I. MỤC TIÊU :
- Hiểu những từ ngữ mới trong bài . Hiểu nội dung , ý nghĩa của bài : Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ . Cương thuyết phục mẹ đồng tình với em , không xem thợ rèn là nghề hèn kém . Câu chuyện giúp em hiểu mơ ước của Cương là chính đáng , nghề nghiệp nào cũng đáng quý .
- Đọc trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại .
- Biết ước mơ , giúp đỡ cha mẹ .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
2. Bài cũ : - Kiểm tra 2 HS tiếp nối nhau đọc 2 đoạn bài Đôi giày ba ta màu xanh , trả lời câu hỏi về nội dung mỗi đoạn .
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài :
b) Các hoạt động :
31 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 9 năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
õi thêu lướt vặn để HS biết ứng dụng của thêu lướt vặn .
Hoạt động lớp .
- Thêu lướt vặn là cách thêu để tạo thành các mũi thêu gối đều lên nhau và nối tiếp nhau giốngnhư đường vặn thùng ở mặt phải đường thêu . Ở mặt trái , các mũi thêu nối liên tiếp nhau giống đường khâu đột mau .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật .
- Treo tranh quy trình thêu lướt vặn , hướng dẫn HS quan sát tranh kết hợp với quan sát hình 2 , 3, 4 SGK để nêu quy trình thêu lướt vặn .
- Nhận xét và lưu ý cách đánh số thứ tự đúng trên đường vạch dấu thêu lướt vặn theo chiều từ trái sang phải .
- Hướng dẫn HS quan sát hình 3 SGK và gọi HS nêu cách bắt đầu thêu , thêu mũi thứ nhất , mũi thứ hai .
- Thực hiện thao tác mẫu : cách bắt đầu thêu , mũi thứ nhất , mũi thứ hai .
Hoạt động lớp .
- Quan sát hình 2 để trả lời câu hỏi SGK và so sánh cách đánh số thứ tự trên đường vạch dấu thêu lướt vặn với đường vạch dấu khâu thường , khâu đột .
- 1 em vạch dấu đường thêu lướt vặn và ghi số thứ tự trên bảng .
- Làm việc với SGK và kết hợp với quan sát thao tác thêu do GV thực hiện để trả lời câu hỏi về cách thực hiện các mũi thêu thứ ba , thứ tư , thứ năm .
4. Củng cố :
- Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được .
5. Dặn dò :
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS
- Hướng dẫn đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để học bài Thêu lướt vặn .
Mĩ thuật (tiết 9)
Vẽ trang trí :
VẼ ĐƠN GIẢN HOA , LÁ
I. MỤC TIÊU :
- Nắm được hình dáng , màu sắc và đặc điểm của một số loại hoa , lá đơn giản ; nhận ra vẻ đẹp của họa tiết hoa lá trong trang trí .
- Biết cách vẽ đơn giản và vẽ được một số bông hoa , chiếc lá .
- Giáo dục HS yêu mến vẻ đẹp của thiên nhiên .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Bài cũ : - Nhận xét bài vẽ kì trước .
2. Bài mới :
a) Giới thiệu bài : - Giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
- Giới thiệu một số hoa , lá thật hoặc ảnh chụp về hoa , lá và bài trang trí hình vuông , hình tròn có sử dụng họa tiết hoa , lá để HS nhận ra :
+ Các loại hoa , lá có nhiều hình dáng , màu sắc đẹp và phong phú .
+ Hình vẽ hoa , lá thường được sử dụng trong trang trí nhưng cần vẽ đơn giản cho đẹp hơn .
- Giới thiệu một số hoa , lá thật như : hoa hồng , hoa cúc , lá bưởi , lá trầu không và hình các loại hoa , lá trên đã được vẽ đơn giản để HS thấy sự giống nhau và khác nhau giữa hình hoa , lá thật và hình hoa , lá được vẽ đơn giản .
