Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 2 - Nguyễn Thị Bé

I/ Mục tiêu: Giọng đọc phù hợp với tính cách mạnh mẽ của nhân vật Dế Mèn.

 - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức bất công, bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối.

 -Chọn đựợc danh hiệu phù hợp với tính cách của Dế Mèn(Trả lời các CH 1,2,3 SGK)

II/Kĩ năng sống: Thể hiện sự cảm thông-Xác định giá trị-Tự nhận thức bản thân

 Đồ dùng dạy - học : Tranh minh hoạ nội dung trong bài học

III/ Các hoạt động dạy – học:

 

doc23 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 2 - Nguyễn Thị Bé, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ột cột Giải thích vì sao lại lựa chọn dấu đó *Tìm được số lớn nhất trong dãy số. - HS đọc thầm yêu cầu đề bài - HS đọc yêu cầu của bài, suy nghĩ và chọn ghi vào bảng con : 902011 là số lớn nhất *Xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn - HS đọc yêu cầu bài - HS giải vào vở * HS khá, giỏi trả lời Luyện từ và câu: DẤU HAI CHẤM I. Mục đích, yêu cầu: -Hiểu tác dụng của dấu hai chấm trong câu -Biết dùng dấu hai chấm khi viết văn. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phục viết nội dung cần ghi nhớ trong bài III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: Mở rộng vốn từ : Nhân hậu- đoàn kết - Nhận xét 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài Hoạt động 1: Phần nhận xét -Xét VD a, b. Dấu hai chấm ở từng câu có tác dụng gì? GV hỏi: Vậy qua 2 câu trên, dấu hai chấm có tác dụng gì? GV chốt ý - Xét VD c . GV chốt ý: Dấu hai chấm là lời giải thích cho bộ phận đứng trước. Vậy dấu hai chấm có những tác dụng gì? GV chốt ý Hoạt động 2: Phần luyện tập Bài tập 1/23: - GV nhận xét Bài tập 2/23: - Theo dõi HS làm bài - GV nhận xét và chấm vở 1 số em. 3. Củng cố - dặn dò: : Dấu hai chấm có tác dụng gì ? * Bài sau : Từ đơn và từ phức -2 HS trả lời lại phần kiến thức của BT 1 ở tiết trước *MT: Biết dùng dấu hai chấm khi viết văn. -HS đọc từng câu HS thảo luận nhóm đôi. Đại diện các nhóm trả lời, bổ sung. -Dấu hai chấm có tác dụng báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời nói của 1 nhân vật 2,3 HS đọc to trước lớp.Lớp đọc thầm HS thảo luận nhóm đôi để cho biết dấu hai chấm ở câu này có tác dụng gì? -HS kết hợp cả 2 ý vừa rút ra để trả lời. Dấu hai chấm dùng phối hợp với dấu gạch đầu dòng. HS quan sát để cho biết khi báo hiệu lời nói của nhân vật, dấu hai chấm được dùng phối hợp với dấu gì? -2- 3 HS đọc phần ghi nhớ SGK . * Biết được tác dụng của dấu hai chấm trong câu -HS tiếp nối nhau đọc BT -HS trao đổi theo cặp về tác dụng dấu hai chấm. HS trả lời. * Thực hành viết đoạn văn có sử dụng dấu hai chấm. HS đọc yêu cầu của bài tập HS cả lớp thực hành viết đoạn văn vào vở HS đọc đoạn văn viết trước lớp. * HS nhắc lại tác dụng của dấu hai chấm Luyện Toán: ÔN TẬP CÁC SỐ CÓ 6 CHỮ SỐ I/Mục tiêu: -Giúp HS ôn luyện: Cách đọc, viết các số có 6 chữ số. Phân tích cấu tạo số. -So sánh, xếp thứ tự (đến 6 số các số) đến 100 000 -Thực hiện 1 số bài tập theo nhóm đối tượng. II/Chuẩn bị: VBT toán lớp 4 Sách thực hành toán Lớp 4 Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động I: HS thực hiện theo nhóm tổ -Giao bài tập cho đối tượng Hoạt động II: Thực hiện bài tập theo nhóm đối tượng -Y/C làm vào VBT các bài đã giao - HS khá giỏi tiếp tục thực hiện bài 3/ (Sách Thực hành ) Củng cố-dặn dò : Y cầu HS nhắc lại kiến thức đã học Dặn : Về nhà ôn lại bài vừa học. *Ôn cách đọc, viết các số có 6 chữ số đến 100000. Phân tích cấu tạo số. -Học sinh yếu trao đổi bài 1,2 . -HS khá giỏi trao đổi bài 3/VBT rồi nêu cách làm - Từng