I. Mục tiêu :
- Đọc trơn toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện tình cảm yêu mến thiếu nhi , niềm tự hào , ước mơ và hi vọng của anh chiến sĩ về tương lai tươi đẹp của đất nước , của thiếu nhi
- Hiểu các từ ngữ trong bài :
- Hiểu ý nghĩa của bài : Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ , mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước
II. Đồ dùng :
+ Tranh minh họa bài
95 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1388 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn Lớp 4 Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hủ động , nhiệt tình
II,Địa điểm và phương tiện
+ Sân trường sạch sẽ
+ 1 còi , phấn trắng , thước dây , 4 cờ nhỏ cốc đựng cát thực hiện trò chơi
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Thời lượng
Phương pháp tổ chức
A. Phần mở đầu
- Tập hợp lớp ,
- Phổ biến nội dung
- Cho H khởi động
B. Phần cơ bản
1 . BàI thể dục phát triển chung
* động tác lưng
- Lần 1 : Gnêu tên ,tập mẫu toàn động tác
+ Lần 2 : G tập – phân tích động tác
+ Lân3 : G hô nhịp chậm vừa qs nhắc nhở H
+ Lần 4 : H tập toàn động tác
+ Lần 4 Lớp trưởng hô cho lớp tập
* Động tác bụng ( Như trên )
- G điều khiển cả lớp ôn 2-3 lần
- Chia tổ cho các tổ tự ôn
- G qs nhận xét , sửa cho H
- Lớp tập do lớp trưởng điều khiển
* Tập liên hoàn 5 động tác
2. Trò chơi : Con cóc là cậu Ông Trời
- Nêu tên trò chơi , cách chơi , luật chơi
- H nhắc lại cách chơi , luật chơi
- Cho H chơi
- Theo dõi , nhắc nhở h
C. Phần kết thúc
- Tập hợp lớp
- Cho H thả lỏng
- G khái quát nội dung bài
- Nhận xét giờ học
4-6p
18-22p
12-14p
4-6p
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x
x x x x x
x x x x x
x
Tiết 2: Tập làm văn
Luyện tập phát triển câu chuyện
I. Mục tiêu :
- Dựa vào trích đoạn kịch Yết Kiêu và gợi ý trong sgk , biết kể một câu chuyện theo một trình tự không gian
- Biết cách chuyển thể từ lời đối thoại trực tiếp sang lời văn kể chuyện
- Biết dùng từ ngữ chính xác , sáng tạo . lời kể hấp dãn sinh động
II. Đồ dùng :
+ Tranh minh họa sgk
III. Hoạt động dạy học
A. Bài cũ
- 1 H kể chuyện ở vương quốc tương lai theo trình tự không gian
- 1 em kể chuyện theo trình tự thời gian
Nhận xét
B. Bài mới
1..Giới thiệu :
2. HD H làm bài tập :
Bài 1 :
Nêu yc
G chia nhóm , phân vai : Yết Kiêu Tướng
Giặc , nguời dẫn chuyện
Cho H đọc theo nhóm , theo vai
Gọi H đọc chú giải :
+ Cảnh 1 , 2 có những nhân vật nào ?
+ Yết Kiêu là người ntn?
+ Cha Yết Kiêu là người ntn?
+ Những sự việc diễn ra ở hai cảnh của vở kịch kể theo trình tự nào ?
Bài 2:
Nêu yc
1 H đọc gợi ý
+ Nếu kể chuyện theo gợi ý thì câu chuyện kể theo trình tự nào ?
