LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU :
Giúp HS củng cố về
-Viết các phân số thập phân trên một đoạn của tia số .
-Chuyển một số phân số thành phân số thập phân .
-Giải bài toán về tìm giá trị một phân số của số cho trước .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Bảng phụ
HS: sử dung bộ đồ dùng toán
III.HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU :
1.Khởi động.1’ Hát
2.Kiểm tra bài cũ : 4’ Phân số thập phân
-Gọi HS lên bảng chuyển các phân số thành phân số thập phân .
-Nhận xét và cho điểm .
36 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 462 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn Lớp 5 - Tuần 02, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a/.Giới thiệu bài : Đất nước ta ở nửa sau thế kỷ XIX trước sự xâm lược của thực dân Pháp , bên cạnh những cuộc khởi nghĩa còn có một số nhà nho yêu nước trong đó có Nguyễn Trường Tộ chủ trương canh tân đất nước để đủ sức tự lập tự cường nhằm tránh họa xâm lăng . Để biết được ông đã làm những gì để thực hiện ý muốn của mình .Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài “ Nguyễn trường tộ mong muốn canh tân đất nước ”
b/. Các hoạt động
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5’
7’
7’
Hoạt động 1 :
Những đề nghị của Nguyễn Trường Tộ
*Mục tiêu :
HS biết được những đề nghị để canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ .
-Cách tiến hành :
+Bước 1 : Cho HS đọc thầm đoạn “ Năm 1860..sử dụng máy móc ”
? Nêu những đề nghị canh tân của Nguyễn Trường Tộ ?
Hoạt động 2 :
*Mục tiêu :
Biết được vì sao những đề nghị của Nguyễn Trường Tộ không thực hiện .
*Cách tiến hành :
+Bước 1 : Cho HS đọc thầm đoạn “ Vua quan nhà Nguyễn ..thực hiện ”
? Những đề nghị đó có được triều đình thực hiện không ? Vì sao ?
+Bước 2 : Thảo luận và đại diện nhóm trình bày
-Nhận xét chốt ý :
Triều đình bàn luận không thống nhất , vua Tự Đức cho rằng không cần nghe theo Nguyễn Trường Tộ .
Hoạt động 3 : Nhận xét về Nguyễn Trường Tộ của nhân dân
*Mục tiêu :
Nhân dân đánh giá về lòng yêu nước của Nguyễn trường Tộ như thế nào .
*Cách tiến hành :
+Bước 1 : Cho HS đọc thầm đoạn “ Mặc dù vậy .nước mạnh ” và trả lời câu hỏi :
? Tại sao Nguyễn Trường Tộ lại được người đời sau kính trọng ?
+Bước 2 : Cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi
-Thảo luận nhóm đôi .
*-Mở rộng quan hệ ngoại giao , buôn bán với nhiều nước .
-Thuê chuyên gia nước ngoài giúp ta phát triển kinh tế .
-Mở trường dạy cách đóng tàu , đúc súng, sử dụng máy móc .
-
Thảo luận .
-Đại diện trình bày .
-Nhận xét .
-Vài HS nhắc lại .
-HS đọc chú giải tr 7 .
-Trình bày và nhận xét
-Trả lời và nhận xét
-Vài HS đọc
4. Củng cố :4’
? Hãy nêu những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ ?
? Những đề nghị đó có được vua quan nhà Nguyễn nghe theo và thực hiện không .
? Nêu cảm nghĩ của em về Nguyễn Trường Tộ ?
*Nguyễn Trường Tộ có lòng yêu nước , muốn canh tân để đất nước phát triển . Khâm phục tinh thần yêu nước của Nguyễn Trường Tộ .
-Gọi vài HS đọc lại nội dung bài học .
-Giáo viên có thể đọc cho các em nghe tài liệu tham khảo ở SGV trang 13 .
IV Hoạt động nối tiếp :1’
-Nhận xét tiết học .
-Về nhà các em chép bài vào tập và nắm nội dung bài .Sưu tầm hình ảnh về cố đô Huế để giờ lịch sử sau chúng ta cùng tham khảo .
