I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS : Biết đọc , viết các số đến lớp triệu . Củng cố thêm về hàng và lớp . Củng cố cách dùng bảng thống kê số liệu .
- Đọc , viết được các số đến lớp triệu ; dùng thành thạo bảng thống kê số liệu
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ hoặc tờ giấy to có kẻ sẵn các hàng , các lớp như ở phần đầu bài .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1) Hát .
2. Bài cũ : (3) Triệu và lớp triệu .
- Sửa các bài tập về nhà .
3. Bài mới : (27) Triệu và lớp triệu (tt) .
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
52 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 764 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thung lũng )
+ Bản có nhiều nhà hay ít nhà ?
+ Vì sao một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn sống ở nhà sàn ?
+ Nhà sàn được làm bằng vật liệu gì ?
+ Hiện nay nhà sàn ở đây có gì thay đổi so với trước đây ? ( Nhiều nơi có nhà sàn mái lợp ngói , )
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp .
Hoạt động 3 :
MT : Giúp HS nắm các đặc điểm về kinh tế , lễ hội của người dân ở Hoàng Liên Sơn .
PP : Giảng giải , đàm thoại , trực quan .
- Sửa chữa và giúp các nhóm hoàn thiện câu trả lời .
- Tổng kết bài .
Hoạt động nhóm .
- Dựa vào mục 3 SGK , tranh , ảnh về chợ phiên , lễ hội , trang phục để trả lời các câu hỏi :
+ Nêu những hoạt động trong chợ phiên .
+ Kể tên một số hàng hóa bán ở chợ ( hàng thổ cẩm , măng , mộc nhĩ , ) . Tại sao chợ lại bán nhiều hàng hóa này ?
+ Kể tên một số lễ hội của các dân tộc ở Hoàng Liên Sơn .
+ Lễ hội của các dân tộc ở Hoàng Liên Sơn được tổ chức vào mùa nào ? Trong lễ hội có những hoạt động gì ?
+ Nhận xét trang phục truyền thống của các dân tộc trong hình 4 , 5 , 6 .
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp kết quả làm việc nhóm .
- Trình bày lại những đặc điểm tiêu biểu về dân cư , sinh hoạt , trang phục , lễ hội , của một số dân tộc ở vùng núi Hoàng Liên Sơn .
- Các nhóm trao đổi tranh , ảnh cho nhau
4. Củng cố : (3’)
- Giáo dục HS biết tôn trọng truyền thống văn hóa của các dân tộc thiểu số .
5. Dặn dò : (1’)
- Học thuộc ghi nhớ ở nhà .
Ngày:
Kĩ thuật (tiết 5)
KHÂU THƯỜNG (tt)
I. MỤC TIÊU :
- Biết cách cầm vải , cầm kim , lên kim , xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu , đường khâu thường .
- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu . Rèn tính kiên trì , sự khéo léo của đôi tay .
- Có ý thức an toàn trong lao động .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh quy trình khâu thường .
- Mẫu khâu thường bằng len trên bìa , vải khác màu và một số sản phẩm được khâu bằng mũi khâu thường .
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết :
+ Mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu có kích thước 20 x 30 cm .
+ Len hoặc sợi khác màu vải .
+ Kim khâu , thước , kéo , phấn vạch .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Khâu thường .
- Kiểm tra việc chuẩn bị của cả lớp .
3. Bài mới : (27’) Khâu thường (tt) .
a) Giới thiệu bài :
- Nêu mục đích bài học .
b) Các hoạt động :
TG
Hoạt động 1 : Thực hành khâu thường .
MT : Giúp HS thực hiện được mũi khâu thường đúng kĩ thuật .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Nhận xét thao tác của HS .
- Nhắc lại và hướng dẫn thêm cách kết thúc đường khâu .
- Nêu thời gian và yêu cầu thực hành : Khâu các mũi khâu thường từ đầu đến cuối đường vạch dấu .
- Quan sát , uốn nắn những thao tác chưa đúng .
Hoạt động lớp , cá nhân .
- Nhắc lại về kĩ thuật khâu thường .
- Vài em lên bảng thực hiện thao tác .
- Thực hành mũi khâu thường trên vải .
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập .
MT : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và các bạn .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Nêu tiêu chuẩn đánh giá :
+ Đường vạch dấu thẳng và cách đều cạnh dài của mảnh vải .
+ Các mũi khâu tương đối đều bằng nhau , không bị dúm , thẳng theo đường vạch dấu .
+ Hoàn thành đúng thời gian quy định .
- Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS .
Hoạt động lớp .
- Trưng bày sản phẩm .
- Tự đánh giá sản phẩm .
4. Củng cố : (3’)
- Giáo dục HS có ý thức an toàn trong lao động .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành .
- Dặn về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để học bài “ Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường ” .
Ngày:
Ngày:
Mĩ thuật (tiết 3)
Vẽ tranh đề tài
CÁC CON VẬT QUEN THUỘC
I. MỤC TIÊU :
- Nhận biết được hình dáng , đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của một số con vật quen thuộc .
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh về con vật , vẽ màu theo ý thích .
- Yêu mến các con vật và có ý thức chăm sóc vật nuôi .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV .
- Tranh , ảnh một số con vật .
- Hình gợi ý cách vẽ trong bộ ĐDDH .
- Bài vẽ của HS các lớp trước .
2. Học sinh :
- SGK .
- Tranh , ảnh các con vật .
- Vở Tập vẽ .
- Bút chì , tẩy , màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Vẽ theo mẫu : Vẽ hoa lá .
- Vài em nêu lại cách pha màu đã học bài trước .
