cá nhân, đồng thanh Hoạt động cá nhân. - Viết bài vào vở - Soát lại bài - Đổi vở chấm bài - Nêu yêu cầu bài tập - Xác định g/gh - Điền vào chỗ chấm - 1 HS lên bảng, lớp làm vở. - Nêu yêu cầu bài tập - Làm bài tập ở bảng - vở. Mỗi đội 1 em tham gia thi viết câu tục ngữ. Thứ hai ngày 16 tháng 11 năm 2009 Chính tả: SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA I - Mục tiêu: - Nghe viết chính bài chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. - Làm được bài tập 2, 3b. II - Chuẩn bị:- Bài tập bảng phụ. III - Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: 2. Bài mới: Giới thiệu. Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung đoạn viết. - Đọc mẫu * Hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn viết: ­ Đoạn viết gồm có mẫy câu ? ­ Trong đoạn viết có sử dụng những dấu câu nào ? - Yêu cầu HS tìm từ khó – viết từ khó Hoạt động 2: Luyện viết Đọc bài chính tả. Thu bài chấm. Tuyên dương. Hoạt động 3: Luyện tập Bài 2: Điền đúng vào chỗ trống ng hay ngh - Yêu cầu HS nêu lại quy tắc chính tả. Bài 3b: Điền đúng vào chỗ trống ac hay at - Chấm chữa bài. Tuyên dương Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp Thi viết đúng, viết nhanh những từ có thể ghép với: g, gh. 3. Củng cố, dặn dò: - Gọi 2 HS nêu lại quy tắc viết chính tả. - Nhận xét chung - Dặn dò: Chuẩn bị bài Mẹ. Viết bảng con, bảng lớp: Vương vải, vươn vai, thác ghếnh. Hoạt động cả lớp. - 2 HS đọc lại - Trổ ra bé tí, nở trắng như mây - Lớn nhanh, da căng mịn, xanh óng ánh rồi chín. - 4 câu - HS nêu - Nêu từ khó - Đọc - viết từ khó . Hoạt động cá nhân. - HS viết bài vào vở - Soát bài - Đổi vở chấm bài - Nêu yêu cầu bài tập - 1 HS lên bảng - Lớp làm vào vở. - Nêu yêu cầu bài tập - Lớp làm vào vở bài tập Đọc lại bài tập. - Mỗi đội tham gia trò chơi 1 em Thứ năm ngày 19 tháng 11 năm 2009 Chính tả: (t/c) MẸ Bài chép từ: “Lời ru … suốt đời” I - Mục tiêu: - Chép chính bài chính tả, biết trình bày đúng các dòng thơ lục bát. - Làm được bài tập 2, 3b. II - Chuẩn bị: - Bài tập bảng phụ. - Ghi sẵn bài viết ở bảng. III - Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: 2. Bài mới: Giới thiệu. Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung - Đọc đoạn chép * Hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn chép. ­ Chữ cái đầu mỗi dòng thơ được viết như thế nào ? - Yêu cầu HS nêu cách trình bày bài thơ - Yêu cầu HS tìm từ khó – viết từ khó Hoạt động 2: Luyện viết Nhắc nhở cách viết bài vào vở. Hoạt động 3: Luyện tập Bài 2: Điền đúng vào chỗ chấm iê, yê hay ya ? Bài 3b: Tìm được trong bài thơ những tiếng có: thanh hỏi, thanh ngã. Bài 3b: Y/C HS tìm những tiếng bắt đầu bằng r, bằng gi. 3. Củng cố, dặn dò: - Giáo dục – Yêu thương mẹ - Liên hệ thực tế. - Nhận xét chung - Dặn dò: Chuẩn bị bài Bông hoa niềm vui. Viết bảng con, bảng lớp: xuất hiện, căng mịn, con nghé, suy nghĩ. Hoạt động cả lớp. - 2 HS đọc lại bài viết - Những ngôi sao thức trên bầu trời, những ngọn gió mát. - 1 dòng 6 chữ g 1 dòng 8 chữ. - Viết hoa - Dòng 6 chữ lùi vào lề đỏ 2 ô - Dòng 8 chữ lùi vào lề đỏ 1 ô. - Nêu từ khó - Đọc - viết từ khó bảng con Hoạt động cá nhân. - Nhìn bảng chép bài vào vở - Soát bài - Đổi vở chấm bài. Tuyên dương - Nêu yêu cầu bài tập - Nhẩm đoạn văn, xác định vần. 3 HS đọc lại bài làm hoàn chỉnh. - Nêu yêu cầu bài tập - Tìm trong bài thơ theo yêu cầu bài tập. - Làm vào vở Dành cho HS khá, giỏi.

File đính kèm:

  • docC taTuan 11-12- Tam Thu.doc
Giáo án liên quan