- Tóm tắt : Hoa , lá trong thiên nhiên có hình dáng , màu sắc đẹp . Để vẽ được hình hoa , lá cân đối và đẹp , có thể dùng trong trang trí , khi vẽ cần lược bớt những chi tiết rườm rà , gọi là vẽ đơn giản hoa , lá .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Xem hình hoa , lá SGK hoặc ảnh chụp và hoa , lá thật đã chuẩn bị . Các nhóm trao đổi để trả lời một số câu hỏi :
+ Cho biết tên gọi của các loại hoa , lá .
+ Hình dáng và màu sắc của chúng có gì khác nhau ?
+ Kể tên một số loại hoa , lá mà em biết
+ Hoa hồng , hoa cúc thường có những màu gì ?
+ So sánh hình dáng của lá hoa hồng và lá hoa cúc .
+ Lá trầu , lá bàng có hình dáng như thế nào ?
- Nhận xét và cho thấy hoa , lá có hình dáng , màu sắc đẹp và mỗi loại đều có đặc điểm riêng .
- Giống nhau về hình dáng , đặc điểm .
- Khác nhau về các chi tiết .
Hoạt động 2 : Cách vẽ đơn giản hoa , lá .
- Yêu cầu HS quan sát hoa , lá thật hoặc ảnh để các em thấy được hình dáng chung của chúng và hướng dẫn cách vẽ như hình 2 , 3 SGK :
+ Vẽ hình dáng chung của hoa .
+ Vẽ các nét chính của hoa và lá .
+ Nhìn mẫu vẽ các chi tiết .
- Lưu ý :
+ Có thể vẽ theo trục đối xứng .
+ Lược bớt một số chi tiết rườm rà , phức tạp .
+ Chú ý vào đặc điểm , hình dáng của hoa , lá và vẽ nét cho mềm mại .
+ Vẽ màu theo ý thích .
Hoạt động lớp .
Hoạt động 3 : Thực hành .
- Giới thiệu một số hình hoa , lá vẽ đơn giản của HS các lớp trước để các em tham khảo .
- Quan sát lớp , nhắc nhở , gợi ý HS :
+ Nhìn mẫu hoa , lá để vẽ .
+ Vẽ hình dáng chung cân đối với phần giấy .
+ Tìm đặc điểm của hoa , lá với các chi tiết cần được vẽ hoặc lược bỏ .
+ Vẽ hình cho rõ đặc điểm .
+ Vẽ màu theo ý thích .
Hoạt động cá nhân .
- Làm bài theo từng cá nhân .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
- Chọn các bài hoàn thành tốt và chưa tốt để treo ở bảng .
- Gợi ý HS nhận xét về :
+ Hình hoa , lá vẽ đơn giản .
+ Màu sắc .
Hoạt động lớp .
- Xếp loại bài theo ý thích .
4. Củng cố :
- Giáo dục HS yêu mến vẻ đẹp của thiên nhiên .
5. Dặn dò :
- Quan sát đồ vật có dạng hình trụ .
Thể dục (tiết 17)
ĐỘNG TÁC CHÂN
TRÒ CHƠI “NHANH LÊN , BẠN ƠI”
I. MỤC TIÊU :
- Oân tập 2 động tác vươn thở và tay . Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác .
- Học động tác chân . Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác .
- Trò chơi Nhanh lên , bạn ơi ! Yêu cầu tham gia trò chơi nhiệt tình , chủ động
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , phấn viết , thước dây , 4 cờ nhỏ , cốc đựng cát .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
- Nhận lớp , kiểm tra sĩ số , phổ biến nội dung , yêu cầu của giờ học : 1 – 2 phút
Hoạt động lớp .
- Khởi động : 1 – 2 phút .
- Trò chơi tại chỗ : 1 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
a) Bài thể dục phát triển chung : 14 – 15 phút .
- Oân động tác vươn thở : 2 – 3 lần , mỗi động tác 2 x 8 nhịp : Khi tập , nhắc HS hít thở sâu . Động tác này , cần uốn nắn cho các em từng cử động ở mỗi nhịp và hô thật chậm .
- Oân động tác tay : 2 – 3 lần , mỗi lần 2 x 8 nhịp : Nhịp hô dứt khoát , vừa tập vừa nhắc HS hướng chuyển động và duỗi thẳng chân .