3. Bài mới : (27’) Vẽ tranh đề tài : Các con vật quen thuộc .
a) Giới thiệu bài :
Lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp với nội dung bài .
b) Các hoạt động :
TG
Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài
MT : Giúp HS chọn được nội dung đề tài cần thể hiện .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Cho xem tranh , ảnh đồng thời đặt các câu hỏi để HS trả lời .
Hoạt động lớp .
- Trả lời về :
+ Tên con vật .
+ Hình dáng , màu sắc con vật .
+ Đặc điểm nổi bật của con vật .
+ Các bộ phận chính của con vật .
+ Ngoài các con vật trong tranh , ảnh em còn biết những con vật nào nữa ? Em thích con vật nào nhất ? Vì sao ?
+ Em sẽ vẽ con vật nào ?
+ Hãy miêu tả hình dáng , đặc điểm , màu sắc của con vật em định vẽ .
Hoạt động 2 : Cách vẽ con vật .
MT : Giúp HS nắm cách vẽ con vật .
PP : Trực quan , giảng giải .
- Dùng tranh , ảnh để gợi ý cách vẽ theo các bước :
+ Vẽ phác hình dáng chung .
+ Vẽ các bọ phận , các chi tiết cho rõ đặc điểm .
+ Sửa chữa , hoàn chỉnh hình vẽ và vẽ màu cho đẹp .
- Lưu ý : Để vẽ được bức tranh đẹp và sinh động về con vật , có thể vẽ thêm những hình ảnh khác như : mèo mẹ , mèo con , gà mẹ , gà con , cảnh vật như cây , nhà
Hoạt động lớp .
Hoạt động 3 : Thực hành .
MT : Giúp HS vẽ được con vật .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
- Yêu cầu HS :
+ Nhớ lại đặc điểm , hình dáng , màu sắc con vật định vẽ .
+ Suy nghĩ cách sắp xếp hình vẽ cho cân đối với tờ giấy .
+ Vẽ theo cách đã được hướng dẫn .
+ Có thể vẽ một hoặc nhiều con vật và vẽ thêm cảnh vật cho tranh tươi vui , sinh động .
+ Chú ý vẽ màu phù hợp , rõ nội dung .
- Quan sát và gợi ý , hướng dẫn bổ sung cho từng em .
Hoạt động cá nhân .
- Vẽ vào vở .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
MT : Giúp HS đánh giá được bài vẽ của mình và các bạn .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Chọn một số bài có ưu điểm , nhược điểm rõ nét và gợi ý để HS nhận xét .
- Lưu ý :
+ Nhận xét kĩ các bài vẽ con thiếu sót ; khen ngợi , động viên những bài vẽ tốt .
+ Gợi ý xếp loại các bài đã nhận xét .
Hoạt động lớp .
- Nhận xét về :
+ Cách chọn con vật .
+ Cách sắp xếp hình vẽ .
+ Hình dáng con vật .
+ Các hình ảnh phụ .
+ Cách vẽ màu .
4. Củng cố : (3’)
- Giáo dục HS yêu mến các con vật và có ý thức chăm sóc vật nuôi .
5. Dặn dò : (1’)
- Quan sát các con vật trong cuọc sống hàng ngày , tìm ra đặc điểm về hình dáng , màu sắc của chúng .
- Sưu tầm họa tiết trang trí dân tộc .
Ngày:
Aâm nhạc (tiết 3)
Oân tập bài hát : EM YÊU HÒA BÌNH
Bài tập cao độ và tiết tấu
I. MỤC TIÊU :
- Tiếp tục học hát bài “ Em yêu hòa bình ” và học Bài tập cao độ và tiết tấu .
- Thuộc bài hát , tập biểu diễn từng nhóm trước lớp kết hợp động tác phụ họa . Đọc được bài tập cao độ và thể hiện tốt bài tập tiết tấu .
- Giáo dục HS yêu hòa bình ; yêu quê hương , đất nước .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- Nghiên cứu một vài động tác phụ họa phù hợp với bài hát .
- Bảng phụ chép sẵn Bài tập cao độ , bài tập tiết tấu .
- Nhạc cụ quen dùng .
2. Học sinh :
- Một số nhặc cụ gõ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Học hát bài : Em yêu hòa bình .
- Cả lớp hát lại bài “ Em yêu hòa bình ” .
3. Bài mới : (27’) Oân tập bài hát : Em yêu hòa bình – Bài tập cao độ và tiết tấu .
a) Giới thiệu bài :
- Nêu yêu cầu tiết học .
b) Các hoạt động :
TG
Hoạt động 1 : Hướng dẫn hát kết hợp với động tác phụ họa .
MT : Giúp HS hát thuộc bài hát kết hợp với các động tác phụ họa .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
- Chia lớp làm đôi , một nửa lớp hát , một nửa lớp gõ đệm theo tiết tấu lời ca .
- Hướng dẫn hát kết hợp với các động tác phụ họa .
Hoạt động lớp .
Hoạt động 2 : Làm quen với bài tập nhạc
MT : Giúp HS đọc được các bài tập nhạc.
PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành .
- Giới thiệu cho HS nhận biết các nốt DO , MI , SOL , LA trên khuông nhạc .
- Hướng dẫn gõ bằng thanh phách hoặc vỗ tay theo Bài tập tiết tấu trong SGK .
- Gọi HS nói tên nốt , GV đọc mẫu , HS đọc theo , ngón tay gõ theo phách .
Hoạt động lớp .
- Tập đọc đúng cao độ .
- Thực hiện bài “Luyện tập cao độ” SGK
4. Củng cố : (3’)
- Hát lại bài “ Em yêu hòa bình ” , vỗ tay hoặc nhún chân chuyển động theo nhịp .
5. Dặn dò : (1’)
- Oân lại bài hát ở nhà .
CHỈNH SỬA BỔ SUNG :
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 3(3).doc