I. MỤC TIÊU: Giúp HS
- Nhận biết những việc làm thể hiện sự kính trọng và biết ơ người lao động.
II. CHUẨN BỊ:
Giấy to, bút dạ, tranh vẽ người lao động.
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY- HOẽC:
A/ KTBC(5): Tại sao chúng ta cần phải kính trọng và biết ơn người lao động?
- Gọi HS trả lời - T/c lớp nhận xét – GV đánh giá và ghi điểm.
B/ DẠY BÀI MỚI:
HĐ1(2): GV giới thiệu bài – HS theo dõi.
HĐ2(8): Bài 3: (SGK) Rèn kĩ năng XĐ việc làm thể hiện sự kính trọng và biết ơn người lao động.
- Gv gọi HS đọc y/c – Thảo luận cặp đôi và làm bài. Một số nhóm làm vào giấy to.
- GV gọi HS trình bày – T/c nhận xét – GV chốt câu trả lời đúng:
a. ẹuựng. Vỡ duứ laứ ngửụứi lao ủoọng bỡnh thửụứng nhaỏt, hoù cuừng ủaựng ủửụùc toõn troùng.
b. ẹuựng. Vỡ caực saỷn phaồm ủoự ủeàu do baứn tay cuỷa nhửừng ngửụứi lao ủoọng laứm ra, cuừng caàn phaỷi ủửụùc traõn troùng.
c. Sai. Baỏt cửự ai boỷ sửực lao ủoọng re ủeồ laứm ra cụm aờn, aựo maởc, cuỷa caỷi cho xaừ hoọi thỡ cuừng ủeàu caàn toõn troùng nhử nhau.
d. Sai. Vỡ coự nhửừng coõng vieọc khoõng phuứ hụùp vụựi sửực khoỷe vaứ hoaứn caỷnh cuỷa mỡnh.
28 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Các môn lớp 4 - Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
eọn leõn trỡnh baứy yự tửụỷng cuaỷ nhoựm mỡnh - Caực nhoựm khaực boồ sung ủeồ nhoựm baùn hoaứn thieọn bửực tranh.
-Nhaọn xeựt, tuyeõn dửụng taỏt caỷ caực nhoựm ủaừ coự nhửừng saựng kieỏn hay .
c/ củng cố – dặn dò(3’):
- GV nhận xét tiết học.
Mĩ thuật
Vẽ tranh : ẹEÀ TAỉI “NGAỉY HOÄI ở QUEÂ EM”
I. MUẽC TIEÂU: Giúp HS
- HS hieồu bieỏt sụ lửụùc veà nhửừng ngaứy leó truyeàn thoỏng cuỷa queõ hửụng.
- HS bieỏt caựch veừ vaứ veừ ủửụùc tranh veà ủeà taứi ngaứy hoọi theo yự thớch.
- HS theõm yeõu queõ hửụng, ủaỏt nửụực qua caực hoaùt ủoọng leó hoọi mang baỷn saộc daõn toọc Vieọt Nam.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: - Hỡnh gụùi yự caựch veừ tranh
IIi. các HOAẽT ẹOÄNG dạy học:
A/ ktbc(5’): Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- GV cho HS KT chéo và báo cáo kết quả - GV đánh giá.
B/ dạy bài mới:
HĐ1(2’): GV giới thiệu bài – HS theo dõi.
HĐ2(5’): Tỡm, choùn noọi dung ủeà taứi .
- GV treo tranh, aỷnh ụỷ trang 46, 47 SGK.
- GV nêu câu hỏi: Em coự nhaọn xeựt gỡ veà hỡnh aỷnh, maứu saộc, cuỷa ngaứy hoọi trong tranh, aỷnh?
- HS trả lời – Lớp nhận xét.
- GV toựm taột: Ngaứy hoọi coự nhieàu hoaùt ủoọng raỏt tửng bửứng, ngửụứi tham gia leó hoọi ủoõng vui, nhoọn nhũp, maứu saộc cuỷa quaàn aựo, cụứ hoa rửùc rụừ
Hẹ3(5’): Caựch veừ tranh .
- GV gụùi yự caựch veừ tranh:
+ Choùn moọt ngaứy hoọi ụỷ queõ hửụng em maứ em thớch ủeồ veừ.
