I.Mục đích – yêu cầu:
- HS nêu được ví dụ tiết kiệm tiền của , biết được lợi ích tiết kiệm tiền của.Vì sao phải tiết kiệm tiền của .
- Sử dụng tiết kiệm quần áo , sách vở, đồ dùng, điện , nước trong cuộc sống hằng ngày.
- Nhắc nhở bạn bè , anh chị em tiết kiệm tiền của.
II.Chuẩn bị: GV : nd
HS : sgk
III.Hoạt động dạy học
45 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 8 - Võ Thị Huyền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SGV
*Hoạt động 2 : Chăn nuôi gia súc lớn trên các đồng cỏ.
-Yêu cầu HS quan sát lược đồ một số cây trồng và vật nuôi ở Tây Nguyên.
+Chỉ trên lược đồ và nêu tên các vật nuôi ở Tây Nguyên.
+Vật nuôi nào có số lượng nhiều hơn ? Tại sao ở Tây Nguyên chăn nuôi gia súc lớn lại phát triển ?
+Ngoài bò, trâu Tây Nguyên còn có vật nuôi nào đặc trưng ? Để làm gì ?
-Nhận xét sửa sai.
3.Củng cố- Dặn dò
-Nội dung của bài học.
-Nhận xét chung giờ học
-Về học bài và chuẩn bị bài tiếp theo.
3 HS thực hiện.
-Lắng nghe.
-Quan sát theo dõi.
-Chỉ trên lược đồ vừa nêu: Những cây trồng chủ yếu ở Tây Nguyên là cao su, cà phê, hồ tiêu, chè,
-Lí do : Đó là những cây công nghiệp lâu năm, rất phù hợp với vùng đất đỏ badan, tơi xốp, phì nhiêu.
-Tiến hành thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện các nhóm báo cáo.
+cây cà phê với diện tích là 494200 ha. Trong đó nổi tiếng là cà phê Buôn Ma Thuột.
+có kinh tế rất cao, thông qua việc xuất khẩu các hàng hóa này ra các tỉnh thành và đặc biệt với nước ngoài.
-HS lắng nghe.
-Lên thực hiện chỉ và nêu tên các con vật nuôi như bò, trâu, voi.
-bò, Tây Nguyên có những đồng cỏ xanh tốt thuận tiện cho việc phát triển chăn nuôi gia súc.
-còn có nuôi voi, dùng để chuyên chở và phục vụ du lịch.
-Lắng nghe.
-HS nêu.
-Lắng nghe về nhà thực hiện.
Thứ năm Ngày soạn:20/ 10/ 2008
Ngày giảng:23/ 10/ 2008
TOÁN GÓC NHỌN, GÓC TÙ, GÓC BẸT
I MỤC TIÊU
-Theo SGV94
II.CHUẨN BỊ
-Thước thẳng, eke.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 3 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập ở VBT hướng dẫn của tiết trước
-Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
2.Bài mới :
a.Giới thiệu bài- Ghi đề
b.Giới thiệu góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
*Góc nhọn.
-Vẽ góc nhọn lên AOB như phần bài sgk lên bảng.
-Hãy đọc tên góc, tên đỉnh và các cạnh của góc này.
-Giới thiệu góc này là góc nhọn.
-Cho HS dùng eke kiểm tra độ lớn của góc AOB và cho biết góc này so với góc vuông.
-Góc nhọn bé hơn góc vuông.
-Yêu cầu HS vẽ một góc nhọn.
*Góc tù.
-GV vẽ lên bảng góc tù MON như sgk.
M
O N
-Hãy đọc tên góc, tên đỉnh và các cạnh của góc.
-Giới thiệu góc này là góc tù.
-Yêu cầu HS lên thực hiện dùng eke để kiểm tra và đo góc tù.
-Góc tù lớn hơn góc vuông.
-Em hãy nêu những vật dụng nào có dạng là góc tù.
-Yêu cầu HS vẽ góc tù.
*Góc bẹt.
-Vẽ lên bảng góc bẹt COD và yêu cầu HS đọc tên góc, tên đỉnh, các cạnh của góc.
.
C O D
-Thực hiện và nêu thấy tăng dần độ lớn của góc COD...Lúc đó góc COD được gọi là góc bẹt.
-Các em xem các điểm C, O, D như thế nào với nhau.
-Cho HS dùng eke để kiểm tra góc bẹt.
c. Luyện tập, thực hành :
Bài 1
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS quan sát và đọc tên các góc.
-Nhận xét và chữa bài:
Bài 2
-Yêu cầu HS đọc đề bài sau đó làm bài.
-Cho HS sử dụng eke để kiểm tra.
-Nhận xét sửa sai.
3.Củng cố- Dặn dò:
-Tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau.
-3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
-Lắng nghe.
-Quan sát.
-Góc AOB có đỉnh O, hai cạnh OA và OB.
-Góc nhọn AOB.
-Lên bảng kiểm tra và nêu góc AOB nhỏ hơn góc vuông.
