Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 9 năm 2013

I. Mục tiêu

- Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc. Kiểm tra được hai đường thăng vuông góc với nhau bằng ê ke. BT cần làm 1;2;3a.

II. Đồ dùng dạy- học

-Ê ke, thước thẳng

III. Các HĐ dạy- học

 

doc38 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 698 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 9 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động từ trong 2 đoạn văn đó -GV phát giấy khổ lớn cho 4 nhóm trình bày -Nhận xét chốt lại lời giải đúng các động từ là: a)đến, yết kiến,xin,làm,dùi,có thể lặn b)mỉm cười,ưng thuận,thử, bẻ, biến thành, nghi.... * Gọi HS đọc yêu cầu BT -GV nêu nguyên tắc chơi:Chúng ta chơi theo nhóm.. -Cho HS làm mẫu(Dựa theo tranh) -Cho HS thi giữa các nhóm -Gv nhận xét khen nhóm HS làm tốt. * Hôm nay, các em học LTVC bài gì? - Thế nào là động từ ?Nêu ví dụ về động từ chỉ hoạt động, trạng thái? -Nhận xét tiết học * 3 HS lên bảng làm bài tập 1, 2 - Nhận xét , sửa sai. * Nghe, nhắc lại. * 1 HS đọc to lớp lắng nghe. -HS đọc đoạn văn. -1 HS đọc to lớp lắng nghe. Cả lớp theo dõi , suy nghĩ. -3 HS làm bài vào bảng phụ -HS còn lại làm theo cặp -3 HS dán kết quả bài làm trên lớp. Cả lớp theo dõi , nhận xét. * 3 Hs đọc phần ghi nhớ. -Cả lớp đọc thầm. -3HS nêu VD. * 1-2 HS nêu. -HS làm bài vào vở. -3 HS làm bài trên bảng phụ -3 HS dán kết quả bài làm trên lớp. -Cả lớp nhận xét. * 2 HS nối tiếp đọc ý a,b. - Thảo luận nhóm 4 - 4 nhóm làm bài vào bảng phụ , cả lớp làm vào vở. - Đại diện 4 nhóm lên trình bày kết quả . Cả lớp nhận xét kết quả . * 1 HS đọc to lớp lắng nghe. - Nắm cách chơi. -Cả lớp quan sát. - HS thi gữa 2 dãy . - Cả lớp theo dõi nhận xét. * 1 , 2 HS nêu. - HS xung phong nêu. Thứ sáu ngày 08 tháng 11 năm 2013 TIẾT 1: TOÁN §45. THỰC HÀNH VẼ HÌNH CHỮ NHẬT THỰC HÀNH VẼ HÌNH VUÔNG I. Mục tiêu - Vẽ được hình chữ nhật và hình vuông (bằng thước kẻ và ê ke). II. Đồ dùng dạy- học Thước kẻ và ê ke III. Các HĐ dạy- học ND- TL HĐ của thầy HĐ của trò A-Kiểm tra bài cũ: 5’ B – Bài mới: * Giới thiệu bài: 3’ HĐ1: 5’ HD vẽ hình chữ nhật theo độ dài các cạnh HĐ 2:6’ Bài 1a:(T54) HĐ 3:6’ Bài 2a ( T54) HĐ 4:6’ Bài 1a(T 55) HĐ 5:7’ Bài 2a( T55) C -Củng cố dặn do: 2’ * Gọi HS lên bảng yêu cầu HS vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và song song với đường thẳng AB cho trước... -Chữa bài nhận xét cho điểm HS Nêu MĐ – YC tiết học , Ghi bảng * GV vẽ lên bảng HCN MNPQ và hỏi HS +Các góc ở đỉnh của HCN MNPQ có là góc vuông không? -Hãy nêu các cặp cạnh song song với nhau có trong HCN MNPQ -Dựa vào các đặc điểm chung của hình chữ nhật, chúng ta sẽ thực hành vẽ HCN theo độ dài các cạnh cho trước. -VD:Vẽ HCN ABCcó chiều dài 4 cm, rộng 2cm. -Yêu cầu HS vẽ từng bước như SGK giới thiệu +Vẽ đoạn thẳng CD dài 4 cm.GV vẽ đoạn thẳng CD dài 40 cm trên bảng +Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại D Trên đường thẳng đó lấy đoạn thẳng DA=2cm +Vẽ đường thẳng vuông góc vớiDC tại C trên đường thẳng đó lấy CB=2cm +Nối A với B ta được hình chữ nhật ABCD *Yêu cầu HS đọc đề bài toán -GV yêu cầu HS tự vẽ hình chữ nhật có chiều dài 5cm rộng3cm sau đó đặt tên cho hình chữ nhật -Yêu cầu HS nêu cách vẽ của mình trong lớp. -Yêu cầu HS tính chu vi của HCN -GV nhận xét * Yêu cầu HS tự vẽ hình, sau đó dùng thước có vạch chia để đo độ dài 2 đường chéo của hình chữ nhật và kết luận: Hình chữ nhật có 2 đường chéo bằng nhau - GV tiến hành tương tự các bài tập trên. * Nêu lại tên ND bài học ? -Nêu cách