I.Mục tiêu:
1. Củng cố kĩ năng cộng số có nhiều chữ số. Vận dụng một số tính chất đề tính tổng 3 số bằng cách thuận tiện nhất.
2. Giải được bài toán có lời văn.
II.Hoạt động sư phạm:
- Gọi 2 hs tính, lớp làm bảng con: 526357 + 354286, 6256 + 2369 (1 hs yếu phép tính 2)
- Nhận xét, ghi điểm.
III. Hoạt động dạy học:
28 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1294 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 8 - Trường Tiểu học Đạ Rsal - Năm 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c vuông
-Yêu cầu HS vẽ góc nhọn.
+Tương tự với các góc tù, góc bẹt.
-Yêu cầu HS quan sát góc trong SGK và đọc tên các góc
-Theo dõi giúp đỡ hs kiểm tra các góc.
-GV nhận xét chốt ý đúng.
Bài 1:
Gọi hs nêu yêu cầu.
-Yêu cầu hs kiểm tra các góc sgk, gọi lần lượt 6 hs lên bảng kiểm tra.
-GV giúp đỡ hs yếu kiểm tra.
-Nhận xét chốt ý đúng.
Bài 2:
(chọn 1 trong 3 ý)
-Gọi hs nêu yêu cầu.
-Đọc tên các tam giác?
-HD yêu cầu hs làm ý 1.
-Yêu cầu hs dùng êke để kiểm tra.
-Gọi hs nhận xét.
-Nghe
-Quan sát hình
-3 – 4 hs đọc, lớp đọc đồng thanh.
-3 hs lên bảng kiểm tra cả lớp theo dõi
-3 – 4 hs nhận xét góc nhọn bé hơn góc vuông.
-Lớp thực hành vẽ.
-Lớp quan sat sgk đọc tên các góc, cạch.
-3 HS kiểm tra các góc.
-Lớp nhận xét.
-1 hs nêu yêu cầu.
-HS lần lượt lên bảng kiểm tra, lớp thực hành kiểm tra trong sgk.
-Lớp nhận xét bài bạn.
-1 hs nêu yêu cầu.
-HS đọc tên các tam giác.
-HS dùng êke kiểm tra nêu ý kiến.
-Lớp nhận xét, bổ sung.
IV.Hoạt động nối tiếp:
Nêu đặc điểm của góc nhọn, tù, bẹt?
V.Đồ dùng dạy học:
Thước, êke.
Tiết 3 Khoa học
§16: Ăn uống khi bị bệnh
I,Mục tiêu:
- Nhận biết người bệnh cần được ăn uống đủ chất ,chỉ một số bệnh phải ăn kiêng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
- Biết ăn uống hợp lí khi bị bệnh. Biết cách phòng chống mất nước khi bị tiêu chảy, pha được dung dịch ô-rê-dôn hoặc chuẩn bị được nước cháo khi bản thân hoặc người thân bị tiêu chảy.
*GDKNS: Kĩ năng tự nhận thức về chế độ ăn uống khi bị bệnh thông thường. Kĩ năng ứng xử phù hợp khi bị bệnh.
**GDBVMT: Mối quan hệ giữa con người và môi trường: con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường.
II.Đồ dùng dạy học: Hình sgk nếu có.
II. Chuẩn bị :
Tranh minh họa nội dung bài.Bảng phụ HD luyện đọc.
III. Hoạt động dạy học :
Kiểm tra bài cũ: Nêu những biểu hiện của cơ thể khi bị bệnh?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Nội dung
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
HĐ1:Chế độ ăn uống đối với người bị bệnh thông thường.
HĐ2:Thực hành: Nêu được chế độ ăn uống khi bị bệnh tiêu chảy và biết cách pha dung dịch ô-rê –dôn.
-GV phát phiếu cho hs thảo luận nhóm.
-Kể tên các thức ăn cần cho người bị bệnh thông thường?
-Đối với người bị bệnh nặng nên ăn như thế nào?