Rút kinh nghiệm:
.................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: Mơn :địa lý
Ngày dạy:
ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN
I.MỤC TIÊU :
Học xong bài này, HS biết :
Kể được tên một số loại khoáng sản ở nước ta và chỉ trên bản đồ vị trí các mỏ than, sắt, a-phân số-tit, bô-xit, dầu mỏ .
-Biết dựa vào bản đồ ( lược đồ ) để nêu được một số đặc điểm chính của địa hình khoáng sản nước ta .
-Kể tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng lớn ở nước ta trên bản đồ ( lược đồ )
* Tự hào về tài nguyên đất nước
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV-Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam . -Bản đồ khoáng sản Việt Nam .
HS- bản đồ SGK
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1 . Khởi động 1’ hát vui
2 Kiểm tra bài cũ : 5’Việt Nam - đất nước chúng ta .
-Gọi HS trả lời các câu hỏi ? Vị trí , hình dạng của nước ta ?
-Nhận xét và cho điểm .
3.Bài mới : Chúng ta đã tìm hiểu về vị trí, hình dạng và diện tích Việt Nam . Hôm nay chúng ta tìm hiểu về Địa hình và khoáng sản .
TG
Hoạt động của giáo viên
HĐ của HS
8’
8’
Hoạt động 1 : Địa hình
*Mục tiêu :
Biết dựa vào bản đồ ( lược đồ ) để nêu được một số đặc điểm chính của địa hình khoáng sản nước ta . Kể tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng lớn ở nước ta trên bản đồ ( lược đồ )
*Cách tiến hành :
+Bước 1 : HS đọc SGK phần 1 ( Địa hình ) trang 69-70 làm việc với SGK .
-Dựa vào hình 1 , hãy :
+Bước 2 : Trình bày nhận xét chốt ý
Trên phần đất liền của nước ta,¾ diện tích là đồi núi và ¼ diện tích là đồng bằng .
-Gọi vài HS nhắc lại .
? Chỉ vùng đồi núi và đồng bằng trên hình 1 ?
? So sánh diện tích của vùng đồi núi và đồng bằng nước ta ?
? Kể tên và chỉ vị trí các dãy núi ở nước ta ?
Hoạt động 2 : Khoáng sản
*Mục tiêu :
Kể được tên một số loại khoáng sản ở nước ta và chỉ trên bản đồ vị trí các mỏ than, sắt, a-phân số-tit, bô-xit, dầu mỏ .
*Cách tiến hành :
+Bước 1 : HS đọc SGK phần 2 và thảo luận theo các câu câu hỏi SGK hoàn thành bảng sau .
Tên khoáng sản
Ký hiệu
Nơi phân bố chính
Công dụng
Than
A-pa-tit
Sắt
Bô-xit
Dầu mỏ
+Bước 2 : Trình bày nhận xét chốt ý
*Nước ta có nhiều loại khoáng sản như than ở Quảng Ninh, a-pa-tit ở Lào Cai, sắt ở Hà Tĩnh, bô-xit ở Tây Nguyên, dầu mỏ và khí tự nhiên ở Biển Đông.
-Gọi vài HS nhắc lại .
Hoạt động 3 : Xác định vị trí khoáng sản
*Mục tiêu :
Biết được vị trí của các khoảng ở nước ta .
*Cách tiến hành :
+Bước 1 : GV treo 2 bản đồ lên bảng , gọi từng cặp HS lên bảng xác định vị trí các dãy núi , đồng bằng , khoáng sản .
+Bước 2 : lần lượt từng cặp HS lên chỉ .
+Bước 3 : Nhận xét Khen thưởng .
Nhóm đôi .
? Cho biết những dãy núi nào có hướng tây bắc - đông nam ? Những dãy núi nào có hình cánh cung ?
? Chỉ trên hình 1 : đồng bằng Bắc Bộ , đồng bằng Nam Bộ và dải đồng bằng Duyên hải miền Trung ?
? Nêu đặc điểm chính của địa hình nước ta ?
-Trình bày nhận xét .
-Vài HS nhắc lại
-Nhóm 4 .
Trình bày nhận xét .
HS nhắc lại
3.Củng cốø :
?
-Nhận xét chốt ý . Gọi vài HS nhắc lại .
-Nhận xét tiết học .