vẽ HCN ? Tổng kết giờ học, dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. * 2 HS lên bảng vẽ hình.HS cả lớp vẽ vào nháp. Cả lớp theo dõi. * Nghe, nhắc lại. * Quan sát , suy nghĩ . Trả lời câu hỏi . -Vuông góc . -MN song song với QP; MQ song song với PN. - Nghe , hiểu . -Một em lên vẽ. - HS khác vẽ vào nháp. A B 2cm D 4 Cm C * 1 HS đọc trước lớp -HS vẽ vào vở bài tập -Nêu các bước vẽ như phần bài học của SGK - Chu vi HCN là : (2 + 4 ) x 2 = 16 ( cm ) Đáp số: 16 cm * HS làm bài cá nhân - Nêu kết quả . - Cả lớp cùng GV chữa bài . - HS tự làm bài vào vở. * Một vài em nêu. - 1 , 2 HS nêu. - Về thực hiện . TIẾT 2: TẬP LÀM VĂN §18. LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN I- Mục tiêu -Xác định được mục đích trao đổi , vai trong trao đổi. -Lập được dàn ý rõ nội dung của bài trao đổi đạt mục đích. -Bước đầu biết đóng vai trao đổi và dùng lời lẽ, cử chỉ thích hợp nhằm đạt mục đích thuyết phục. II-Đồ dùng dạy- học -Bảng phụ III-Các HĐ dạy- học ND- TL HĐ của thầy HĐ của trò A- Kiểm tra bài cũ :5’ B- Bài mới : *Giới thiệu bài :3’ HĐ 1:3’ Phân tích đề HĐ 2 :5’ Xác định mục đích HĐ 3 :8’ Thực hành trao đổi theo cặp . HĐ 4:10’ Thi trình bày trước lớp . C-Củng cố dặn dò:2’ * Gọi HS lên bảng hoàn thành đoạn văn ơ BT tiết trước. -Nhận xét đánh giá cho điểm HS * Nêu MĐ – YC tiết học . Ghi bảng . * Cho HS đọc đề bài H:Theo em ta cần chú ý những từ ngữ nào trong đề bài? -HDHS Gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng như: nguyện vọng, môn năng khiếu,trao đổi ,anh chị, ủng hộ, cùng bạn đóng vai * Cho HS đọc gợi ý H:nội dung trao đổi là gì? H:đối tượng trao đổi là ai ? H:Mục đích trao đổi làm gì? H:Hình thức thực hiện cuộc trao đổi là gì? H:Em sẽ học thêm môn năng khiếu nào? * Cho HS đọc thầm gợi ý 2 -Cho HS trao đổi theo cặp. Gọi một số cặp tham gia trao đổi ý kiến . -Yêu cầu HS theo dõi góp ý cho các cặp. -Cho HS thi - Hướng dẫn HS nhận xét theo 3 tiêu chí: +Nội dung trao đổi có đúng đề tài không? +Lời lẽ cử chỉ có phù hợp với vai không? +Cuộc trao đổi có đạt mục đích không? * Nêu ND yêu cầu tiết học ? -Cho HS nhắc lại điều cần ghi nhớ -Yêu cầu HS về nhà viết lại cuộc trao đổi -Nhắc HS chuẩn bị cho Tiết TLV sau. * 2 HS lên bảng trả lời theo yêu cầu Cả lớp theo dõi nhận xét . * Nghe, nhắc lại . * 1 HS đọc to cả lớp đọc thầm HS phát biểu -Gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng * 3 HS đọc gợi ý. -Trao đổi về nguyện vọng muốn học thêm 1 số môn năng khiếu. -Anh hoặc chị của em -Hiểu rõ nguyện vọng và giải đáp những khó khăn thắc mắc anh chị đặt ra để ủng hộ em. -Em và bạn trao đổi bạn đóng vai anh hoặc chị của em. -Tự phát biểu * HS đọc thầm gợi ý 2 hình dung câu trả lời. -Từng cặp trao đổi ghi ra dấy nội dung chính của cuộc trao đổi góp ý bổ sung cho nhau. * Chọn bạn để trình bày , trao đổi . - Nắm yêu cầu . -Một số cặp lên thi trước lớp. -Cả lớp theo dõi nhận xét.Bình chọn cặp trao đổi hay nhất ( ăn nói giỏi giang , giàu sức thuyết phục người đối thoại hay nhất ). * 1 HS nhắc lại - 1 – 2 HS nêu. - Về thực hiện . TIẾT 3: KHOA HỌC §18. ÔN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ I.Mục tiêu: Giúp HS: Củng cố hệ thống hoá các kiến thức về: + Sự trao đổi chất của cở thể người với môi trường. + Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng. + Cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hoá. HS có khả năng: + Áp dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày. -Hệ thống hoá các kiến thức đã học về dinh dưỡng 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lí của bộ y tế. II.