Môn : Học vần
Bài soạn : ach
I. Mục tiêu
_ Hs đọc và viết được : ach, cuốn sách .
_ Đọc được từ ngữ ứng dụng đoạn thơ ứng dụng
_ Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Giữ gìn sách vở .
II. Chuẩn bị
_ Gv: tranh minh hoạ, bìa ghi vần
_ Hs: SGK, bộ đồ thực hành TV, vở bài tập TV
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
13 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 482 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn Tuần 18 - Lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ûng con
_ Yêu cầu hs nhận xét những vần có âm đôi trong bảng ôn .
_ Cho hs tự chỉ các chữ ở bảng ôn và đọc
_ Gv hướng dẫn, sửa sai.
_ Luyện đọc toàn bài.
* Thi ghép vần đúng
* Đọc từ ngữ ứng dụng
_ Gv giới thiệu từ, giải thích nghĩa
_ Cho hs đọc
_ Gv chỉnh sửa, đọc mẫu
_ Gọi 2-3 hs đọc lại
_ Đọc toàn bài trên bảng
NGHỈ GIỮA TIẾT
* Luyện đọc
_ Cho hs đọc lại bảng ôn, từ ngữ ứng dụng
_ Gv chỉnh sửa
* Đọc câu ứng dụng
_ GV giới thiệu câu ứng dụng
_ Cho hs đọc câu ứng dụng, gv chỉnh sửa.
_ Gv đọc mẫu
_ Cho 2-3 hs đọc lại
Luyện viết
_ Gv yêu cầu hs viết các chữ, tiếng, từ đã học.
_Cho hs viết bảng con, gv chỉnh sửa
_ Cho hs viết vở tập viết
* Tổ chức cho hs tìm vần
* Kể chuyện
_ Gv giới thiệu câu chuyện : Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng
_ Gv kể lần 1, lần 2 có tranh minh hoạ
_ Cho hs thi kể theo nhóm
_ Gv tổng kết, nêu ý nghĩa của câu truyện.
_ Gv cho hs đọc lại toàn bài
_ Trò chơi: tìm các tiếng có chứa các vần vừa ôn
_ Dặn dò, nhận xét tiết học
_ Ổn định chỗ ngồi
_ Đọc và viết : vở kịch, chênh chếch
_ Hs kể các vần đã học trong tuần: iêc, ươc
_ Quan sát, bổ sung
_ Nghe, viết trên bảng con
_ Vần iêc, ươc,
_ Cá nhân:10 em
Nhóm:4 nhóm
Lớp: 2 lần
_ Cá nhân:10 em
Nhóm:4 nhóm
Lớp: 2 lần
* Thi ghép vần giữa các nhóm
_ Chú ý
_ Lớp, nhóm, cá nhân
_ Lắng nghe
_ 2 -3 hs đọc
_ Hs luyện đọc
NGHỈ GIỮA TIẾT
_ Cá nhân, nhóm, lớp
_ Chú ý
_ Đọc câu ứng dụng
_ Lắng nghe
_ Viết bảng con
_ Viết trong vở tập viết:
* Thi tìm vần
_ Lắng nghe
_ Thảo luận, thi kể
_ Lắng nghe
_ Đọc lại cả bài
_ Thi tìm tiếng có chứa các vần vừa học
_ Chú ý
Môn : Mĩ thuật
Bài soạn : VẼ TIẾP HÌNH VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH VUÔNG
I. Mục tiêu
Giúp hs :
_ Nhận biết được một vài cách trang trí hình vuông đơn giản.
_ Biết cách vẽ tiếp các hoạ tiết của hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị
_ Gv: Một số bài vẽ mẫu
_ Hs : Vở Tập vẽ, chì, màu
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định tổ chức
Kiểm tra đồ dùng học tập
Bài mới
Giới thiệu bài
Hđ1: Giới thiệu cách trang trí hình vuông đơn giản
Hđ2: Hướng dẫn hs vẽ
* Trò chơi giữa tiết
Hđ2: Thực hành
Củng cố, dặn dò
1’
2’
1’
5-6’
5’
2’
15’
5’
_ Ổn định lớp
_ Kiểm tra đồ dùng học tập của hs
_ Giới thiệu bài, ghi bảng
_. Cho hs quan sát một số tranh hình vuông đã trang trí bằng hoạ tiết.
_ Gợi ý để hs so sánh hình vuông trang trí.
_Gv kết luận
_ Cho hs quan sát hoạ tiết ở hình vuông và nêu yêu cầu : vẽ tiếp cánh hoa còn lại.