+ Hỡnh aỷnh chớnh phaỷi theồ hieọn roừ noọi dung nhử: choùi gaứ, muựa sử tửỷ
+ Veừ phaực hỡnh aỷnh chớnh trửụực,hỡnh aỷnh phuù sau
+ Veừ maứu theo yự thớch. maứu saộc caàn tửụi vui, rửùc rụừ vaứ coự ủaọm, coự nhaùt
- Cho HS xem moọt vaứi tranh veừ cuỷa hoùa sú , cuỷa HS veà leó hoọi truyeàn thoỏng
Hẹ4(15’): Thửùc haứnh
- Cho HS vẽ - GV ủeỏn tửứng baứn ủeồ quan saựt, gụùi yự cuù theồ ủoỏi vụựi nhửừng HS coứn luựng tuựng. Khuyeỏn khớch HS veừ maứu rửùc rụừ, choùn maứu theồ hieọn ủửụùc khoõng khớ vui tửụi cuỷa ngaứy hoọi
HĐ5(4’): Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự.
- GV t/c cho HS trưng bày sản phẩm – Lớp quan sát nhận xét, GV bổ sung.
- Khen ngụùi nhửừng HS coự baứi veừ ủeùp .
c/ củng cố – dặn dò(2’):
- GV nhận xét tiết học.
Thửự sáu ngaứy 23 thaựng 1 naờm 2009.
Tập làm văn
LUYEÄN TAÄP GIễÙI THIEÄU ẹềA PHệễNG
I. MUẽC TIEÂU : Giúp HS
- Naộm ủửụùc caựch giụựi thieọu veà ủũa phửụng qua baứi vaờn maóu: Neựt mụựi ụỷ Vúnh Sụn.
- Bửụực ủaàu bieỏt quan saựt vaứ trỡnh baứy ủửụùc nhửừng ủoồi mụựi nụi caực em sinh soỏng.
- Coự yự thửực ủoỏi vụựi coõng vieọc xaõy dửùng queõ hửụng.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: Dàn ý giới thiệu bài.
IIi. các HOAẽT ẹOÄNG dạy học:
HĐ1(2’): GV giới thiệu bài – HS theo dõi.
HĐ2(35’): Hửụựng daón laứm baứi taọp.
Baứi taọp 1: Rèn kĩ năng làm quen với bài văn giới thiệu địa phương.
- Cho hoùc sinh ủoùc yeõu caàu baứi taọp 1, đọc bài “Nét mới ở Vĩnh Sơn”
- Lớp theo dõi đọc thầm.
- GV cho HS thảo luận cặp đôi và làm bài.
- Gọi các nhóm báo cáo :
a/ Baứi vieỏt giụựi thieọu nhửừng ủoồi mụựi cuỷa xaừ Vúnh Sụn thuoọc huyeọn Vúnh Thaùnh, tổnh Bỡnh ẹũnh. ẹaõy laứ xaừ khoự khaờn nhaỏt huyeọn, ủụứi ngheứo ủeo ủaỳng quanh naờm.
b/ Nhửừng neựt ủoồi mụựi ụỷ Vúnh Sụn.
- Ngửụứi daõn Vúnh Sụn ủaừ bieỏt troàng luựa nửụực hai vuù moọt naờm. Naờng suaỏt cao, khoõng thieỏu lửụng thửùc ủeồ aờn, coứn coự lửụng thửùc ủeồ chaờn nuoõi.
- Ngheà nuoõi caự phaựt trieồn. ẹụứi soỏng cuỷa ngửụứi daõn ủửụùc caỷi thieọn. . . .
- T/c nhận xét – GV hướng dẫn HS rút ra dàn ý.
- GV toựm taột thaứnh moọt daứn yự chung veà baứi giụựi thieọu viết vào bảng phụ.
- Gọi vài HS đọc – Lớp theo dõi.
Bài tập 2 : Rèn kĩ năng giới thiệu về những đổi mới ở xóm làng quê hương em.
a/ Xaực ủũnh yeõu caàu cuỷa baứi.
- Cho hoùc sinh ủoùc yeõu caàu cuỷa baứi taọp 2.
- GV giao vieọc: Caực em giụựi thieọu veà nhửừng neựt ủoồi mụựi nhử: phong traứo troàng caõy gaõy rửứng, phaựt trieồn chaờn nuoõi, ngheà phuù, phoỏ phửụứng saùch ủeùp, . . .
- Cho hoùc sinh noựi veà noọi dung caực em choùn ủeồ giụựi thieọu.
b/ Cho hoùc sinh thửùc haứnh giụựi thieọu.
- GV chia lớp theo nhóm 4 - Cho hoùc sinh thửùc haứnh trong nhoựm.
- GV quan sát và giúp đỡ những nhóm còn lúng túng.
- Cho hoùc sinh thi giụựi thieọu -T/c nhận xét, tuyên dương HS giụựi thieọu hay, haỏp daón.
HĐ3(3’): Củng cố – dặn dò.
- GV nhận xét tiết học.
Toán
Tiết 100 : PHAÂN SOÁ BAẩNG NHAU
I. MUẽC TIEÂU : Giuựp hoùc sinh:
- Bửụực ủaàu nhaọn bieỏt tớnh chaỏt cụ baỷn cuỷa phaõn soỏ.
