Môn : Học vần
Bài : oang - oăng
I. Mục tiêu
_ Hs đọc và viết được : oang, oăng, vỡ hoang, con hoẵng.
_ Đọc và viết được các từ ngữ ứng dụng đoạn thơ ứng dụng
_ Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ao choàng, áo len, áo sơ mi.
II. Chuẩn bị
_ Gv: tranh minh hoạ, bìa ghi vần
_ Hs: SGK, bộ đồ thực hành TV, vở bài tập TV
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
24 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 655 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn Tuần 21 - Lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
toán
_ Thiếu câu hỏi
_ Nêu : hỏi có tất cả bao nhiêu con ?
_ Tương tự bài 3
* Thi đua giữa các nhóm
_ Lập bài toán dựa vào tranh minh hoạ.
_Nhận xét
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 28 tháng 01 năm 2005
Học vần
Bài : uê - uy
I. Mục tiêu
_ Hs đọc và viết đúng : uê, uy, bông huệ, huy hiệu.
_ Đọc và viết được các từ ngữ ứng dụng đoạn thơ ứng dụng
_ Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Tàu hoả, tàu thuỷ, ôtô, máy bay.
II. Chuẩn bị
_ Gv: tranh minh hoạ, bìa ghi vần
_ Hs: SGK, bộ đồ thực hành TV, vở bài tập TV
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới
TIẾT 1
a.Giới thiệu bài
b.Hđ1: Dạy vần
* Trò chơi giữa tiết
NGHỈ GIỮA TIẾT
TIẾT 2
Hđ2: Luyện tập
* Trò chơi giữa tiết
4.Củng cố, dặn dò
* Rút kinh nghiệm tiết dạy.
1’
5’
1’
7’
7’
2’
7’
3’
4’
5-7’
2’
5-7’
5’
_ Ổn định tổ chức lớp
_ Trò chơi : Tìm chữ bị mất
_ Gv đọc
_ Nhận xét, ghi điểm
_ Gv giới thiệu, ghi bảng
_ Cho hs đọc theo gv
uê
_ Gv giới thiệu vần “uê” và ghi bảng
_ Cho hs đánh vần, đọc trơn.
_ Yêu cầu hs phân tích vần “uê”.
_ Cho hs thêm âm và dấu thanh để tạo thành tiếng “huệ”
_ Yêu cầu hs đánh vần, đọc trơn và phân tích tiếng “ huệ”.
_ Giới thiệu từ “ bông huệ”
_ Cho hs đánh vần , đọc trơn tiếng, từ khoá.
_ Gv chỉnh sửa.
uy( tương tự)
_ Lưu ý: so sánh uê - uy
* Tổ chức cho hs thi tìm từ có tiếng có vần mới
* Đọc từ ngữ ứng dụng
_ Gọi hs tìm từ, gv ghi bảng
_ Yêu cầu hs gạch chân tiếng có vần mới học
_ Gọi hs đọc trơn tiếng và từ.
_ Gv giải thích nghĩa từ, đọc mẫu
_ Cho hs đọc
NGHỈ GIỮA TIẾT
* Luyện đọc
_Yêu cầu hs đọc từ khóa,từ ứng dụng
_ Đọc đoạn thơ ứng dụng
+ Hướng dẫn hs nhận xét tranh minh hoạ.
+ Cho hs đọc thầm đoạn thơ và tìm tiếng có vần mới học.
+ Yêu cầu hs đọc trơn đoạn thơ
+ Gv sửa sai, đọc mẫu
+ Cho hs đọc toàn bài.
* Luyện viết
_ Cho hs viết vở tập viết, gv quan sát, nhắc nhở
* Hát tự do
* Luyện nói
_ Yêu cầu hs đọc tên bài luyện nói
_ Đặt câu hỏi hướng dẫn hs luyện nói theo tranh minh hoạ : tranh vẽ gì ? Tàu thuỷ được dùng làm gì?
+ Yêu cầu hs luyện nói theo nhóm đôi
+ Gọi một số nhóm trình bày
+ Gv và hs nhận xét
_ Cho hs đọc lại bài
_ Dặn dò, nhận xét tiết học.
_ Ổn định
_ Tìm và điền một số chữ bị mất : khai h, kh học,
_ Hs nghe – viết bảng con : chích choè, thu hoạch.
_ Nhắc lại tên bài
_ Đọc theo gv : uê- uy
_ Đánh vần và đọc trơn vần “uê”
_ Âm u và âm ê, âm u đứng trước âm ê đứng sau.