Bước 1: Yêu cầu hs quan sát và đọc lời thoại trong hình 4, 5.
-Hỏi:Bác sĩ đã khuyên người bị bệnh tiêu chảy cần ăn uống như thế nào?
-GV nhận xét chốt ý.
Bước 2:Hướng dẫn cách pha dung dịch ô-rê –dôn.
-HD hs đóng vai
-Gọi các nhóm lên trình bày.
-GV chốt ý kluận mục: Bạn cần biết.
-Nêu chế độ ăn uống khi bị bệnh?
-GDHS qua bài học khi bị bệnh thi nói cho người lớn đi bác sĩ kết hợp GDKNS, GDBVMT.
-Thảo luận trong 2 phút.
+Cháo, sữa, cơm,
+Cháo, sữa,..
-Lớp nhận xét, bổ sung.
-2 -3 hs đọc.
+Uống nước dung dịch ô-rê-dôn, hoặc nước cháo muối, ăn uống
-2 hs nhận xét.
-Theo dõi thực hiện.
-HS theo dõi đóng vai.
-Các nhóm trình bày.
-2 – 3 hs đọc.
-1 – 2 hs nêu.
-Lớp theo dõi.
IV.Củng cố :
GV nhận xét tiết học.
V.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau
Tiết 4 Tập làm văn
§16: Luyện tập phát triển câu chuyện
I Mục tiêu
- Nắm được trình tự thời gian để kể lại đúng nội dung đoạn trích đoạn kịch Ở vương quốc Tương Lai.
- Bước đầu nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian qua thực hành luyện tập với gợi ý.
- GD học sinh yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị :
III. Hoạt động dạy học :
Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS lên bảng kể lại câu chuyện tiết trước.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Nội dung
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:
Kể lại câu chuyện
Hoạt động 2:
Hoạt động 3:
Bài 1:
Kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian.
-GV kể mẫu toàn bài.
-Gọi hs kể.
-Cho HS tập kể trong nhóm.
-Gọi các nhóm kể.
-Nhận xét khen ngợi hs.
Bài2:
Hãy kể lại câu chuyện theo
-GV kể mẫu.
-Cho HS chuẩn bị gọi hs khá kể.
-Nhận xét khen HS kể hay
Bài 3:
So sánh cách kể chuyện trong BT 2 có gì khác với BT1
-Cho HS làm bài bảng nhóm.
-Yêu cầu các nhóm trình bày.
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng
-Nhận xét tiết học dặn dò.
-1 hs đọc lại bài.
-Lớp theo dõi.
-HS khá kể lại toàn bài.
-HS tập kể nhóm 4.
-Các nhóm thi kể.
-Lớp nhận xét.
-1 HS đọc yêu cầu 2.
-Lớp theo dõi.
-HS khá kể, lớp lắng nghe nhận xét.
-1 hs đọc yêu cầu 3.
-HS thảo luận nhóm 4 vào bảng nhóm.
-Các nhóm trình bày.
-Lớp nhận xét, bổ sung.
IV.Củng cố :
GV nhận xét tiết học.
V.Dặn dò:
Chuẩn bị bài sau
Buổi chiều
Toán
Tiết 16 : Luyện tập ( Tiết 2 )
I-Mục tiêu: * Củng cố cho HS:
1.Luyện tập nhận biết góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
2. Biết viết tên các góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
3. Rèn kĩ năng trình bày, tính toán nhanh chính xác.
II.Hoạt động sư phạm:
III.Hoạt động dạy học
-Kiểm tra bài cũ :Tổng độ dài hai mảnh vải là 156 m. Mảnh vải xanh dài hơn mảnh vải hoa 8m. Tính độ dài của mỗi mảnh vải ?
Giới thiệu bài :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2) Luyện tập tiết 1:
Bài 1: GV yêu cầu bài tập .
156 - 82 = 74 ( m )
Đáp số : Vải xanh : 82 m.
Vải hoa : 74 m.