-1 HS lên bảng vẽ, HS còn lại vẽ vào nháp
-HS quan sát.
-Góc MON có đỉnh O, hai cạnh OM và ON.
-Góc tù MON
-Lên bảng kiểm tra và nêu góc MON lớn hơn góc vuông.
-Quạt xếp được mở ra, mái nhà, chiếc nón lá,
-1 HS lên bảng vẽ, HS còn lại vẽ vào nháp
-HS quan sát.
+Các điểm C, O, D thẳng hàng với nhau.
-Kiểm tra và nêu gócCOD bằng hai g/vuông.
-HS đọc.
+Các góc nhọn là : MAN, UDV.
+Các góc vuông là : ICK
+Các góc tù là : PBQ, GOH.
+Các góc bẹt là : XEY.
-HS đọc.
+Hình tam giác ABC có ba góc nhọn.
+Hình tam giác DEG có một góc vuông.
+Hình tam giác MNP có một góc tù.
-Cả lớp chú ý lắng nghe và thực hiện..
TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I.MỤC TIÊU
-Theo SGV181
-Sử dụng tiếng Việt hay lời văn sáng tạo, sinh động.
II.CHUẨN BỊ:
-Tranh minh họa cốt truyện Vào nghề.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 3 HS lên bảng kể trong giấc mơ em được bà tiên cho ba điều ước và em thực hiện cả ba điều ước đó..
2.Bài mới .
a.Giới thiệu bài-Ghi đề
b.Hướng dẫn làm bài tập.
-Treo tranh minh họa và hỏi : Bức tranh minh họa cho điều gì ? Hãy kể lại tóm tắt cho nội dung câu chuyện đó.
-Nhận xét tuyên dương.
-Bài 1.
-Gọi HS đọc yêu cầu
-Phát phiếu cho HS và yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và viết câu mở đầu cho từng đoạn.
-Yêu cầu HS lên sắp xếp các phiếu đã hoàn thành theo trình tự thời gian.
-Gọi HS nhận xét phát biểu ý kiến.
-Nhận xét sửa sai.
-Bài 2.
-Yêu cầu HS đọc yêu cầu
-Yêu cầu HS đọc toàn truyện và thảo luận nhóm đôi.
+Các đoạn văn được sắp xếp theo trình tự nào?
+Các câu mở đoạn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự ấy ?
-Bài 3.
-Gọi HS đọc yêu cầu
-Em chọn câu chuyện nào đã đọc để kể ?
-Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm.
-Gọi HS thi nhau kể.
-Nhận xét cho điểm.
3. Củng cố – Dặn dò.
-Nhận xét tuyên dương.
-Về nhà xem lại bài, làm cho hoàn chỉnh và xem trước bài tiết sau.
-HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
-Lắng nghe.
-Bức tranh minh họa cho truyện Vào nghề.
- HS thực hiện kể theo trình tự từng đoạn..
+Đoạn 1 : Va-li-a ước mơ trở thành diễn viên xiếc biểu diễn tiết mục phi ngựa đánh đàn.
+Đoạn 2 : Va-li-a xin học nghề ở rạp xiếc và được giao việc quét dọn chuồng ngựa.
+Đoạn 3 : Va-li-a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa diễn.
+Đoạn 4 : Va-li-a đã trở thành một diễn viên giỏi như em hằng mong ước.
-1 HS đọc.
-Nhận phiếu và thực hiện.
-Dán phiếu học tập của nhóm và thưc hiện đọc cho cả lớp nghe.
-1 HS đọc.
-HS hoạt động nhóm .
+theo trình tự thời gian, sự việc nào xảy ra trước thì kể trước, sự việc nào xảy ra sau thì kể sau.
+... đoạn giúp nối đoạn văn trước với đoạn văn sau bằng các cụm từ chỉ thời gian.
-1 HS đọc.
-Lần lược nêu.
-Thực hiện.
-Lắng nghe.
-Lắng nghe về nhà thực hiện.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU DẤU NGOẶC KÉP
I.MỤC TIÊU:
-Theo SGV184
-Biết vận dụng và dùng dấu ngoặc kép trong khi viết.
II.CHUẨN BỊ.
-Tranh minh họa như sgk.
-Bài tập 3 viết sẵn..
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
+ Em hãy nêu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài ? Cho ví dụ ?
+Cần chú ý điều gì khi viết tên người, tên địa lí nước ngoài ? Cho ví dụ ?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài - Ghi đề
b. Hướng dẫn HS tìm hiểu ví dụ.
Bài 1:
-Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu của bài.
-Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi bài.
+Những từ ngữ nào và câu nào được đặt trong dấu ngoặc kép ?
-Gạch chân những từ và câu văn đó.
+Những từ ngữ câu văn đó là lời của ai ?
+Những dấu ngoặc kép dùng trong câu văn có tác dụng gì ?
-Bài 2.
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôiâ.
+Khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập. Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm ?
-Kết luận: SGV
Bài 3.
-Cho HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Tắc kè là loài bò sát, sống trên cây to. Nó thường kêu tắckè. Người ta hay dùng nó để làm thuốc.
