Tiếng Việt: LUYỆN TẬP IT - IÊT
I.Yêu cầu:
1.Kiến thức:Củng cố cho HS cách đọc , cách viết tiếng , từ , câu có ccó tiếg chứa vần it , iêt
2.Kĩ năng:Rèn cho HS khá , giỏi có kĩ năng đọc trơn thành thạo , HS trung bình , yếu đọc đánh vần.
-Làm đúng các dạng bài tập nối , điền , viết.
II. Các hoạt động dạy học:
13 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1278 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án chiều lớp 1 tuần 18 - Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sinh nêu tên bài.
Một vài học sinh trả lời câu hỏi.
Học sinh nhắc tựa.
Lau chùi bàn, xếp bàn ghế ngay ngắn.
Lớp ta hôm nay sạch.
Làm vệ sinh lớp học. Sử dụng chổi, giẻ lau…
Trang trí lớp học….
Viết một số việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh lớp học vào VBT.
nên
Không nên
quét lớp
Không vớt rác bừa bãi
Lau bàn ghế
Bôi bẩn lên tường , bàn , ghế
nhặt rác bỏ vào thùng rác
khạc nhổ lung tung
Lau kính , cây
đại tiểu tiện bừa bãi
Học sinh nêu nội dung trước lớp kết hợp thao tác chỉ vào tranh..
Nhóm khác nhận xét.
HS nhắc lại.
Học sinh làm việc theo nhóm 4 em mõi em làm mỗi công việc. Nhóm này làm xong nhóm khác làm. Học sinh khác nhận xét
Học sinh nêu tên bài.
Học sinh nêu nội dung bài học.
Thực hiện tốt giữ gìn lớp học sạch đẹp
Tiếng Việt: TẬP TÔ BÀI TUẦN 18 ,
I.Yêu cầu: Giúp HS
Nắm được cấu tạo , độ cao , khoảng cách giữa các con chữ , khoảng cách giữa các tiếng
Rèn cho HS có kĩ năng tô đúng , đẹp ,trình bày sạch sẽ
Giáo dục HS biết giữ gìn vở sạch , rèn chữ đẹp.
II.Chuẩn bị:
Bảng phụ viết sẳn các tiếng , chữ cái
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ: Viết từ: Di tích
Nhận xét , sửa sai.
2.Bài mới:
*Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
+Mục tiêu: HS nắm chắc quy trình tô chữ hoa và từ ứng dụng .
+Tiến hành:
Treo bảng phụ yêu cầu HS đọc các âm , tiếng , từ
Bài viết có những âm nào?
Những chữ nào viết cao 5 ô li ?
Những chữ nào viết cao 2,5 ô li ?
Những chữ nào viết cao 1 ô li ?
Những chữ nào viết cao 2 ô li ?
Khi viết khoảng cách giữa các chữ như thế nào?
Khi viết các tiếng trong một từ thì viết như thế nào?
* Hoạt động 2: Luyện viết:
+Mục tiêu: viết đúng đẹp các chữ Đ, Đưa đò,
+Tiến hành:
Viết mẫu và hướng dẫn cách viết ( điểm bắt đầu , điểm....
Thu chấm 1/ 3 lớp Nhận xét , sửa sai.
IV.Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học.
Luyện viết ở nhà mỗi chữ 1 dòng.
Ôn đọc , viết các chữ hoa đã học
Lớp viết bảng con , 2 em lên bảng viết.
Quan sát đọc cá nhân, lớp
Đ, Đưa đò
Đ,
, Đ
ư,a, o,
đ
Cách nhau 1 ô li
Cách nhau một con chữ o
Quan sát và nhận xét.
Luyện viết bảng con
Tô vào vở ô li.
Tô xong nộp vở chấm.
Đọc lại các tiếng từ trên bảng.
Thực hiện ở nhà
ạo đức: THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I
I.Mục tiêu:
Củng cố và khắc sâu cho HS kiến thức đã học.
