ĐẠO ĐỨC 
 Tiết :5 GIỮ GÌN SÁCH VỞ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP (T1) 
I . MỤC TIÊU :
- Học sinh hiểu : Trẻ em có quyền được học hành .
- Giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền được học của mình .
- Học sinh biết yêu quý và giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh Bài tập 1,2 , các đồ dùng học tập , vở BTĐĐ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng học tập.
2.Kiểm tra bài cũ :
- Ăn mặc gọn gàng sạch sẽ có lợi gì ?
- Như thế nào là gọn gàng sạch sẽ ?
- Em đã làm gì để lúc nào trông em cũng gọn gàng sạch sẽ ?
- Giáo viên kiểm tra tác phong của một số Học sinh . Nêu nhận xét trước lớp .
- Nhận xét bài cũ , KTCBBM
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án chiều cấp tiểu học - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Giáo viên giải thích : Hành động của những bạn trong tranh 1,2,6 là đúng . Hành động của những bạn trong tranh 3,4,5 là sai .
* Kết luận : Cần phải giữ gìn đồ dùng học tập .
Không làm dây bẩn , viết bậy , vẽ bậy vào sách vở .
Không gập gáy sách vở .
Không xé sách , xé vở .
Không dùng thước bút cặp để nghịch .
Học xong phải cất gọn đồ dùng ht vào nơi quy định .
Giữ gìn đồ dùng ht giúp các em thực hiện tốt quyền học tập của mình .
Hoạt động 4 : Tự liên hệ 
Mt : Học sinh biết tự liên hệ để sửa sai 
Giáo viên yêu cầu học sinh sửa sang lại đồ dùng ht của mình .
 4.Củng cố dặn dò : 
Giáo viên nhận xét tiết học , tuyên dương học sinh hoạt động tích cực .
Dặn Học sinh về nhà sửa sang lại sách vở , đồ dùng ht để tuần sau lớp sẽ mở hội thi “ Sách vở đồ dùng ht của ai đẹp nhất ”.
   {   
Đạo đức 2 A
Tiết :	5 Gọn gàng, ngăn nắp ( t 1 ) 
I – Mục tiêu
- Hiểu được ích lợi của việc sống gọn gàng, ngăn nắp. Biết phân biệt gọn gàng ngăn nắp với chưa gọn gàng , …
- Hs biết giữ ngăn nắp, gọn gàng chỗ học, chỗ chơi .
- Biết yêu mến những người sống gọn gàng . 
II – Tài liệu - phương tiện : 
- GV : các đồ vật, sách, mũ, nón .
- HS : VBT 
III – Các hoạt động dạy học chủ yếu 
 1. Kiểm tra bài củ 
 - Chơi “ Hái hoa ” TLCH : 
 . Em cần làm gì sau khi có lỗi?
 . Biết nhận lỗi, sửa lỗi có tác dụng gì ?
 . Theo em nhận lỗi, sửa lỗi để :
	a- Thầy, cô khen 
	b- Mau tiến bộ và mọi người yêu quý
	c- Khỏi bị la rầy 
 2. Bài mới
 Hoạt động 1 : Đóng vai
MT : Giúp HS thấy ích lợi của việc sống gọn gàng, ngăn nắp .
- GV giao kịch bản cho 4 nhóm – hs thảo luận chuẩn bị sắm vai “Đồ dùng để ở đâu ?”.
- Đại diện 1 nhóm trình bày .
- Hs thảo luận theo nhóm :
	1) Vì sao bạn Dương lại không tìm thấy cặp, sách vở ?
	2) Qua hoạt cảnh, em rút ra bài học gì ?
 Đại diện các nhóm báo cáo, nhận xét,
 GV kết luận : Vì tính bừa bãi của mình, Dương đã mất thời gian tìm kiếm sách vở. Do đó các em nên rèn luyện thói quen gọn gàng, ngăn nắp trong sinh hoạt .
Liên hệ thực tế : Em đã xếp đồ dùng gọn gàng ngăn nắp chưa ?