- Oân 2 động tác vươn thở và tay : 2 lần
Vừa làm mẫu vừa hô nhịp cho HS tập , sau đó cử lớp trưởng hô cho các bạn tập . Cuối cùng nhận xét để nhấn mạnh ưu nhược điểm của 2 động tác cho HS nắm .
- Học động tác chân : 4 – 5 lần , mỗi lần 2 x 8 nhịp : Nêu tên và làm mẫu động tác , nhấn mạnh ở những nhịp cần lưu ý . Sau đó , vừa tập chậm từng nhịp vừa phân tích cho HS bắt chước theo .
- Tập phối hợp cả 3 động tác vươn thở , tay , chân : 2 – 3 lần .
+ Lần 1 : Hô nhịp cho cả lớp tập .
+ Quan sát , sửa sai cho HS , sau đó nhận xét .
b) Trò chơi “Nhanh lên , bạn ơi!” : 4 – 5 phút .
- Nhắc lại cách chơi .
Hoạt động lớp , nhóm .
+ Lần 2 : Lớp trưởng vừa tập vừa hô cho các bạn tập .
+ Lần 3 : Lớp trưởng hô nhịp cho các bạn tập .
- Một tổ chơi thử .
- Chơi chính thức có phân thắng thua .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Đứng tại chỗ làm động tác gập thân thả lỏng : 1 phút .
- Đi thường hoặc đứng tại chỗ vỗ tay hát : 1 – 2 phút .
Thể dục (tiết 18)
ĐỘNG TÁC LƯNG - BỤNG
TRÒ CHƠI “CON CÓC LÀ CẬU ÔNG TRỜI”
I. MỤC TIÊU :
- Oân động tác vươn thở , tay và chân . Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng .
- Học động tác lưng – bụng . Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác .
- Trò chơi Con cóc là cậu Oâng Trời . Yêu cầu biết cách chơi và tham gia vào trò chơi chủ động , nhiệt tình .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , phấn kẻ vạch xuất phát và vạch đích .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
- Nhận lớp , kiểm tra sĩ số , phổ biến nội dung , yêu cầu của giờ học : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Chạy mộït vòng quanh sân , khi về đứng thành 1 vòng tròn .
- Khởi động các khớp và chơi trò chơi Làm theo hiệu lệnh : 2 – 3 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút ..
a) Bài thể dục phát triển chung : 12 – 14 phút .
- Oân các động tác vươn thở , tay , chân : 2 lần , mỗi lần 2 x 8 nhịp : 3 – 4 phút .
+ Hô cho HS tập 3 động tác 1 lần .
+ Quan sát để uốn nắn , sửa sai cho HS .
+ Nhận xét , tuyên dương những tổ tập tốt và động viên những tổ tập chưa tốt cần cố gắng hơn .
- Học động tác lưng – bụng : 7 – 8 phút .
+ Nêu tên động tác , làm mẫu cho HS hình dung được động tác . Sau đó đứng trước cùng chiều với HS , cho các em chống hai tay bên hông để tập các cử động của chân 2 – 3 lần . Khi HS thực hiện tương đối thuần thục thì cho tập phối hợp chân với tay .
+ Tập cùng chiều với HS 1 – 2 lần , sau đó quay lại phía HS , vừa hô vừa nhắc động tác và quan sát HS tập .
+ Hô cho cả lớp tập 1 – 2 lần .
- Oân cả 4 động tác đã học : 1 – 2 lần .
b) Trò chơi “Con cóc là cậu Oâng Trời” : 5 – 6 phút .
- Nhắc HS thực hiện đúng quy định của trò chơi để đảm bảo an toàn .
Hoạt động lớp , nhóm .
+ Lớp trưởng hô cho cả lớp tập .
+ Lớp trưởng lên vừa tập , vừa hô để cả lớp tập theo .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
- Hệ thống bài : 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Đứng tại chỗ thả lỏng , sau đó hát và võ tay theo nhịp : 2 phút .
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 9(4).doc