Bước 1: Hướng dẫn chuẫn bị
- GV đọc mẫu
- 3 học sinh đọc lại
Bước 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài :
Thảo luận nhóm 2 em trước khi nêu trước lớp
(?) Nội dung của bài thơ nói gì? .ca ngợi nét hồn nhiên của Gió , tác dụng của Gió đối với con người và sự vật
(?) Hình ảnh nào nói lên điều đó ?
.Gió thích chơi thân ái với mọi nhà, gió cù mèo mướp, gió rủ ong mật đến thăm hoa, gió đưa những cánh diều bay lên, gió ru cái ngủ, gió thèm ăn quả nên trèo bưởi, trèo na.
(?)Các chữ cái đầu câu viết như thế nào ? .Viết hoa thẳng cột với nhau
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1697 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 2 Tuần 20 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ: ( N – V ) GIÓ
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1, Bài cũ
KT: Học sinh viết vào bảng con: thi đỗ, xe đổ, vui vẻ, tập vẽ, giả vờ, giã gạo,…GV nhận xét ghi điểm
2, Bài mới :
Hoạt động 1:
Hướng dẫn chuẫn bị - viết chính tả (15 phút)
MT:Nắm được cách viết chính tả
Nghe viết chính xác
, không mắc lỗi bài thơ Gió. Biết trình bày bài thơ 7 chữ với hai khổ thơ.
ĐD: Phiếu học tập , bảng con
PP: Hỏi đáp,đàm thoại , nhóm
Bước 1: Hướng dẫn chuẫn bị
- GV đọc mẫu
- 3 học sinh đọc lại
Bước 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài :
Thảo luận nhóm 2 em trước khi nêu trước lớp
(?) Nội dung của bài thơ nói gì? ....ca ngợi nét hồn nhiên của Gió , tác dụng của Gió đối với con người và sự vật
(?) Hình ảnh nào nói lên điều đó ?
....Gió thích chơi thân ái với mọi nhà, gió cù mèo mướp, gió rủ ong mật đến thăm hoa, gió đưa những cánh diều bay lên, gió ru cái ngủ, gió thèm ăn quả nên trèo bưởi, trèo na.
(?)Các chữ cái đầu câu viết như thế nào ? ....Viết hoa thẳng cột với nhau
Bước 3: Viết chữ khó vào bảng con : Gió , mèo mướp , bưởi , cánh diều ....viết các chữ hoa
Bước 4: Luyện viết chính tả :
GV đọc mẫu lần 2:
Đọc từng câu cho HS chép - Phương pháp dạy học cá nhân - chú ý nhắc nhở những HS yếu
HS trình bày bài văn đẹp
* Đọc dò bài : HS dùng chì chữa lỗi chính tả
* Chấm bài cả lớp - Nhận xét bài viết của HS
Hoạt động 2:(15 phút)
Luyện tập :
MT:HSđiền đúng s , x
Iêc, iêt
ĐD: Bảng phụ
PP: Dạy học cá nhân
Bước 1: Làm bài tập 2a - cả lớp làm vào vỡ bài tập
a, s hay x : - hoa sen , xen lẫn
- hoa súng , xúng xính
b, iêt hay iêc : - làm việc , bữa tiệc
- thời tiết , thương tiếc
* GV theo giỏi chấn cả lớp - chú ý nhắc nhở những em nói chưa được rõ
Bước 2: bài tập 3a - Cả lớp làm vào VBT
a, Chứa tiếng có âm s hay x có nghĩa :
- Mùa đầu tiên của năm : xuân
- Giọt nước đọng trên lá buổi sáng : sương
b, Chứa tiếng có vần iêt, iêc
- Nước chảy mạnh : xiết
- Tai nghe rất kém : điếc
3,Củng cố-dặn dò: 5’
GV chấm bài - Nhận xét
- Bài sau : Mưa bóng mây
- Nhận xét tiết học
CHÍNH TẢ: ( N – V ) MƯA BÓNG MÂY
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1, Bài cũ : 5’
KT: Học sinh viết vào bảng con: giã gạo,…cá diếc, diệt ruồi, tai điếc, chảy xiết.
GV nhận xét ghi điểm
2, Bài mới :
Hoạt động 1:15’
Hướng dẫn chuẫn bị - viết chính tả ( 15 phút )
Nắm được cách viết chính tả MT:Nắm được cách viết chính tả
Nghe viết chính xác
ĐD: Phiếu học tập , bảng con
PP: Hỏi đáp,đàm thoại , nhóm
Bước 1: Hướng dẫn chuẫn bị
- GV đọc mẫu
- 4 học sinh đọc lại bài thơ
Bước 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài :
Thảo luận nhóm 2em ghi nội dung thảo luận vào phiếu trước khi nêu trước lớp
- Giúp học sinh nắm nội dung bài thơ
- Bài thơ tả hiện tượng gì của thiên nhiên ?- Mưa bóng mây
- Mưa bóng mây có điểm gì lạ ?
- Mưa bóng mây có điều gì làm bạn nhỏ thích thú.
- Bài thơ có mấy khổ ? Mỗi khổ có mấy dòng ? Mỗi dòng có mấy chữ ?- Bài thơ có 3 khổ, mỗi khổ có 4 dòng, mỗi dòng có 5 chữ.
- Cho học sinh tìm những từ có vần ươi, vần oang, vần ay.
........Cười, thoáng, tay.
Bước 3: Cho học sinh viết bảng con: Thoáng cười, tay, dung dăng.
Bước3 : Luyện viết chính tả :
GV đọc mẫu lần 2:
Đọc từng câu cho HS chép - Phương pháp dạy học cá nhân - chú ý nhắc nhở những HS yếu
HS trình bày bài văn đẹp
* Đọc dò bài : HS dùng chì chữa lỗi chính tả
* Chấm bài cả lớp - Nhận xét bài viết của HS
Hoạt động 2:(10’ )
Luyện tập :
MT:HSđiền đúng s , x
Iêc, iêt
ĐD: Bảng phụ
PP: Dạy học cá nhân
Bước 1: Cả lớp làm bài tập,
gọi 4 học sinh lên bảng làm bài tập 2a.
a. sương mù - cây xương rồng
đất phù sa - đường xa
xót xa - thiếu sót
Những học sinh làm bài nhanh có thể làm bài tập 2b.
b. chiết cành - chiếc lá
nhớ tiếc - tiết kiệm.
hiểu biết – xanh biếc.
Bước 2: Chấm bài cả lớp
3Củng cố-dặn dò : 5’
* Trò chơi : Ai viết đẹp nhất :
Cả lớp cùng chơi: Cả lớp viết vào bảng con GV đọc bất kì chữ hoa nào HS thi viết nhóm nào đẹp nhóm đó thắng cuộc
- Bài sau : Mưa bóng mây - Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- CHINHTA.doc