- HS nhận xét + chữa bài.
- HS làm vào vở.
- 1 HS lên bảng chữa bài –Lớp nhận xét
- 1-2HS nêu yêu cầu bài tập .
- 3 HS lên bẳng nối theo mẫu bài tập 1
Nối (theo mẫu):
·
Góc vuông Góc nhọn Góc tù Góc bẹt
·
- GVnhận xét + cho điểm.
* Bài 2 : Đúng ghi Đ, sai ghi S:
O D
P Q E G
M A
N M B C
- GV nhận xét + chữa bài.
* Bài 3 : Viết ( theo mẫu ).
- GHV nhận xét + chữa bài .
*Bài 4 :Viết tiếp số thích hợp vào chỗ chấm :
- GV chấm 4-5 vở + nhận xét.
- HS dưới lớp nối vào vở .
- Lớp nhận xét nhận xét + chữa bài.
- 1HS nêu yêu cầu bài tập .
- Lần lượt 4 HS lên bảng điền Đ,S.
+Hình tam giác OPQ có 1 góc vuông S
+Hình tam giác DEG có 1 góc tù Đ
+Hình tam giác MNP có1góc vuông S
+Hình tam giác ABC có 3 góc nhọn S
- HS Nhận xét .
+ HS nêu yêu cầu bài tập.
+ Lần lượt 4 HS lên bảng làm.
Lớp làm bài vào vở
+ HS tự làm vào vở .
Ở hình bên :
- Có 3 góc vuông
- Có 4 góc nhọn
- Có 3 góc tù
- 1 HS lên bảng chữ bài.
- Lớp nhận xét.
III.Các hoạt động nối tiếp:Trò chơi: Ai nhanh hơn ?
- GV vẽ sẵn các góc ( Góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt ) và một số góc khác vào bảng phụ.
V.Đồ dùng dạy học: Thước, êke.
Tiết Tiếng việt
§16 : Luyện viết
I. Mục tiêu:
- Trả lời đúng các câu hỏi trong bài.
- Viết được đầy đủ đoạn văn theo yêu cầu.
- Luyện cho HS kĩ năng viết văn bản, củng cố kĩ năng viết Tập làm văn .
II.Đồ dung:
- Bảng phụ viết sẵn bài tập 2.
III.Các hoạt động dạy học :
Kiểm tra bài cũ : Khổ thơ 1 và 2 các bạn ước muốn điều gì ?
+ GV nhận xét + cho điểm.
+ Củng cố nội dung bài cũ.
Bài mới :
* Bài tập 1 : GV nêu yêu cầu bài tập 1.
Dựa vào bài tập làm văn em đã viết theo đề bài cuối tuần 7 (Tiếng Việt 4, tập một, trang 75), trả lời các câu hỏi sau :
a) Câu chuyện của em kể về những điều ước gì ?
- GV nhận xét và sửa lỗi dung câu cho HS.
- GV nêu yêu cầu phần b.
b) Em đã kể lại việc thực hiện từng điều ước hay cùng một lúc cả ba điều ước ? Đó là cách kể chuyện theo trình tự nào ?
- GV nhận xét chữa bài+cho điểm.
* Bài tập 2: GV nêu yêu cầu bài tập 2.
Dựa vào các câu hỏi gợi ý, hãy kể lại câu chuyện Ba anh em (Tiếng Việt 4, tập một, trang 13 – 14) theo trình tự thời gian xảy ra các sự việc.
a) Nghỉ hè, Ni-ki-ta, Gô-sa và Chi-ôm-ca đi đâu ?
b) Ăn cơm xong, Ni-ki-ta, Gô-sa và Chi-ôm-ca làm những việc gì khác nhau ?
c) Buổi tối, khi ba anh em quây quần bên bà, bà đã nói gì ?
d) Ni-ki-ta thắc mắc thế nào ?
e) Bà trả lời ra sao ?
- GV chấm 3-4 vở + nhận xét.
- GV nhận xét chữa bài+cho điểm.
