CẢM ƠN VÀ XIN LỖI
I . MỤC TIÊU :
- Học sinh hiểu : Khi nào cần nói lời cảm ơn , khi nào cần nói lời xin lỗi .
- Học sinh biết nói lời cảm ơn xin lỗi trong các tình huống giao tiếp hàng ngày .
- Biết được ý nghĩa của câu cảm ơn xin lỗi .
KNS: Kĩ năng giao tiếp/ ứng xử với mọi người, biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể.
II. CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ
Trò chơi
Thảo luận nhóm
Đóng vai xử lí tình huống
Động não
III ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Đồ dùng để hoá trang khi chơi đóng vai .
- Vở BTĐĐ1
- Các nhị và cánh hoa cắt bằng giấy màu để chơi ghép hoa.
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án chiều cấp tiểu học - Tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ão.
Đóng vai
III – Tài liệu - phương tiện :
- GV : bảng phụ , truyện kể : Đến chơi nhà bạn , phiếu thảo luận
- HS : VBT
III – Các hoạt động dạy học chủ yếu
1.Khám phá:
Đã bao giờ em tới nhà ai chưa?
Khi đến nhà người khác em đã cư xử thế nào?
2. Kết nối
Hoạt động : Kể chuyện : Đến chơi nhà bạn
MT : Giúp HS biết thế nào là lịch sự khi đến chơi nhà người khác
- GV kể chuyện Đến chơi nhà bạn
- GV hướng dẫn HS cùng đàm thoại TLCH
. Khi đến nhà Toàn , Dũng đã làm gì ?
. Mẹ Toàn đã nhắc nhở Dũng điều gì ?
. Sau khi được nhắc nhở Dũng đã có thái độ như thế nào ?
. Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện ?
à Khi đến chơi nhà bạn , cần có thái độ lịch sự : gõ cưả hoặc bấm chuông , chào hỏi lễ phép chủ nhà , như thế mới là tôn trọng mọi người và tôn trọng chính mình .
Hoạt động : Làm việc theo nhóm
MT : HS biết cách bày tỏ cư xử khi đến nhà nhà người khác
- GV treo bảng phụ ghi một số việc làm , hành động khi đến nhà người khác – HS thảo luận đôi bạn theo yêu cầu : Những việc nên làm và việc không nên làm
- GV tổ chức trò chơi Thiên tài nhỏ , lắc trống dành quyền trả lời
a/ Hẹn gặp hoặc gọi điện trước khi đến.
b/ Đập cưả hoặc bấm chuông inh ỏi .
c/ Nói năng lễ phép .
d/ Gõ cưả hoặc bấm chuông trước khi vào nhà .
e/ Tự mở cửa vào nhà .
g/ Không cần chào hỏi ai , chỉ cần chào người mở cửa.
à HS trình bày , GV hướng dẫn nhận xét lại những việc nên làm , tuyên dương .
. Em đã làm được những việc gì ?
à GD : Khi đến chơi nhà bạn , cần có thái độ lịch sự : gõ cưả hoặc bấm chuông , chào hỏi lễ phép chủ nhà , như thế mới người lịch sự .
Hoạt động : Bày tỏ thái độ
MT: Biết bày tỏ ý kiến liên quan về cách ứng xử khi đến chơi nhà người khác .
- HS đọc yêu cầu bài tập 2 – HS làm vào VBT
-Tổ chức sửa bài bằng cách giơ thẻ màu
- GV nhận xét , kết luận
à GD : Cần lịch sự khi đến chơi nhà người khác là thể hiện sự tôn trọng người khác và chính bản thân người khác .
3. Vận dụng
- Qua bài em học được điều gì ?
- Lịch sự khi đến chơi nhà người khác thể hiện điều gì ?
- Nhận xét – GD : : Cần lịch sự khi đến chơi nhà người khác là thể hiện sự tôn trọng người khác và chính bản thân người khác .
- Dặn dò : Xem lại bài
Thứ ba ngày 15 tháng 3 năm 2011
Hoạt động ngoài giờ 1A,B
Giáo Dục Quyền Trẻ Em
I./ Mục Tiêu:
Ôn lại những quyền trẻ em.
Bảo vệ quyền trẻ em:
II./ Chuẩn bị
Một số điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Giáo dục quyền trẻ em.
