Môn : Học vần
Bài : uơ - uya
I. Mục tiêu
_ Hs đọc và viết được : uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya.
_ Đọc và viết được các từ ngữ ứng dụng đoạn thơ ứng dụng
_ Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: sáng sớm, chiều tối, đêm khuya.
II. Chuẩn bị
_ Gv: tranh minh hoạ, bìa ghi vần
_ Hs: SGK, bộ đồ thực hành TV, vở bài tập TV
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
22 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 466 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn Tuần 22 - Lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xanh
Có : 5 bóng đỏ
Có tất cả: quả bóng ?
_ Hs giải bài toán theo cá nhân :
Bài giải
Số quả bóng có tất cả là:
4 + 5 = 9 ( quả bóng)
Đáp số : 9 quả bóng
_ Sửa sai, cá nhân – đồng thanh đọc lại tóm tắt và bài giải.
* Thi làm cho bằng nhau
_ Hs làm bài
_ Hs tự làm bài
_ Chú ý quan sát mẫu
_ Làm bài theo nhóm đôi:
2cm + 3cm = 5cm
7cm + 1 cm = 8cm
* Thi đua giữa các nhóm
_ Tìm kết quả đúng theo nội dung bài toán gv nêu.
_Nhận xét
Thứ sáu ngày 04 tháng 02 năm 2005
Học vần
Bài : ÔN TẬP
I. Mục tiêu
_ Hs nhớ cách đọc và viết đúng các vần bắt đầu bằng “ u”.
_ Biết ghép các âm thành các vần đã học.
_ Đọc đúng từ ngữ và câu ứng dụng.
_ Nghe, nhớ và kể lại được các chi tiết chính trong truyện : Truyện kể mãi không hết.
II. Chuẩn bị
_ Gv: bảng ôn, tranh minh hoạ
_ Hs: SGK, vở bt Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
TIẾT 1
Giới thiệu bài
Hđ1: Oâân tập
Trò chơi giữa tiết
NGHỈ GIỮA TIẾT
TIẾT 2
Hđ2: Luyện tập
Trò chơi giữa tiết
4. Củng cố, dặn dò
* Rút kinh nghiệm tiết dạy
1’
4’
3’
14-15’
2’
5-7’
7’
5’
5-7’
3’
5-6’
5’
_ Ổn định lớp
_ Gv đọc cho hs viết một số từ ứng dụng
_ Gọi hs đọc bài : uynh - uych
_ Nhận xét, ghi điểm
_ Gv cho hs thảo luận tìm những âm,vần đã học .
_ Treo bảng ôn cho hs quan sát, bổ sung.
_ Yêu cầu hs đọc thầm các vần ở bảng ôn.
_ Gv làm mẫu : ghép âm ở cột dọc và cột ngang để tạo thành vần và đọc trơn : u – ê – uê, uê.
_ Cho hs ghép âm thành vần, cho hs luyện đọc.
_ Yêu cầu hs đọc vần và chỉ chữ
_ Gv sửa sai.
* Thi ghép vần đúng
* Đọc từ ngữ ứng dụng
_ Gv giới thiệu từ, giải thích nghĩa
_ Cho hs đọc
_ Gv chỉnh sửa, đọc mẫu
- Yêu cầu hs đọc trơn.
NGHỈ GIỮA TIẾT
* Luyện đọc
_ Cho hs đọc lại bảng ôn, từ ngữ ứng dụng
_ Gv chỉnh sửa
* Đọc đoạn thơ ứng dụng
_ GV giới thiệu đoạn thơ ứng dụng bằng tranh minh hoạ.
_ Cho hs đọc đoạn thơ ứng dụng theo gv.
_ Yêu cầu hs tìm từ chứa vần mới ôn có trong đoạn thơ.
_ Cho hs luyện đọc .
* Luyện viết và làm bài tập ( nếu có thời gian)
_ Gv yêu cầu hs viết các từ ứng dụng
_ Cho hs viết vở tập viết
* Tổ chức cho hs tìm vần
* Kể chuyện
_ Gv giới thiệu câu chuyện : Truyện kể mãi không hết
_ Gv kể lần 1, lần 2 có tranh minh hoạ
_ Cho hs thi kể theo nhóm
_ Gv tổng kết, nêu ý nghĩa của câu truyện.
_ Gv cho hs đọc lại toàn bài
_ Trò chơi: tìm các tiếng có chứa các vần vừa ôn
_ Dặn dò, nhận xét tiết học
_ Ổn định chỗ ngồi
_Nghe – viết : huỳnh huỵch, uynh uých.