Rèn cho HS thực hành một số thao tác như:nghiêm trang khi chào cờ, vệ sinh thân thể sạch sẽ...
Giáo dục HS có ý thức thực hiện tốt.
II.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài 1: Gọn gàng sạch sẽ
Yêu cầu HS kể về việc ănmặc sạch sẽ , gọn gàng
Nhận xét và khen những HS thực hiện tốt , nhắc nhỡ những em thực hiện chưa tốt.
2.Bài 2: Gĩư gìn schs vở đồ dùng học tập.
Thi kể về cách giữ gìn sách vở đồ dùng học tập
Nhận xét chung tình hình sách vở của hs
Vở sạch đẹp: Nhật, Trang , An , Dương , Tú Trinh, Phượng Trinh, Hậu, Ngọc Anh...
Vở viết cẩu thả, bẩn: Hùng , Nhân, Huy , Phước....
3.Bài 3: Gia đình em:
Kể về gia đình mình gồm những ai ? Mỗi người trong gia đình làm gì? sống như thế nào?
Khen những em biết giúp đỡ bố mẹ những công việc nhỏ để cả nhà sống vui vẻ , hạnh phúc.
4.Bài 4: Nghiêm trang khi chào cờ:
Thực hành động tác nghiêm , chân tay , mắt
Theo dõi sửa những em làm chưa đúng
5.Bài 5: Đi học đều và đúng giờ:
Thi kể về những bạn đi học đều và đúng giờ , những bạn đi học chưa đúng giờ
Giảng: đi học đều và đúng giờ giúp các em tiếp thu bài được tốt .
6.Bài 6; Trật tự trong trường học:
Việc giữ trật tự ở lớp , ở trường có lợi gì?
IV.Củng cố dặn dò: Ôn và thực hiện tốt nội dung đã học , Nhận xét giờ học
Lần lượt kể: tắm , rửa , gội đầu , chải tóc , cắt móng tay, giữ sạch quần áo, mang dép......
Thi kể như: Lau cặp sạch sẽ, thước , bút để vào hộp , bỏ vào cặp đúng nơi quy định, sách vở bao bọc , dán nhãn , không để quăn mép.....
Nói tiếp kể về gia đình mình
Thi kể trước lớp.
Thực hành làm động tác nghiêm, 2tay để mép quần , chân đứng hình chữ v, mắt nhìn thẳng về lá cờ , không đùa nghịch , không nói chuyện riêng.
Thi kể: những bạn đi học đều và đúng giờ: Trang , Tú Trinh , Hậu , Vân Anh.......
Những bạn hay đi học muộn: Lợi , Oanh , Hùng , ,Lan , Khánh ......
Có lợi cho việc học tập : tiếp thu bài tốt , đạt kết quả cao
Thực hiện ở nhà
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu:
Củng cố cho HS nắm chắc bảng cộng, bảng trừ , cách tính và cách đặt tính các phép cộng , các phép tính trừ trong phạm vi 10
Giúp HS bước đầu làm quen với cách đặt tính dọc , giải toán, đặt đề toán theo hình vẽ , theo tóm tắt bài toán.
II.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ: Tính
9 - 3 ; 2 + 5 ; 10 - 0
Nhận xét sửa sai
2.Bài mới:
Bài 1: Nối các chấm theo thứ tự:
8
9
6
7
7
8
4
5
5
6
3
2
3
4
1
1
2
10
9
Hướng dẫn HS nối các điểm lại với nhau theo số thứ tự.
Nhận xét , sửa sai
Bài 2: Tính
+
+
+
+
2 7 3 9 5 6 10
8 5 6 7 3 4 2
..... ...... ...... ....... ....... ........ ......
Nêu cách làm?
3 + 4 - 5 = ... 8 - 6 + 3 = ... 10 - 3 - 2 = ...