_ Thêm âm h” trước vần
“uê” đứng sau và dấu nặng ở dưới âm ê
_ Lớp: 1- 2 lần
Nhóm: 4 nhóm
Cá nhân : 10 em
_Aâm h đứng trước vần uê đứng sau và dấu nặng ở dưới âm ê
_ Cá nhân: 8 em
Nhóm : 6 nhóm
Lớp:2 lần
uy ( tương tự)
_ Giống : đều bắt đầu bằng âm u
_ Khác : ê - y
*Thi tìm từ có vần mới theo từng nhóm.
_ Hs tìm từ: xum xuê, cây vạn tuế, khuy áo
_ Chú ý tô tiếng mới : xuê, tuế, khuy
_ Lớp, nhóm, cá nhân
_ Lớp, nhóm, cá nhân
NGHỈ GIỮA TIẾT
_ Thi đọc giữa các nhóm
_ Nhận xét tranh
+ Hs đọc thầm và tìm tiếng mới.
+ Cá nhân:3 – 5 em
Nhóm: 4- 6 nhóm
Lớp: 2 lần
+ Lắng nghe
_ Lớp, nhóm, cá nhân
_ Thực hành viết vở
* Hát
_ Đọc: Tàu thuỷ, tàu hoả, ô tô, máy bay.
_ Luyện nói theo hướng dẫn
+ Hs luyện nói theo nhóm đôi
+ Một số nhóm trình bày
_ Cá nhân, đồng thanh
------------------------------------------
Tập viết
Bài : TẬP VIẾT TUẦN 20
I.Mục tiêu
_ Hs viết đúng và đẹp các chữ : sách giáo khoa, mạnh khoẻ, chích choè
_ Rèn luyện tính cẩn thận, giữ gìn vở sạch đẹp.
II. Chuẩn bị
_ Gv: chữ mẫu
_ Hs: vở Tập viết, bảng con
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Giới thiệu bài
Hđ1: Hướng dẫn hs quy trình viếtâ
* Trò chơi giữa tiết
Hđ2: Thực hành
4. Củng cố, dặn dò
* Rút kinh nghiệm tiết dạy
1’
2’
1’
11’
2’
15’
3’
_ Ổn định lớp
_ Nhận xét bài viết tuần 19
_ Gv giới thiệu bài, ghi bảng.
_ Treo chữ mẫu, đọc các chữ cần viết.
_ Cho hs đọc đồng thanh một lần các chữ cần viết.
_ Gv lần lượt phân tích kết hợp viết mẫu các chữ : sách giáo khoa, mạnh khoẻ, chích choè
_ Cho hs viết bảng con, gv chỉnh sửa.
* Cho hs tập bài thể dục 1 phút chống mệt mỏi .
_ Gv nhắc nhở hs tư thế cầm bút, tư thế ngồi, cách tô liền nét
_ Cho hs thực hành viết trong vở Tập viết.
_ Gv quan sát, nhắc nhở.
_ Chấm một số bài.
_ Tuyên dương một số bài đẹp
_ Dặn dò, nhận xét tiết học.
_ Ổn định chỗ ngồi
_ Chú ý
_ Nhắc lại tên bài
_ Quan sát chữ mẫu, lắng nghe.
_ Đọc đồng thanh : sách giáo khoa, mạnh khoẻ, chích choè
_ Lắng nghe, quan sát
_ Viết bảng con theo hướng dẫn của gv : sách giáo khoa, mạnh khoẻ, chích choè
* Tập thể dục 1 phút
_ Chỉnh sửa tư thế ngồi, cầm bút
_ Thực hành viết chữ trong vở Tập viết.
_ Quan sát, nhận xét.
_ Chú ý
Tự nhiên xã hội
Bài : AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG ĐI HỌC
I. Mục tiêu
Giúp hs biết:
_ Xác định một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học.
_ Quy định về đi bộ trên đường: đi bộ sát lề đường bên phải.
_ Tránh một số tình huống nguy hiểm trên đường đi học.
_ Có ý thức chấp hành những quy định về an toàn giao thông.
II. Chuẩn bị
_Gv: Tranh minh hoạ, đèn giao thông bằng bìa cứng
_ Hs: Vở bài tập TN_XH
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
Giới thiệu bài
Hđ1: Thảo luận
Mục tiêu: Hs biết một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học.
* Trò chơi giữa tiết
c.Hđ 3: Quan sát tranh
Mục tiêu: hs biết quy định về đi bộ trên đuờng.