-Về nhà xem lại bài . Chuẩn bị bài 3
IV Hoạt động nối tiếp
Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................................
Ngày soạn: Mơn :Đạo đức
Ngày dạy:
EM LÀ HỌC SINH LỚP 5
I.MỤC TIÊU :
Sau khi học bài này , HS biết :
* Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước .
* Bước đầu có kỹ năng tự nhận thức , kỹ năng đặt mục tiêu .
* Vui và tự hào khi là HS lớp 5 . Có ý thức học tập , rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5 .
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV: -Giấy trắng, bút màu .
-Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu .
HS:Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu .
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Tiết 2
1.Khởi động : Cùng hát bài Em yêu trường em ,nhạc và lời : Hoàng Vân
2. Kiểm tra bài cũ : 5’
Kiểm tra nội dung kiến thức
Nhận xét
3.Bài mới : 26’ Em là Học sinh lớp 5
a/.Giới thiệu bài
b/. Các hoạt động
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
8’
8’
9’
Hoạt động 1 : Thảo luận về mục tiêu phấn đấu
*Mục tiêu :
Rèn luyện cho HS kỹ năng đặt mục tiêu . Động viên HS có ý thức phấn đấu vươn lên về mọi mặt để xứng đáng là HS lớp 5
*Cách tiến hành :
+Bước 1 : Từng HS trình bày kế hoạch cá nhân của mình trong nhóm nhỏ .
+Bước 2 : Nhóm trao đổi góp ý kiến .
+Bước 3 : GV mời vài HS trình bày trước lớp cả lớp trao đổi, nhận xét .
+Bước 4 : GV nhận xét chung và kết luận :
” Để xứng đáng là HS lớp 5 . Chúng ta cần phải quyết tâm phấn đấu , rèn luyện một cách có kế hoạch ” .
*Hoạt động 2 : Kể chuyện về các tấm gương HS lớp 5 gương mẫu
*Mục tiêu :
HS biết thừa nhận và học tập theo các tấm gương tốt .
*Cách tiến hành :
+Bước 1 : HS kể về các HS lớp 5 gương mẫu ( trong lớp, trong trường hoặc sưu tầm qua báo, đài ) .
+Bước 2 : HS thảo luận cả lớp về những điều có thể học tập từ các tấm gương đó .
+Bước 3 : GV có thể giới thiệu thêm một vài tấm gương khác .
+Bước 4 : GV kết luận : “ Chúng ta cần học tập theo các tấm gương tốt của bạn bè để mau tiến bộ ” .
*Hoạt động 3 : Hát , múa , đọc thơ , giới thiệu tranh vẽ về chủ đề Trường em
*Mục tiêu :
Giáo dục HS tình yêu và trách nhiệm đối với trường , lớp .
*Cách tiến hành :
+Bước 1 : HS giới thiệu tranh vẽ của mình với cả lớp .
+Bước 2 : HS múa , hát , đọc thơ về chủ đề Trường em .
+Bước 3 : GV nhận xét và kết luận “ Chúng ta rất vui và tự hào khi là HS lớp 5 ; rất yêu quý và tự hào về trường mình , lớp mình . Đồng thời , chúng ta càng thấy rõ trách nhiệm phải học tập , rèn luyện tốt để xứng đáng là HS lớp 5 ; xây dựng lớp ta trở thành lớp tốt , trường ta trở thành trường tốt .
-Hát vui .
-Nhắc lại tựa bài .
-Nhóm đôi .
-Trình bày kế hoạch trongnhóm.Nhậnxét
-Trình bày trước lớp
-Nghe GV kết luận .
-Cả lớp .
-Thảo luận .
-Nghe GV kết luận .
-Nhóm đôi .
-Giới thiệu tranh vẽ
-Hát, đọc thơ
-Nghe GV kết luận.
-Đọc ghi nhớ .
-Nghe GV dặn chuẩn bị cho bài 2 .
3.Củng cố
-Vài HS đọc lại ghi nhớ SGK trang 5 .
-Đem theo thẻ màu để làm bài tập .
-Nhận xét tiết học . Chuẩn bị các việc đã dặn cho tiết 2 .
IV Hoạt động nối tiếp
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- GA cac mon L5 Tuan 2.doc