Giáo án các môn tuần 3 lớp 4

TẬP ĐỌC:

THƯ THĂM BẠN (25)

I) MỤC TIÊU:

* Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thư thể hiện sự cảm động, chia sẻ với nỗi đau của bạn.

* Hiểu được nội dung bài: Tình cảm của người viết thư:Thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn.

( TL được các CH trong SGK; Nắm được tác dụng của phần mở đầu, phần kết thúc bức thư)

II) ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

- GV: Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phụ viết đoạn cần luyện đọc

- HS: Sách vở môn học

III)PHƯƠNG PHÁP:

 Quan sát. giảng giải, đàm thoại, thảo luận, thực hành, luyện tập.

 

doc45 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn tuần 3 lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hút): Mỗi học sinh vạch hai dấu thẳng, mỗi đường dài 15 cm và hai đường cong dài tương đương với đường vạch dấu thẳng. Các đường vạch dấu cách nhau khoảng 3-4 cm. Sau đó cắt theo vạch. - Giáo viên quan sát, uốn nắn giúp đỡ. - Học sinh thực hành theo yêu cầu vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm. Tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm: + Kẻ, vẽ được các đường vạch dấu thẳng và đường vạch dấu cong. + Cắt theo đúng đường vạch dấu. + Đường cắt không bị mấp mô, răng cưa. + Hoàn thành đúng thời gian quy định, Học sinh dựa vào các tiêu chuẩn trên tự đánh giá sản phẩm thực hành. Giáo viên nhận xét, đánh giá theo hai mức: Hoàn thành và chưa hoàn thành. 3, Củng cố - dặn dò: Nhận xét sự chuẩn bị, thinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành. Hướng dẫn đọc trước bài mới và chuẩn bị theo SGK để học khâu thường Soạn: 7/ 9 / 2009 Giảng thứ 6. 11/9/2009 Tập làm văn: Viết thư I - Mục tiêu: - Hs nắm chắc mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của một bức thư.(ND ghi nhớ) - Biết vận dụng kiến thức đã học để viết được bức thư thăm hỏi, trao đổi thông tin với bạn ( mục III). - GD HS luôn có hứng thú với môn học. II - Đồ dùng dạy - học: - Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn phần luyện tập, phần ghi nhớ. Giấy khổ lớn ghi sẵn các câu hỏi, bút dạ. - Học sinh: Sách vở, Vở bài tập. III - Phương pháp: Giảng giải, phân tích, thảo luận, luyện tập, thực hành... IV - Các hoạt động dạy - học - chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A - Kiểm tra bài cũ: (4’) Gọi 1 hs trả lời: Câu kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật để làm gì? có những cách nào để kể lại lời nói của nhân vật? - Gọi 2 hs làm bài 1, 2. - GV nxét, cho điểm từng em. B - Dạy bài mới: (34’) 1) Giới thiệu bài: GV ghi đầu bài lên bảng. 2) Tìm hiểu bài: a) Phần nhận xét: - Gọi 1 hs đọc lại bài: Thư thăm bạn. - Y/c hs trả lời câu hỏi. + Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì? + Theo em người ta viết thư để làm gì? + Đầu bức thư Lương viết gì? + Lương thăm hỏi tình hình gia đình và địa phương của Hồng như thế nào? + Bạn Lương thông báo với Hồng tin gì? + Theo em nội dung bức thư cần có những gì? + Qua bức thư em nxét gì về phần mở đầu và kết thúc? b) Phần ghi nhớ: - Treo bảng phụ và y/c hs đọc. 3) Luyện tập: a) Tìm hiểu đề: - Gọi hs đọc đề bài. - GV gạch chân những từ ngữ quan trọng trong đề bài: Trường khác để thăm hỏi, kể, tình hình lóp trường em. Y/c hs trả lời các câu hỏi sau để nắm vững y/c của đề bài: + Đề bài y/c em viết thư cho ai? + Đề bài xác định mục đích viết thư để làm gì? + Thư viết cho bạn cùng tuổi, cần dùng từ xưng hô như thế nào? + Cần thăm hỏi bạn những gì? + Cần kể cho bạn những gì về tình hình ở lớp, ở trường hiện nay? + Nên chúc bạn, hứa hẹn điều gì? b) Hs thực hành viết thư: - Y/c hs làm bài. - Gọi hs