Đồ dùng dạy – học: Các hình trong SGK. Các phiếu câu hỏi ôn tập. Phiếu ghi tên các món ăn. III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu: ND- T/ L H Đ của thầy H Đ của trò A- Kiểm tra bài cũ :5’ B-Bài mới: * Giới thiệu bài:3’ HĐ 1:15’ Trò chơi :” Ai nhanh ai đúng” . HĐ2: 10’ Tự đánh giá C - Củng cố dặn dò: 2’ * Kiểm tra việc hoàn thành phiếu của HS. -Yêu cầu HS nhắc lại tiêu chuẩn của một bữa ăn cân đối. -Tổ chức kiểm tra đánh giá. +Bữa ăn của bạn đã cân đối chưa? Đảm bảo sự phối hợp đã thường xuyên thay đổi món ăn chưa? -Thu phiếu nhận xét chung. * Nêu MĐ – YC tiết học. Ghi tên bài. -Chia nhóm nêu yêu cầu thảo luận. -Yêu cầu thảo luận nhóm 4 + ND thảo luận: -Quá trình trao đổi chất của con người. -Cách chất dinh dưỡng cần cho cơ thể. - Các bệnh thông thường. -Phòng tránh tai nạn sông nước. - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận . -Sau mỗi lần nhóm trình bày, các nhóm khác chuẩn bị câu hỏi để hiểu rõ nội dung. -Tổng hợp ý kiến. -Nhận xét – ghi điểm * Yêu cầu HS dựa vào kiến thức ở trên và chế độ ăn uống của mình trong tuần để tự đánh giá. -Đã phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ăn chưa? -Đã ăn phối hợp nhiều thức ăn chứa chất béo, động vật, thực vật hay chưa? -Đã ăn các thức ăn có chứa nhiều loại vi ta min và chất khoáng chưa? -Đưa ra lời khuyên về các thức ăn -Nhận xét tiết học. * Nêu lại tên ND bài học ? -Nhắc HS về học thuộc ghi nhớ. - Nhận xét tiết học. * Để phiếu lên bàn, tổ trưởng báo các kết quả chuẩn bị của các thành viên. -1HS nhắc lại. -Dựa vào kiến thức đã học để nhận xét đánh giá chế độ ăn uống của bạn. * Lắng nghe.Nhắc lại. -Hình thành nhóm và thảo luận theo nhóm 4 . Nhóm 1: Trình bày trong quá trình sống con người lấy từ môi trường những gì và thải ra những gì? Nhóm 2: Giới thiệu về nhóm chất dinh dưỡng, vai trò của chúng đối với cơ thể người. Nhóm 3: Giới thiệu về các bệnh do ăn thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng. Nhóm 4: Giới thiệu việc nên làm và không nên làm để phòng tránh bệnh đuối nước. -Các nhóm khác nhận xét , bổ sung . -Các nhóm đặt câu hỏi nếu chưa rõ . -Các nhóm được hỏi thảo luận và trình bày. -Các nhóm khác nhận xét bổ sung. * Thảo luận cặp đôi dựa vào kiến thức ở trên và chế độ ăn uống hàng ngày của mình nói cho nhau nghe. -Một số HS trình bày trước lớp. -Các nhóm khác nhận xét bổ sung. -Nhắc lại kiến thức vừa ôn. * Một vài em nêu. - Về học thuộc . TIẾT 4: SINH HOẠT §9. NHẬN XÉT TRONG TUẦN I- Mục tiêu : HS thực hiện nhiều tiết học tốt , nhiều điểm 10 . Thực hiện tốt nề nếp và cac hoạt đông khác . Phát động phong trào tháng học tốt giành nhiều bông hoa điểm 10 tặng thầy cô nhân ngày 20 – 11. Hát được một số bài hát vế ngày 20/11. II- Lên lớp : 1- Sinh hoạt lớp : Nhận xét ưu khuyết điểm tuần qua: + Thực hiện tốt nề nếp học tập cũng như công tác khác . Mọt số em có nhiều tiến bộ vượt bậc : Vy , Thanh Tuấn , Tuy nhiên còn mô sao6 em chữ còn xấu : Thành Quân , Vương , * Kế hoạch tuần 10: Tiếp tục thi đua dạy tốt học tốt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 2- Phát động phong trào thi đua : Thi đua giành nhiều điểm 10 tặng thầy cô . Trưng bày sản phẩm tốt của lớp học ; Viết bài về ngày 20/11. Dăng kí sao điểm 10. 3- Hát theo chủ đề ngày 20/11: Cho HS tư chọn bài hát và thể hiện . thi đua giữa các nhóm . GV nhận xét , tuyên dương . III- Nhận xét chung tiết học . Tổng kết nội dung tiết học

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 4 TUAN 9.doc