5 +1 + 2 = ... 4 +4 - 6 = ... 5 +5 - 7 = ....
6 - 4 + 8 =... 9 - 6 + 5 =... 4 + 3 - 3 =....
Nêu cách làm?
Bài 3: , =
0 5 4 + 2 2 + 4 8 - 5 9 -5
9 6 8 - 6 3 + 3 9- 3 10 - 4
Nêu cách làm? Nhận xét sửa sai
Bài 4: Viết phép tính thích hợp:
Yêu cầu HS quan sát hình vẽ , nêu bài toán thích hợp
Chấm 1/ 3 lớp , nhận xét sửa sai
Bài 5: Vẽ hình thích hợp vào ô trống.
IV.Củng cố dặn dò: ôn lại các bảng cộng , trừ
Làm bảng con
Nêu yêu cầu
Thực hành nối vào VBT, 1 em lên bảng nối
Nêu yêu càu
3 em lên bảng làm , lớp bảng con
Thực hiện phép tính rồi điền kết quả thẳng cột với hai số trên.
3 HS lên bảng làm, lớp làm VBT
thực hiện từ trái sang phải
Nêu yêu cầu 3 em lên bảng làm , lớp làm VBT
Nêu yêu cầu , Nêu bài toán
Lớp làm vở BT , 2 HS lên bảng làm
8
-
3
=
5
6
+
2
=
8
Quan sát hình vẽ kĩ rồi vẽ hình thích hợp vào ô trống
Thực hiện tốt ở nhà
Ngày soạn: 29/12/2008
Ngày giảng: 6/3/1/2009
Tiếng Việt: LUYỆN VIẾT:THỜI TIẾT , TRẮNG MUỐT, HẠT THÓC.....
I.Mục tiêu: Giúp HS
Nắm được cấu tạo , độ cao , khoảng cách giữa các con chữ , khoảng cách giữa các tiếng
Rèn cho HS có kĩ năng viết đúng , đẹp ,trình bày sạch sẽ
Giáo dục HS biết giữ gìn vở sạch , rèn chữ đẹp.
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết sẳn các tiếng
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ: Viết : thanh kiếm , cánh buồm , bánh ngọt
Nhận xét , sửa sai.
2.Bài mới:
*Hoạt động 1:
+Mục tiêu: HS nắm chắc quy trình viết chữ: thời tiết , trắng muốt , tuốt lúa , hạt thóc , bản nhạc.
Tiến hành:
Treo bảng phụ yêu cầu HS đọc các từ
Bài viết có mấy từ ?
Những chữ nào viết cao 5 ô li ?
Những chữ nào viết cao 2,5 ô li ? cao 3 ô li?
Những chữ nào viết cao 2 ô li ?
Khi viết khoảng cách giữa các chữ như thế nào?
Khi viết các tiếng trong một từ thì viết như thế nào?
* Hoạt động 2: Luyện viết:
+Mục tiêu: viết đúng đẹp các chữ thời tiết , trắng muốt , tuốt lúa , hạt thóc , bản nhạc.
+Tiến hành:
Viết mẫu và hướng dẫn cách viết ( điểm bắt đầu , điểm kết thúc....)
Thu chấm 1/ 3 lớp
Nhận xét , sửa sai.
IV.Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học.
Luyện viết ở nhà mỗi chữ 1 dòng.
Xem trước bài ăc, âc
Nhận xét giờ học
Lớp viết bảng con , 2 em lên bảng viết.
Quan sát đọc cá nhân, lớp
5 từ
H , b, , g
R, t
Các chữ còn lại
Cách nhau 1 ô li
Cách nhau một con chữ o
Quan sát và nhận xét.
Luyện viết bảng con
Viết vào vở ô li.
Viết xong nộp vở chấm.
Đọc lại các tiếng từ trên bảng.