_ Hướng dẫn hs cách chọn màu vẽ theo ý thích và cách vẽ màu:
+ Vẽ màu nền , màu hoạ tiết , không vẽ lem màu ra ngoài, vẽ màu có độ đậm nhạt
*Tổ chức cho hs thi tìm các màu
_ Nêu yêu cầu thực hành
_ Cho hs vẽâ màu theo ý thích.
_ Gv quan sát, giúp đỡ hs
_ Chấm , nhận xét một số bài.
_ Tuyên dương một số bài đẹp
_ Dặn dò, nhận xét tiết học.
_ Ổn định chỗ ngồi
_ Lấy đồ dùng học tập
_ Nhắc lại tên bài
_ Quan sát
_Hs tự so sánh
_ Lắng nghe
* Tìm màu
_ Chú ý
_ Thực hành vẽ màu theo ý thích
_ Chú ý
_ Quan sát, lắng nghe
Môn :Toán
Bài soạn : Thực hành đo độ dài đoạn thẳng
I. Mục tiêu Giúp hs
_ Biết cách đo, so sánh độ dài một số vật dụng quen thuộc
_ Nhận biết sự sai lệch trong quá trình đo độ dài bằng những đơn vị “chưa chuẩn”: gang tay, bước chân
_ Bước đầu nhận thấy sự cần thiết có một đơn vị chuẩn để đo độ dài
II. Chuẩn bị
_ Gv: Thước kẻ lớn
_ Hs: SGK, vở bài tập, thước kẻ, bút chì
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Time
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Giới thiệu bài
Hđ1: Giới thiệu độ dài “ gang tay”
Hđ2 : Hướng dẫn cách đo độ dài đoạn thẳng bằng gang tay
d. Hướng dẫn đo độ dài bằng bước chân
* Trò chơi giữa tiết
d.Hđ3: Thực hành
4. Củng cố, dặn dò
1’
4’
1’
5’
5’
4’
2’
10’
3’
_ Ổn định lớp
_ Yêu cầu hs so sánh một số cặp đoạn thẳng.
_ Nhận xét, ghi điểm.
_ Giới thiệu bài, ghi bảng
_ Gv : gang tay là độ dài được tính từ đầu ngón tay cái tới ngón tay giữa.
_ Yêu cầu hs xác định độ dài của gang tay trên thước kẻ
_ Yêu cầu đo độ dài cạnh bảng bằng gang tay.
_ Gv đo độ dài cạnh bảng bằng gang tay, hướng dẫn cách đo
_ Yêu cầu hs đo độ dài cạnh bàn, nêu kết quả.
_ Cho hs quan sát cách gv đo độ dài bục giảng bằng bước chân, hướng dẫn hs cách đo
* Nghỉ giữa tiết
_ Giúp hs nhận biết đơn vị đo là gang tay
_ Hs đo độ dài đoạn thẳng bằng gang tay rồi ghi kết quả
_ Cho hs đo bằng bước chân, que tính
_ Liên hệ thực tế
_ Yêu cầu hs về đo những vật dụng quen thuộc ở nhà
_ Dặn dò, nhận xét tiết học
_ Ổn định chỗ ngồi
_ Hs so sánh
_ Nhắc lại tên bài
_ Quan sát các thao tác của gv
_ Hs thực hành xác định độ dài trên thước kẻ
_ Hs chú ý
_ Hs đo và nêu kết quả bàn học của mình
_ Quan sát
*Nghỉ giữa tiết
_ Nhận biết đơn vị đo là gang tay
_ Hs tự thực hành đo theo bàn
_ Liên hệ thực tế
_ Chú ý
Thứ năm ngày 9 tháng 1 năm 2005
Môn : Học vần
Bài soạn : ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1
I. Mục tiêu
_ Hs đọc, viết chắc chắn các âm, vần đã học.
_ Đọc đúng từ ngữ và đoạn thơ ứng dụng
II. Chuẩn bị
_ Gv: bảng ôn, tranh minh hoạ
_ Hs: SGK, vở bt Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
TIẾT 1
Giới thiệu bài
Hđ1: Oâân tập
Trò chơi giữa tiết
NGHỈ GIỮA TIẾT
TIẾT 2
Hđ2: Luyện tập
Trò chơi giữa tiết
4. Củng cố, dặn dò
1’
4’
3’
7’
7’
2’
3’
7’
5’
5’
5-7’
3’
5’
5’
_ Ổn định lớp
_ Gọi hs đọc và viết một số từ ứng dụng
_ Gọi hs đọc từ, câu ứng dụng
_ Nhận xét, ghi điểm
_ Gv cho hs thảo luận tìm những âm,vần đã học .
_ Treo bảng ôn cho hs quan sát, bổ sung.
* Ôn các âm
_ Cho hs tự chỉ bảng ôn và đọc
_ Cho hs ghép chữ thành vần, cho hs luyện đọc.
_ Gv hướng dẫn, sửa sai.