- Bửụực ủaàu nhaọn ra sửù baống nhau cuỷa hai phaõn soỏ.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC : Caực baờng giaỏy hỡnh veừ nhử SGK
IIi. các HOAẽT ẹOÄNG dạy học:
A/ ktbc(5’): GV yeõu caàu HS ủoùc vaứ vieỏt moọt vaứi phaõn soỏ. Cho vớ duù veà phaõn soỏ baống 1, lụựn hụn 1, nhoỷ hụn 1.
- Nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm HS.
B/ dạy bài mới:
HĐ1(2’): GV giới thiệu bài – HS theo dõi.
HĐ2(10’): Hướng dẫn nhận biết 2 phân số bằng nhau.
- ẹớnh hai baờng giaỏy leõn baỷng.
- Hoỷi: + Em coự nhaọn xeựt gỡ veà hai baờng giaỏy naứy?
+ Baờng giaỏy thửự nhaỏt ủửụùc chia laứm maỏy phaàn? ẹaừ toõ maứu maỏy phaàn?
- HS trả lời - GV nói : tửực laứ toõ maứu ắ baờng giaỏy.
- GV hỏi: + Baờng giaỏy thửự hai ủửụùc chia laứm maỏy phaàn? ẹaừ toõ maứu maỏy phaàn?
-HS trả lời - GV nói : tửực laứ toõ maứu baờng giaỏy.
- GV hướng dẫn để HS rút ra nhận xét: baờng giaỏy baống baờng giaỏy.
- GV hỏi: Em có nhaọn xeựt gỡ veà 2 phaõn soỏ vaứ phaõn soỏ ?
- HS thảo luận trả lời: Phaõn soỏ baống phaõn soỏ . GV chốt lại .
- GV hướng dẫn HS làm theỏ naứo ủeồ tửứ phaõn soỏ coự phaõn soỏ vaứ ngửụùc laùi:
= = vaứ = =
HĐ3(3’): Rút ra ghi nhớ (SGK- T 111).
- GV gọi vài HS đọc ghi nhớ – Lớp theo dõi.
HĐ4(18’): Hướng dẫn luyện tập.
Baứi 1: Rèn kĩ năng điền số vào ô trống để có phân số bằng nhau.
- Goùi HS neõu yeõu caàu cuỷa baứi taọp – GV cho HS làm vào vở.
- Gọi HS lên làm – T/c nhận xét.
Baứi 2: Rèn kĩ năng nhân (chia) số bị chia và số chia với cùng một số và so sánh kết quả.
- Goùi HS neõu yeõu caàu cuỷa baứi taọp – GV cho HS làm vào vở.
- GV theo dõi và giúp HS còn yếu – Gv gọi HS lên làm.
- T/c lớp nhận xét – T/c đàm thoại và rút ra kết luận: Neỏu nhaõn (hoaởc chia) soỏ bũ chia vaứ soỏ chia vụựi (cho) cuứng moọt soỏ tửù nhieõn khaực 0 thỡ giaự trũ cuỷa thửụng khoõng thay ủoồi.
Bài 3: Rèn kĩ năng điền số để tạo ra các phân số bằng nhau.
- HS đọc y/c – GV cho HS làm bài vào vở.
- Gv xuống lớp theo dõi và chấm một số bài – Gv nêu nhận xét.
C/ củng cố – dặn dò(3’):
- GV chốt ND bài – Nhận xét tiết học.
Thể dục
ẹI CHUYEÅN HệễÙNG PHAÛI, TRAÙI.
TROỉ CHễI “LAấN BOÙNG BAẩNG TAY”
I. MUẽC TIEÂU: Giúp HS
- OÂn ủoọng taực ủi chuyeồn hửụựng phaỷi, traựi. Yeõu caàu thửùc hieọn ủửụùc ủoọng taực tửụng ủoỏi ủuựng
- Hoùc troứ chụi “Laờn boựng baống tay”. Yeõu caàu HS bieỏt caựch chụi vaứ tham gia chụi chuỷ ủoọng, tớch cửùc.
II. ẹềA ẹIEÅM, PHệễNG TIEÄN: Chuaồn bũ coứi, bóng, cờ.
III. các hoạt động dạy học:
HĐ1(6’): Phần mở đầu .
- GV tập trung lớp , phổ biến nội dung , Y/c giờ học – HS theo dõi.
- Cho HS khởi động các khớp theo hướng dẫn của GV .
- Cho HS tập bài thể dục phát triển chung.
- T/c chơi trò chơi: “Quả gì ăn được”.
HĐ2(22’): Phần cơ bản.
a. Trò chơi vận động : Lăn bóng bằng tay.
- GV nêu tên trò chơi , cách chơi , luật chơi - Lớp theo dõi , lắng nghe .
