Giáo án các môn Tuần 1-4 Lớp 1

TIÊU Sau bài học này, HS biết :

 - Nhận ra 3 phần chính của cơ thể: đầu, mình, chân tay và một số bộ phận bên ngoài như tóc, tai, mắt, mũi, miệng, lưng, bụng.

 - GDHS rèn luyện thói quen ham thích hoạt động để có cơ thể phát triển tốt

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn Tuần 1-4 Lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ốt an toàn giao thông - Vệ sinh cá nhân sạch sẽ TUẦN 4 Thứ HAI, ngày 17 tháng 9 năm 2012 TỰ NHIÊN XÃ HỘI BÀI 4: BẢO VỆ MẮT VÀ TAI I. MỤC TIÊU:Giúp HS biết: - Nêu được các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt và tai. - GDHS ý thức giữ gìn vệ sinh thân thể - GDKNS: Kĩ năng ra quyết định -Kĩ năng tự bảo vệ -Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: HS:_ Các hình trong bài 4 SGK_ Vở bài tập _ Một số tranh, ảnh HS và GV sưu tầm được về các hoạt động liên quan đến mắt và tai III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: A. Bài cũ : (5’) Kể tên các bộ phận giúp ta nhận biết được các vật xung quanh(mắt, tai, mũi,da) Ta phải làm gì để bảo vệ các cơ quan trên ?(giữ gìn an toàn) B. Bài mới: (25’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động: 2.Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Làm việc với SGK. _Mục tiêu: HS nhận ra việc gì nên làm và việc gì không nên làm để bảo vệ mắ,tai. GDKNS:-Kĩ năng ra quyết định: nên và không nên làm gì để bảo vệ mắt và tai. _GV hướng dẫn HS quan sát từng hình ở trang 10 SGK và tập đặt câu hỏi. _Chỉ định các em có câu hỏi độc đáo hoặc có câu trả lời hay lên trình bày trước lớp Hoạt động 2: Làm việc với SGK. _Mục tiêu: HS nhận ra việc gì nên làm và việc gì không nên làm để bảo vệ tai. GDKNS: -Kĩ năng tự bảo vệ: Chăm sóc mắt và tai. _GV hướng dẫn HS quan sát từng hình ở trang 11 SGK và tập đặc câu hỏi, tập trả lời câu hỏi cho từng hình. _GV khuyến khích các em tự đặt ra các câu hỏi bạn. _GV kết luận ý chính Hoạt động 3: Đóng vai. _Mục tiêu: Tập ứng xử để bảo vệ mắt và tai. GDKNS: -Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập. * Bước 1: _GV giao nhiệm vụ cho các nhóm. +Nhóm 1: “ Hùng đi học về, thấy Tuấn (em trai Hùng) và bạn của Tuấn đang chơi kiếm bằng hai chiếc que. Nếu là Hùng, em sẽ xử trí như thế nào?” +Nhóm 2: “ Lan đang ngồi học bài thì các bạn của anh Lan đến chơi và đem đến một băng nhạc. Hai anh mở nhạc rất to. Nếu là Lan, em làm gì?” * Bước 2: _ GV cho các nhóm lên trình diễn (ngắn gọn). _Cả lớp hát bài “ Rửa mặt như mèo”. _HS chỉ vào hình đầu tiên bên trái trang sách . +_HS hỏi và trả lời nhau theo hướng dẫn của GV. _HS chỉ vào hình đầu tiên, bên trái trang sách và hỏi bạn _HS chỉ vào hình phía trên, bên phải của trang sách và hỏi bạn _HS hỏi và trả lời nhau theo hướng dẫn của GV. Các nhóm thảo luận về các cách ứng xử và chọn ra một cách để đóng vai. _HS xung phong nhận vai, hội ý về cách trình bày. C. Nhận xét- dặn dò: (5’)_Nhận xét tiết học _Dặn dò: Chuẩn bị bài 5: “Giữ vệ sinh thân thể” Thứ ba , ngày 18 tháng 9 năm 2012 THỦ CÔNG Bài 3: XÉ, DÁN HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN ( T1 ) I.MỤC TIÊU: - Biết cách xé, dán hình vuông - Xé, dán được hình vuông. Đường xé có thể chưa thẳng và bị răng cưa. Hình dán có thể chưa phẳng - GD tính thẩm mỹ, yêu thích môn học II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên:_ Bài mẫu về xé, dán hình vuông, hình tròn 2.Học sinh: _ Giấy nháp giấy thủ công màu_ Hồ dán, bút chì _ Vở thủ công III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: A. Bài cũ : (5’) Kiểm tra dụng cụ học sinh B. Bài mới: (25’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh 1. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: _ Cho xem bài mẫu, hỏi: + Những đồ vật nào có dạng hình vuông? Hình tròn? - Xung quanh ta có nhiều đồ vật dạng hình vuông, hình tròn, 2. Giáo viên hướng dẫn mẫu: a) Vẽ và xé hình vuông: _ Làm thao tác xé từng cạnh một như xé hình chữ nhật. _ Sau khi xé xong lật mặt có màu để HS quan sát. b) Vẽ và xé hình tròn: _ GV thao tác mẫu vẽ 1 hình vuông _ Xé hình vuông rời khởi giấy màu. _ Lần lượt xé 4 góc của hình vuông xong lật mặt màu cho HS quan sát C .Nhận xét- dặn dò:(5’) _ Dặn dò: Chuẩn bị giấy nháp, giấy màu , bút chì, hồ + Quan sát những đồ vật xung quanh _ Lấy giấy nháp vẽ và xé hình vuông _ Quan sát _ Lấy giấy nháp đánh dấu, vẽ và xé hình tròn. _Quan sát Thứ năm ,ngày 20 tháng 9 năm 2012 THỂ DỤC Bài 4: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG I. MỤC TIÊU: - Biết cách tập hợp hàng dọc , dóng thẳng hàng . - Biết cách đứng nghiêm , đứng nghỉ . - Nhận biết được hướng để xoay người về hướng bên phải hoặc bên trái (có thể còn chậm). - Biết tham gia trò chơi “ Diệt các con vật có hại” II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN: _ Trên sân trường_ GV chuẩn bị 1 còi III. NỘI DUNG: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG TỔ CHỨC LUYỆN TẬP 1/ Phần mở đầu: -GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số. -Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học - Cho HS chấn chỉnh trang phục -Khởi động: + Đứng tại chỗ, vỗ tay, hát. + Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp 1-2, 1-2, … 2/ Phần cơ bản: a) Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng dọc, đứng nghiêm, đứng nghỉ: _ Lần 1-2: GV chỉ huy, sau đó cho HS giải tán, rồi tập hợp lại. Sau mỗi lần GV nhận xét. _ Lần 3: Để cán sự điều khiển. b) Quay phải, quay trái: _Khẩu lệnh: “Bên phải (bên trái) … quay!” _ Động tác: HS nhận biết hướng và xoay người theo hướng khẩu lệnh c) Ôn tổng hợp: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái. d) Chơi trò chơi: “ Diệt các con vật có hại” 3/Phần kết thúc: _ Thả lỏng _ Củng cố _ Nhận xét 2-3 phút 1 phút 1-2 phút 2 phút 2-3 lần 3-4 lần 2 lần 5-6 phút 1-2 phút 2 phút 1-2 phút -Lớp tập hợp thành 4 hàng dọc, quay thành hàng ngang - Ôn và học mới đội hình đội ngũ, ôn trò chơi “diệt các con vật có hại” -Đứng vỗ tay và hát. - GV cùng HS hệ thống bài. Cho một vài HS lên thực hiện động tác. Lớp nhận xét. Thứ sáu ngày 21 tháng 9 năm 2012 ĐẠO ĐỨC Bài 2: GỌN GÀNG, SẠCH SẼ (Tiết 2 ) I. MỤC TIÊU: - Nêu được một số biểu hiện cụ thể về ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ. - Biết lợi ích của ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ. - Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch sẽ. --GDSDNLTK&HQ (liên hệ): GDHS ý thức giữ gìn vệ sinh, quần áo sạch sẽ, góp phần giảm thiểu chi phí năng lượng dùng trong sản xuất - GDBVMT :(liên hệ) GDHS ý thức gọn gàng, sạch sẽ trong sinh hoạt cũng là hình thức BVMT -GDTTHCM:(liên hệ) - GDHS ý thức gọn gàng, sạch sẽ trong sinh hoạt II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:- VBT Đạo đức 1.