_ Đọc cá nhân, đồng thanh.
_ Hs kể các âm, vần đã học
_ Quan sát, bổ sung
_ Đọc thầm các vần ở bảng ôn.
_ Chú ý
_ Ghép vần từ các âm ở cột dọc và ngang.
_ Đọc vần:
+ Cá nhân:10 em
Nhóm:4 nhóm
Lớp: 2 lần
* Thi ghép vần giữa các nhóm
_ Chú ý
_ Lớp, nhóm, cá nhân
_ Lắng nghe
_ 2 -3 hs đọc, đồng thanh.
NGHỈ GIỮA TIẾT
_ Cá nhân, nhóm, lớp
_ Chú ý
_ Đọc đoạn thơ ứng dụng theo gv
- Tự tìm tiếng có chứa vần vừa ôn.
_ Cá nhân, nhóm, lớp
_ Viết trong vở tập viết
* Thi tìm vần
_ Lắng nghe
_ Thảo luận, thi kể
_ Lắng nghe
_ Đọc lại cả bài
_ Thi tìm tiếng có chứa các vần vừa học
_ Chú ý
------------------------------------------
Tập viết
Bài : TẬP VIẾT TUẦN 21
I.Mục tiêu
_ Hs viết đúng và đẹp các chữ : đoạt giải, chỗ ngoặt
_ Rèn luyện tính cẩn thận, giữ gìn vở sạch đẹp.
II. Chuẩn bị
_ Gv: chữ mẫu
_ Hs: vở Tập viết, bảng con
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Giới thiệu bài
Hđ1: Hướng dẫn hs quy trình viếtâ
* Trò chơi giữa tiết
Hđ2: Thực hành
4. Củng cố, dặn dò
* Rút kinh nghiệm tiết dạy
1’
2’
1’
11’
2’
15’
3’
_ Ổn định lớp
_ Nhận xét bài viết tuần 20
_ Gv giới thiệu bài, ghi bảng.
_ Treo chữ mẫu, đọc các chữ cần viết.
_ Cho hs đọc đồng thanh một lần các chữ cần viết.
_ Gv lần lượt phân tích kết hợp viết mẫu các chữ : đoạt giải, chỗ ngoặt
_ Cho hs viết bảng con, gv chỉnh sửa.
* Cho hs tập bài thể dục 1 phút chống mệt mỏi .
_ Gv nhắc nhở hs tư thế cầm bút, tư thế ngồi, cách tô liền nét
_ Cho hs thực hành viết trong vở Tập viết.
_ Gv quan sát, nhắc nhở.
_ Chấm một số bài.
_ Tuyên dương một số bài đẹp
_ Dặn dò, nhận xét tiết học.
_ Ổn định chỗ ngồi
_ Chú ý
_ Nhắc lại tên bài
_ Quan sát chữ mẫu, lắng nghe.
_ Đọc đồng thanh : đoạt giải, chỗ ngoặt
_ Lắng nghe, quan sát
_ Viết bảng con theo hướng dẫn của gv : đoạt giải, chỗ ngoặt
* Tập thể dục 1 phút
_ Chỉnh sửa tư thế ngồi, cầm bút
_ Thực hành viết chữ trong vở Tập viết.
_ Quan sát, nhận xét.
_ Chú ý
------------------------------------------------------
Tự nhiên xã hội
Bài : CÂY RAU
I. Mục tiêu
Giúp hs biết:
_ Kể tên một số cây rau và nơi sống của chúng.
_ Quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận chính của cây rau.
_ Nói được ích lợi của việc ăn rau và sự cần thiết phải rửa sạch rau trước khi ăn.
_ Hs có ý thức ăn rau thường xuyên và ăn rau đã được rửa sạch.
II. Chuẩn bị
_Gv: Tranh minh hoạ, cây rau thật
_ Hs: Vở bài tập TN_XH, một vài cây rau thật có đầy đủ các bộ phận
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
Giới thiệu bài
Hđ1: Quan sát cây rau
Mục tiêu: Hs biết tên các bộ phận của cây rau, phân biệt các loại rau.
* Trò chơi giữa tiết
d.Hđ 3: Thảo luận nhóm lớn – làm việc với SGK
Mục tiêu: hs biết lợi ích của việc ăn rau và rửa rau trước khi ăn.
4. Củng cố, dặn dò
1’
3’
3’
10’
3’
9’
5’
_Ổn định lớp
_ Gọi hs trả lời một số câu hỏi:
+Người đi bộ phải đi ở vị trí nào trên đường ở thành phố? ở nông thôn?