- GV hướng dẫn : Khi coự leọnh , em soỏ 1 cuỷa moói ủoọi nhanh choựng di chuyeồn duứng tay laờn boựng veà phớa cụứ ủớch. Khi qua cụứ ủớch thỡ voứng quay laùi vaứ laùi tieỏp tuùc di chuyeồn laờn boựng trụỷ veà. Sau khi em soỏ 1 thửùc hieọn xong veà ủửựng ụỷ cuoỏi haứng, em soỏ 2 cuỷa caực haứng thửùc hieọn nhử em soỏ 1. Cửự nhử vaọy ủoọi naứo xong trửụực, ớt phaùm quy ủoọi ủoự thaộng
- Taọp trửụực ủoọng taực di chuyeồn, tay ủieàu khieồn quaỷ boựng, caựch quay voứng ụỷ ủớch
- Sau khi HS taọp thuaàn thuùc nhửừng ủoọng taực treõn, GV cho lụựp chụi thửỷ. GV hửụựng daón theõm nhửừng trửụứng hụùp phaùm quy ủeồ HS naộm ủửụùc luaọt chụi, sau ủoự mụựi chụi chớnh thửực
- Y/c HS chơi nhiệt tình , chủ động và trung thực - GV bao quát lớp - Nhận xét .
b. Ôn di chuyển hướng phải, trái:
- GV t/c cho HS ôn cả lớp - Caỷ lụựp taọp luyeọn dửụựi sửù chổ huy cuỷa caựn sửù. GV bao quaựt, nhaộc nhụỷ nhửừng HS thửùc hieọn chửa chớnh xaực
- GV chia lụựp thaứnh caực toồ taọp luyeọn theo khu vửùc ủaừ quy ủũnh. Caực toồ trửụỷng ủieàu khieồn toồ cuỷa mỡnh taọp. GV ủi laùi quan saựt vaứ sửỷa sai hoaởc giuựp ủụừ nhửừng HS thửùc hieọn chửa ủuựng.
- GV t/c cho HS thi giữa các tổ – Nhận xét, đánh giá và tuyên dương nhóm làm tốt.
HĐ3(5’): Phần kết thúc
- Cho HS cả lớp chạy chậm và hít thở sâu.
- GV hệ thống bài học - Nhận xét tiết học .
địa lí
người dân ở đồng bằng nam bộ
i. mục tiêu: Giúp HS
- Trình bày những đặc diểm tiêu biểu về dân tộc, nhà ở, làng xóm, trang phục, lễ hội của người dân ở đồng bằng Nam Bộ.
- Sự thích ứng của con người với thiên nhiên ở ĐBNB .
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC : Bản đồ Việt Nam.
IIi. các HOAẽT ẹOÄNG dạy học:
A/ ktbc(5’): GV kiểm tra về ĐBNB : Nêu đặc điểm tự nhiên của ĐBNB.
- GV gọi HS trả lời – Lớp nhận xét – GV ghi điểm.
B/ dạy bài mới:
HĐ1(2’): GV giới thiệu bài – HS theo dõi.
HĐ2(10’): Tìm hiểu về nhà ở của người dân ở ĐBNB.
- GV cho HS đọc thầm SGK – Gọi HS nêu tên các dân tộc.
- Lớp nhận xét – Gv chốt lại .
- GV t/c đàm thoại:
+ Người dân thường làm nhà ở đâu ?
+ Phương tiện đi lại ?
- Cho HS thảo luận cặp đôi – Làm bài tập 1 – VBT.
- GV gọi các nhóm báo cáo kết quả - Cho HS dựa vào tranh để lí giải.
- GV đánh giá và chốt lại.
HĐ3(12’): Tìm hiểu về trang phục và lễ hội của người dân ở ĐBNB.
- Gv y/c HS đọc thầm SGK - Quan sát hình vẽ SGK.
- GV hỏi:
+ Trang phục thường ngày của người dân ở ĐBNB trước đây có gì đặc biệt ?
+ Lễ hội nhằm mục đích gì ?
+ Các hoạt động trong lễ hội ?
+ Kể tên một số lễ hội nổi bật ?
- GV chia lớp theo nhóm 4 – Cho các nhóm thảo luận.
- GV bao quát lớp và giúp đỡ những nhóm còn lúng túng.
- GV gọi các nhóm báo cáo – Lớp theo dõi nhận xét.
- GV đánh giá và bổ sung – Lớp lắng nghe.
C/ củng cố – dặn dò(3’):
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhớ nhất”.
- GV chia lớp làm 3 đội – T/c cho HS chơi.
- GV theo dõi, nhận xét và tuyên dương nhóm làm tốt.
- GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- GA Lop 4 Ngang Du boTuan20doc.doc