Toán: LUYỆN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG , THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
I.Mục tiêu:
Củng cố cho HS nắm chắc cách đo độ dài đoạn thẳng thành thạo .
Rèn cho HS cõ kĩ năng đo độ dài đoạn thẳng
Giáo dục HS tính cẩn thận
II.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ:
Đọc tên các đoạn thẳng bài tập 2 trang 73
Nhận xét sửa sai
2.Bài mới:
Bài 1: Ghi dấu v vào đoạn thẳng dài hơn.
. . v . .
. . . .
. . . .
. . .
.
Theo dõi , nhận xét sửa sai
Bài 2: Ghi số thích hợp vào mỗi đoạn thẳng(theo mẫu)
1
3
Nhận xét , sửa sai
Bài 3: Tô màu đỏ vào cột cao nhất, màu xanh cột thấp nhất, ghi số thích hợp vào mỗi cột.
3
Nhận xét , sửa sai
Bài 4: thực hành đo độ dài
IV.Củng cố dặn dò: Thực hành đo ở nhà thành thạo
Hs nối tiếp đọc
Nêu yêu cầu
Quan sát xem đoạn thẳng nào dài hơn thì đánh dấu v
1 em lên bảng làm , lớp làm VBT
Nêu yêu cầu
mỗi ô vuông tương ứng với 1 đoạn thẳng, đếm đoạn thẳng nào có mấy ô vuông thì ghi số tương ứng .
Nêu yêu cầu
Quan sát tìm cột cao nhất và cột thấp nhất rồi tô màu
-Viết số thích hợp vào mỗi cột
Thực hành đo bàn học bằng gang tay, bảng = thước , phòng học......
Thực hiện ở nhà
Hoạt động tập thể : SINH HOẠT THEO CHỦ ĐIỂM
Giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc
I.Mục tiêu:
Củng cố và khắc sâu cho HS nắm chắc truyền thóng văn hoá của dân tộc ta.
Rèn cho HS biết lưu truyền và gìn giữ truyền thống văn hoá dân tộc
Giáo dục HS biết yêu quý , tôn trọng các truyền thống văn hoá dân tộc
II.Đồ dùng dạy học:
Sưu tầm tranh ảnh , tài liệu về truyền thống văn hoá dân tộc
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động GV
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
+Mục tiêu: HS biết sắp xếp các tranh ảnh theo từng loại.
+Tiến hành:
Hướng dẫn HS quan sát tranh ảnh rồi sắp xếp tranh ảnh theo từng nhóm có nội dung gần giống nhau.
Theo dõi , giúp đỡ nhóm còn lúng túng
Cùng HS nhận ét sửa sai.
*Kết luận: Dân tộc ta có nhiều truyền thống văn hoá được lưu giữ từ đời này sang đời khác.
Hoạt động 2: Vẽ tranh
+Mục tiêu: HS biết vẽ tranh về các lễ hội của dân tộc.
+Tiến hành:
Hướng dẫn HS chọn đúng đề tài truyền thống văn hoá của dân tộc.
- Vẽ tà áo dài Việt Nam, cồng chiêng Tây Nguyên, chọi trâu , đua thuyền , tết nguyên đán.......
Cùng HS nhận xét , chọn bài vẽ đúng , đẹp, có sáng tạo.
IV.Củng cố dặn dò:
Hoàn thiện tranh ở nhà
Tiếp tục sưu tầm tranh ảnh , câu chuyện , thơ... về truyền thống văn hoá.
Thảo luận nhóm 4 (5 phút)
Quan sát các tranh sắp xếp rồi đính tranh theo nhóm
-lễ hội của dân tộc
-Truyền thống tà áo dài Việt Nam
- Uống nước nhớ nguồn
Lắng nghe
Chọn đề tài
Vẽ trên giấy A4 (10 phút)
Tô màu theo ý thích
Trưng bày sản phẩm
File đính kèm:
- giao an chieu lop 1 tuan 18.doc