+Vậy từ “lầu” chỉ cái gì ?
+Tắc kè hoa có xây được “lầu” theo nghĩa trên không ?
+Từ “lầu” trong khổ thơ được dùng với nghĩa gì ?
+ Dấu ngoặc kép trong trường hợp này dùng để đánh dấu từ “lầu” là từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
c.Ghi nhớ
-Gọi HS đọc ghi nhớ.
d.Luyện tập.
Bài 1.
-Gọi HS đọc yêu cầu nội dung bài.
-Yêu cầu HS trao đổi và tìm lời nói trực tiếp.
-Nêu kết quả- Nhận xét
-
Bài 2.
-Yêu cầu HS đọc đề bài.
-Cho HS thảo luận nhóm.
-Yêu cầu HS đọc bài làm của nhóm mình.
-Nhận xét, chữa bài
Bài tập 3.
-Yêu cầu 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
-Yêu cầu HS thực hiện..
-Nhận xét sửa sai.
3. Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét tiết học
-Dặn HS về nhà xem trước bài mới.
- 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
-Lắng nghe.
+Từ ngữ “người lính...mặt trận”, “đầy tớ...nhân dân”
+Câu: “Tôi chỉ có một sự ham ...học hành.”
-là lời nói của Bác Hồ.
-Dùng để dẫn lời trực tiếp của Bác Hồ.
-HS lắng nghe.
-Dấu ngoặc kép được dùng độc lập... một từ hay một cụm từ. như “người lính ...”
-Dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với ...trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn. “Tôi chỉ có một”
-Lắng nghe.
-HS đọc yêu cầu của bài.
+ “lầu làm thuốc” ...
+Tắc kè xây tổ trên cây, tổ tắc kè bé, không phải cái “lầu” theo nghĩa trên.
+chỉ cái tổ của tắc kè đẹp và quý.
-Lắng nghe.
-1 HS đọc.
+ “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?”
+ “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét hà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em ...mùi xoa”.
-1 HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Lắng nghe.
-1 HS nêu
+Từ có ý nghĩa đặc biệt “vôi vữa”, “trường thọ”, “ đoản thọ”
ắng nghe và thực hiện.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2. KiĨm tra bµi cị (4’)
- Gäi 2 em lªn b¶ng h¸t 1 em h¸t bµi “Em yªu hßa b×nh” 1 em h¸t bµi “B¹n ¬i l¾ng nghe”
- Gi¸o viªn nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
3. Bµi míi (25’)
a. Giíi thiƯu bµi:
- TiÕt h«m nay c¸c em sÏ ®ỵc häc 1 bµi h¸t míi víi chÊt giäng vui vµ rén r· cđa nh¹c sÜ Phong Nh·.
b. Néi dung:
- Gi¸o viªn h¸t mÉu bµi h¸t 1 lÇn giíi thiƯu vỊ t¸c gi¶ t¸c phÈm.
- Gi¸o viªn d¹y häc sinh h¸t tõng c©u theo lèi mãc xÝch.
- Tríc khi h¸t cho häc sinh luyƯn cao ®é ©m o, a.
Trªn ®êng gËp ghỊnh ngùa phi nhanh3
Trªn ®êng gËp ghỊnh ngùa phi nhanh
Vã c©u nhĐ tªnh, l¾c l nhÞp nhµng
BiĨn b¹c, rõng vµng ®ång xanh më réng
Bao la, ta phi kh¾p chèn th¨m c¸c b¹n bÌ yªu mÕn, tỉ quèc mĐ hiỊn ch¾p c¸nh cho ®oµn ®éi ta phi nhanh3 (ta phi nhanh3)3.
- Cho häc sinh h¸t kÕt hỵp toµn bµi víi nhiỊu h×nh thøc c¶ líp - d·y - tỉ.
? Qua häc bµi h¸t nµy em cho biÕt bµi h¸t nãi lªn ®iỊu g×
- Cho c¶ líp h¸t l¹i 1 lÇn bµi h¸t ®Ĩ thÊy ®ỵc ®iỊu ®ã.
4. Cđng cè dỈn dß (4’)
- Cho c¶ líp h¸t l¹i bµi h¸t 1 lÇn.
- DỈn dß: VỊ nhµ c¸c em «n l¹i bµi h¸t, gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc.
- C¶ líp h¸t.
- 2 em lªn b¶ng h¸t.
- Häc sinh l¾ng nghe.
- Häc sinh nghe
- Häc sinh luyƯn cao ®é råi häc h¸t.
- H¸t c¶ bµi theo h×nh thøc c¶ líp - d·y - tỉ.
- Bµi h¸t gỵi lªn h×nh ¶nh nh÷ng cËu bÐ phi ngùa b¨ng quan c¸c miỊn quª cđa ®Êt níc, hiªn ngang vỵt lªn phÝa tríc.
1. Ổn ®Þnh tỉ chøc (1’)
File đính kèm:
- Giao an lop 4 Tuan 8 CKTKN.doc