- - Bút chì hoặc sáp màu Lược chải đầu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Bài cũ : (5’) Thế nào là ăn mặc gọn gàng? (quần áo thẳng, nút không câu lệch, không đứt) Thế nào là ăn mặc sạch sẽ ?(quần áo không bẩn, tóc tai sạch sẽ , không hôi) B. Bài mới: (25’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1: HS làm bài tập 3. _GV yêu cầu HS quan sát tranh bài tập 3 và trả lời câu hỏi: +Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? +Bạn có gọn gàng sạch sẽ không? +Em có muốn làm như bạn không? _GV mời một số HS trình bày trước lớp. _GV kết luận: Chúng ta nên làm như các bạn nhỏ trong tranh 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8. GDTTHCM:Biết ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ là thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ: Giữ gìn vệ sinh thật tốt. * Hoạt động 2: HS từng đôi một giúp nhau sửa sang quần áo, đầu tóc cho gọn gàng, sạch sẽ _GV yêu cầu HS từng đôi một giúp nhau sửa sang quần áo, đầu tóc cho gọn gàng, sạch sẽ (Bài tập 4) GDSDNLTK&HQ : Gọn gàng sạch sẽ trong ăn mặc, sinh hoạt góp phần giữ gìn sức khoẻ, giảm thiểu các chi phí như vậy là sử dụng các nguồn năng lượng tiết kiệm và hiệu quả GDMT: Ăn mặc gọn gàng sạch sẽ thể hiện con người có nếp sống, sinh hoạt văn hoá, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, làm cho môi trường thêm sạch đẹp * Hoạt động 3: Cả lớp hát - GV hỏi: Lớp mình có ai giống “ mèo” không? Chúng ta đừng ai giống “ mèo” nhé! * Hoạt động 4: GV hướng dẫn HS đọc câu thơ: - HS làm bài tập 3. _HS quan sát tranh và trao đổi với bạn ngồi bên cạnh. _ HS trình bày trước lớp. _ Lớp nhận xét, bổ sung. _HS từng đôi một giúp nhau sửa sang quần áo, đầu tóc cho gọn gàng, sạch sẽ _Cả lớp hát bài: “ Rửa mặt như mèo”. _HS đọc: “ Đầu tóc em chải gọn gàng Aùo quần sạch sẽ, trông càng thêm yêu”. C*Nhận xét- dặn dò: (5’) _ Dặn dò: Chuẩn bị bài 3: “Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập” _ Vở bài tập _ Bút chì, bút sáp HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Tiết :4 SINH HOẠT LỚP-SINH HOẠT SAO I. Mục tiêu : - Ổn định lớp – Trang trí góc học tập - Giúp HS đi vào nền nếp- Kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập II Chuẩn bị : Nội dung, kế hoạch, biện pháp III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP 1. Ổn định :- GV nêu nội dung buổi sinh hoạt lớp- HD học sinh sinh hoạt a) Nề nếp : - Xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc b) Học tập - Rèn viết chữ đẹp, giữ vở sạch -Học bài làm bài đầy đủ c) Vệ sinh cá nhân : - Mặc đồng phục đúng qui định - Đi tiêu tiểu đúng qui định - Giữ vệ sinh chung lớp học, sân trường… d) Sinh hoạt Sao Học 5 điều Bác Hồ dạy 2. Phương hướng tuần 5 : - Thực hiện tốt nội qui nhà trường, lớp đề ra - Sách vở, đồ dùng học tập phải đầy đủ – Chấp hành tốt an toàn giao thông - Vệ sinh cá nhân sạch sẽ b & a

File đính kèm:

  • docCACMON 1-4.doc
Giáo án liên quan