-Tổ chức cho H kể . Lưu ý cách trình bày cho H
Gọi H trình bày
Nhận xét , sửa cho H
G củng cố cách kể chuyện theo trình tự không gian
3. Củng cố – dặn dò
- G khắc sâu lại kể chuyện theo trình tự không gian
- Nhận xét tiết học
- Chuẩnn bị bài sau
H qs tranh
1 H nhắc lại yc
H đọc theo các vai
- Yết Kiêu , Đại Việt , yết kiến , trẫm , phi thường
- H yếu trả lời
H thảo luận
H khá , giỏi trình bày
- 1 H nhắc lại
H đọc thầm
H khá , giỏi trình bày
H kể chuyện trong nhóm
Thi kể trước lớp
Nhận xét , sửa cho H
_______________________________________
Tiết 3: Toán
Thực hành vẽ hình chữ nhật
I. Mục tiêu :
- Giúp H biết sử dụng thước kẻ và êke để vẽ được một hình chữ nhật biết độ dài hai cạnh cho truớc
II. Đồ dùng :
+ Thước kẻ , êke, phấn màu
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động 1 : Bài cũ :
2 H lên vẽ hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song
Nhận xét
Hoạt động2 :Thực hành vẽ hình chữ nhật có chiều dài 4cm, chiều rộng 2cm
- G HD mẫu trên bảng ( Đổi thành 2đm , 4dm)như sgk – G vẽ như sgk
- Củng có cách vẽ hình chữ nhật biết độ dàI hai cạnh cho trước
Hoạt động 3 : Thực hành : 18-20p
Bài 1 :
Nêu yc
Tổ chức cho H làm bài
- Chữa bài
- Củng cố, khắc sâu cách vẽ và tính chu vi hình chữ nhật
Bài 2 :
Nêu yc
H thực hành vẽ
Chữa bài
Củng cố cách đo đường chéo của hình chữ nhật bẳng cm
Hoạt động 4 : Củng cố – dặn dò :
Nhận xét giờ học
Chuẩn bị bài sau : Thực hành vẽ hình vuông
2 H thực hiện
H nêu cách vẽ
Nhận xét
H theo dõi G vẽ
H thực hành vẽ cá nhân vào nháp HCN có chiều dài 4cm, rộng 2cm
Đổi chéo baì kiểm tra
- 1 H nhắc lại yc
- H thực hành phần a vào nháp
- Đổi chéo kiểm tra
- Phần b làm vở
-1 H chữa bài
Lớp đọc thầm . 1 H nhắclại
H làm vào vở
2 em chữa bài
Nhận xét
________________________________________
Tiết 4: Mĩ thuật
Vẽ trang trớ
VẼ ĐƠN GIẢN HOA, LÁ
( Đã soạn ở thứ 3 ngày 4 / 11 )
____________________________________________________________
Buổi chiều (lớp 4C+ 4E)
Tiết1, 2: Khoa học
Ôn tập : Con người và sức khỏe ( T1)
I. Mục tiêu :
- Giúp H củng cố và hệ thống các kiến thức về :
+ Sự trao đổi chất của cơ thể ngừoi với môi trường; Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng
+ Cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệng lây qua đường tiêu hóa
+ Hệ thống hóa những kiến thức đã học về dinh dưỡng qua 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lí của Bộ y tế
- Giáo dục H biết bảo về sức khỏe bản thân và mọi người xung quanh
II. Đồ dùng ;
+ Các phiếu câu hỏi ôn tập
III. Hoạt động dạy học
* giới thiệu bài
Hoạt động 1 : Trò chơi : Ai nhanh – ai đúng
* Mục tiêu : Giúp h củng cố và hệ thống hóa về :
- Sự trao đổi chất của cơ thể ngừoi với môi trường ;Các chất dinh dưõng có trong thức ăn và vai trò của chúng
- Cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và bệnh lây qua đường tiêu hóa
* Cách tiến hành : Chơi theo cá nhân
- Nêu tên trò chơi
- Nêu cách chơi , luật chơi
- Cho HS chơi
H bốc các phiếu câu hỏi
H khác theo dõi nhận xét , bổ sung
Hoạt động2 : Tự đánh giá
* Mục tiêu : H có khả năng : áp dụng những kiến thức đã học vào việc tự theo dõi , nhận xét về chế độ ăn uống của mình
* Cách tiến hành :
- yc HS dựa vào những kiến thức trên và chế đọ ăn uống của mình trong tuần để tự đánh giá
- G đưa ra lời khuyên về cá thức ăn hợp lí
- H tự đánh giá
- Nhận xét , sửa cho bạn
Hoạt động 3 : Trò chơi :Ai chọn thức ăn hợp lí
*Mục tiêu : H có khả năng : áp dụng những kiến thức đã học vào việc lựa chon thức ăn hàng ngày
* Cách tiến hành :
- Cho H làm việc theo nhóm
- Lựa chọn những thức ăn , thực phẩm mang đến để trình bày một bữa ăn ngon , và bổ
- Cho HS trưng bày món ăn của các nhóm
+ Làm thế nào để có bữa ăn đủ dinh dưỡng
H làm việc theo 4 nhóm
H các nhóm trưng bày thức ăn củ mình trong nhóm
Trình bày trước lớp – giới thiệ về món ăn của mình
Hoạt động 4 : Thực hành : Ghi lại và trình bày 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lí:
* Mục tiêu : Hệ thống hóa những kiến thức đã học về dinh dưỡng qua 10 lời khuyên về dinh dưỡng hợp lí của Bộ y tế
* Cách tiến hành:
- Cho H làm việc cá nhân
- H đọc yc thực hành sgk
- Gọi H trình bày
- H làm
- Một số em trình bày
- Nhận xét
Hoạt động 5 : Củng cố – dặn dò
G khái quát toàn bài
Nhận xét giờ học
Chuẩn bị bài sau
___________________________
Tiết 3 : Kĩ thuật
Khâu đột thưa (Tiết 2)
I. mục tiêu:
- HS biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa.
- Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu.
- Hình thành thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận.
II.Chuẩn bị:
Tranh quy trình mũi khâu đột thưa.
Mẫu đường khâu đột thưa được khâu bằng len hoặc sợi trên bìa, vải khác màu.
Một mảnh vải trắng hoặc màu, kích thước 20cm x 30cm.
Kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn vạch.
III. Các Hoạt động dạy – học
A- Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS .
B. Bài mới
1.Giới thiệu bài :
2.Hoạt động 3: HS thực hành khâu đột thưa.
* Kĩ thuật khâu mũi đột thưa:
Bước 1: Vạch dấu đường khâu
Bước 2: Khâu đột thưa theo đường vạch dấu.
- GV hướng dẫn thêm những điểm cần lưu ý khi thực hiện mũi khâu đột thưa.
- GV quan sát , uốn nắn, giúp đõ những HS còn lúng túng.
3. Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập của HS- GV hướng dẫn , tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành.
- GV nêu tiêu chuẩn đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS.
C- Củng cố dặn dò :
Về nhà chuẩn bị một số vật liệu và dụng cụ cho tiết học sau: Bài 6 –tiết 1
Khâu đột mau.
- 1 HS nhắc lại về kĩ thuật khâu đột thưa
- 2 HS thực hiện khâu một vài mũi khâu đột thưađể kiểm tra thao tác cầm vải, cầm kim, vạch dấu đường khâu và khâu các mũi khâu theo đường vạch dấu.
- HS theo dõi, nhận xét.
- HS thực hành khâu đột thưa
:
- HS tự đánh giá sản phẩm của mình theo tiêu chuẩn trên.
_________________________
Thứ 6 ngày 7 tháng 11 năm 2008 (lớp 4D)
Tiết 1: Lịch sử
Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn mười hai sứ quân
( Đã soạn ở thứ 2 ngày 3 /11 )
__________________________
Tiết 2 : Toán
Thực hành vẽ hình vuông
I. Mục tiêu :
- Giúp H biết sử dụng thướcc kẻ và ê ke để vẽ được một hình vuông biết độ dài một cạnh cho trước
II. Đồ dùng :
+ Thước kẻ , êke, phấn màu
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động 1 : Bài cũ
G chấm một số bài tập trong vở bài tập
NHận xét
Hoạt động 2 :Vẽ hình vuông có cạnh 3cm
- G nêu bài toán : Vẽ hình vuông có cạnh 3cm
- Tổ chức cho H vẽ
- Gọi 1 H lên vẽ : Đổi cạnh 3dm
- H nhắc lại bài toán
- H thảo luận và vẽ theo cặp
- đại diện H nêu cách vẽ
- H giảI thích cách vẽ , từ đó rút ra cách vẽ như sgk
+ Cách vẽ đó có giống cách vẽ của hình nào ?
- Củng có cách vẽ hình vuông biết độ dài cạnh cho trước
Hoạt động 3 : Thực hành
Bài 1 :
Nêu yc
Tổ chức cho H làm bài
- Chữa bài
- Củng cố, khắc sâu cách vẽ và tính chu vi hình vuông
Bài 2 :
Nêu yc
H thực hành vẽ
Chữa bài
Củng cố đường chéo của hình vuông : là hai đường thẳng vuông góc , có độ dài bằng nhau , củng cố cách vẽ hình tròn bao quanh hình vuông
Hoạt động 4 : Củng cố – dặn dò
Củng cố lại cách vễ hình vuông , ,,,
Nhận xét giờ học
Chuẩn bị bài sau :
Nhận xét
H liên hệ với bàicách vẽ hình chữ nhật
- H nêu cách vẽ
NHận xét
H theo dõi G vẽ
H thực hành vẽ cá nhân vào nháp vuông có Cạnh 3cm
Đổi chéo baì kiểm tra
- H làm cá nhân phần b
- 1 H lên chữa bài
- 1 H nhắc lại yc
- H thực hành phần a vào nháp
- Đổi chéo kiểm tra
- Phần b làm vở
-1 H chữa bài
Tiết 3: Địa lí
Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên ( tiết2 )
( Đã soạn ở thứ 3 ngày 4/ 11 )
_______________________________
Tiết 4: Mĩ thuật
Vẽ trang trớ
VẼ ĐƠN GIẢN HOA, LÁ
( Đã soạn ở thứ 3 ngày 4 / 11 )
_________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- giao an lop 4.doc