đối tượng trình bày trước lớp - Lớp nhận xét, bổ sung - HS hoạt động cá nhân -Cả lớp thực hiện -Đại diện hai em ở hai nhóm làm trên bảng -Lớp nhận xét chữa bài - HS giỏi tham gia thực hiện Thứ sáu ngày 30tháng 8 năm 2013 Toán TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU I/ Mục tiêu: -Nhận biết về hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu và lớp triệu -Biết viết các số đến lớp triệu II/ Đồ dùng dạy - học : - Bảng phụ GV kẻ và viết theo mẫu bài 4 SGK. III/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: So sánh các số có nhiều chữ số - Nhận xét 2. Bài mới: Giới thiệu bài: * Ôn kiến thức cũ - GV viết bảng: 653720, yêu cầu HS nêu rõ từng chữ số thuộc hàng nào, lớp nào . HĐ1: Giới thiệu lớp triệu gồm các hàng: triệu, chục triệu, trăm triệu - Yêu cầu HS viết số ... + Giới thiệu Mười trăm nghìn gọi là một triệu- cách viết + Giới thiệu Mười triệu còn gọi là một chục triệu *GV hướng dẫn HS nhận biết lớp triệu : cũng gồm có 3 hàng: hàng triệu, hàng chục triệu, trăm triệu HĐ2: Luyện tập Bài 1/13: Làm miệng Bài 2/13 : BC Bài 3/13: LVở (cột 2) - Nhận xét- chữa bài *BT4 :HS khá, giỏi làm C.Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học Bài sau: Triệu và lớp triệu (TT). -2HS làm BT 1/13 - HS nêu tổng quát: ví dụ lớp đơn vị gồm những hàng đơn vị (0), hàng chục (2) , hàng trăm (7)... *Nhận biết về hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu và lớp triệu - HS viết : 1000, 10000, 100000, 1000000 -HS biết : 10 trăm nghìn còn gọi là 1triệu 1triệu được viết là:1000000 10 triệu còn gọi là 1 chục triệu 10 chục triệu còn gọi là 100 triệu Hàng triệu, chục triệu, trăm triệu hợp thành lớp triệu + HS nêu lại các hàng, các lớp từ bé, đến lớn. *Biết viết các số đến lớp triệu *Đếm thêm từ 1 triệu đến 10 triệu -HS nêu yêu cầu bài -HS nối tiếp nêu miệng * Viết số thích hợp vào chỗ chấm -HS nêu yêu cầu bài -Viết số vào BC * Viết các số và cho biết mỗi số có bao nhiêu chĩư số 0 -HS nêu yêu cầu bài -HS làm bài ở vở( cột 2 ) -HSKG làm thêm cột 1 *HS khá, giỏi tự làm – trình bày trên bảng phụ Tập làm văn : TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I/ Mục tiêu : Hiểu trong bài văn kể chuyện việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách của nhân vật( ND ghi nhớ) Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật (BT1, mục III) kể lại một đoạn câu chuyện Nàng tiên ốc kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên.(BT2) II/Kĩ năng sống: Tìm kiếm xử lý thông tin-Tư duy,sáng tạo. III/Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ chép phần nhận xét. IV/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ : Kể lại hành động của nhân vật 2. Bài mới : HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2. Phần nhận xét Bài tập 1 : Phát phiếu cho HS làm Bài tập 2 : Làm miệng *GV nhận xét chốt ý Rút ra nội dung ghi nhớ như SGK HĐ3: Phần luyện tập: Bài tập 1:/24 H:Tác giả đã chú ý miêu tả những chi tiết nào về ngoại hình của chú bé liên lạc? Các chi tiết ấy nói lên điều gì? Bài tập 2:/24 -GV nêu yêu cầu BT, nhắc HS: + Có thể kể một đoạn câu chuyện *Yêu cầu HS khá, giỏi c.Củng cố,dặn dò: H. Muốn tả ngoại hình của nhân vật, cần chú ý tả những gì ? -Nhận xét giờ học -Dặn:Bài sau: Kể lại lời nói ,ý nghĩa của Nvật -2 HS trình bày nội dung cần ghi nhớ SGK + Cho biết tính cách của nhân vật thường biểu hiện qua những phương diện nào ? *Hiểu trong bài văn kể chuyện việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách của nhân vật -HS đọc đoạn văn. -HS đọc 2 bài tập phần nhận xét HS thảo luận nhóm viết vào phiếu bài tập 1 -1 HS đọc.Cả lớp đọc thầm -HS