Tuyên dương và nhắc nhở hs luôn sống gọn gàng, ngăn nắp .
Hoạt động 2: Phân biệt gọn gàng, ngăn nắp và chưa gọn gàng ngăn nắp . 
MT : Giúp HS phân biệt được gọn gàng, ngăn nắp và chưa gọn gàng ngăn nắp . 
- HS đọc yêu cầu bài 2/8 VBT – GV hd hs nắm yêu cầu .
- Hs làm việc đôi bạn – Đại diện nhóm báo cáo, nhận xét, 
GV chốt : 1,3 : nơi học, sinh hoạt gọn gàng, ngăn nắp .
 2,4 : nơi học, sinh hoạt chưa gọn gàng, ngăn nắp 
Theo các em làm gì để gọn gàng, ngăn nắp ở tranh 2,4 ? 
 Hoạt động : Bày tỏ ý kiến 
MT: Giúp hs biết đề nghị, bày tỏ ý kiến của mình với người khác .
- Gv nêu tình huống – Hs trình bày ý kiến .
- Nhận xét - GV chốt: Nga nên nói với bố mẹ và mọi người trong gia đình đừng để đồ dùng lên bàn của Nga nữa .
- Liên hệ : Em có giữ nơi học tập gọn gàng, ngăn nắp chưa ?
 GD : Ý thức luôn gọn gàng, ngăn nắp .
3. Củng cố dặn dò: 
- HS làm VBT 1/8 .
- Thi xếp đồ dùng học tập cho gọn gàng, ngăn nắp .
- Nhận xét – Dặn dò : rèn luyện thói quen giữ nơi học tập, sinh hoạt đúng giờ .
Thứ ba ngày 21 tháng 9 năm 2010
Hoạt động ngoài giờ lớp 1A,B
Triển khai nội dung 5 việc tốt khi đi đường
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh biết được 5 việc tốt khi đi đường.
GD học sinh có ý thức thực hiện tốt theo 5 việc tốt khi đi đường.
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Giới thiệu 5 việc tốt khi đi đường
 GV: Giới thiệu cho HS biết về 5 việc tốt khi đi đường. 
 HĐ2: Hoạt động cả lớp:
GV ghi 5 việc tốt lên bảng 
HS ghi nhớ và học thuộc
 5 việc tốt KHI ĐI ĐƯỜNG
Phòng tránh tai nạn.
Giúp đỡ mọi người.
Lễ phép chào hỏi.
Chấp hành đúng luật.
Nhặt trả của rơi
HĐ3: Củng cố – dặn dò:
Thực hiện tốt 5 việc tốt khi đi đường.
 Nhận xét tiết học.
    &  
Hoạt động ngoài giờ lớp 2 A
Sinh hoạt nội dung 5 việc tốt khi đi đường
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh biết và hiểu được 5 việc tốt khi đi đường.
GD học sinh thực hiện theo 5 việc tốt đó.
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Giới thiệu 5 việc tốt khi đi đường
 GV: Giới thiệu cho HS biết về 5 việc tốt khi đi đường. 
 Cho HS nhắc lại nội dung 5 việc tốt khi đi đường trước lớp.
 HĐ2: Hoạt động cả lớp:
GV ghi 5 việc tốt lên bảng 
HS ghi nhớ và học thuộc
HĐ3: Trò chơi “Đèn xanh đèn đỏ”
HĐ4: Củng cố – dặn dò:
Thực hiện tốt 5 việc tốt khi đi đường.
 Nhận xét tiết học.
 Thứ tư ngày 22 tháng 9 năm 2010
Hoạt động ngoài giờ lớp 3
Triển khai nội dung 5 việc tốt ở nhà
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh biết và nắm được 5 việc tốt ở nhà.
Giáo dục Hs có ý thức thực hiện theo 5 việc tốt đó.
Có thái độ tích cực trong việc thực hiện theo 5 việc tốt ở nhà. 
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
 HĐ1: Tìm hiểu về 5 việc tốt ở nhà
 GV: Cho HS thảo luận về 5 việc tốt ở nhà.