trình bày bài miệng lá thư. - GV nxét, sửa cho hs. - Y/c hs viết thư vào vở hay, vở bài tập. - GV chấm chữa 2 - 3 bài. - Tuyên dương, khen ngợi hs viết tốt. 4) Củng cố - dặn dò: (2’) - Muốn viết được bức thư em cần chú ý điều gì? - Nhận xét tiết học. - Dặn hs về nhà làm lại và hoàn chỉnh lá thư. - 1 Hs trả lời. Gọi 2 Hs đọc bài làm của mình. - Hs ghi vào vở. - Cả lớp nghe, theo dõi. - Để chia buồn cùng Hồng vì gia đình Hồng vừa bị trận lụt gây đau thương, mất mát lớn. - Để thăm hỏi, thông báo tin tức cho nhau, trao đổi ý kiến, chia vui, chia buồn, bày tỏ tình cảm với nhau. - Bạn Lương chào hỏi và nêu mục đích viết thư cho Hồng. - Lương chia sẻ, thông cảm hoàn cảnh, nối đau của Hồng và bà con địa phương. - Lương thông báo tin về sự quan tâm của mọi người với nhân dân vùng lũ lụt: Quên góp, ủng hộ. Lương gửi cho Hồng toàn bộ số tiền tiết kiệm. - Nội dung bức thư cần: + Nêu lý do, mục đích viết thư. + Thăm hỏi người nhận thư. + Thông báo tình hình người viết thư. + Nêu ý kiến cần trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm. - Phần mở đầu: Ghi địa điểm, thời gian viết thư, lời chào hỏi. - Phần kết thúc: Ghi lời chúc, lời hứa hẹn. - 3 hs đọc ghi nhớ, cả lớp đọc thầm lại. - 3 - 5 hs đọc đề bài. - Hs trả lời theo y/c. - Viết thư cho một bạn ở trường khác. - Hỏi thăm và kể cho bạn nghe tình hình ở lớp, ở trường em hiện nay. - Xưng hô gần gũi, thân mật - bạn cậu, mình, tớ. - Sức khoẻ, việc học hành ở trường mới, tình hình gia đình, sở thích của bạn: đá bóng, chơi cầu... - Tình hình học tập, sinh hoạt, vui chơi (văn nghệ, thể thao, tham quan) cô thầy và bạn bè... - Chúc bạn khoẻ, học giỏi, hẹn gặp lại. - HS viết ra giấy nháp những ý cần viết trong lá thư. - Hs trình bày. - Hs làm vào vở. - Một vài hs đọc thư. - Hs trả lời. - HS ghi nhớ. Toán Tiết 15 : Viết số tự nhiên trong hệ thập phân. I) Mục tiêu: - Biết sử dụng 10 chữ số để viết số trong hệ thập phân. - Nhận biết giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nó trong mỗi số đó. - Có ý thức khi học toán, tự giác khi làm bài tập II)Đồ dùng dạy – học : - GV : Giáo án, SGk, Viết sẵn nội dung bài tập 1,3 - HS : Sách vở, đồ dùng môn học. III)Phương pháp: - Giảng giải, nêu vấn đề, luyên tập, thảo luận, nhóm, thực hành IV)các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy học Hoạt động của thầy 1.ổn định tổ chức : (1’) Cho hát, nhắc nhở học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ : (33’) Gọi 2 HS lên bảng viết số tự nhiên + Viết dãy số tự nhiên bắt đầu từ số 10. + Viết dãy số tự nhiên bắt đầu từ số 201. GV nhận xét, chữa bài và ghi điểm cho HS 3. Dạy bài mới: (2’) a. Giới thiệu bài - Ghi bảng. b. Đặc điểm của hệ thập phân: - Yêu cầu HS làm bài : 10 đơn vị = chục 10 chục = .trăm 10 trăm = .........nghìn ......nghìn = 1 chục nghìn 10 chục nghìn = ....trăm nghìn + Trong hệ thâp cứ 10 đơn vị ở một hàng thì tạo thành mấy đơn vị ở hàng trên liền tiếp nó? KL : Đây chính là hệ thập phân. C.Cách viết số trong hệ thập phân : - Hướng dẫn HS viết số với các chữ số đã cho: 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9 Viết các số sau: + Chín trăm chín mươi chín. + Hai nghìn không trăm linh năm. + Sáu trăm tám mươi lăm triệu bốn trăm linh hai nghìn bảy trăm chín mươi ba. GV: Như vậy với 10 chữ số ta có thể viết được mọi số tự nhiên. + Nêu giá trị của mỗi chữ số trong từng số trên. Nhận xét: Giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đó. d. Thực hành: Bài 1: Cho HS đọc bài mẫu và tự làm bài sau đó đổi chéo vở cho nhau để kiểm tra. Đọc số Tám mươi bảy nghìn, bảy trăm mười hai. Năm nghìn tám trăm sáu mươi tư. Hai nghìn, không trăm hai chục. Năm mươi