Bước 1:Giới thiệu bài: Trong giờ học chính tả hôm nay các em sẽ nhìn bảng và chép lại chính xác đoạn đầu trong bài: “ Sơn Tinh, Thuỷ Tinh”. Sau đó, chúng ta sẽ cùng là một số bài tập chính tả phân biệt âm ch/tr, phân biệt dấu hỏi / dấu ngã.
-Bước 2: Tìm hiểu cách viết
Giáo viên đọc đoạn chép trên bảng phụ : 3 em đọc lại
(?) nội dung đoạn văn nói gì?
(?)Đoạn văn có mấy câu?
* Luyện viết chữ khó: Hùng Vương, Mị Nương, tuyệt trần, kén chồng, giỏi, chàng trai.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1792 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 2 Tuần 25 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2009
CHÍNH TẢ SƠN TINH, THUỶ TINH
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Hoạt động 1: 7’
Khởi động
KTBC
hát
KTBC: Gọi 2 học sinh lên bảng - cả lớp viết bảng con các từ sau: Sản xuất, chim sẻ, xẻ gỗ, sung sướng, xung phong.
* Giáo viên nhận xét
Hoạt động 2: 10’
Hướng dẫn chuẩn bị
-MT: Chép lại chính xác một đoạn trích trong bài: “ Sơn Tinh, Thuỷ Tinh “
ĐD: Bảng con , bảng phụ
PP: Luyện tập thực hành
Bước 1:Giới thiệu bài: Trong giờ học chính tả hôm nay các em sẽ nhìn bảng và chép lại chính xác đoạn đầu trong bài: “ Sơn Tinh, Thuỷ Tinh”. Sau đó, chúng ta sẽ cùng là một số bài tập chính tả phân biệt âm ch/tr, phân biệt dấu hỏi / dấu ngã.
-Bước 2: Tìm hiểu cách viết
Giáo viên đọc đoạn chép trên bảng phụ : 3 em đọc lại
(?) nội dung đoạn văn nói gì?
(?)Đoạn văn có mấy câu?
* Luyện viết chữ khó: Hùng Vương, Mị Nương, tuyệt trần, kén chồng, giỏi, chàng trai...
Bước 3: Hướng dẫn học sinh viết bài
* Đọc dò bài
* Lưu ý: Đọc thầm từng câu rồi nhớ lại viết.
Chấm chữa bài:
Chấm 5 – 6 bài nhận xét
Hoạt động 3: 15’
Hướng dẫn làm bài tập
MT: - Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu, thanh dễ viết sai: tr/ch, thanh hỏi, thanh ngã.
ĐD: Bảng mẵu , đáp án của cô giáo
PP: Cá nhân
Bước 1: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2b
- 1 học sinh lên bảng - lớp làm vào vở sửa bài.
- Học sinh khá làm luôn bài 2a- Học sinh làm vào vở bài tập
- Số chẵn - số lẽ
- Chăm chỉ , lỏng lẻo
- Mệt mỏi, buồn bã
* Nhận xét
Bước 2: Bài 3
- Cho 4 tổ cùng tham gia trò chơi, tổ nào viết được nhiều tiếng thì tổ đó thắng. trú mưa - truyền tin
chú ý - chuyền cành
chở hàng - trở về- Học sinh tham gia trò chơi tiếp sức
- 4 tổ viết lên bảng các tiếng có bắt đầu bằng ch hoặc tr, thanh hỏi hoặc thanh ngã.
Chấm bài cả lớp
* Nhận xét tuyên dương
Hoạt động 4: .7’
Củng cố - dặn dò
. Củng cố - dặn dò
* Thi viết chữ đẹp
* Nhận xét tiết học
* Về nhà viết lại những chữ đã được sửa sai.
CHÍNH TẢ: ( NV ) BÉ NHÌN BIỂN
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Bài cũ : 5’
Hát
KT: 2 học sinh lên bảng viết - cả lớp viết bảng con:
Bé ngã. Em đỡ bé dạy, dỗ bé nín khóc, rồi ru bé ngủ
* Giáo viên nhận xét
2 Bài mới :
Hoạt động 1: 15’
Hướng dẫn nghe - viết
Nghe viết chính xác, trình bày đúng 3 khổ thơ đầu của bài thơ: “ Bé nhìn biển “
ĐD: Bảng phụ , thẻ từ
PP:Làm mẫu ,luện tập ...
Bước 1:Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ nghe viết đúng 3 khổ đầu của bài thơ: “ Bé nhìn biển “ sau đó làm các bài tập phân biệt l/n và thanh hỏi / thanh ngã.
Bước 2: Giáo viên đọc 3 khổ đầu bài thơ: “ Bé nhìn biển “
(?) Bài chính tả cho em biết bạn nhỏ thấy biển như thế nào ? - ....Biển rất to lớn, có những hành động giống như một con người.
(?) Mỗi dòng thơ có mấy tiếng. - Có 4 tiếng
(?) Nên bắt đầu viết mỗi dòng thơ từ ô nào trong vở.
...Viết từ ô thứ tư
Bước 3: Luyện viết bảng con các từ khó
- GV đọc từng dòng thơ cho HS chép :Học sinh viết bài vào vở
- Học sinh tự sửa bài
- Chấm chữa bài 5 – 6 học sinh
* Nhận xét
-
Hoạt động 2: 15’
Hướng dẫn làm bài tập
MT:- Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu: tr/ch ; thanh hỏi/ thanh ngã.
ĐD: - Tranh ảnh các loài cá: Chim, chép, chày, chạch, chuồn, chuối, trê, trắm, trích, trôi.
Đáp án . bảng phụ
PP: Luyện tập - dạy học
3Củng cố - dặn dò:5’
MT: C ủng c ố ch ữ đ ẹp
Bước 1: Luyện làm bài tập
* Bài 2: Cho 2 nhóm cùng lên bảng mõi nhóm tìm tên các loài cá bắt đầu bằng ch, tr.
2 nhóm tiếp nối nhau tìm tên các loài các bắt đầu bằng ch, tr.
Ch: chim, chép, chuối, chày, chạch, chuồn.
Tr: trắm, trê, trôi, tràu, trích.
* Bài 3:
- Cho học sinh làm bài 3b
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Trái nghĩa với khó : dể
- Chỉ bộ phận cơ thể ở ngay bên dưới đầu. cổ
- Chỉ bộ phận cơ thể dùng để ngửi. mủi
Bước 2: Chấm bài cả lớp và chữa bài cho HS
* Thi viết đẹp : GV đọc cả lớp chép thi VD: Tưởng , ...
* Nhận xét tiết học
* Yêu cầu học sinh về nhà viết lại những từ ngữ còn mắc lỗi trong bài chính tả.
* Bài sau: Vì sao Cá không biết nói
File đính kèm:
- CHINHTA.doc