I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nghe và viết lại đúng, đẹp đoạn Một buổi sáng da Bác hồng hào trong bài Ai ngoan sẽ được thưởng.
2. Kỹ năng:
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tr/ch; êt/êch.
3. Thái độ:
- Ham thích môn học.
II. Chuẩn bị
- GV: Bảng chép sẵn các bài tập chính tả.
- HS: Vở.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1714 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 2 Tiết 59, 60, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ………, ngày ……. tháng ……năm …………
Tiết 59: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG (SGK Tr 102)
I. Mục tiêu
Kiến thức:
Nghe và viết lại đúng, đẹp đoạn Một buổi sáng … da Bác hồng hào trong bài Ai ngoan sẽ được thưởng.
Kỹ năng:
Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tr/ch; êt/êch.
Thái độ:
Ham thích môn học.
II. Chuẩn bị
GV: Bảng chép sẵn các bài tập chính tả.
HS: Vở.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Hoa phượng.
Gọi 2 HS lên bảng viết. HS dưới lớp viết bảng con các từ do GV đọc.
Nhận xét, cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Giờ Chính tả hôm nay lớp mình sẽ viết lại đoạn 1 của bài tập đọc Ai ngoan sẽ được thưởng và làm các bài tập chính tả phân biệt tr/ch; êt/êch.
Phát triển các hoạt động (27’)
v Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép
a) Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
Đọc đoạn văn cần viết.
Đây là đoạn nào của bài tập đọc Ai ngoan sẽ được thưởng?
Đoạn văn kể về chuyện gì?
b) Hướng dẫn cách trình bày
Đoạn văn có mấy câu?
Trong bài những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
Khi xuống dòng chữ đầu câu được viết như thế nào?
Cuối mỗi câu có dấu gì?
c) Hướng dẫn viết từ khó
Đọc các từ sau cho HS viết: Bác Hồ, ùa tới, quây quanh, hồng hào.
Chỉnh sửa lỗi cho HS, nếu có.
d) Chép bài
e) Soát lỗi
g) Chấm bài
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
Gọi 4 HS lên bảng làm, yêu cầu HS dưới lớp làm bài vào Vở Bài tập Tiếng Việt 2, tập hai.
Gọi HS nhận xét, chữa bài.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Nhận xét tiết học.
Dặn chuẩn bị bài sau: Cháu nhớ Bác Hồ.
Hát
Viết từ theo lời đọc của GV.
+ MB: Cái xắc, suất sắc; đường xa, sa lầy.
+ MN: bình minh, thân tôn; to phình, lúa chín.
Theo dõi bài đọc của GV.
Đây là đoạn 1.
Đoạn văn kể về Bác Hồ đi thăm trại nhi đồng.
Đoạn văn có 5 câu.
Chữ đầu câu: Một, Vừa, Mắt, Ai.
Tên riêng: Bác, Bác Hồ.
Chữ đầu câu phải viết hoa và lùi vào một ô.
Cuối mỗi câu có dấu chấm.
HS đọc viết các từ này vào bảng con.
Em chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào ô trống?
Làm bài theo yêu cầu.
Đáp án:
a) cây trúc, chúc mừng; trở lại, che chở.
b) ngồi bệt, trắng bệch; chênh chếch, đồng hồ chết.
BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM
Thứ ………, ngày ……. tháng ……năm …………
Tiết 60: CHÁU NHỚ BÁC HỒ (SGK Tr 106)
I. Mục tiêu
Kiến thức:
Nghe và viết lại đúng, đẹp 6 dòng thơ cuối trong bài thơ Cháu nhớ Bác Hồ.
Kỹ năng:
Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ch/tr; êt/êch.
Thái độ:
Ham thích môn học.
II. Chuẩn bị
GV: Bảng viết sẵn bài tập 2.
HS: Vở.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Ai ngoan sẽ được thưởng.
Gọi 3 HS lên bảng, HS dưới lớp viết vào nháp theo yêu cầu.
Gọi HS đọc các tiếng tìm được.
Nhận xét các tiếng HS tìm được.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Giờ Chính tả này các em sẽ nghe cô (thầy) đọc và viết lại 6 dòng thơ cuối trong bài thơ Cháu nhớ Bác Hồ và làm các bài tập chính tả.
Phát triển các hoạt động (27’)
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả
A) Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
GV đọc 6 dòng thơ cuối.
Đoạn thơ nói lên tình cảm của ai với ai?
Những chi tiết nào nói lên bạn nhỏ rất nhớ và kính yêu Bác Hồ?
B) Hướng dẫn cách trình bày
Đoạn thơ có mấy dòng?
Dòng thơ thứ nhất có mấy tiếng?
Dòng thơ thứ hai có mấy tiếng?
Bài thơ thuộc thể thơ nào? Khi viết cần chú ý điều gì?
Đoạn thơ có những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
C) Hướng dẫn viết từ khó
Hướng dẫn HS viết các từ sau:
+ bâng khuâng, vầng trán, ngẩn ngơ.
* Viết chính tả
* Soát lỗi
* Chấm bài
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2
Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
Yêu cầu 2 HS lên bảng làm.
Gọi HS nhận xét, chữa bài.
Bài 3: Trò chơi (GV chọn 1 trong 2 yêu cầu của bài)
GV chia lớp thành 2 nhóm. Tổ chức cho hai nhóm bốc thăm giành quyền nói trước. Sau khi nhóm 1 nói được 1 câu theo yêu cầu thì nhóm 2 phải đáp lại bằng 1 câu khác. Nói chậm sẽ mất quyền nói. Mỗi câu nói nhanh, nói đúng được tính 1 điểm. Nhóm nào được nhiều điểm hơn là nhóm thắng cuộc. Cử 2 thi kí ghi lại câu của từng nhóm.
Yêu cầu HS đọc các câu vừa đặt được.
Tổng kết trò chơi
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Nhận xét tiết học.
Dặn HS về nhà viết lại các câu vừa tìm được và chuẩn bị bài sau: Việt Nam có Bác.
Hát
Tìm tiếng có chứa vần êt/êch.
Theo dõi.
Đoạn thơ nói lên tình cảm của bạn nhỏ miền Nam đối với Bác Hồ.
Đêm đêm bạn mang ảnh Bác ra ngắm, bạn hôn ảnh Bác mà ngỡ được Bác hôn.
Đoạn thơ có 6 dòng.
Dòng thơ thứ nhất có 6 tiếng.
Dòng thơ thứ hai có 8 tiếng.
Bài thơ thuộc thể thơ lục bát, dòng thơ thứ nhất viết lùi vào một ô, dòng thơ thứ hai viết sát lề.
Viết hoa các chữ đầu câu: Đêm, Giở, Nhìn, Càng, Oâm.
Viết hoa chữ Bác để tỏ lòng tôn kính với Bác Hồ.
HS đọc cá nhân, đồng thanh và viết các từ bên bảng con.
1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi và cùng suy nghĩ.
2 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở Bài tập Tiếng Việt.
a) chăm sóc, một trăm, va chạm, trạm y tế.
b) ngày Tết, dấu vết, chênh lệch, dệt vải.
HS 2 nhóm thi nhau đặt câu.
BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- chinh ta 2 tiet 59602.doc