I. MỤC TIÊU:
- Nhận thức được vị thế của học sinh lớp 5 so với các lớp trước.
- Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5. Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu.
- Vui và tự hào là học sinh lớp 5.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Các bài hát chủ đề “Trường em” giấy trắng + bút màu + các truyện tấm gương lớp 5 gương mẫu.
HS: SGK, vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Khởi động: ( 1) Hát
2.Bài cũ: (3)Kiểm tra Sách giáo khoa
3. Dạy bài mới:
a/Giới thiệu bài: (2) Em là học sinh lớp 5
b/Các hoạt động:
38 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 587 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 5 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ong 3 bài văn tả cảnh, học sinh hiểu thế nào là quan sát và chọn lọc chi tiết trong một bài văn tả cảnh.
- Biết trình bày rõ ràng, gây ấn tượng về những điều đã thấy khi quan sát cảnh một buổi chiều trong ngày.
- Giáo dục học sinh lòng yêu thích cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Bảng pho to phóng to bảng so sánh và 5, 6 tranh ảnh
- HS: Những ghi chép kết quả qyan sát 1 cảnh đã chọn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ Khởi động: Hát (2 phút)
2/ Kiểm tra bài cũ:( 3 phút)- Kiểm tra chuẩn bị của HS. GV nhận xét
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài: (2 phút)
b/ Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
14’
*Hoạt động 1: HD-HS Luyện tập tìm hiểu các chi tiết đặc sắc của bài văn tả cảnh.
- Hoạt động nhóm, lớp
-Mục tiêu: Biết những chi tiết đặc sắc của bài văn.
- Học sinh đọc
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài văn
Cách tiến hành:
- Thảo luận nhóm
Bài 1:
- Từng nhóm cử 3 đại diện trình bày 3 bài văn
- Tả cảnh gì ? ở đâu ? lúc nào ?
- Cả lớp nhận xét sau phần trình bày của các nhóm
- Tác giả quan sát cảnh vật bằng những giác quan nào ?
- Sách giáo khoa /48, 49
- Nêu những chi tiết về hình dáng, đường nét, màu sắc, chuyển động âm thanh
- Sách giáo khoa /49
- Các chi tiết làm nổi bật ấn tượng chung về cảnh vật như thế nào ?
+ KL: Các chi tiết làm nổi bật ấn tượng cảnh vật.
15’
* Hoạt động 2: HD – HS thực hành.
- Hoạt động cá nhân
Mục tiêu: HS biết trình bày nhừng điều khi quan sát.
Cách tiến hành:
Bài 2: Làm theo nhóm
- Một học sinh đọc yêu cầu - 1 học sinh đọc bài tham khảo “Buổi sớm trên cánh đồng”
- HS giới thiệu những tranh vẽ về cảnh vườn cây, công viên, nương rẫy
- HS ghi chép lại kết quả quan sát (ý)
- HS nối tiếp nhau trình bày .
- Nhắc ghi nhớ
-
+ KL: Nắm được các chi tiết đã chọn lọc khi quan sát, trình bày tả 1 buổi trong ngày.
- Nêu những lưu ý khi quan sát, chọn lọc chi tiết
4 – Củng cố : ( 3’)
-HS nêu lại dàn ý tả cảnh
5 – Hoạt động nối tiếp: ( 1’)
- Hoàn chỉnh kết quả quan sát, viết vào vở
- Chuẩn bị: Luyện tập tả cảnh
*Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Môn:Toán Lớp: 5C
Tuần: 1 Tiết: 5
Tên bài: Phân số thập phân
Ngày soạn: /08/2009 Ngày dạy: /08/2009
Người dạy: Nguyễn Quốc Duy
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh nhận biết về các phân số thập phân.
- Học sinh nhận ra một số phân số có thể viết thành phân số thập phân, vận dụng giải các bài tập về phân số thập phân chính xác.
- Giáo dục HS yêu thích học toán, rèn tính cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Phấn màu, bìa, băng giấy.
- HS: Vở bài tập, SGK, bảng con, băng giấy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ Khởi động: Hát ( 1’)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 3’)
Sửa bài tập 3,4 Sách giáo khoa. - Giáo viên trả bài miệng và làm bài
- GV nhận xét
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài: ( 2’)
b/ Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10’
* Hoạt động1 : HD- HS tìm hiểu phân số thập phân
- Hoạt động nhóm (6 nhóm)
Mục tiêu: Nhận biết phân số thập phân
Cách tiến hành: Nhóm thực hành trên các tấm bìa
- Hướng dẫn học sinh hình thành phân số thập phân
- Học sinh thực hành chia tấm bìa 10 phần; 100 phần; 1000 phần
- Lấy ra mấy phần (tuỳ nhóm)
- Nêu phân số vừa tạo thành
- Nêu đặc điểm của phân số vừa tạo
- Phân số có mẫu số là 10, 100, 1000 gọi là phân số gì ?