MT: Giúp Hs nắm được các quyền trẻ em.
Không phân biệt đối xử
Được bảo vệ và chăm sóc.
Quyền có họ tên và quốc tịch
Quyền đoàn tụ gia đình.
Quyền tự do kết bạn.
Quyền được học tập.
HĐ2: Đọc các điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
MT: Giúp Hs nắm được các điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
Giáo viên đọc các điều khoản trong công ước quốc tế
Nhận xét tiết học.
J
Hoạt động ngoài giờ 2A
Giáo Dục Quyền Trẻ Em
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh ôn lại những quyền trẻ em.
Bảo vệ quyền trẻ em:
II./ Chuẩn bị
Một số điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Giáo dục quyền trẻ em.
MT: Giúp Hs nắm vững một số quyền trẻ em.
Giáo viên cho HS thảo luận nhóm 4 và nêu một số quyền của trẻ em.
HS thảo luận
Đại diện nhóm trình bày
HĐ2: Đọc các điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
MT: Giúp Hs nắm được các điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
Giáo viên đọc các điều khoản trong công ước quốc tế
Nhận xét tiết học.
Thứ tư ngày 16 tháng 3 năm 2011
Hoạt động ngoài giờ 3A
Giáo Dục Quyền Trẻ Em
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh ôn lại những quyền trẻ em.
Bảo vệ quyền trẻ em:
II./ Chuẩn bị
Một số điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: On lại quyền trẻ em
GV đặt câu hỏi:
. Theo điều 5 của luật chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em, thì trẻ em có quyền gì?
( Các câu sau câu hỏi tương tự nhưng khác điều).
HĐ2:
Trẻ em có tất cả mấy quyền?
Nếu còn thời gian GV có thể nhắc nhở các em về bổn phận của trẻ em.
HĐ3: Đọc các điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
MT: Giúp Hs nắm được các điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
Giáo viên đọc các điều khoản trong công ước quốc tế
Nhận xét tiết học.
Hoạt động ngoài giờ 4A
Giáo Dục Quyền Và Bổn Phận Trẻ Em
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh ôn lại những quyền trẻ em.
Bảo vệ quyền trẻ em:
II./ Chuẩn bị
Một số điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: On lại quyền trẻ em
GV đặt câu hỏi:
. Theo điều 5 của luật chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em, thì trẻ em có quyền gì?
( Các câu sau câu hỏi tương tự nhưng khác điều).
HĐ2:
Trẻ em có tất cả mấy quyền?
Nếu còn thời gian GV có thể nhắc nhở các em về bổn phận của trẻ em.
HĐ3: Đọc các điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
MT: Giúp Hs nắm được các điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
Giáo viên đọc các điều khoản trong công ước quốc tế
Nhận xét tiết học.
{{{{{{
Hoạt động ngoài giờ 5A
Giáo Dục Quyền Và Bổn Phận Trẻ Em
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh ôn lại những quyền trẻ em.
Bảo vệ quyền trẻ em:
II./ Chuẩn bị
Một số điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: On lại quyền trẻ em
GV đặt câu hỏi:
. Theo điều 5 của luật chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em, thì trẻ em có quyền gì?
( Các câu sau câu hỏi tương tự nhưng khác điều).
HĐ2:
Trẻ em có tất cả mấy quyền?
Nếu còn thời gian GV có thể nhắc nhở các em về bổn phận của trẻ em.
HĐ3: Đọc các điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
MT: Giúp Hs nắm được các điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
Giáo viên đọc các điều khoản trong công ước quốc tế
Nhận xét tiết học.
Thứ năm ngày 17 tháng 3 năm 2011
Hoạt động ngoài giờ 1A,B
Giáo Dục Quyền Trẻ Em
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh ôn lại những quyền trẻ em.
Bảo vệ quyền trẻ em:
II./ Chuẩn bị
Một số điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Luyện tập
MT: Giúp Hs nhớ và nêu được một số quyền trẻ em.
Trẻ em có những quyền nào?
Giáo viên cho HS thảo luận nhóm 4 theo câu hỏi trên.
HS thảo luận
Đại diện nhóm trình bày
HĐ2: Đọc các điều khoản trong luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em VN.
