I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết cuối năm 1959 – đầu năm 1960, phong trào “Đồng khởi” nổ ra và thắng lởi nhiều vùng nông thôn miền Nam (Bến Tre là nơi tiêu biểu của phong trào “Động khởi”).
- Sử sụng bản đồ, tranh ảnh để trình bày sự kiện.
II. CHUẨN BỊ: - Các hình ảnh minh hoạ trong SGK.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1278 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn phụ Tuần 22 Lớp 4+5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhóm đôi.
+ Năng lượng nước chảy: chở hàng hoá xuôi dòng nước chảy, làm quay bánh xe nước đưa nước lên cao,…
+ Dùng sức nước để tạo ra dòng điện phục vụ sinh hoạt ở vùng núi, sử dụng năng lượng nước chảy để quay tua-bin.
- HS làm theo hướng dẫn của GV.
- 2 HS đọc ghi nhớ.
- HS trả lời.
LUYỆN KHOA HỌC: SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG GIÓ VÀ NĂNG LƯỢNG NƯỚC CHẢY
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Sử dụng năng lượng gió: Điều hòa khí hậu, làm khô, chạy động cơ gió, …
- Sử dụng nước chảy: Quay guồng nước, chạy máy phát điện.
*GDKNS: KN tìm kiếm và xử lí thông tin về việc khai thác và sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau; KN đánh gia về việc khai thác và sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau
II. CHUẨN BỊ: - Hình SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Bài mới: Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Làm bài tập ở vở bài tập khoa học.
Làm việc theo nhóm.
- Cho HS làm bài tập trong vở bài tập khoa học.
Làm việc cả lớp.
- Cho đại diện các nhóm trình bày.
Hoạt động 2: Thực hành “Làm quay Tua-bin”
- Hướng dẫn HS thực hành theo nhóm: Đổ nước làm quay tua-bin của mô hình “Tua-bin nước” hoặc bánh xe nước.
- Cho HS thực hành theo nhóm
2. Củng cố – dặn dò:
- Gọi HS đọc mục Bạn cần biết.
- Nhận xét tiết học.
- HS nghe.
HS làm bài tập theo nhóm & thảo luận.
- Từng nhóm làm thực hành
- 3 HS đọc.
- HS lắng nghe.
KĨ THUẬT: LẮP XE CẦN CẨU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe cần cẩu.
- Lắp được xe cần cẩu đúng kĩ thuật, đúng qui trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành.
II. CHUẨN BỊ: - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Bài cũ: Nêu mục đích, tác dụng của việc vệ sinh phòng bệnh cho gà.
2. Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ 1: Quan sát, nhận xét mẫu.
- GV cho HS qs mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn.
- Để lắp được xe cần cẩu, theo em cần phải lắp mấy bộ phận ?
HĐ 2: H/dẫn thao tác kĩ thuật.
a) H/dẫn chọn các chi tiết
b) Lắp từng bộ phận
+ Lắp giá đỡ cẩu (H 2-SGK)
- GV h/dẫn cách lắp.
+ Lắp cần cẩu (H.3-SGK)
- GV h/dẫn lắp hình 3c.
+ Lắp các bộ phận khác (H.4-SGK)
c) Lắp xe cần cẩu (H.1-SGK)
- GV h/dẫn lắp xe cần cẩu theo các bước trong SGK.
d) H/dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
- GV h/dẫn cách tháo và xếp các chi tiết vào hộp.
3. Củng cố, dặn dò:
- Chuẩn bị tiết sau thực hành.
- HS qs kĩ từng bộ phận và trả lời.
- Cần lắp 5 bộ phận : giá đỡ cẩu, cần cẩu, ròng rọc, dây tời, trục bánh xe.
- HS chọn đúng, đủ từng loại chi tiết xếp vào nắp hộp.
- HS qs H.2 (SGK) và chọn các chi tiết để lắp.
- 1 HS lên lắp hình 3a và 1 HS lắp hình 3b
- HS qs hình 4, 2 HS lên lắp hình 4a,4b,4c
- Vài HS đọc nd ghi nhớ ở SGK.
TỰ HỌC: HOÀN THÀNH BÀI TẬP KHOA HỌC, LỊCH SỬ, ĐỊA LÍ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- HS dựa vào kiến thức đã học để hoàn thành BTKH, BTLS, BTĐL
II. CHUẨN BỊ: Tranh, Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Hoạt động 1: Củng cố kiền hức cần ghi nhớ:
Hoạt động 2: Hoàn thành BT-VBT.