_ Gv nhận xét, ghi điểm.
_ Gv giới thiệu cây rau mình mang đến: đây là cây rau cải, nó được trồng ở ngoài vườn.
_ Cây rau của em mang đến tên gì? Được trồng ở đâu?
_ Gv giới thiệu bài, ghi bảng.
_ Hướng dẫn hs thảo luận theo nhóm đôi:quan sát cây rau và trả lời câu hỏi:
+ Hãy chỉ các bộ phận: thân, lá, rễ của cây rau ?Bộ phận nào ăn được? Em thích ăn loại rau nào?
_ Cho hs thảo luận, gv quan sát
hướng dẫn.
_ Gọi một số nhóm trình bày.
_ Gv kết luận: có rất nhiều loại rau
* Tổ chức cho hs hát
_ Yêu cầu hs thảo luận nhóm lớn: quan sát tranh và trả lời câu hỏi trong SGK
_ Cho hs thảo luận
_ Gọi một số nhóm trình bày.
_ Gọi hs nhận xét.
_Gv kết luận
+ Em thường ăn các loại rau nào?
+ Tại sao ăn rau lại tốt ?
+ Trước khi ăn rau ta phải làm gì?
* Trò chơi: Đố bạn rau gì
_ Liên hệ thực tế
_ Dặn dò, nhận xét tiết học.
_ Ổn định chỗ ngồi
+ Hsï tự trả lời
_ Chú ý quan sát, lắng nghe.
_ Hs tự giới thiệu về cây rau của mình
_ Nhắc lại tên bài
_ Hs thảo luận nhóm đôi : quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Chỉ các bộ phận: thân , lá, rễ. Thân, lá ăn được
_ Hs tự thảo luận và trả lời
_ Một số nhóm trình bày
_ Lắng nghe
* Hát tập thể
_ Chia nhóm , thảo luận theo yêu cầu của gv
+ Hs tự trả lời
+ Hs tự trả lời
+ Vì ăn rau sẽ cung cấp đủ chất vitamin và chất xơ cho cơ thể.
+ Phải rửa sạch rau trước khi ăn
* Thi đua theo nhóm
_ Liên hệ thực tế
_ Lắng nghe
Hoạt động ngoài giờ
Bài : TỔ CHỨC CÁC PHONG TRÀO VÌ BẠN NGHÈO
I.Mục tiêu
Giúp hs:
_ Tham gia các phong trào giúp đỡ các bạn hs có hoàn cảnh khó khăn nhưng có nhiều cố gắng trong học tập.
_ Có ý thức giúp đỡ những bạn hs nghèo hiếu học.
II. Chuẩn bị
_ Gv chọn một hs có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng chăm học trong lớp, khối.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định tổ chức
Nội dung hoạt động : phát động phong trào giúp bạn
4. Củng cố, dặn dò
1
15’- 17’
10’
4’
_ Ổn định lớp
_ Gv giới thiệu tên, hoàn cảnh của hs nghèo nhưng hiếu học, cần được sự giúp đỡ của các bạn.
_ Giải thích cho hs hiểu tại sao phải giúp đỡ bạn.
_ Tác dụng của việc giúp đỡ bạn.
_ Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi : tìm các cách để giúp đỡ bạn.
_ Gọi một số nhóm trình bày trước lớp.
_ Gv kết luận: có nhiều cách để có thể giúp đỡ bạn như : giúp bạn làm việc nhà, quần áo, sách vở
_ Gv phát động phong trào giúp đỡ bạn trong tháng 2/2005.
Trò chơi “Làm theo hiệu lệnh”
_Nêu tên trò chơi,giới thiệu luật chơi, cách chơi.
_ Cho hs chơi dưới sự tổ chức, điều khiển của gv
_ Tổng kết cuộc chơi, nhận xét, tuyên dương.
_ Liên hệ thực tế
_ Dặn dò, nhận xét tiết học
_ Ổn định chỗ ngồi.
_ Chú ý lắng nghe
_ Chú ý lắng nghe
_ Thảo luận theo nhóm đôi : hs tự thảo luận tìm các cách để có thể giúp đỡ bạn.
_ Một số nhóm tự trình bày trước lớp.
_ Lắng nghe
_ Tham gia phong trào giúp bạn trong tháng 2 theo nhóm
Chơi trò chơi
_ Lắng nghe
_ Chơi trò chơi dưới sự điều khiển của gv.
_ Hs liên hệ
_ Chú ý
File đính kèm:
- Tuan 22.doc