lăm nghìn năm trăm. - Chín triệu năm trăm linh chín. GV nhận xét chung. Bài 2: - Yêu cầu HS đọc đề bài sau đó tự làm bài , cả lớp làm bài vào vở. +Viết các số sau thành tổng: M: 387 = 300 + 80 + 7 - GV cùng HS nhận xét và chữa bài. Bài 3: - GV Yêu cầu HS nêu nội dung bài tập rồi tự làm bài. + Giá trị của chữ số 5 như thế nào trong mỗi số? - GV yêu cầu HS nhận xét và chữa bài vào vở. 4. Củng cố - dặn dò: (2’) - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về làm bài tập (VBT) và chuẩn bị bài sau: “ So sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên. Chuẩn bị đồ dùng, sách vở - 2 HS lên bảng làm viết dãy số tự nhiên theo yêu cầu + 10; 11; 12; 13; 14; 15; 16; 17; 18; 19; 20... + 201; 202; 203 204; 205; 206; 207; 208; 209 ;. - HS ghi đầu bài vào vở - HS làm bài theo yêu cầu. 10 đơn vị = 1 chục 10 chục = 1 trăm 10 trăm = 1 nghìn 10 nghìn = 1 chục nghìn 10 chục nghìn = 1 trăm nghìn - Cứ 10 đơn vị ở một hàng thì tạo thành 1 đơn vị ở hàng trên liền tiếp nó. - HS chữa bài vào vở. - HS tự viết số do mình chọn: 234 ; 5698 74012 - HS viết số : + 999 + 2 005 + 685 402 793 - HS nhắc lại. Như vậy với 10 chữ số ta có thể viết được mọi số tự nhiên. - HS tự nêu - HS nhắc lại - HS làm bài. Viết số Số gồm có + 80 712 : +Gồm 8 chục nghìn, 7 trăm, 1 chục, 2 đơn vị. + 5 864 : +Gồm 5 nghìn, 8 trăm, 6 chục và 4 đơn vị. + 2 020 : + Gồm 2 nghìn, 2 chục. + 55 500 : + Gồm 5 chục nghìn, 5 nghìn và 5 trăm. + 9 000 509 : +Gồm 9 triệu, 5 trăm và 9 đơn vị. - HS làm bài vào vở. + 873 = 800 + 70 + 3 + 4 738 = 4 000 + 700 + 30 + 8 + 10 837 = 10 000 + 800 + 30 + 7 - HS chữa bài vào vở - Ghi giá trị của chữ số 5 trong mỗi số ở bảng sau: Số 45 57 561 5824 5842769 Số 5 5 50 500 5000 5000000 + Giá trị của chữ số 5 phụ thuộc vào vị trí của nó trong mỗi số. - HS chữa bài vào vở. - Lắng nghe - Ghi nhớ thể dục: ĐHĐN - trò chơI bịt mắt bắt dê I. Mục tiêu. - Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác ĐHĐN ; cách chào và xin phép ra vào lớp, tập hợp hàng dọc dóng hàng điểm số, đứng nghiêm , đứng nghỉ , quay phải , trái, đằng sau, đi đều vòng trái, phải. Yêu cầu thuần thục động tác thực hiện nhanh nhẹn khẩn trương đúng động tác - trò chơi bịt mắt bắt dê. Yêu cầu chơi đúng luật , hứng thú trong khi chơi II. Địa điểm - Phương tiện . - Sân thể dục - Thầy: giáo án , sách giáo khoa , đồng hồ thể thao, còi . - Trò : sân bãi , trang phục gon gàng theo quy định . III . Nội dung - Phương pháp thể hiện . Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức Mở đầu 6 phút 1. nhận lớp * 2. phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học 2phút ******** ******** 3. khởi động: 3 phút đội hình nhận lớp - học sinh chạy nhẹ nhàng từ hàng dọc thành vòng tròn , thực hiện các động tác xoay khớp cổ tay , cổ chân , hông , vai , gối , - thực hiện bài thể dục phát triển chung . 2x8 nhịp đội hình khởi động cả lớp khởi động dưới sự điều khiển của cán sự Cơ bản 18-20 phút 1 . Ôn ĐHĐN - ôn cách chào và báo cáo - tập hợp hàng dọc dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm , nghỉ, quay phải trái , đằng sau đi đều đứng lại , vòng trái, phải 7 phút Học sinh luyện tập theo tổ(nhóm) GV nhận xét sửa sai cho h\s Cho các tổ thi đua biểu diễn * ******** ******** ******** 2. trò chơi vân động - chơi trò chơi kéo cưa lừa sẻ 3. củng cố 4-6 phút 3-4 phút GV nêu tên trò chơi hướng dẫn cách chơi h\s thực hiện gv nhắc lại kiến thức gọi 1-2 hs thực hiện lớp quan sát nhận xét kết thúc. - Tập chung lớp thả lỏng. - Nhận xét đánh giá buổi tập - Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà 5-7 phút * ********* *********

File đính kèm:

  • docgiao an cac mon(1).doc