Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 4 - Trường tiểu học Đạ Rsal - Năm học: 2013 – 2014

I.Mục tiêu:

1. Bước đầu hệ thống hoá một số hiểu biết ban đầu về so sánh hai số tự nhiên, xếp thứ tự các số tự nhiên.

II.Hoạt động sư phạm:

- Gọi 2 HS làm bài 2/20, lớp làm vở nháp.

- Nhận xét, ghi điểm.

III:Hoạt động dạy học:

 

 

doc26 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 706 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 4 - Trường tiểu học Đạ Rsal - Năm học: 2013 – 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dung: Hoạt động Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: Làm bài tập. Bài 1: Từ ghép nào có nghĩa tổng hợp và từ ghép nào có nghĩa phân loại -Nhận xét chốt lại lời giải đúng +Bánh trái: tổng hợp +Bánh rán: phân loại Bài 2:Sắp xếp và chọn được các từ -Chỉ yêu cầu tìm 3 từ cv 5842 -HD yêu cầu hs thảo luận nhóm 4. -Nhóm hs yếu nêu được 2 đến 3 từ -Gọi các nhóm trình bày. -GV nhận xét, nêu: -Từ ghép có nghĩa tổng hợp: ruộng đồng, làng xóm, núi non -Từ ghép có nghĩa phân loại: xe điện, xe đạp, tàu hoả Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu -GV đọc đoạn văn -Yêu cầu: chọn các từ láy có trong đoạn văn và xếp bảng phân loại sao cho đúng. -HD yêu cầu hs làm nhóm 4. -Yêu cầu gắn bảng phụ. -Nhận xét chốt lại lời giải đúng -1HS đọc, lớp theo dõi. -HS trao đổi cặp đôi nêu ý kiến, lớp nhận xét, bổ sung. -2 hs nêu yêu cầu. -HS làm theo nhóm 4 trong 3 phút. -HS trình bày -Lớp nhận xét bổ sung. -Lớp nhắc lại bài. -1 hs đọc yêu cầu. -Lớp theo dõi. -HS thảo luận nhóm 4. -Các nhóm trình bày. -3 -4 hs nhận xét, bổ sung. III. Củng cố: Nhắc lại nội dung bài. GD hs qua bài học . GV nhaän xeùt tieát hoïc. IV. Dặn dò: Veà xem laïi baøi vaø chuaån Thứ sáu ngày 20 tháng 09 năm 2013 Tiết 2 Toán Tiết 20: Giây , thế kỷ I. Mục tiêu. Biết đơn vị giây, thế kỉ. Biết mối quan hệ giữa phút và giây, thế kỉ và năm. Biết xác định một năm cho trước thuộc thế kỉ nào. II Hoạt động sư phạm: Gọi 2 HS làm bài 1/24, hs yếu lm: 1dag = g, 10g = dag, 1hg = dag Lớp lm vở nhp, nhận xét, ghi điểm. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: -Nhằm đạt MT số 1,2 -Hđ lựa chọn:N.xét. -HT tổ chức:C.lớp. Hoạt động 2: -Nhằm đạt MT số 2 -Hđ lựa chọn:T.hành -HT tổ chức:C.nhân Hoạt động 3: -Nhằm đạt MT số 3 -Hđ lựa chọn:T.hành -HTTC: Cá nhân. *Giới thiệu kim giờ, kim phút, kim giây. ?1 giờ bằng bao nhiêu phút? ?1 phút = giây? -Viết lên bảng: 1 phút= 60 giây *Giới thiệu thế kỷ -Đơn vị đo thời gian lớn hơn năm l thế kỉ. -Giới thiệu 1 thế kỉ = 100 năm. -Yêu cầu HS ghi thế kỷ 19, 20, 21 bằng chữ số la mã? -Nhận xét, sửa sai. Bài 1 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm -HD yêu cầu hs làm nhóm 4. -Nhận xét, chữa bài. -Tuyên dương nhóm làm tốt. Bài 2ab: GV nêu yêu cầu. -Hướng dẫn yêu cầu nêu miệng. -HS yếu làm lại bài 1a. -Nhận xét chốt ý trả lời đúng. -Quan sát và chỉ. -2 hs nêu: 1 giờ= 60 phút -Lớp đọc đồng thanh. -1 hs nêu: 1 phút= 60 giây -1 hs nhận xét, lớp nhắc lại. -Theo di. -Nghe và nhắc lại -Lớp đọc đồng thanh. -HS viết bảng con. -3 hs viết bảng. -Lớp nhận xét. -1 hs nêu yêu cầu. -HS làm bài theo nhóm. -Các nhóm nhận xét bài nhau -Theo dõi sgk. -HS nối tiếp nêu miệng. -Lớp nhận xét, bổ sung. a/Bác Hồ sinh thế kỉ: b/Năm đó thuộc thế kỉ: IV: Hoạt động nối tiếp: Nhắc lại nội dung bài. V: Chuẩn bị ĐDDH: Đồng hồ Tiết 3 Khoa học §8 Tại sao cần phải ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật.* I.Mục tiêu: Biết được cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật để cung cấp đầy đủ chất. Nêu được ích lợi của việc ăn cá: Đạm của cá dễ tiêu hơn đạm của gia súc, gia cầm. Thói quen ăn uống đầy đủ. II. Chuẩn bị: Các hình SGK.Phiếu học tập. III.Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: Tại sao vần ăn phối hợp nhiều thức ăn và thường xuyên thay đổi món ăn? Nhận xét – đánh giá. 2. Bài mới: a. Giôùi thieäu baøi: GV giôùi thieäu - ghi teân baøi hoïc b. Noäi dung: Hoạt động Giáo viên Học sinh HĐ 1: Trò chơi thi kể tên các món ăn chứa nhiều chất đạm. HĐ 2: Tìm hiểu lí do cần ăn phối hợp đạm TV với đạm ĐV Chia lớp thành 3 đội HD yêu cầu thi tiếp sức. Đội nào nhanh hơn đội thắng. Nhận xét – tuyên dương. Gọi hs đọc bảng thông tin giá trị dinh dưỡng. Chỉ các món ăn nào vừa chứa chất đạm động vật, đạm thực vật? Tạo sao chúng ta nên ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật? GV nhận xét, chốt ý. Vì sao cần ăn phối hợp đạm ĐV và đạm TV? GD hs qua bài học. Nhận xét tiết học. Nhắc HS chuẩn bị tiết sau. Hình thành nhóm nối tiếp kể tên các món ăn chứ nhiều chất đạm. 2- 3 hs nhận xét, bổ sung. 2HS đọc bảng thông tin giá trị dinh dưỡng HS nối tiếp trả lời câu hỏi 1-2 hs nhận xét, bổ sung. 1 hs trả lời: Để nó bổ sung các chất cần thiết Lớp nhận xét, bổ sung. 2 hs nhắc lại, lớp nhận xét bổ sung. Lắng nghe. IV. Củng cố: - Ñoïc ghi nhôù. - GV nhaän xeùt tieát hoïc. V. Dặn dò: -Veà xem laïi baøi vaø chuaån bò baøi môùi. Tiết 4 Tập làm văn §8: Luyện tập xây dựng cốt truyện I.Mục tiêu: Dựa vào gợi ý về nhân vật và chủ đề, xây dựng được cốt truyện có yếu tố tưởng tượng gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi và kể lại vắn tắt câu chuyện đó. Vận dụng vào kể chuyện. II. Chuẩn bị: Bảng phụ ghi sẵn. III.Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là cốt truyện? Cốt truyện thuờng có mấy phần? Nhận xét – đánh giá. 2. Bài mới: a. Giôùi thieäu baøi: GV giôùi thieäu - ghi teân baøi hoïc b. Noäi dung: Hoạt động Giáo viên Học sinh Hoạt động 1:Thực hành Cho HS đọc yêu cầu đề bài Hãy tưởng tượng và kể lại vắn tắt câu chuyện xảy ra. Bà mẹ ốm như thế nào? Người con chăm sóc mẹ như thế nào? Để chữa khỏi bệnh cho mẹ, người con gặp khó khăn gì? HD khi kể các em nhớ kể vắn tắt, không cần cụ thể chi tiết HD cho hs lựa chon cách kể. GV nhấn mạnh: gợi ý 1, 2 trong SGK gợi ý hướng dẫn hs làm bài. Cho HS thực hành kể GV giúp đỡ hs yếu nói được 2 câu Tổ chức hs thi kể. Nhận xét khen ngợi. Nêu lại cách xây dựng cốt truyện. GD hs qua bài học. 1 HS đọc yêu cầu. HS lắng nghe HS đọc lại câu hỏi gợi ý và mẫu. Theo dõi. HS lựa chọc cách kể. HS theo dõi sgk. HS thực hành kể theo bàn. HS thi kể trước lớp, 2 – 3 hs nhận xét, bổ sung. Lắng nghe. III. Củng cố: - GV nhaän xeùt tieát hoïc. IV. Dặn dò: -Veà xem laïi baøi vaø chuaån bò baøi môùi Buổi chiều luyện tập toán Ôn tập toán trong tuần I.Mục tiêu. Giúp học sinh : - Củng cố kĩ năng viết số, so sánh các số tự nhiên. - Luyện vẽ hình vuông. II.Hoạt động sư phạm: So sánh: 801928 98069 98000 + 69 ( 2HS lên bảng, lớp làm bảng con) Nhận xét, ghi điểm. III.Hoạt động dạy học: Hoạt động Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: Hoạt động luyện tập thực hành: -Nhằm đạt MT số1 Hđ lựa chọn:T.hành -HT tổ chức:Cặp đôi, cá nhân. Hoạt động 2: -Nhằm đạt MT số 2 -Hđ lựa chọn:T.hành -HT tổ chức: Nhóm 2 Bài 1: - Viết theo thứ tự từ bé đến lớn 1967; 1979; 1977; 1987. Bài 2: GV viết vào bảng phụ.Diền dấu: 1000..1999; 34 000..30 000 + 4 000 923.932; 56 789..56 789; Bài 3 : - Yêu cầu HS giải thích cách điền số của mình. - Điền số trên tia. - GV nhận xét. -1HS đọc yêu