Giáo án các môn Tuần 23 - Lớp 1

Môn : Tập đọc

 Bài : TRƯỜNG EM

I. Mục tiêu

 _ Hs đọc trơn được cả bài, phát âm đúng các tiếng , từ ngữ khó: thứ hai, dạy em, rất yêu, mái trường

 _ Ôn các vần ai, ay: tìm được tiếng, từ, nói được câu chứa tiếng có vần ai, ay.

 _ Biết nghỉ hơi khi gặp các dấu câu.

 _ Hiểu các từ ngữ trong bài : ngôi nhà thứ hai, thân thiết

 + Nhắc lại được nội dung bài, hiểu được sự thân thiết của ngôi trường đối với bạn hs. Bồi dưỡng tình cảm yêu mến của hs đối với mái trường.

 + Biết hỏi – đáp theo mẫu về trường lớp của em.

II. Chuẩn bị

 _ Gv: tranh minh hoạ, bìa ghi vần

 _ Hs: SGK, bộ đồ thực hành TV, vở bài tập TV

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu

 

doc26 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn Tuần 23 - Lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
_ Hs: SGK, bộ đồ thực hành TV, vở bài tập TV III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung Time Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ 3.Bài mới TIẾT 1 aHđ1: Giới thiệu bài b.Hđ2: Hướng dẫn hs luyện đọc * Trò chơi giữa tiết c. Hđ 3 : Ôn các vần ao, au NGHỈ GIỮA TIẾT TIẾT 2 Hđ4: Tìm hiểu bài đọc và luyện nói * Trò chơi giữa tiết 4.Củng cố, dặn dò * Rút kinh nghiệm tiết dạy. 1’ 5’ 2’ 10 – 12’ 3’ 12 – 13’ 17 – 20’ 3’ 6-8’ 4-5’ _ Ổn định tổ chức lớp _ Gọi hs đọc thuộc lòng bài “ Tặng cháu” và trả lời các câu hỏi. + Bác Hồ tặng vở cho ai ? + Bác mong các cháu điều gì? _ Nhận xét, ghi điểm _ Cho hs quan sát tranh minh hoạ, gv giới thiệu bài, ghi bảng. _ Gv đọc diễn cảm bài văn * Hs luyện đọc _ Luyện đọc tiếng, từ ngữ + Yêu cầu hs phân tích tiếng , đánh vần và đọc trơn tiếng khó. + Gv kết hợp giải nghĩa từ khó _ Luyện đọc câu : cho hs đọc nhẩm, đọc trơn từng câu _ Luyện đọc đoạn, bài * Thi múa, hát _ Giới thiệu vần cần ôn : ang, ac _ Nêu yêu cầu 1: Tìm các tiếng trong bài có vần ang _ Cho hs thi tìm tiếng có chứa vần ang _ Nêu yêu cầu 2 : tìm tiếng ngoài bài có vần ang, ac _ Gv chỉnh sửa. NGHỈ GIỮA TIẾT * Tìm hiểu bài đọc _ Gọi 2- 3 hs đọc lại 3 câu đầu _Yêu cầu hs đọc câu hỏi1 _ Gọi hs trả lời _ Gọi hs đọc câu còn lại _ Yêu cầu hs trả lời : Bố Giang khen bạn ấy như thế nào? _ Hướng dẫn hs tìm hiểu tác dụng của nhãn vở. _ Gv đọc diễn cảm lại bài văn _ Gọi hs đọc trơn lại bài * Hát tự do * Hướng dẫn hs thi làm và trang trí nhãn vở. _ Gv cho hs quan sát mẫu, hướng dẫn hs cách vẽ và trang trí _ Nêu yêu cầu, cho hs thực hành cá nhân _ Chấm, nhận xét, tuyên dương một số nhãn vở đẹp. _ Cho hs đọc lại bài _ Nhắc lại nội dung bài, liên hệ thực tế _ Dặn dò, nhận xét tiết học. _ Ổn định _ 2 hs, lớp đọc đồngthanh1lần, trả lời câu hỏi : + Bác Hồ tặng vở cho các bạn học sinh. + Bác mong các cháu học giỏi để giúp nước non nhà. _ Quan sát tranh vẽ .Nhắc lại tên bài. _ Chú ý lắng nghe + Phân tích tiếng: nhãn vở, trang trí _ Luyện đọc câu: đọc nhẩm, đọc trơn _ Đọc tiếp nối, đồng thanh : Lớp: 1- 2 lần Nhóm: 4 nhóm Cá nhân : 10 em * Thi múa, hát theo nhóm _ Chú ý lắng nghe, so sánh, nhận diện vần ang, ac. _ Chú ý lắng nghe _ Thi tìm từ theo nhóm đôi : trang, Giang. _ Đọc và phân tích tiếng mẫu: cái bảng, bản nhạc, con vạc. + Thi tìm từ : cả lớp _ Chú ý NGHỈ GIỮA TIẾT _ Đọc cá nhân, đồng thanh _ Đọc cá nhân, lớp đọc thầm: Bạn Giang viết gì lên nhãn vở? _ Bạn Giang viết tên trường, tên lớp, họ và tên em vào nhãn vở. _ Đọc cá nhân, đồng thanh _ Bố bạn khen con gái đã tự viết được nhãn vở. _ Để viết tên trường, lớp, tên hs, vở ghi môn học, phân biệt các vở , phân biệt với vở của các bạn _ Lắng nghe _ Cá nhân, đồng thanh. * Hát _ Quan sát mẫu , ghi nhớ cách làm và trang trí nhãn vở. _ Thực hành cá nhân _ Trưng bày sản phẩm _ Cá nhân, đồng thanh _ Chú ý, tự liên hệ ------------------------------------------ Kể chuyện Bài : RÙA VÀ THỎ I.Mục tiêu _ Hs nghe gv kể chuyện, nhớ và kể lại theo tranh từng đoạn, sau đó kể toàn bộ câu chuyện. _ Bước đầu biết phân biệt lời của Rùa, Thỏ, người dẫn truyện. _ Hiểu được lời khuyên của câu chuyện : chớ chủ quan, kiêu ngạo. II. Chuẩn bị _ Gv: Tranh minh hoạ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới aHđ1 :Giới thiệu bài b.Hđ2: Kể chuyện * Trò chơi giữa tiết 4. Củng cố, dặn dò * Rút kinh nghiệm tiết dạy 1’ 2’ 22-24’ 3’ 5’ _ Ổn định lớp _ Không kiểm tra _ Gv nêu yêu cầu của phân môn kể chuyện trong quá trình học _ Gv giới thiệu bài, ghi bảng. _ Gv kể chuyện với giọng diễn cảm : + Lần 1 : kể diễn cảm + Lần 2 : kể diễn cảm kết hợp với tranh minh hoạ. _ Hướng dẫn hs kể từng đoạn : + Hướng dẫn hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Tranh 1 vẽ gì ? Câu hỏi dưới tranh là gì? Cho hs kể lại đoạn 1 Các tranh còn lại tương tự. * Cho hs múa hát tập thể _ Hướng dẫn kể phân vai theo từng nhân vật : + Chia nhóm, nêu yêu cầu thảo luận, hướng dẫn hs cách kể phân vai theo nhân vật. + Cho hs thảo luận, thi kể trong nhóm. + Gọi đại diện nhóm trình bày. + Nhận xét, tuyên dương. _ Giúp hs hiểu ý nghĩa của truyện : + Vì sao Thỏ lại thua Rùa ? + Câu chuyện này khuyên các em điều gì? _ Gv kết luận _ Gọi 1 –2 hs kể lại câu chuyện. _ Dặn dò, nhận xét tiết học. _ Ổn định chỗ ngồi _ Chú ý _ Chú ý lắng nghe _ Nhắc lại tên bài _ Lắng nghe _ Lắng nghe và quan sát tranh minh hoạ. _ Tập kể từng đoạn theo tranh : + Vẽ cảnh con Rùa đang tập chạy, con Thỏ đang chế giễu Rùa. + Rùa đang làm gì? Thỏ nói với Rùa thế nào? + Kể đoạn 1 dựa vào tranh vẽ : 2- 3hs Các đoạn còn lại tương tự. * Múa, hát _ Tập kể phân vai theo từng nhân vật : + Chia nhóm lớn, nhận biết cách kể theo vai, phân vai trong nhóm. + Thảo luận tập kể trong nhóm. + Đại diện các nhóm trình bày. _ Tìm hiểu ý nghĩa truyện: + Vì Thỏ chủ quan, kiêu ngạo. + Kiên trì và nhẫn nại ắt sẽ thành công. _ Chú ý ------------------------------------------------------ Tự nhiên xã hội Bài : CÂY HOA I. Mục tiêu Giúp hs biết: _ Kể tên một số cây hoa và nơi sống của chúng. _ Quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận chính của cây hoa. _ Nói được ích lợi của việc trồng hoa. _ Hs có ý thức chăm sóc và bảo vệ hoa. II. Chuẩn bị _Gv: Tranh minh hoạ, một số cây hoa thật _ Hs: Vở bài tập TN_XH, III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định tổ chức Kiểm tra bài cũ Bài mới Giới