 Nhóm trưởng lên trước lớp nói về ý nghĩa nd của 5 việc tốt ở trường. 
 HĐ2: Hoạt động cả lớp: 
GV ghi 5 việc tốt lên bảng 
GV giải thích cho HS biết và Hướng dẫn HS ghi nhớ, học thuộc
 HĐ3: Củng cố – dặn dò:
Thực hiện tốt 5 việc tốt ở nhà.
 Nhận xét tiết học.
   &  
Hoạt động ngoài giờ lớp 4
Triển khai nội dung 5 việc tốt ở nhà
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh biết và nắm được 5 việc tốt ở nhà.
Giáo dục Hs có ý thức thực hiện theo 5 việc tốt đó.
Có thái độ tích cực trong việc thực hiện theo 5 việc tốt ở nhà. 
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Tìm hiểu về 5 việc tốt ở nhà
 GV: Cho HS thảo luận về 5 việc tốt ở nhà. 
 Nhóm trưởng lên trước lớp nói về 5 việc tốt ở nhà 
Gv nhận xét chốt ý.
 HĐ2: Thảo luận nhóm.
 Cách thức thực hiện 5 việc tốt ở nhà?
HS nêu trước lớp – bổ sung
HS khác nhận xét
GV nhận xét
 HĐ3: Hoạt động cả lớp:
Gọi HS nêu lại 5 việc tốt ở nhà (Nếu HS còn nhớ)
Hs nêu những việc đã làm phụ giúp bố mẹ ở nhà
HĐ4: Củng cố – dặn dò:
 Thực hiện tốt 5 việc tốt ở nhà.
 Nhận xét tiết học.
    &  
Hoạt động ngoài giờ lớp 5
Triển khai nội dung 5 việc tốt ở nhà
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh biết và nắm được 5 việc tốt ở nhà.
Giáo dục Hs có ý thức thực hiện theo 5 việc tốt đó.
Có thái độ tích cực trong việc thực hiện theo 5 việc tốt ở nhà. 
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Tìm hiểu về 5 việc tốt ở nhà
 GV: Cho HS thảo luận về 5 việc tốt ở nhà
 Nhóm trưởng lên trước lớp nói về 5 việc tốt ở nhà
Gv nhận xét chốt ý.
 HĐ2: Thảo luận nhóm.
 Cách thức thực hiện 5 việc tốt ở nhà?
HS nêu trước lớp – bổ sung
HS khác nhận xét
GV nhận xét
 HĐ3: Hoạt động cả lớp:
HS nối tiếp nhau nêu lại 5 việc tốt ở nhà (Nếu HS còn nhớ)
Hs nêu lại một số công việc mà đã thực hiện ở nhà.
“Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”
HĐ4: Củng cố – dặn dò:
 Nêu lại 5 việc tốt ở nhà (5-7 HS nêu)
 Thực hiện tốt 5 việc tốt ở nhà.
 Nhận xét tiết học.
Thứ năm ngày 23 tháng 9 năm 2010
Hoạt động ngoài giờ lớp 1A,B
Triển khai nội dung 5 việc tốt ở nhà
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh biết được 5 việc tốt ở nhà.
Giáo dục Hs có ý thức thực hiện theo 5 việc tốt đó.
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Giới thiệu 5 việc tốt ở nhà
 GV: Giới thiệu cho HS biết về 5 việc tốt ở nhà. 
 Cho HS nhắc lại nội dung 5 việc tốt ở nhà.
 HĐ2: Hoạt động cả lớp:
GV ghi 5 việc tốt lên bảng 
HS ghi nhớ và học thuộc
 5 việc tốt ở NHÀ
Kính trên nhường dưới.
Chăm chỉ việc nhà
Anh em thuận hòa.
Siêng năng chăm học
Xóm làng mến thương
HĐ3: Trò chơi “Làm việc nhà”
HS ra hiệu để bạn khác đoán đó là việc gì trong gia đình
HĐ4: Củng cố – dặn dò: Thực hiện tốt 5 việc tốt ở nhà.