cầu -Tự làm bài -1HS đọc yêu cầu - HS tự làm vào vở ,1HS lên bảng - Nhận xét, sửa bài - HS nêu. VI: Hoạt động nối tiếp: Nhắc lại cách so sánh. V: Chuẩn bị ĐDDH: Bảng nhóm. Luyện tập Tiếng việt Tiết 1 Ôn luyện tập đọc Bài : Một người chính trực I.Mục tiêu: - Đọc đúng các từ và câu. Đọc lưu loát, phân biệt lời các nhân vật, bước đầu biết đọc diễn cảm được một đoạn trong bài. - Hiểu các từ ngữ trong bài.Hiểu nội dung bài:Ca ngợi sự chính trực, thanh liêm tấm lòng vì dân vì nước củaTô Hiến Thành - vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa. Trả lời được một số câu hỏi trong SGK.. II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài tập đọc. Bảng phụ luyện đọc. III.Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: Gọi hs đọc bài :Người ăn xin và trả lời câu hỏi 1,3. Nhận xét – đánh giá. 2. Bài mới: a. Giôùi thieäu baøi: GV giôùi thieäu - ghi teân baøi hoïc b. Noäi dung: Nội dung Giáo viên Học sinh Luyệnđọc. Tìm hiểu bài Đoc lại, đọc diễn cảm. -Luyện đọc nối tiếp theo đoạn kết hợp đọc từ khó: Xưởng, gián nghị,.. -Luyện đọc cặp đôi. -Luyện đọc cá nhân cả bài. -Giải nghĩa từ:Ngạc nhiên -Gv đọc diễn cảm bài văn. 1. Trong việc lập ngôi thế nào? 2. Trong việc tìm người giúp nước...? 3. Vì sao nhân dân Tô Hiến Thành? -Tổng kết rút nội dung bài. -Đọc lại bài hd giọng đọc. -HD yêu cầu luyện đọc đoạn 3. -GV theo dõi giúp đỡ hs đọc. -GV nhận xét, tuyên dương. ?Em học được gì qua bài đọc? - HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn, kết hợp luyện đọc từ khó. -HS luyện đọc cặp đơi. -2 hs đọc c nhn tồn bi. -2 hs nhận xt bạn đọc. -Lắng nghe. -Theo di. -1 hs nêu: không nhận vàng bạc... -2 hs nêu: Tiến cử quan Trần Trung Tá thay mình... -1 hs nêu: Vì làm điều tốt cho dân, cho nước. -3 – 4 hs nhận xét, bổ sung. -Lớp đọc đồng thanh nội dung. -Theo dõi. -HS luyện đọc đồng thanh, cá nhân. -2 – 3 hs nhận xét bạn đọc. III. Củng cố: - GV nhaän xeùt tieát hoïc. IV. Dặn dò: -Veà đọc laïi baøi vaø chuaån bò baøi môùi Tiết 5 Hoạt động ngoài giờ §4 Dạy an toàn giao thông Bài 1 Biển báo hiệu giao thông đường bộ I.Mục tiêu: Giúp HS biết thêm nội dung 12 biển báo hiệu giao thông phổ biến.Hiểu ý nghĩa,tác dụng của bản biển báo giao thông HS nhận biết nội dung của biển báo giao thông thường gặp. II. Chuẩn bị: Giới thiệu bài. III.Các hoạt động dạy học: Bài mới: a. Giôùi thieäu baøi: GV giôùi thieäu - ghi teân baøi hoïc b. Noäi dung: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS HĐ1: Đạt mục tiêu số 1,2 HĐLC: T.luận HTTC: Nhóm HĐ2: Đạt mục tiêu số 1,2 HĐLC: T.luận HTTC: Nhóm Treo tranh Khi điều khiển phương tiện giao thông trên đường ta hay gặp những biển báo giao thông nào?Chúng có tác dụng gì? GV cùng HS nhận xét và chọn nhóm có kết quả thảo luận nhanh và đúng nhất. Đưa ra biển báo hiệu -Giới thiệu biển báo cấm ý nghĩa của biển báo này. Giới thiệu tương tự cho các biển báo còn lại. Chia lớp thành 4 nhóm -GV chỉ bất kì một biển báo, yêu cầu HS đọc tên biển báo,nêu ý nghĩa tác dụng của biển báo. Nhận xét tuyên dương nhóm thắng cuộc. Quan sát tranh. Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi vào bảng phụ. Dán kết quả thảo luận lên bảng,HS các nhóm lần lượt nhận xét và bổ sung -Theo dõi và nhận xét về hình dáng,đặc điểm của biển báo,tên gọi của biển báo. HS thực hiện Nhận xét bổ sung -Lắng nghe. IV: Hoạt động nối tiếp: -Tóm tắt nội dung bài học SGK -Nhận xét tiết học,dặn dò V.Chuẩn bị: -GV:Các biển báo giao thông mới và đã học.Phiếu học tập.HS:Giấy vẽ

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4 tuan 4.doc