- Khoa học: Sử dụng năng lượng gió và nước chảy
- Lịch sử: Bến Tre đồng khởi
- Địa lí: Châu Âu
Củng cố, dặn dò
- Yêu cầu HS về nhà ôn tập lại những kiến thức đã học.
Học thuộc các kiến thức cần ghi nhớ
Làm bài tập ở vở BT
Buổi sáng – Lớp 4D Thứ sáu ngày 24 tháng 01 năm 2014
KĨ THUẬT: ĐIỀU KIỆN NGOẠI CẢNH CỦA CÂY RAU, HOA
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Biết cách chọn cây rau, hoa để trồng.
- Biết cách trồng cây rau, hoa trên luống và cách trồng cây rau, hoa trong chậu.
- Trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong chậu.
- Ở những nơi có điều kiện về đất, có thể xây dựng một mảnh vườn nhỏ để học sinh thực hành trồng cây rau, hoa phù hợp.
- Ở những nơi khơng có điều kiện thực hành, không bắt buộc học sinh thực hành trồng cây rau, hoa.
II. CHUẨN BỊ: - Tranh phóng to trong SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra vật liệu và dụng cụ
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu và nêu mục đích của bài học.
b. Hướng dẫn
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu quy trình kĩ thụât trồng cây con:
- GV hướng dẫn học sinh đọc nội dung bài trong SGK.
- Tại sao phải chọn cây khoẻ không chọn cây cong quẹo, gầy yếu, và không bị sâu bệnh, đứt rễ, gãy ngọn?
- Nêu lại cách chuẩn bị đất trước khi gieo hạt?
+ GV hướng dẫn học sinh quan sát hình trong SGK để nêu các bước trồng cây con và trả lời các câu hỏi.
- GV giải thích một số yêu cầu khi trồng cây con.
+ Giữa các cây trồng trên luống cần phải có một khoảng cách nhất định.
+ Hốc trồng cây: Đào hốc trồng những cây to có bầu đất bằng cuốc,
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
- GV hướng dẫn học sinh chọn đất cho đất vào bầu và trồng cây con trên bầu đất.
+ Ta nên chọn đất như thế nào ?
- GV hướng dẫn cách trồng cây con các bước trong SGK.
- Cần làm mẫu chậm và giải thích kĩ các yêu cầu kĩ thuật từng bước một.
3. Củng cố - dăn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau: Trồng cây rau hoa (tiết 2).
- Hs quan sát SGK
- Để sau khi trồng cây mới nhanh bén rể và phát triển tốt.
- Đất trồng cây con cẩn được làm nhỏ, tơi xốp, sạch cỏ dại và lên luống .
- Một vài HS nhắc lại.
- Lấy đất ruộng hoạc đất vườn đã phơi khô, đập nhỏ cho vào túi bầu sau đó chọn cây con tiến hành trồng cây con và bầu đất
KHOA HỌC: ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG (TIẾP)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: -Nêu được ví dụ về:
+ Tác hại của tiếng ồn:tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe, gây mất tạp trung trong công việc, học tập.
+ Thực hiện một số biện pháp phòng chống tiếng ồn.
Thực hiện các quy định không gây ồn nơi công cộng.
Biết cách phòng chống tiếng ồn trong cuộc sống: bịt tai khi nghe âm thanh quá to, đóng cửa để ngăn tiếng ồn.
* GDKNS: KN tìm kiếm và xử lý thông tin về nguyên nhân, giải pháp chồng ô nhiễm tiếng ồn.
II. CHUẨN BỊ: - Hình SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Kiểm tra: Nêu vai trò của âm thanh trong đời sống
2. Dạy bài mới:
+ Hoạt động 1: Tìm hiểu nguồn gây tiếng ồn
- GV hỏi: Có những loại âm thanh nào chúng ta yêu thích và muốn ghi lại để thưởng thức?
- Loại nào không thích?
B1: Cho HS làm việc nhóm
- Quan sát hình 88-SGK và bổ sung tiếng ồn nơi mình đang sinh sống
B2: Các nhóm báo cáo và thảo luận chung
GV nhận xét và kết luận
+ Hoạt động 2: Tìm hiểu về tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chống
B1: HS đọc và quan sát hình trang 88
- Thảo luận và trả lời câu hỏi SGK
B2: Các nhóm trình bày trớc lớp
- GV giúp HS ghi nhận một số biện pháp tránh tiếng ồn
- GV kết luận như mục bạn cần biết
+Hoạt động 3: Nói về việc nên. Không nên làm để góp phần chốg tiếng ồn cho bản thân và những ngời xung quannh
B1: Cho học sinh thảo luận nhóm về những việc nên và không nên làm
B2: Các nhóm trình bày và thảo luận chung.