- 1HS nêu yêu cầu bài tâp.
- HS thảo luận theo nhóm bàn .
- Đại diện các nhóm trả lời .
- Điều ước thứ nhất :
- Điều ước thứ hai :
- Điều ước thứ ba :
+ Các nhóm nhận xét + bổ sung.
- 1-2 HS nhắc lại .
- HS viết bài vào vở .
- 2-3 HS kể theo nội dung bài viết của mình.
- Lớp nhận xét bổ sung cho bạn.
- 1-2 HS nhắc lại .
- HS viết bài vào vở .
a) Nghỉ hè, Ni-ki-ta, Gô-sa và Chi-ôm-ca về thăm bà ngoại.
b) Ăn cơm xong, Ni-ki-ta chạy đi chơi ngay với đám trẻ láng giềng. Gô-sa nhìn thấy những mẩu bánh mì vụn rơi trên bàn liền liếc nhìn bà, gạt nhanh xuống đất rồi chạy theo anh. Chi-ôm-ca thì ở lại giúp bà lau bàn, nhặt hết những mẩu bánh vụn đem cho chim ăn.
c) Buổi tối, khi ba anh em quây quần bên bà, bà nói rằng ba anh em ruột mà chẳng giống nhau.
d) Ni-ki-ta thắc mắc rằng mọi người khen ba anh em giống nhau như ba giọt nước, sao bà lại bảo chẳng giống nhau.
- Lớp nhận xét, bổ xung.
IV.Củng cố : GV nhận xét tiết học.
V.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Nghe đọc thư Bác Hồ gửi cho học sinh
I. Mục tiêu:
- Nghe đọc thư BH gửi cho học sinh
- GD lòng kính yêu Bác Hồ
Ôn và củng cố lại những nội dung đã sinh hoạt trong các tuần 1, ,2, 3, 4.
Nhận xét đánh giá các họat động trong tuần.
III.Các hoạt động dạy học
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1/Nghe đọc thư BH gửi cho học sinh .
2.Ôn lại nội quy lớp học.
3/ Kể chuyện ngụ ngôn.
4/ Đánh giá hoạt động tuần qua.
*Dặn dò:
-Đọc thư BH 1 lượt cho cả lớp nghe
?Bác Hồ gửi thư cho học sinh nhân dịp nào?
?Nội dung bức thư nói gì ?
?Bác Hồ có tình cảm như thế nào đối với các cháu thiếu niên ,nhi đồng .
?Em cần phải làm gì để xứng đáng với Bác ?
? Em sẽ hứa gì?
-Yêu cầu:
-Nhận xét –tuyên dương.
-Cùng lớp nhận xét tuyên dương và tiếp tục tuyên truyền về thực hiện an toàn giao thông.
-Em hãy kể 1 câu chuyện em đã nghe, đã đọc cho các bạn nghe.
Yêu cầu tổng kết điểm thi thu của tuần qua
-Nhận xét – tuyên dương nhắc nhở.
-Giao nhiệm vụ cụ thể.
-Nhận xét chung giờ học.
Dặn HS.
-Lắng nghe
-Ngày khai trường /Tết trung thu
-2 em nêu
-Bác rất yêu quý các cháu thiếu niên nhi đồng.
-Chăm học, ngoan ngoãn vâng lời thầy cô ,ông bà,cha mẹ.
-Chăm ngoan học giỏi
Thảo luận nhóm nhắc lại nội quy của lớp cho nhau nghe.
-2 nhóm trình bày.
-Nhận xét –bổ sung.
- Trưởng nhóm báo cáo
-2 –3 HS lên thi kể.
-Nhận xét bình chọn bạn kể hay.
-Tự thảo luận, tổng kết kết quả thi đua của tuần qua.
-Báo cáo trước lớp.
-Lớp trưởng nhận xét bổ sung.
-Phân công nhiệm vụ cho tuần tới.
-Về thực hiện tốt công việc được giao.
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 8.doc