Giáo án các môn lớp 5 - Tuần 17

I /MỤC TIÊU :

Qua bài này, giúp HS biết :

-Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu đã vượt qua tình thế “ nghìn cân treo sợi tóc “.

- Nắm được ngày 19 / 12 / 1946 ND ta tiến hành cuộc kháng chiến toàn quốc .

-Nêu được diễn biến của chiến dịch Việt Bắc thu - đông năm 1947 . Hiểu được ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc thu - đông 1947 .

-Nêu được diễn biến của chiến dịch Biên giới thu - đông 1950 .

-Hiểu được mối quan hệ giữa hậu phương và tiền tuyến trong kháng chiến .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Bản đồ hành chính Việt Nam .

- Giấy khổ to .

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn lớp 5 - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+Đây là cụm từ cho biết đất nước ta sau Cách mạng tháng 8 đã rơi vào tình thế khó khăn tưởng chừng không vượt qua nổi ? - GV phổ biến cách chơi , luật chơi . - Công bố người thắng cuộc . C/ Củng cố , dặn dò : - Liên hệ đến HS . - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị cho bài kiểm tra sau . 2 HS lên bảng trả lời. Các nhóm tiến hành thảo luận và ghi kết quả thảo luận vào giấy khổ to . Đại diện các nhóm trình bày,những nhóm trình bày diễn biến thì kết hợp chỉ vào bản đồ . Các nhóm khác nhận xét , bổ sung. HS tiến hành chơi . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 4 : Đạo đức : HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH ( tiết 2 ) I. MỤC TIÊU: -HS nhận xét một số hành vi, việc làm có liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh . -HS biết xử lí một số tình huống liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh . -Biết xây dựng hợp tác với những người xung quanh trong các công việc hằng ngày II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 3-5 phút 25-30 phút 3-5 phút A/ Bài cũ : - Nêu ích lợi của làm việc hợp tác ? - Nhận xét , đánh giá . B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hoạt động 1 : *Làm bài tập 3 ở SGK . - GV giúp HS hiểu yêu cầu . - GV kết luận . * Hoạt động 2 : *Xử lý tình huống BT 4 ở SGK. - Tổ chức cho HS làm bài theo nhóm . - GV cùng HS nhận xét , bổ sung . - GV kết luận . * Hoạt động 3 : Làm BT 5 SGK . - Cả lớp cùng GV góp ý dự kiến đó . C/ Củng cố , dặn dò : - Liên hệ trong lớp . - Nhận xét giờ học. - Dặn : Biết hợp tác với những người xung quanh trong học tập và lao động . - Chuẩn bị bài sau : Em yêu quê hương . 1HS trả lời . 1HS đọc yêu cầu BT 3 . HS thảo luận theo cặp. Một số HS trình bày trước lớp . HS khác nêu ý kiến bổ sung , tranh luận . HS đọc yêu cầu của BT 4. HS thảo luận theo nhóm . Đại diện nhóm trình bày . HS đọc yêu cầu . HS làm bài theo cặp . HS trình bày dự kiến của mình . Thể dục : TRÒ CHƠI “CHẠY TIẾP SỨC THEO VÒNG TRÒN .” I. MỤC TIÊU : - Ôn đi đều vòng phải , vòng trái . Yêu cầu biết và thực hiện động tác ở mức độ tương đối chính xác . - Học trò chơi “ Chạy tiếp sức theo vòng tròn “ Yêu cầu biết cách chơi và bước đầu biết tham gia chơi theo đúng quy định . II. ĐỊA ĐIỂM , PHƯƠNG TIỆN : Sân trường , vệ sinh nơi tập . Chuẩn bị 2 - 4 vòng tròn bán kính 4 - 5 m cho trò chơi . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 8-10 phút 18-22 phút 3-5 phút 1, Phần mở đầu : - Tập hợp lớp , phổ biến nhiệm vụ , yêu cầu giờ học . -GV cho HS ôn lại 4 động tác cuối của bài thể dục phát triển chung . -Kiểm tra bài cũ : GV mời 3 HS lên trước lớp thực hiện một vài động tác của bài thể dục phát triển chung . 2, Phần cơ bản : -Ôn đi đều vòng phải , vòng trái . -GV tổ chức cho HS tập luyện theo tổ. Sau đó cả lớp cùng thực hiện . -GV hướng dẫn . -Tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ . -Biểu dương tổ thực hiện tốt . b, Trò chơi : “Chạy tiếp sức theo vòng tròn”: - GV nêu tên trò chơi , phổ biến cách chơi , luật chơi . 