4. Củng cố, dặn dò
* Rút kinh nghiệm tiết dạy
1’
3’
3’
10’
3’
9’
5’
_Ổn định lớp
_ Yêu cầu hs : quan sát tranh phân biệt cuộc sống giữa thành thị và nông thôn.
_ Gv nhận xét, ghi điểm.
_ Gv : Các em đã thấy tai nạn trên đường đi chưa? Tại sao lại có tai nạn xảy ra trên đường ?
_ Gv giới thiệu bài, ghi bảng.
_ Hướng dẫn hs thảo luận theo nhóm lớn :quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
+ Điều gì có thể xảy ra ?
+ Em sẽ khuyên bạn trong tình huống đó như thế nào?
_ Cho hs thảo luận, gv quan sát
hướng dẫn.
_ Gọi đại diện nhóm trình bày.
_ Gv kết luận.
* Tổ chức cho hs hát
_ Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi: quan sát tranh và trả lời câu hỏi trong SGK:
+ Đường ở tranh thứ nhất khác đường ở tranh thứ hai như thế nào?
+ Người đi bộ tranh 1 đi bộ ở vị trí nào trên đường ?
+ Người ở tranh 2 ?
_ Cho hs thảo luận
_ Gọi một số nhóm trình bày.
_ Gọi hs nhận xét.
_Gv kết luận
* Trò chơi: Đèn xanh, đèn đỏ
_ Liên hệ thực tế
_ Dặn dò, nhận xét tiết học.
_ Ổn định chỗ ngồi
+ Hsï tự trả lời
_ Hs tự trả lời.
_ Nhắc lại tên bài
_ Hs thảo luận nhóm lớn : quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Có thể tai nạn sẽ xảy ra.
+ Hs tự trả lời
_ Hs tự thảo luận và trả lời
_ Một số nhóm trình bày
_ Lắng nghe
* Hát tập thể
_ Chia nhóm , thảo luận theo yêu cầu của gv
+ Hs tự trả lời
+ Hs tự trả lời
_ Một số nhóm trình bày trước lớp
* Thi đua theo nhóm
_ Liên hệ thực tế
_ Lắng nghe
------------------------------------------------
Hoạt động ngoài giờ
Bài : PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO GIÚP BẠN KHÓ KHĂN
I.Mục tiêu
Giúp hs:
_ Tham gia các phong trào giúp đỡ các bạn hs có hoàn cảnh khó khăn nhưng có nhiều cố gắng trong học tập.
_ Có ý thức giúp đỡ những bạn hs nghèo hiếu học.
II. Chuẩn bị
_Gv phối hợp với Đội TNTP, Đoàn TNCS HCM tổ chức cho hs tham gia vào phong trào giúp đỡ bạn hs nghèo vượt khó.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định tổ chức
Nội dung hoạt động : phát động phong trào giúp bạn
4. Củng cố, dặn dò
* Rút kinh nghiệm tiết dạy
1
15’- 17’
10’
4’
_ Ổn định lớp
_ Giải thích cho hs hiểu tại sao phải giúp đỡ bạn.
_ Tác dụng của việc giúp đỡ bạn.
_ Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi : tìm các cách để giúp đỡ bạn.
_ Gọi một số nhóm trình bày trước lớp.
_ Gv kết luận: có nhiều cách để có thể giúp đỡ bạn như : giúp bạn làm việc nhà, quần áo, sách vở
_ Gv phát động phong trào giúp đỡ bạn trong tháng 2/2005.
Trò chơi “Làm theo hiệu lệnh”
_Nêu tên trò chơi,giới thiệu luật chơi, cách chơi.
_ Cho hs chơi dưới sự tổ chức, điều khiển của gv
_ Tổng kết cuộc chơi, nhận xét, tuyên dương.
_ Liên hệ thực tế
_ Dặn dò, nhận xét tiết học
_ Ổn định chỗ ngồi
_ Chú ý lắng nghe
_ Chú ý lắng nghe
_ Thảo luận theo nhóm đôi : hs tự thảo luận tìm các cách để có thể giúp đỡ bạn.
_ Một số nhóm tự trình bày trước lớp.
_ Lắng nghe
_ Tham gia phong trào giúp bạn trong tháng 2 theo nhóm
Chơi trò chơi
_ Lắng nghe
_ Chơi trò chơi dưới sự điều khiển của gv.
_ Hs liên hệ
_ Chú ý
File đính kèm:
- Tuan 21.doc