Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 6 năm 2009

I. MỤC TIÊU :

- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài . Hiểu nội dung câu chuyện : Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân , lòng trung thực , sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân .

- Đọc trơn toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm , buồn , xúc động , thể hiện sự ân hận , dằn vặt của An-đrây-ca trước cái chết của ông . Đọc phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện .

 - Có ý thức trách nhiệm với những người thân .

II HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Bài cũ : - 2 em đọc thuộc lòng bài Gà Trống và Cáo

 2 Bài mới : a) Giới thiệu bài :

 

doc24 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 706 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 6 năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đức (tiết 6) Thùc hµnh I. MỤC TIÊU : - Nhận thức được : Các em có quyền có ý kiến , có quyền trình bày ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em . - Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình , nhà trường . - Biết tôn trọng ý kiến của những người khác . II HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Bài cũ : - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . 2. Bài mới : a) Giới thiệu bài : - Nêu mục đích , yêu cầu tiết học . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Tiểu phẩm Một buổi tối trong gia đình bạn Hoa . - Kết luận : Hoạt động lớp .- Xem tiểu phẩm do một số bạn đóng : + Các nhân vật : Hoa , bố Hoa , mẹ Hoa . + Nội dung : Cảnh buổi tối trong gia đình bạn Hoa . - Thảo luận : + Em có nhận xét gì về ý kiến của mẹ Hoa , bố Hoa về việc học của Hoa ? + Hoa đã có ý kiến giúp đỡ gia đình thế nào ? Ý kiến đó có phù hợp không ? + Nếu là Hoa , em sẽ giải quyết như thế nào ? Hoạt động 2 : Trò chơi Phóng viên - Kết luận : Mỗi người đều có quyền có những suy nghĩ riêng và có quyền bày tỏ ý kiến của mình . Hoạt động lớp . - Một số em xung phong đóng vai phóng viên để phỏng vấn các bạn trong lớp theo những câu hỏi trong BT3 . Hoạt động 3 : HS trình bày các bài viết , tranh vẽ . - Kết luận chung : + Trẻ em có quyền có ý kiến và trình bày ý kiến về những vấn đề có liên quan đến mình + Ý kiến của trẻ cần được tôn trọng . Tuy nhiên , không phải ý kiến nào cũng phải được thực hiện. + Trẻ em cũng cần biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác . Hoạt động lớp . Một số em trình bày . 4. Củng cố : Nêu lại ghi nhớ SGK . 5. Dặn dò : - Thảo luận nhóm về các vấn đề cần giải quyết của tổ , của lớp , của trường Kĩ thuật (tiết 11) KHÂU GHÉP HAI MẢNH VẢI BẰNG MŨI KHÂUTHƯỜNG I.MỤC TIÊU: - Biết cách khâu ghép hai mảnh vải bằng mũi khâu thường . - Khâu ghép được hai mảnh vải bằng mũi khâu thường. - Cĩ ý thức rèn luyện kỹ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC GV: - Mẫu đường khâu ghép hai mảnh vải bằng mũi khâu thường . - Một số sản phẩm cĩ đường khâu ghép hai mảnh vải . - Hai mảnh vải 20 x 30 cm . - Len, chỉ khâu. - Kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn . HS : chuẩn bị như sgk III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1.Ổn định tổ chức (1’) 2.Kiểm tra bài cũ (5’) Kiểm tra ghi nhớ của bài trước. Kiểm tra sự chuẩn bị của hs. 3.Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học *Giới thiệu và ghi đề bài Hoạt động 1: làm việc cả lớp *Mục tiêu:Hướng dẫn hs quan sát và nhận xét mẫu . *Cách tiến hành: Gv giới thiệu mộtt số sản phẩm cĩ đường khâu ghép hai mảnh vải, yêu cầu hs nêu ứng dụng Giới thiệu mẫu khâu ghép hai mảnh vải bằng mũi khâu thường. *Kết luận: Khâu ghép hai mảnh vải được ứng dụng nhiều trong khâu, may các sản phẩm. Hoạt động2:làm việc cả lớp *Mục tiêu: Hướng dẫn hs thao tác kỹ thuật *Cách tiến hành: - Hướng dẫn hs quan sáthình 1,2 ,3 sgk và nêu các bước khâu ghép hai mảnhvải bằng khâu thường. - Dựa vào hình 1,2,3 hãy trả lời câu hỏi trong sgk ? *Kết luận: như mục 1 phần ghi nhớ sgk. Nhắc lại Hs trả lời Hs quan sát và nhận xét. Hs quan sát hình 1,2,3 sgk/15,16 và trả lời Hs trả lời IV. NHẬN XÉT: Củng cố : Gọi 2 hs đọc phần ghi nhớ sgk. GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của học sinh. Tiếp tục thực hành khâu ghép hai mảnh vải bằng mũi khâu thường. Chuẩn bị bài sau:như sgk/17 Mĩ thuật (tiết 6) Vẽ theo mẫu VẼ QUẢ DẠNG HÌNH CẦU I. MỤC TIÊU : - Nhận biết hình dáng , đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của một số loại quả dạng hình cầu . - Biết cách vẽ và vẽ được một vài quả dạng hình cầu , vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích . - Yêu thiên nhiên , biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng . II HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Bài cũ :.- Vài em nêu lại các đặc điểm của tranh phong cảnh . 