Hoạt động 1:15’
Hướng dẫn cách viết
MT:Chép lại chính xác các đoạn văn tóm tắt câu chuyện con chó nhà hàng xóm
ĐD: Bảng phụ , phiếu học tập
PP: Động não , nhóm , hỏi đáp
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 2 Tuần 16 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả:(TC) Con chó nhà hàng xóm
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
1. Kiểm tra bài cũ
Khởi động và kiểm tra bài cũ
+Hỏt : chỳ mốo con
GV đọc HS viết : Chim bay, nước chảy, sai trái, sắp xếp, xếp hàng, giấc ngủ, thật thà
+Cả lớp viết vào bảng con - Nhận xột và ghi điểm
2. B ài mới
Hoạt động 1:15’
Hướng dẫn cỏch viết
MT:Chép lại chính xác các đoạn văn tóm tắt câu chuyện con chó nhà hàng xóm
ĐD: Bảng phụ , phiếu học tập
PP: Động nóo , nhúm , hỏi đỏp
a) Giới thiệu
- Trong giờ chính tả này các em sẽ nhìn bảng chép lại đoạn văn tóm tắt câu chuyện con chó nhà hàng xóm
b)Hướng dẫn viết chính tả
. Ghi nhớ nội dung đoạn văn
- GV treo bảng đọc 1 lần + 2 em đọc lại
- Đoạn văn kể lại câu chuyện nào? Con chú của nhà hàng xúm
Hướng dẫn trình bày
- Vì sao từ Bé trong bài phải viết hoa?...tờn riờng
Trong câu: “Bé là một cô bé yêu loài vật” từ Bé nào là từ riêng
- Ngoài tên riêng chúng ta còn phải viết hoa những từ chữ nào nữa?
c) Hướng dẫn từ khó
- GV phân tích các từ khó - thụng qua học sinh đọc GV phỏt hiện những từ khú cho HS viết vào bảng con
- Cho HS phát âm lại chỳ ý những em yếu
- HS viết bảng con
d) Chép bài
- GV uốn nắn tư thế ngồi viết và cách cầm bút
e)Soát lỗi
GV đọc chậm rãi, HS rà soát lại, sửa lại bằng bút chì
g)Chấm bài
GV chấm từ 5-7 bài - nhận xét
Hoạt động 2:10’
Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
MT:Làm đúng các bài tập chính tả phan biệt vần ui/uy; ch/tr; hỏi/ ngã
ĐD: Bảng phụ - VBT
PP: Dạy học cỏ nhõn
. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Trò chơi : Thi tìm từ theo yêu cầu
- Yêu cầu 3 đội thi qua 3 vòng
Vòng 1: tìm các từ ui/uy : tui , chui , suy nghĩ ....
Vòng 2:tìm các đồ dùng trong nhà bắt đầu bằng âm ch...Chum, chảp , chộn ....
Vòng 3 :Tìm trong bài tập đọc con chó nhà hàng xóm các tiếng có thanh hỏi, thanh ngã. ......cỏc nhúm tni đua nhau tỡm
Thời gian mỗi vòng 3 phút hết vòng nào tính theo vòng đó.1 từ đúng 1 điểm
Sau 3 vòng đội nào nhiều điểm đội đó thắng.
Làm bài tập vào vỡ : trong khi HS làm bài tập GV giỳp đỡ thờm
Chấm bài cả lớp
3 Củng cố , dặn dũ :
Nhận xét tiết học :
Bài sau : Trâu ơi
Thứ Sáu, ngày tháng năm 200
chính tả: trâu ơi
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
Khởi động và kiểm tra bài cũ
hỏt : Bắc kim thang
GV kiểm tra 2, 3HS thi viết đúng viết nhanh các từ ngữ chứa tiếng có vần ui / uy theo lời của GV
3 HS viết: múi bưởi, tàu thuỷ, đen thủi , khuy áo, quả núi.
cả lớp viết bảng con
Giáo viên ghi điểm nhận xét
Hoạt động 1:Hướng dẫn cỏch viết
MT : Nghe-viết chính xác bài ca dao 42 tiếng thuộc thể thơ lục bát. Từ đoạn viết, củng cố cách trình bày một bài thơ lục bát
ĐD: Bảng phụ ghi bài tập
PP: hỏi đỏp , nờu vấn đề
a) Giới thiệu : Tiết học hôm nay các em sẽ nghe viết bài ca dao “Trâu ơi!”
b)Hướng dẫn HS chuẩn bị: GV đọc 1 lần bài ca dao
HS : Đọc lại 3 em
HS quan sát tranh minh hoạ (cậu bé cưỡi trâu) trả lời câu hỏi: bài ca dao là lời của ai nói với ai?....của em bộ với con trõu
- Bài ca dao cho em thấy tỡnh cảm của người nông dân với con trâu như thế nào?... thương yờu
- Bài ca dao có mấy dòng?... 6 dũng thơ
- Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào?
.....chữ cỏi đầu viết hoa
Bài ca dao viết theo thể thơ nào ?...viết theo thể thơ lục bỏt
Nên bắt đầu từ ô nào trong vở?
GV tính từ lề vở dòng 6 sẽ khoảng 3 ô dòng 8 lùi vào 2 ô
* Luyện viết bảng con : HS viết bảng con những từ dễ viết sai
GV hướng dẫn phân tích ruộng, cấy cày, nghiệp, quản công, ngọn cỏ
GV nhận xét
* Luyện viết vỡ : Đọc cho HS viết
GV đọc thong thả từng dòng. Uốn nắn HS viết
Chấm, chữa bài
HS tự chữa lỗi bằng bút chì
GV chấm bài cả lớp bài nhận xét
Hoạt động 2:
Hướng dẫn làm bài tập
MT:Tìm và viết đúng những tiếng có âm, vần, thanh dễ lẫn: tr/ch; au/ao; thanh hỏi/thanh ngã.
ĐD: Vỡ bài tập , phiếu học tập
PP: Dạy học cỏ nhõn
Bài tập 2
1HS đọc và nêu rõ yêu cầu
Thi tìm những tiếng khác nhau ở vần ao hoặc au
HS mỗi nhóm đại diện lên thi tiếp sức
ví dụ: báo-báu, cáo-cáu, ........
Yêu cầu HS thi nhau tìm
Gv nhận xét tuyên dương
Bài tập 3: (Lựa chọn) GV nêu yêu cầu của bài 3b
Gọi 2HS lên bảng cả lớp làm bài vào bảng con
lời giải: mở cửa-thịt mở, ngả mũ-ngã ba, nghỉ ngơi-suy nghĩ, đổ rác-đỗ xanh, vẩy cá-vẫy tay
. Củng cố - dặn dò : chấm bài cả lớp
GV nhận xét tiết học:Yêu cầu HS về nhà đọc lại BT2, 3a (3b)
File đính kèm:
- CHINHTA.doc