trả lời miệng -2 HS đọc phần ghi nhớ * HS biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật -HS đọc nội dung bài tập - HS trao đổi theo cặp -trình bày +Người gầy ,tóc húi ngắnThân hình gầy gò .là con của gia đình nghèo, quen chịu đựng gian khổ.rất nhanh nhẹn, hiếu động, thông minh, gan dạ - -HS đọc yêu cầu của bài - HS thảo luận nhóm đôi . -3 HS thi kể. - Lớp nhận xét cách kể... * 2 HS khá, giỏi kể toàn bộ câu chuyện kết hợp tả ngoại hình của 2 nhân vật trong bài tập + ...tả hình dáng, vóc người, khuôn mặt... Luyện Tiếng việt  : Ôn Tập làm văn: Tả ngoại hình nhân vật trong bài văn kể chuyện . I/Mục tiêu: -Giúp HS ôn luyện và củng cố lại các kiến thức đã học. - Biết dựa vào đặc điểm ,ngoại hình để xác định tính cách nhân vật; kể lại được một đoạn câu chuyện đã học kết hợp tả ngoại hình của nhân vật trong câu chuyện. -Cho HS sinh khá- giỏi thực hiện đề 2/SBD đề chọn lọc II/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động I: Hoạt động cá nhân -Y/C nhắc lại ghi nhớ Hoạt động II: Hoạt động nhóm -Y/C làm bài tập 2/SGK/24 -Y/Cầu HS ghi vào vở -HS khá -giỏi: thực hiện đề 2 ( BD HS Giỏi ) *HS ôn luyện và củng cố lại các kiến thức đã học. -Vài HS nhắc lại ghi nhớ *HS kể lại được một đoạn câu chuyện đã học kết hợp tả ngoại hình của nhân vật trong câu chuyện. -HS kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc kết hợp tả ngoại hình của nhân vật -Cho HS kể theo nhóm đôi rồi trình bày -Lớp nhận xét bổ sung -Cả lớp thực hiện vào vở luyện - Đọc bài làm -Lớp nhận xét, bổ sung -HS giỏi thực hiện SINH HOẠT LỚP TUẦN 2 I/ Mục tiêu: Giúp HS: *Tự nhận thấy được các ưu khuyết điểm về các mặt hoạt động tuần qua. *Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần qua *Lên kế hoạch hoạt động tuần đến II/Cách tiến hành: - Hát tập thể. - Nêu lí do. 1/Đánh giá các mặt học tập tuần qua:( Lớp trưởng điều khiển) -Từng cán bộ lớp nhận xét ,đánh giá các mặt hoạt động tuần qua (Tập thể, từng các nhân) -Ý kiến của từng thành viên trong lớp -GV giải quyết ý kiến -GV đánh giá tổng kết chung: Nhận xét TDương những mặt tốt-Nhắc nhở HS khắc phục những măt tồn tại: *Ưu: -Duy trì sĩ số lớp đảm bảo,đi học đúng giờ,không có trường hợp trễ giờ. -Học tập: Đa số có tinh thần học tập tốt, phát biểu xây dựng bài sôi nổi.tập trung bài giảng-Đầy đủ đồ dùng học tập,chuẩn bị bài tốt. -Nề nếp: Thực hiện nề nếp ra vào lớp đúng quy định. -Vệ sinh: Làm vệ sinh môi trường-lớp học sạch sẽ. *Tồn: -Còn 1 vài em lơ đểnh trong giờ học,Chữ viết chưa đúng độ cao và cỡ chữ,1 số em còn viết chữ in.Nhiều em chữ viết còn mắc nhiều lỗi chính tả,cần cố gắng để tiến bộ hơn. - Một số em múa tập thể chưa đều. - Tham gia tập văn nghệ chưa nhiệt tình -1 vài em tác phong chưa đúng ảnh hưởng đến phong trào thi đua của lớp-Cần khắc phục ngay. 2.Triển khai kế hoạch hoạt động tuần 3: -Duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng. -Thực hiện truy bài đầu giờ đúng quy định. -Học bài và chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp. -Thương xuyên tự kiểm tra trang phục,tác phong. -Tiếp tục tập văn nghệ chuẩn bị khai giảng-Tham gia khai giảng vào ngày 5/9 -Tham gia làm vệ sinh môi trường tốt. -Tổ chức sinh hoạt đội đúng quy định. -Tuần 3 lớp trực trường. -Một số em chưa có BC cần mua bổ sung. 3. Văn nghệ,kết thúc. PHÒNG GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO ĐẠI LỘC TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ PHONG ********* GV: Dương Thị Cúc Năm học: 2012-2013 Tuần: 22 Lớp: 1 Thác Cạn Giáo viên: Lê Thị Thanh Vân Năm học: 2010-2011

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4 tuan 2(2).doc