MT: Giúp Hs nắm được các điều khoản trong luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Giáo viên đọc các điều khoản trong công ước quốc tế cho học sinh nghe
Nhận xét tiết học.
{{{{{{
Hoạt động ngoài giờ 2A
Giáo Dục Quyền Trẻ Em
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh ôn lại những quyền trẻ em.
Bảo vệ quyền trẻ em:
II./ Chuẩn bị
Một số điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Giáo dục quyền trẻ em.
MT: Giúp Hs nắm vững một số quyền trẻ em.
Giáo viên cho HS thảo luận nhóm 4 và nêu một số quyền của trẻ em.
HS thảo luận
Đại diện nhóm trình bày
HĐ2: Đọc các điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
MT: Giúp Hs nắm được các điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
Giáo viên đọc các điều khoản trong công ước quốc tế
Nhận xét tiết học.
Thứ sáu ngày 18 tháng 3 năm 2011
Hoạt động ngoài giờ 3A
Giáo Dục Quyền Trẻ Em
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh ôn lại những quyền trẻ em.
Bảo vệ quyền trẻ em:
II./ Chuẩn bị
Một số điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Giáo dục quyền trẻ em.
Điều 5 : Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch.
Trẻ em không rõ cha mẹ khi có yêu cầu được cơ quan có thẩm quyền giúp đỡ xác định cha mẹ cho mình.
Điều 6 : Trẻ em có quyền được chăm sóc nuôi dạy và phát triển thể chất, trí tuệ và đạo đức.
Điều 7 : Trẻ em có quyền sống chung với cha me không ai có quyền buộc trẻ em phải cách ly cha mẹ, trừ trường hợp vì lợi ích của đứa trẻ
Điều 10 : Trẻ em có quyền được học tập và có bổn phận học hết chương trình giáo dục phổ cập. Trẻ em học bậc tiểu học trong các trường lớp quốc lập không phải trả học phí.
Điều 11 : Trẻ em có quyền vui chơi giải trí lành mạnh, được hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch phù hơp với lứa tuổi.
Điều 12 : Trẻ em có quyền có tài sản, quyền thừa kế, quyền hường các chế độ bảo hiểm theo quy định của pháp luật.
HĐ2: Nội dung các điều khoản
MT: Giúp Hs nắm vững một số quyền trẻ em.
Theo điều 7của luật chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em, thì trẻ em có quyền gì?
( Các câu sau câu hỏi tương tự nhưng khác điều).
{{{{{{
Hoạt động ngoài giờ 4A
Giáo Dục Quyền Và Bổn Phận Trẻ Em
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh ôn lại những quyền trẻ em.
Bảo vệ quyền trẻ em:
II./ Chuẩn bị
Một số điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Giáo dục quyền trẻ em.
MT: Giúp Hs nắm vững một số quyền trẻ em.
Giáo viên cho HS thảo luận nhóm 4 và nêu một số quyền của trẻ em.
HS thảo luận
Đại diện nhóm trình bày
HĐ2: Nội dung các điều khoản
MT: Giúp Hs nắm vững một số quyền trẻ em.
Theo điều 7của luật chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em, thì trẻ em có quyền gì?
( Các câu sau câu hỏi tương tự nhưng khác điều).
{{{{{{
Hoạt động ngoài giờ 5A
Giáo Dục Quyền Và Bổn Phận Trẻ Em
I./ Mục Tiêu:
Giúp học sinh ôn lại những quyền trẻ em.
Bảo vệ quyền trẻ em:
II./ Chuẩn bị
Một số điều khoản trong công ước quốc tế về quyền trẻ em
II./ Các Hoạt Động Dạy Học:
HĐ1: Giáo dục quyền trẻ em.
MT: Giúp Hs nắm vững một số quyền trẻ em.
Giáo viên cho HS thảo luận nhóm 4 và nêu một số quyền của trẻ em.
HS thảo luận
Đại diện nhóm trình bày
HĐ2: Nội dung các điều khoản
MT: Giúp Hs nắm vững một số quyền trẻ em.
Theo điều 7của luật chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em, thì trẻ em có quyền gì?
( Các câu sau câu hỏi tương tự nhưng khác điều).
****************************************************************************************************************** ********************************** ******************************* *************************************************************************************
File đính kèm:
- G.an chieu 27.doc