* Thi ghép vần đúng
* Đọc từ ngữ ứng dụng
_ Gv giới thiệu từ, giải thích nghĩa
_ Cho hs đọc
_ Gv chỉnh sửa, đọc mẫu
_ Gọi 2-3 hs đọc lại
* Tập viết từ ngữ ứng dụng
_ Gv yêu cầu hs viết các chữ, tiếng, từ đã học.
_Cho hs viết bảng con, gv chỉnh sủa
NGHỈ GIỮA TIẾT
* Luyện đọc
_ Cho hs đọc lại bảng ôn, từ ngữ ứng dụng
_ Gv chỉnh sửa
* Đọc câu ứng dụng
_ GV giới thiệu câu ứng dụng
_ Cho hs đọc câu ứng dụng, gv chỉnh sửa.
_ Gv đọc mẫu
_ Cho 2-3 hs đọc lại
* Luyện viết và làm bài tập ( nếu có thời gian)
_ Cho hs viết vở tập viết
* Tổ chức cho hs tìm vần
* Kể chuyện
_ Gv giới thiệu câu chuyện : Ba điều may mắn
_ Gv kể lần 1, lần 2 có tranh minh hoạ
_ Cho hs thi kể theo nhóm
_ Gv tổng kết, nêu ý nghĩa của câu truyện.
_ Gv cho hs đọc lại toàn bài
_ Trò chơi: tìm các tiếng có chứa các vần vừa ôn
_ Dặn dò, nhận xét tiết học
_ Ổn định chỗ ngồi
_ Đọc và viết : ao bèo, đôi đũa, kì diệu.
_ Đọc từ và câu ứng dụng
_ Hs kể các âm, vần đã học
_ Quan sát, bổ sung
_ Cá nhân:10 em
Nhóm:4 nhóm
Lớp: 2 lần
_ Ghép chữ thànhø vần
_ Cá nhân:10 em
Nhóm:4 nhóm
Lớp: 2 lần
* Thi ghép vần giữa các nhóm
_ Chú ý
_ Lớp, nhóm, cá nhân
_ Lắng nghe
_ 2 -3 hs đọc
_ Chú ý
_ Thực hành viết bảng con:
ngh, ph, sếu, ngủ trưa
NGHỈ GIỮA TIẾT
_ Cá nhân, nhóm, lớp
_ Chú ý
_ Đọc câu ứng dụng:
+ Nhà Nga ở thị xã
+ Tú trèo cây bị ngã
_ Lắng nghe
_ Viết trong vở tập viết
* Thi tìm vần
_ Lắng nghe
_ Thảo luận, thi kể
_ Lắng nghe
_ Đọc lại cả bài
_ Thi tìm tiếng có chứa các vần vừa học
_ Chú ý
Môn : Thể dục
Bài soạn : ÔN TẬP HKI - TRÒ CHƠI
I. Mục tiêu ;Giúp hs:
_ Thực hiện được động tác tương đối chính xác các động tác đã học.
_ Tham gia chủ động vào trò chơi “Chạy tiếp sức”
II. Chuẩn bị
_ Vệ sinh sân tập, Gv chuẩn bị còi, kẻ sân
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần chuẩn bị
_ Gv tập hợp hs ,phổ biến yêu cầu, nội dung bài học
_ Đứng tại chỗ vỗ tay, hát
_ Giậm chân tại chỗ
* Trò chơi: Diệt con vật có hại
II. Phần cơ bản
1.Ôn phối hợp: đưa một chân ra sau ,hai tay lên cao chếch hình chữ V
_ Cho hs ôn tập theo lớp, tổ , gv nhận xét .
_ Cho hs tập luyện
_ Nhận xét, tuyên dương
2. Ôn phối hợp: đứng đưa1 chân sang ngang, 2 tay chống hông
_ Cho hs ôn tập theo lớp, tổ
_ Gv nhận xét
3.Trò chơi: Chạy tiếp sức
_ Yêu cầu hs nhắc lại tên trò chơi.
_ Gv hướng dẫn lại luật chơi, cách chơi.
_ Tổ chức cho hs chơi
_ Tổng kết sau khi kết thúc trò chơi
III. Kết thúc
_ Đứng- vỗ tay và hát
_ Gv cùng hs hệ thống lại bài học
_ Giao bài tập về nhà.
_ Dặn dò, nhận xét tiết học
1’
2’
1-2’
1-2’
5- 7’
8- 10’
8’
1- 2’
1-2’
1-2’
1-2’
·
*************
*************
*************
*************
·
* * * *
* * *
* * *
* * *
* * * *
* * * *
* * * *
*************
*************
************* ·
*************
*************
*************
************* ·
*************
File đính kèm:
- Tuan 18.doc