thiệu bài Hđ1: Quan sát cây rau Mục tiêu: Hs biết tên các bộ phận của cây hoa, phân biệt các loại hoa. * Trò chơi giữa tiết d.Hđ 3: Thảo luận nhóm lớn – làm việc với SGK Mục tiêu: hs biết lợi ích của việc trồng hoa 4. Củng cố, dặn dò * Rút kinh nghiệm tiết dạy 1’ 3’ 3’ 10’ 3’ 9’ 5’ _Ổn định lớp _ Gọi hs trả lời một số câu hỏi: + Kể tên một số loài rau mà em biết? + Chỉ và nêu các bộ phận của cây rau ? _ Gv nhận xét, ghi điểm. _ Gv giới thiệu cây hoa mình mang đến: đây là cây hoa cúc, nó được trồng ở ngoài vườn. _ Cây hoa của em mang đến tên gì? Được trồng ở đâu? _ Gv giới thiệu bài, ghi bảng. _ Hướng dẫn hs thảo luận theo nhóm đôi:quan sát cây hoa và trả lời câu hỏi: + Hãy chỉ các bộ phận: thân, lá, rễ của cây hoa ?Các cây hoa có đặc điểm gì mà ai cũng thích nhìn, thích ngắm? _ Cho hs thảo luận, gv quan sát hướng dẫn. _ Gọi một số nhóm trình bày. _ Gv kết luận: có rất nhiều loại hoa * Tổ chức cho hs hát _ Yêu cầu hs thảo luận nhóm lớn: quan sát tranh và trả lời câu hỏi trong SGK _ Cho hs thảo luận _ Gọi một số nhóm trình bày. _ Gọi hs nhận xét. _Gv kết luận * Trò chơi: Đố bạn hoa gì _ Liên hệ thực tế _ Dặn dò, nhận xét tiết học. _ Ổn định chỗ ngồi + Hsï tự trả lời + Gồm : lá , thân, rễ. _ Chú ý quan sát, lắng nghe. _ Hs tự giới thiệu về cây hoa của mình _ Nhắc lại tên bài _ Hs thảo luận nhóm đôi : quan sát và trả lời câu hỏi: + Chỉ các bộ phận: thân , lá, rễ. Hoa đẹp , có mùi thơm _ Hs tự thảo luận và trả lời _ Một số nhóm trình bày _ Lắng nghe * Hát tập thể _ Chia nhóm , thảo luận theo yêu cầu của gv + Hs tự trả lời + Hs tự trả lời: hoa được dùng để trang trí, xuất khẩu, làm nước hoa * Thi đua theo nhóm _ Liên hệ thực tế _ Lắng nghe ------------------------------------------------ Hoạt động ngoài giờ Bài : ĐI BỘ AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG I.Mục tiêu Giúp hs: _Biết khi đi trên đường phải đi trên vỉa hè , nơi không có vỉa hè phải đi sát lề đường, nắm tay người lớn khi đi trên đường. _ Có ý thức tham gia đúng luật khi đi trên đường. II. Chuẩn bị _ Gv chuẩn bị tranh minh hoạ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định tổ chức Nội dung hoạt động : Hướng dẫn đi bộ trên đường 4. Củng cố, dặn dò * Rút kinh nghiệm tiết dạy 1 15’- 17’ 10’ 4’ _ Ổn định lớp _ Gv giới thiệu bài, yêu cầu của bài học. _ Yêu cầu hs thảo luận nhóm : quan sát tranh và trả lời : khi đi bộ trên đường có vỉa hè phải đi như thế nào? Trên đường không có vỉa hè thì đi như thế nào ? _ Gọi một số nhóm trình bày trước lớp. _ Gv kết luận. Trò chơi “Làm theo hiệu lệnh” _Nêu tên trò chơi,giới thiệu luật chơi, cách chơi. _ Cho hs chơi dưới sự tổ chức, điều khiển của gv _ Tổng kết cuộc chơi, nhận xét, tuyên dương. _ Liên hệ thực tế _ Dặn dò, nhận xét tiết học _ Ổn định chỗ ngồi. _ Chú ý lắng nghe _ Thảo luận theo nhóm lớn: + Đi bộ trên vỉa hè và nắm tay người lớn. + Nơi không có vỉa hè cần đi sát lề đường. _ Một số nhóm tự trình bày trước lớp. _ Lắng nghe Chơi trò chơi _ Lắng nghe _ Chơi trò chơi dưới sự điều khiển của gv. _ Hs liên hệ _ Chú ý

File đính kèm:

  • docTuan 23.doc
Giáo án liên quan