2. Bài mới : a) Giới thiệu bài : - Giới thiệu bài sao cho phù hợp nội dung . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . - Giới thiệu một số quả đã chuẩn bị và tranh , ảnh về quả có dạng hình cầu cho HS xem rồi gợi ý : + Đây là những quả gì ? + Hình dáng , đặc điểm , màu sắc của từng loại quả như thế nào ? + So sánh hình dáng , màu sắc giữa các loại quả .+ Tìm thêm các quả có dạng hình cầu mà em biết ; miêu tả về hình dáng , đặc điểm , màu sắc của chúng .. Hoạt động lớp . HS trả lời theo quả mà gv đưa ra -trả lời theo ý Hoạt động 2 : Cách vẽ quả .- Vẽ lên bảng để giới thiệu cách vẽ quả , lưu ý cách sắp xếp bố cục trong tờ giấy . Nhắc HS có thể vẽ bằng chì đen hoặc màu vẽ . Hoạt động lớp . Hoạt động 3 : Thực hành .. - Trưng bày một số mẫu cho HS vẽ theo nhóm .- Quan sát , hướng dẫn thêm . Hoạt động nhóm . - Thực hành vẽ theo các bước : Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .- Chọn một số bài có ưu , nhược điểm rõ nét để nhận xét về : bố cục , cách vẽ hình , những nhược điểm cần khắc phục về bố cục và cách vẽ , những ưu điểm cần phát huy - Xếp loại các bài đã nhận xét . Hoạt động lớp . 4. Củng cố : - Giáo dục HS yêu thiên nhiên , biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng . 5. Dặn dò : - Quan sát hình dáng các loại quả và màu sắc của chúng . - Chuẩn bị tranh , ảnh về đề tài Phong cảnh quê hương cho bài bài học sau . Thể dục (tiết 11) TẬP HỌP HÀNG NGANG , DÓNG HÀNG , ĐIỂM SỐ , ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI , VÒNG TRÁI , ĐỔI CHÂN KHI ĐI ĐỀU SAI NHỊP TRÒ CHƠI “KẾT BẠN” I. MỤC TIÊU : - Củng cố và nâng cao kĩ thuật : Tập họp hàng ngang , dàn hàng , điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái , đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu tập họp và dàn hàng nhanh , không xô đẩy , chen lấn nhau ; đi đều không sai nhịp , đến chỗ vòng tương đối đều và đẹp ; biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp . - Trò chơi “ Kết bạn ” . Yêu cầu tập trung chú ý , phản xạ nhanh , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Mở đầu : 6 – 10 phút . - Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Chơi trò chơi Diệt các con vật có hại : 1 – 2 phút . - Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút . Cơ bản : 18 – 22 phút . a) Đội hình đội ngũ : 10 – 12 phút . - Oân tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái , đổi chân khi đi đều sai nhịp : + Chia tổ tập luyện . + Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho các tổ . + Cả lớp tập để củng cố : 2 phút . b) Trò chơi “Kết bạn” : 7 – 8 phút . - Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi - Quan sát , nhận xét , xử lí các tình huống xảy ra và tổng kết . Hoạt động lớp , nhóm . + Tổ trưởng điều khiển tổ mình tập luyện : 4 – 5 phút . + Tập họp cả lớp , từng tổ thi đua trình diễn : 3 – 4 phút . - 1 tổ lên chơi thử . - Cả lớp cùng chơi . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp : 1 – 2 phút . Thể dục (tiết 12) ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI , VÒNG TRÁI , ĐỔI CHÂN KHI ĐI ĐỀU SAI NHỊP TRÒ CHƠI “NÉM TRÚNG ĐÍCH” I. MỤC TIÊU : - Củng cố và nâng cao kĩ thuật : đi đều vòng phải , vòng trái , đứng lại , đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu đi đều đến chỗ vòng không xô lệch hàng , biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp . - Trò chơi “ Ném trúng đích ” . Yêu cầu tập trung chú ý , bình tĩnh , khéo léo , ném chính xác vào đích . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi , 4 – 6 quả bóng và vật làm đích , kẻ sân chơi . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Mở đầu : 6 – 10 phút .. - Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Xoay các khớp cổ chân , cổ tay , đầu gối , hông , vai : 1 – 2 phút . - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên ở sân trường 100 – 200 m rồi đi thường thành một vòng tròn , hít thở sâu : 2 – 3 phút . - Chơi trò chơi Thi đua xếp hàng : 1 – 2 phút . Cơ bản : 18 – 22 phút . a) Đội hình đội ngũ : 12 – 14 phút . - Oân đi đều vòng phải , vòng trái , đứng lại , đổi chân khi đi đều sai nhịp : + Điều khiển lớp tập : 1 – 2 phút . + Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho các tổ .+ Quan sát , nhận xét , biểu dương thi đua + Tập cả lớp để củng cố : b) Trò chơi “Ném trúng đích” : 8 – 10 ph - Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi - Quan sát , nhận xét , biểu dương thi đua các tổ . Hoạt động lớp , nhóm . - Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển : 3 – 4 phút . - Từng tổ thi đua trình diễn : 2 – 3 phút . - 1 tổ lên chơi thử . - Cả lớp cùng chơi . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Tập một số động tác thả lỏng : Đứng tại chỗ , vỗ tay hát theo nhịp - Chơi trò chơi Diệt các con vật có hại : 1 – 2 phút .

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4 tuan 6(2).doc