- ...phân số thập phân
- Một vài học sinh lập lại
- Yêu cầu học sinh tìm phân số thập phân bằng các phân số
, và
- Học sinh làm bài
- Học sinh nêu phân số thập phân
- Nêu cách làm
KL: Một số phân số có thể viết thành phân số thập phân bằng cách tìm một số nhân với mẫu số để có 10, 100, 1000 và nhân số đó với cả tử số để có phân số thập phân
20’
* Hoạt động 2: HD- HS luyện tập.
- Hoạt động cá nhân, lớp học
Mục tiêu: Đọc và viết đúng phân số thập phân
Cách tiến hành:
Bài 1: Viết và đọc phân số thập phân
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài
- Học sinh làm bài
- Học sinh sửa bài
Giáo viên nhận xét
- Cả lớp nhận xét
Bài 2: Viết phân số thập phân
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài
- Học sinh làm bài
- Học sinh sửa bài
Giáo viên nhận xét
- Cả lớp nhận xét
Bài 3:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài
- Có thể nêu hướng giải (nếu bài tập khó)
- Chọn phân số thập phân ( chưa là phân số thập phân)
Bài 4:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề
- Nêu yêu cầu bài tập.
+KL: Cách đọc và viết các số thập phân phải lưu ý dấu phẩy, khi viết xong xem lại .
- Học sinh làm bài
- Học sinh lần lượt sửa bài
- Học sinh nêu đặc điểm của phân số thập phân
4 – Củng cố :( 3’)
- Phân số có mẫu số là 10, 100, 1000 được gọi là phân số gì ?
- Thi đua 2 dãy trò chơi “Ai nhanh hơn” (dãy A cho đề dãy B trả lời, ngược lại)
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương
5. Hoạt động nối tiếp: ( 1’)
- Học sinh làm bài. Chuẩn bị: Luyện tập
* Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Môn: Kể chuyện Lớp: 5C
Tuần: 1 Tiết: 1
Tên bài: LÝ TỰ TRỌNG
Ngày soạn: /08/2009 Ngày dạy: /08/2009
Người dạy: Nguyễn Quốc Duy
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi anh Lý Tự Trọng yêu nước, có lý tưởng, dũng cảm bảo vệ đồng chí, hiên ngang bất khuất trước kẻ thù.
- Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh họa, học sinh biết thuyết minh cho mỗi phần tranh bằng 1, 2 câu. Kể toàn bộ từng đoạn và kể toàn bộ câu chuyện.
- Giáo dục học sinh lòng yêu nước, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh minh họa cho truyện (tranh phóng to)
- HS : SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ Khởi động: Hát ( 1’)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 3’)- Kiểm tra Sách giáo khoa
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài: ( 2’) GV giới thiệu Trực tiếp tựa bài.
b/ Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10’
* Hoạt động 1: HD -HS kể chuyện.
Mục tiêu: HS nắm ý đoạn chuyện, trình tự câu chuyện, kể theo tranh.
Cách tiến hành:
- GV kể chuyện lần 1
- Giải nghĩa một số từ khó.
-Học sinh lắng nghe và quan sát tranh
Sáng dạ - Mít tinh - Luật sư - Thành niên - Quốc tế ca.
+KL:Hiểu được cấu tạo chuyện, nắm nội dung.
10’
* Hoạt động 2: HS kể chuyện
Mục tiêu: HS kể được toàn câu chuyện.
Cách tiến hành:
a) Yêu cầu 1
- HS đọc yêu cầu
- Học sinh tìm cho mỗi tranh 1, 2 câu thuyết minh
- HS nêu lời thuyết minh cho 6 tranh.
-GV nhận xét treo bảng phụ: lời thuyết minh cho 6 tranh
- Cả lớp nhận xét
b) Yêu cầu 2
- Học sinh thi kể toàn bộ câu chuyện dựa vào tranh và lời thuyết minh của tranh.
- Cả lớp nhận xét
- GV lưu ý HS: khi thay lời nhân vật thì vào phần mở bài các em phải giới thiệu ngay nhân vật em sẽ nhập vai.
- Học sinh khá giỏi có thể dùng thay lời nhân vật để kể.
+KL: Câu chuyện kể gồm 3 đoạn ứng với tranh (SGK).
5’
* Hoạt động 3: Trao đổi về ý nghĩa
- Tổ chức nhóm
Mục tiêu:HS nắm được ý nghĩa truyện.
Cách tiến hành: HĐ nhóm
- Nhóm trưởng phân các bạn tìm ý nghĩa rồi nộp lại cho nhóm trưởng.
- Em hãy nêu ý nghĩa câu chuyện.
- Đại diện nhóm trình bày
+ KL: Người anh hùng dám quên mình vì đồng đội, hiên ngang bất khuất trước kẻ thù. Là thanh niên phải có lý tưởng.
- Các nhóm khác nhận xét.
4 – Củng cố: ( 3’)
- Mỗi dãy chọn ra 1 bạn kể chuyện -> lớp nhận xét chọn bạn kể hay nhất.
5- Hoạt động nối tiếp: ( 1’)
- Về nhà tập kể lại chuyện.
- Chuẩn bị: Kể chuyện đã nghe, đã đọc. Về các anh hùng, danh nhân.
* Rút kinh nghiệm:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- bai 3 Ke chuyen duoc chung kien hoac tham gia(1).doc