3, Phần kết thúc : -GV cùng hệ thống bài học . -Nhận xét giờ học . - Giao việc về nhà : Ôn lại các nội dung đội hình đội ngũ . HS chạy nhẹ nhàng thành một hàng dọc hoặc đi vòng quanh trên sân tập ; xoay các khớp cổ tay , cổ chân , khớp gối , vai , hông. Giậm chân tại chỗ . Trò chơi : Kết bạn . HS thực hiện . Các tổ lần lượt thực hiện . HS tiến hành chơi . Thực hiện một số động tác thả lỏng . Đứng tại chỗ vỗ tay và hát . Thể dục : ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI , VÒNG TRÁI TRÒ CHƠI “CHẠY TIẾP SỨC THEO VÒNG TRÒN .” I. MỤC TIÊU : - Ôn động tác đi đều vòng phải , vòng trái . Yêu cầu biết và thực hiện động tác ở mức độ tương đối chính xác . - Chơi trò chơi “ Chạy tiếp sức theo vòng tròn “ Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi ở mức bắt đầu có sự chủ động . II. ĐỊA ĐIỂM , PHƯƠNG TIỆN : Sân trường , vệ sinh nơi tập . Chuẩn bị 2 - 4 vòng tròn bán kính 4 - 5 m cho trò chơi . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 8-10 phút 18-20 phút 3-5 phút 1, Phần mở đầu : - Tập hợp lớp , phổ biến nhiệm vụ , yêu cầu giờ học . -Kiểm tra bài cũ : GV mời 3 HS lên trước lớp thực hiện một vài động tác của bài thể dục phát triển chung . 2, Phần cơ bản : -Ôn đi đều vòng phải , vòng trái . -GV tổ chức cho HS tập luyện theo tổ . -GV theo dõi uốn nắn , giúp đỡ . -Tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ . -Biểu dương tổ thực hiện tốt . b, Trò chơi : “Chạy tiếp sức theo vòng tròn “ : - GV nêu tên trò chơi , phổ biến cách chơi ,luật chơi . 3, Phần kết thúc : - GV cùng hệ thống bài học . - Nhận xét giờ học . - Giao việc về nhà : Ôn lại các nội dung đội hình đội ngũ đã học HS chạy nhẹ nhàng thành một hàng dọc hoặc đi vòng quanh trên sân tập; xoay các khớp cổ tay , cổ chân, khớp gối , vai , hông. Giậm chân tại chỗ . Trò chơi : Kết bạn . Các tổ chia khu vực tập luyện . Các tổ lần lượt thực hiện . HS tiến hành chơi . Đi thành một hàng dọc vừa đi vừa thả lỏng . Đứng tại chỗ vỗ tay và hát . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 4: Kĩ thuật : THỨC ĂN NUÔI GÀ I/ MỤC TIÊU : HS cần phải: - Nêu được tên một số thức ăn được sử dụng để nuôi gà. - Nêu được tác dụng và sử dụng một số thức ăn thường dùng nuôi gà - Có nhận thức bước đầu về vai trò của thức ăn trong chăn nuôi gà. II / ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh ảnh minh họa một số loại thức ăn chủ yếu nuôi gà. III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 3-5 phút 25 phút 5 phút A .Bài cũ : - Hãy nêu tác dụng và đặc điểm của chuồng nuôi và dụng cụ nuôi gà? B/ Bài mới : 1,Giới thiệu bài: 2, Hoạt động 1 : Tìm hiểu tác dụng của thức ăn nuôi gà. Hdẫn HS đọc nội dung SGK Đặt câu hỏi để HS nêu tác dụng của thức ăn nuôi gà. - GV nhận xét và tóm tắt nội dung chính. 3, Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại thức ăn nuôi gà GV ghi lên bảng. GV Nhận xét bổ sung. Tóm tắt nội dung chính. 4.Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập của HS C/ Củng cố ,dặn dò: Nhận xét giờ học . Chuẩn bị cho bài sau : HS nhắc lại kiến thức đã học. HS đọc SGK HS trả lời câu hỏi nêu tác dụng của thức ăn nuôi gà. HS đọc nội dung mục 2SGK kể tên các thức ăn nuôi gà. HS kết hợp quan sát hình 1 trả lời câu hỏi HS làm bài tập. HS báo cáo kết quả tự đánh giá. Tiết 4 : Khoa học : ÔN TẬP HỌC KÌ I . I. MỤC TIÊU: - Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về : -Đặc điểm giới tính . -Một số biện pháp phòng bệnh có liên quan đến việc giữ vệ sinh cá nhân . -Tính chất và công dụng của một số vật liệu đã học . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Hình trang 68 SGK . -phiếu học tập . STT Tên vật liệu . Đặc điểm , tính chất Công dụng . 1 2 3 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 3-5 phút 25 phút 3-5 phút A/ Bài cũ : +Em hãy nêu đặc điểm và công dụng của một số loại tơ sợi tự nhiên ? +Nêu đặc điểm và công dụng của một số loại tơ sợi nhân tạo ? - GV nhận xét , ghi điểm . B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2 , Ôn tập : * Hoạt động 1 : *Làm việc với phiếu học tập . -GV yêu cầu HS làm bài tập trang 68 và ghi lại kết quả vào phiếu học tập . +Câu 1 : Trong các bệnh : sốt xuất huyết , sốt rét , viêm não , viêm gan A , AIDS bệnh nào lây qua cả đường sinh sản và đường máu ? +Câu 2 : Đọc yêu cầu của bài tập ở mục quan sát trang 68 SGK và hoàn thành vào bảng .( GV kẻ sẵn bảng vào phiếu học tập ) - GV mời lần lượt học sinh lên bảng làm bài . -Cả lớp cùng GV nhận xét , kết luận . * Hoạt động 2 : Thực hành . -Tổ chức cho HS làm bài theo nhóm . -GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm . Mỗi nhóm chọn 3 vật liệu đã học và ghi vào phiếu . - Cả lớp cùng GV nhận xét . - GV kết luận . * Hoạt động 3 : Trò chơi đoán chữ . - GV phổ biến cách chơi luật chơi . ( Nội dung của trò chơi SGV ) - GV nhận xét chốt lại lời giải đúng . C/ Củng cố , dặn dò : - GV chốt lại kiến thức đã học . - Nhận xét giờ học . - Chuẩn bị cho tiết kiểm tra . 2 HS lên bảng trình bày . HS làm bài cá nhân . HS tiến hành làm bài theo nhóm . Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp . Các nhóm khác bổ sung . HS tiến hành chơi . Tiết 4 : Khoa học : KIỂM TRA CUỐI KÌ I . ( Đề chung của khối) Địa lý : ÔN TẬP HỌC KÌ I I MỤC TIÊU : Học xong bài này HS biết : -Hệ thống hoá các kiến thức đã học về dân số và sự gia tăng dân số đã gây khó khăn gì cho đời sống . -Biết được các hoạt động chính của ngành lâm nghiệp , công nghiệp . -Nắm được các loại hình giao thông ở nước ta . -Điều kiện để du lịch phát triển . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bản đồ hành chính Việt Nam . III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : T. gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 25 phút 5 phút A / Bài cũ : -Kể tên các sân bay quốc tế ở nước ta ? -Những thành phố nào có cảng biển lớn bậc nhất ở nước ta ? -Chỉ trên bản đồ một số tuyến đường giao thông , các sân bay quốc tế và cảng biển lớn ? - GV nhận xét , ghi điểm . B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hoạt động 1 : * Làm việc theo nhóm . -GV nêu yêu cầu và giao nhiệm vụ cho các nhóm . +Nhóm 1 : Dân số tăng nhanh gây khó khăn gì trong việc nâng cao đời sống của ND ?Tìm ví dụ cho thấy hậu quả của việc gia tăng dân số ? +Nhóm 2 : Ngành công nghiệp gồm những hoạt động gì ? Phân bố chủ yếu ở đâu ? +Nhóm 3 : Nước ta có những loại hình giao thông vận tải nào ?Chỉ trên bản đồ các sân bay quốc tế và cảng biển lớn ? + Nhóm 4 : Nêu điều kiện để phát triển du lịch ở nước ta ? Kể tên một số khu du lịch nổi tiếng của nước ta ? - GV cùng HS nhận xét , sửa chữa. - GV kết luận nội dung chính của phần ôn tập . 3, Hoạt động 2 : * Trò chơi ô chữ kì diệu . GV phổ biến cách chơi , luật chơi . + Ô chữ gồm 12 chữ cái . Đây là nguyên nhân ảnh hưởng đến việc nâng cao đời sống của ND ? -Công bố em thắng cuộc . C/ Củng cố , dặn dò : -Nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau : Kiểm tra cuối kì I . 2HS lên bảng trả lời . Các nhóm thảo luận ghi kết quả vào giấy khổ to . Đại diện nhóm trình bày kết hợp chỉ bản đồ . HS tiến hành chơi .

File đính kèm:

  • docCac mon phu L5 Tuan 17.doc