Hoạt động ngoài giờ lớp 2A
Triển khai nội dung 5 việc tốt ở nhà
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh biết và nắm được 5 việc tốt ở nhà.
Giáo dục Hs có ý thức thực hiện theo 5 việc tốt đó.
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Giới thiệu 5 việc tốt ở nhà
 GV: Giới thiệu cho HS biết về 5 việc tốt ở nhà. 
 Cho HS nhắc lại nội dung 5 việc tốt ở nhà.
 HĐ2: Hoạt động cả lớp:
GV ghi 5 việc tốt lên bảng 
HS ghi nhớ và học thuộc
HĐ3: Trò chơi “làm việc nhà”
HS ra hiệu để bạn khác đoán đó là việc gì trong gia đình
HĐ4: Củng cố – dặn dò:
 Thực hiện tốt 5 việc tốt ở nhà.
 Nhận xét tiết học.
 Thứ sáu ngày 24 tháng 9 năm 2010
Hoạt động ngoài giờ lớp 3A
Ôn và Củng cố 15 việc tốt
I./ Mục Tiêu:
On lại nội dung 15 việc tốt: ở trường, khi đi đường, ở nhà.
GD học sinh thực hiện đúng theo 15 việc tốt đó.
Biết áp dụng thực tế tốt
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: On lại 15 việc tốt
 GV: Cho HS nêu lại. 5 việc tốt ở trường
5 việc tốt khi đi đường
5 việc tốt ở nhà
 HĐ2: Hoạt động cả lớp:
Bản thân em thực hiện được bao nhiêu việc trong 15 việc tốt
Những việc nào em chưa thực hiện được? tại sao?
HĐ3: Củng cố – dặn dò:
 Học thuộc và thực hiện tốt 15 việc tốt đã học.
Hoạt động ngoài giờ lớp 4A
Ôn và Củng cố 15 việc tốt
I./ Mục Tiêu:
Ôn lại nội dung 15 việc tốt: ở trường, khi đi đường, ở nhà.
GD học sinh thực hiện đúng theo 15 việc tốt đó.
Biết áp dụng thực tế tốt
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Ôn lại 15 việc tốt
 GV: Cho HS nêu lại. 5 việc tốt ở trường
5 việc tốt khi đi đường
5 việc tốt ở nhà
 HĐ2: Hoạt động cả lớp:
Bản thân em thực hiện được bao nhiêu việc trong 15 việc tốt
Những việc nào em chưa thực hiện được? tại sao?
HĐ3: Trò chơi “Sắm vai theo tình huống tự chọn”
HS tự chọn và diễn 1 tình huống có nội dung về 15 việc tốt mà các em đã học
HS thảo luận nhóm 2 phút
Sau đó các nhòm diễn kịch tối đa 2 phút
Nhóm khác nhận xét
HĐ4: Củng cố – dặn dò:
 Học thuộc và thực hiện tốt 15 việc tốt đã học.
   &  
Hoạt động ngoài giờ lớp 5
Ôn và Củng cố 15 việc tốt
I./ Mục Tiêu:
Ôn lại nội dung 15 việc tốt: ở trường, khi đi đường, ở nhà.
GD học sinh thực hiện đúng theo 15 việc tốt đó.
Biết áp dụng thực tế tốt
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Ôn lại 15 việc tốt
 GV: Cho HS nêu lại 15 việc tốt
 HĐ2: Hoạt động cả lớp:
Bản thân em thực hiện được bao nhiêu việc trong 15 việc tốt
Những việc nào em chưa thực hiện được? tại sao?
HĐ3: Trò chơi “Sắm vai theo tình huống tự chọn”
HS tự chọn và diễn 1 tình huống có nội dung về 15 việc tốt mà các em đã học
HS thảo luận nhóm 2 phút
Sau đó các nhóm diễn kịch tối đa 2 phút
HĐ4: Củng cố – dặn dò: Học thuộc và thực hiện tốt 15 việc tốt đã học.
            File đính kèm:
 G.an chieu t5.doc G.an chieu t5.doc