3. Tổng kết, dặn dò:
Cùng học sinh hệ thống bài.
Nhận xét tiết học. Dặn dò.
- 2 HS trả lời
- Nhận xét và bổ sung
- Học sinh trả lời và giải thích
- Học sinh quan sát hình 88 và bổ sung thêm các loại tiếng ồn ở trường và nơi sinh sống
- Các nhóm báo cáo kết quả và phân loại những tiếng ồn chính để nhận thấy hầu hết những tiếng ồn đều do con ngời gây ra
- Học sinh quan sát hình 88 và trả lời
- Các nhóm trình bày kết quả
- Đọc mục bạn cần biết trang 89 sgk
- Học sinh thảo luận về những việc các em nên và không nên làm để góp phần chống ô nhiễm gây tiếng ồn ở lớp, ở nhà và ở nơi công cộng.
LUYỆN KHOA HỌC: ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG (TIẾP)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: -Nêu được ví dụ về:
+ Tác hại của tiếng ồn:tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe, gây mất tạp trung trong công việc, học tập.
+ Thực hiện một số biện pháp phòng chống tiếng ồn.
Thực hiện các quy định không gây ồn nơi công cộng.
Biết cách phòng chống tiếng ồn trong cuộc sống: bịt tai khi nghe âm thanh quá to, đóng cửa để ngăn tiếng ồn.
* GDKNS: KN tìm kiếm và xử lý thông tin về nguyên nhân, giải pháp chồng ô nhiễm tiếng ồn.
II. CHUẨN BỊ: - Hình SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
+ Hoạt động 1: Tìm hiểu nguồn gây tiếng ồn
B1: Cho HS làm việc nhóm
- Quan sát hình 88-SGK và bổ sung tiếng ồn nơi mình đang sinh sống
B2: Các nhóm báo cáo và thảo luận chung
GV nhận xét và kết luận
+ Hoạt động 2: Tìm hiểu về tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chống
B1: HS đọc và quan sát hình trang 88
- Thảo luận và trả lời câu hỏi SGK
B2: Các nhóm trình bày trớc lớp
- GV giúp HS ghi nhận một số biện pháp tránh tiếng ồn
- GV kết luận như mục bạn cần biết
3. Làm việc với vở bài tập:
- GV quan sát các nhóm, hướng dẫn, gợi ý học sinh làm bài tập.
- Học sinh quan sát hình 88 và bổ sung thêm các loại tiếng ồn ở trường và nơi sinh sống
- Các nhóm báo cáo kết quả và phân loại những tiếng ồn chính để nhận thấy hầu hết những tiếng ồn đều do con ngời gây ra.
- Học sinh quan sát hình 88 và trả lời
- Các nhóm trình bày kết quả
- Đọc mục bạn cần biết trang 89 sgk
HS làm bài tập.
THỂ DỤC: ÔN NHẢY DÂY. TRÒ CHƠI: “ĐI QUA CẦU”
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân
- Biết cách chơi và tham gia chơi được.
II. CHUẨN BỊ: - 1 còi, sân bãi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
phương pháp tổ chức
1 Mở đầu:
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
- Đứng tại chỗ xoay khớp cỏ tay, đầu gối, hông, bả vai.
- Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên.
- Đi thường và hít thở sâu.
2. Cơ bản:
a. Ôn bài tập dèn luyện tư thế cơ bản
- Nhảy dây kiểu chụm hai chân
- Tập trao dây
b. Chơi trò chơi: “Đi qua cầu”
3. Kết thúc:
- Cho học sinh dũ vai, lắc chân thả lỏng.
- Cho HS hát một bài.
- GV cùng học sinh hệ thống bài.
- GV nhận xét kết quả giờ học.
- Ôn 8 động tác của bài thể dục.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung giờ học.
- Cho học sinh khởi động.
- GV điều khiển cho HS tập một lần sau đó chia tổ cho cả lớp tập luyện. GV nhận xét.
- GV cho học sinh nhận xét.
- GV nhận xét đánh giá chung.
- GV nhắc lại cách chơi sau đó cho HS chơi.
- GV nhận xét kết quả giờ học.
- GV giao bài tập về nhà.
File đính kèm:
- Tuần 22 Que.doc