Giáo án các môn phụ tuần 7

Bài 4: Gia đình em ( tiết 1 )

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

-H hiểu trẻ em có quyền có gia đình, có cha mẹ, được cha mẹ yêu thương chăm sóc

-Học sinh có bổn phận phải lễ phép, vâng lời ông bà ,cha mẹ, anh chị.

-H biết yêu quý gia đình của mình.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

-T:tranh phóng to theo SGK,đồ dùng dạy học.

-H : Vở bài tập đạo đức 1,đồ dùng học tập.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn phụ tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÀY DẠY: THỨ HAI, 21/9 ĐẠO ĐỨC (TIẾT 7): Bài 4: Gia đình em ( tiết 1 ) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -H hiểu trẻ em có quyền có gia đình, có cha mẹ, được cha mẹ yêu thương chăm sóc -Học sinh có bổn phận phải lễ phép, vâng lời ông bà ,cha mẹ, anh chị. -H biết yêu quý gia đình của mình. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -T:tranh phóng to theo SGK,đồ dùng dạy học. -H : Vở bài tập đạo đức 1,đồ dùng học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 5’ 7’ 7’ 3’ 7’ 6’ *Kiểm tra bài cũ: -T cho các tổ thi đua :đôi bàn tay sạch đẹp.Tổ nào không có hs có móng tay dài tổ đó sẽ thắng -T nhận xét *Bài mới: 1.Hoạt động 1: H kể về gia đình mình *Mục tiêu : H biết được gia đình có ông bà, cha mẹ, anh chị em -T chia H thành 6 nhóm, mỗi nhóm 8 H và hướng dẫn H cách kể về gia đình mình -T lưu ý:Đối với những em sống trong gia đình không đầy đủ, nên hướng dẫn H thông cảm, chia sẻ với các bạn. -T mời 1 vài H kể trước lớp. -T chốt: chúng ta ai cũng có 1 gia đình. 2.Hoạt động 2: H xem tranh bài tập 2 và kể lại nội dung tranh *Mục tiêu : H nêu được nội dung và việc làm của các bạn trong tranh -T cho H học nhóm 6 bạn và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm quan sát, kể lại nội dung tranh -T chốt lại nội dung từng tranh. -T hỏi: bạn nhỏ trong tranh nào được sống hạnh phúc với gia đình? Bạn nào phải sống xa cha mẹ? Vì sao? -T kết luận:Các em thật hạnh phúc, sung sướng khi được sống cùng với gia đình.Chúng ta cần cảm thông, chia sẻ với các bạn thiệt thòi, không được sống cùng gia đình. Nghỉ giữa tiết 3.Hoạt động 3: H chơi đóng vai theo các tình huống trong bài tập 3 *Mục tiêu : H biết lễ phép, vâng lời ông ,bà; cha mẹ -T chia mỗi tổ là 1 nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm đóng vai theo tình huống trong 1 tranh. -T kết luận về cách ứng xử phù hợp trong các tình huống: +Tranh 1: Nói “Vâng ạ” và thực hiện đúng lời mẹ dặn. +Tranh 2: Chào bà và cha mẹ khi đi học về. +Tranh 3: xin phép bà đi chơi +Tranh 4: Nhận quà bằng 2 tay và nói lời cảm ơn -T kết luận: Các em phải có bổn phận kính trọng , lễ phép, vâng lời ông bà , cha mẹ. *Củng cố: T cho cả lớp thi kể chuyện hay về gia đình mình. -H tự kiểm tra,tổ trưởng kiểm tra lại và báo cáo -H chia nhóm, thảo luận -H đại diện nhóm lên kể -H học nhóm và trao đổi -Đại diện nhóm kể lại nội dung tranh -Các nhóm nhận xét , bổ sung. -H: Bạn trong tranh 1,2,3 được sống hạnh phúc với cha mẹ.Bạn tranh 4 phải sống xa cha mẹ vì bạn bị mồ côi từ nhỏ. -H chia nhóm và thực hiện -Các nhóm lên đóng vai. -Cả lớp theo dõi nhận xét. -H quan sát Cả lớp Tranh bài tập 2 Vở BT ĐĐ Tranh bài tập 3 ĐDDH C ả lớp Môn : HÁT Tuần : 7 Ngày:………………… Bài : Tìm bạn thân ( TIẾT 2) I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -H hát đúng giai điệu và lời 1 của bài. -Biết tác giả bài hát -H biết vỗ tay và gõ đệm theo phách. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -T: nhạc cụ, máy cátxét , băng hát,chuẩn bị vài động tác phụ hoạ. -H : vở bài hát, bộ gõ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 5’ 12’ Kiểm tra bài cũ: -T cho hs ôn lại 2 bài hát đã học. -Kiểm tra đd học chạc của hs Bài mới: 1.Hoạt động 1:Dạy hát bài Tìm bạn thân (lời2 ) -T hát mẫu *Dạy hát:-Đọc đồng thanh lời ca . -Hát mẫu từng câu rồi bắt giọng cho H hát theo vài ba lượt. -Nối các câu hát trong quá trình dạy theo lối móc xích. -Chia thành nhiều nhóm, luân phiên hát cho đến khi thuộc bài. -T cho H hát lại lời 1. -T cho cả lớp hát cả bài -cá nhân , ĐT H quan sát -H đọc từng lời( cá nhân,ĐT) -H hát theo nhóm Dụng cụ học nhạc B/l,cát xét,băng nhạc 3’ 10’ Nghỉ giữa tiết 2.Hoạt động 2: Vỗ tay và gõ nhịp theo phách -Hướng dẫn hs vỗ tay đệm theo phách: T vỗ tay mẫu T cho từng tổ vỗ tay T cho cả lớp vỗ tay -Hướng dẫn H gõ đệm theo phách T làm mẫu T yêu cầu hs gõ T kết hợp vận động phụ hoạ H quan sát H vỗ tay Nhạc cụ 5’ Củng cố:H cho các tổ thi đua vừ hát vừa gõ đệm theo phách với các nhạc cụ gõ, có vận động phụ hoạ. Cả lớp Bàihát nhạc cụ Các ghi nhận lưu ý: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Môn : MĨ THUẬT Tuần: 7 Ngày:……………………… Bài 7: Vẽ màu vào hình quả ( trái ) cây I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -Giúp H nhận biết đặc điểm, hình dáng và màu sắc một số quả quen biết. - Biết dùng màu để vẽ vào hình các quả. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -T: tranh mẫu, mẫu vật thật ,ĐDDH -H: vở tập vẽ 1, ĐD học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 5’ 7’ *Kiểm tra bài cũ: T kiểm tra ĐD học tập của H *Bài mới: 1.Hoạt động 1 :Giới thiệu đặc điểm các loại quả thật ( quả xoài, bầu, bí đỏ, táo…)-Gv hỏi: +Quả táo có dạng hình gì? Màu gì? +Hãy nêu hình dáng và màu sắc quả xoài? +Quả bí có dạng hình gì? Màu gì? H để ĐD trên bàn -H quan sát ,trả lời: +Có dạng gần tròn. Màu xanh,màu vàng,đỏ +Có dạng hình dài. Màu xanh, vàng +Có dạng tròn. Màu vàng ĐDHT Tranh,vật thật 10’ 2.Hoạt động 2:Hướng dẫn H cách vẽ màu: -T vẽ màu quả cà và quả xoài.Hỏi: +Quả cà có hình gì, màu gì? +Cà sống có màu gì? +Quả xoài chưa chín thì có màu gì? -T tóm tắt:có thể vẽ màu như đã thấy, nếu muốn vẽ quả chín thì vẽ màu vàng, quả sống vẽ màu xanh. -Chú ý : phải vẽ vừa với phần giấy trong vở tập vẽ -H quan sát +Hình hơi tròn, màu đỏ +Cà sống màu xanh. +Quả xoài chưa chín có màu xanh. B/l, ĐDDH 3’ 12’ 3’ Nghỉ giữa tiết 3.Hoạt động 3:Thực hành : -T quan sát, giúp đỡ H còn lúng túng . -Hướng dẫn H cách chọn màu để vẽ. *. Nhận xét ,đánh giá: -T cho H tự nhận xét bài học về hình dáng và màu sắc. -T nhận xét chung. *. Dặn dò H: quan sát hoa, quả chuẩn bị cho bài sau. -H thực hành :vẽ hình quả cà, quả xoài theo mẫu vào vở tập vẽ. -H nhận xét 1 số bài Các ghi nhận lưu ý: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thủ Công (Tiết 7): Bài : Xé, dán hình quả cam ( tiết 2 ) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Xé, dán được hình quả cam. Đường xé có thể bị răng cưa. Hình dán tương đối phẳng. Có thể dùng bút màu để vẽ cuống và lá. - Với HS khéo tay: + Xé, dán được hình quả cam có cuống, lá. Đường xé ít răng cưa. Hình dán phẳng. + Có thể xé được thêm hình quả cam có kích thước, hình dạng, màu sắc khác. + Có thể kết hợp vẽ trang trí quả cam. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giấy màu, bút chì, thước, hồ dán . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng môn thủ công của HS. - Nhận xét. 1. Hoạt động 1 : Nhắc lại cách xé và dán hình quả cam, hình lá, cuống lá: a/ Xé hình quả cam : Lấy 1 tờ giấy màu, lật mặt sau, đánh dấu và vẽ 1 hình vuông có cạnh 8 ô . Xé rời để lấy hình vuông ra, xé 4 góc của hình vuông theo đường vẽ, xé chỉnh sửa cho giống hình quả cam. b/ Xé hình lá : Lấy mảnh giấy màu xanh, vẽ một hình chữ nhựt cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 2ô. Xé hình chữ nhựt rời khỏi giấy màu, xé 4 góc của hình chữ nhựt theo đường vẽ, xé chỉnh sửa cho giống hình chiếc lá. c/ Xé hình cuống lá : Lấy một mảnh giấy màu xanh, vẽ và xé 1 hình chữ nhựt cạnh dài 4ô, cạnh ngắn 1 ô, xé đôi hình chữ nhựt, lấy một nửa để làm cuống sao cho 1 đầu to, 1 đầu nhỏ. d/ Dán hình: Sau khi xé được hình quả, lá, cuống quả cam, ta bôi hồ và dán lên giấy nền. * Có thể dùng viết màu để vẽ cuống và lá. Nghỉ giữa tiết 2.Hoạt động 2 : H thực hành : - Yêu cầu HS lấy giấy màu và xé, dán hình quả cam theo hướng dẫn. - Giúp đỡ HS còn lúng túng. * Nhận xét, dặn dò : - Nhận xét chung tiết học. - Chuẩn bị dụng cụ cho bài sau: Xé, dán hình cây đơn giản. Lắng nghe và quan sát GV thao tác lại các bước. - Thực hành và dán vào vở. TNXH (tiết 7): Bài 7 : Thực hành : Đánh răng và rửa mặt I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Giúp HS biết đánh răng và rửa mặt đúng cách. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -GV: Mô hình hàm răng, ĐDDH về cách rửa mặt. -HS : Bàn chải, cốc, khăn mặt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Kiểm tra bài cũ : - Nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ răng. - Nhân xét. *Bài mới: 1.Hoạt động 1: Thực hành đánh răng - Cho HS quan sát mô hình hàm răng và chỉ đâu là: mặt trong, mặt ngoài và mặt nhai của răng. - Hỏi: Hằng ngày em quen chải răng như thế nào? - Gọi HS lên làm thử các động tác chải răng trên mô hình. - Cho HS nhận xét. - Làm mẫu lại các động tác đánh răng với mô hình hàm răng ( vừa làm vừa nói các bước). - Yêu cầu HS thực hành đánh răng theo nhóm. - Hướng dẫn và giúp đỡ. Nghỉ giữa tiết - Nêu lại. -Quan sát và thực hiện. - Suy nghĩ trả lời. -2 HS thực hành. -3 HS. - Quan sát. - Thực hành. 2. Hoạt động 2: Thực hành rửa mặt - Hỏi: Rửa mặt thế nào là đúng cách và hợp vệ sinh? - Cho HS trình diễn động tác rửa mặt. - Cho cả lớp nhận xét đúng, sai . - Hướng dẫn cách rửa mặt hợp vệ sinh và nêu các bước. - Yêu cầu HS làm các động tác mô phỏng từng bước như đã hướng dẫn. Kết luận : Nhắc HS thực hiện đánh răng, rửa mặt ở nhà hợp vệ sinh và bằng nước sạch. *Củng cố: Cho HS nhắc lại các bước đánh răng và rửa mặt. Nhận xét tiết học. - Trả lời. - Thực hành. - Nhận xét. - Quan sát. - Thực hành. Nhắc lại.

File đính kèm:

  • docMon phu 7.doc
Giáo án liên quan