Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 2

I. MỤC TIÊU :

- Hiểu được nội dung bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp , ghét áp bức , bất công , bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối , bất hạnh .

- Đọc lưu loát toàn bài , biết ngắt nghỉ đúng , biết thể hiện ngữ điệu phù hợp với cảnh tượng , tình huống biến chuyển của truyện phù hợp với lời nói và suy nghĩ của nhân vật .

 - Biết bênh vực em nhỏ , lên án sự bất công .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Tranh minh họa nội dung bài trong SGK .

 - Giấy khổ to viết sẵn câu , đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Khởi động : (1) Hát .

 2. Bài cũ : (3) Mẹ ốm .

 - 1 em đọc thuộc lòng bài thơ “ Mẹ ốm ” .

 - 1 em đọc truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu ( phần 1 ) và nêu ý nghĩa truyện .

 

doc43 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 781 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h . - Dặn về nhà tiếp tục thực hành trên giấy kẻ ô li . Mĩ thuật (tiết 2) Vẽ theo mẫu VẼ HOA , LÁ I. MỤC TIÊU : - Nhận biết được hình dáng , đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của hoa , lá . - Biết cách vẽ và vẽ được bông hoa , chiếc lá theo mẫu . Vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích . - Yêu thích vẻ đẹp của hoa , lá trong thiên nhiên ; có ý thức chăm sóc , bảo vệ cây cối . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - SGK , SGV . - Tranh , ảnh một số loại hoa , lá có hình dáng , màu sắc đẹp . - Một số bông hoa , cành lá đẹp để làm mẫu vẽ . - Hình gợi ý cách vẽ hoa , lá trong bộ ĐDDH . - Bài vẽ của HS các lớp trước . 2. Học sinh : - SGK . - Một số hoa , lá thật hoặc ảnh . - Vở Tập vẽ . - Bút chì , tẩy , màu vẽ . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Vẽ trang trí : Màu sắc và cách pha màu . - Vài em nêu lại cách pha màu đã học bài trước . 3. Bài mới : (27’) Vẽ theo mẫu : Vẽ hoa lá . a) Giới thiệu bài : Lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp với nội dung bài . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . MT : Giúp HS nắm các đặc điểm của hoa , lá . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Cho xem tranh , ảnh hoặc hoa , lá thật và đặt các câu hỏi để HS trả lời . - Bổ sung , giải thích rõ hơn về hình dáng , đặc điểm , màu sắc , sự phong phú , đa dạng và vẻ đẹp của các loại hoa , lá . Hoạt động lớp . - Trả lời về : + Tên bông hoa , chiếc lá . + Hình dáng , đặc điểm của mỗi loại hoa , lá . + Màu sắc của mỗi loại hoa , lá . + Sự khác nhau về hình dáng , màu sắc giữa một số bông hoa , chiếc lá . + Kể tên , hình dáng , màu sắc của một số loại hoa , lá khác mà em biết . Hoạt động 2 : Cách vẽ hoa , lá . MT : Giúp HS nắm cách vẽ hoa , lá . PP : Trực quan , giảng giải . - Cho xem bài vẽ hoa , lá của HS các lớp trước . - Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ ở bộ ĐDDH và hình 2 , 3 SGK : + Vẽ khung hình chung của hoa , lá . + Ước lượng tỉ lệ và vẽ phác các nét chính của hoa , lá . + Chỉnh sửa hình cho gần với mẫu . + Vẽ nét chi tiết cho rõ đặc điểm của hoa , lá . + Vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích . Hoạt động lớp . - Quan sát kĩ hoa , lá trước khi vẽ . Hoạt động 3 : Thực hành . MT : Giúp HS vẽ được hoa , lá . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . - Lưu ý HS : + Quan sát kĩ mẫu hoa , lá trước khi vẽ . + Sắp xếp hình hoa , lá cho cân đối với tờ giấy . + Vẽ theo trình tự các bước đã hướng dẫn . Có thể vẽ màu theo ý thích . - Quan sát và gợi ý , hướng dẫn bổ sung thêm . Hoạt động cá nhân . - Nhìn mẫu chung hoặc mẫu riêng để vẽ vào vở . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . MT : Giúp HS đánh giá được bài vẽ của mình và các bạn . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . - Chọn một số bài có ưu điểm , nhược điểm rõ nét và gợi ý để HS nhận xét . - Gợi ý HS xếp loại các bài vẽ ; khen những bài vẽ đẹp . Hoạt động lớp . - Nhận xét về : + Cách sắp xếp hình vẽ trong tờ giấy . + Hình dáng , đặc điểm , màu sắc của hình vẽ so với mẫu . 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS yêu thích vẻ đẹp của cây , biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng . 5. Dặn dò : (1’) - Quan sát các con vật và tranh , ảnh về các con vật . Aâm nhạc (tiết 2) Học hát : Bài EM YÊU HÒA BÌNH I. MỤC TIÊU : - Học hát bài “ Em yêu hòa bình ” . - Hát đúng và thuộc bài “ Em yêu hòa bình ” . - Giáo dục HS yêu hòa bình ; yêu quê hương , đất nước . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - Bảng phụ , tranh ảnh phong cảnh quê hương , đất nước . - Băng , đĩa bài hát ; nhạc cụ . 2. Học sinh : - SGK , vở viết . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Oân tập 3 bài hát và kí hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3 . - Nhận biết tên và vị trí 7 nốt nhạc trên khuông . - Chữa 2 bài tập bài trước . 3. Bài mới : (27’) Học hát bài : Em yêu hòa bình . a) Giới thiệu bài : - Hát cho HS nghe vài bài hát về chủ đề hòa bình rồi giới thiệu bài hát “ Em yêu hòa bình ” . - Nói đôi nét về nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn . Hát mẫu hoặc cho nghe băng bài hát . - Cho HS phát biểu cảm nghĩ sau khi nghe bài hát . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Giới thiệu lời ca . MT : Giúp HS cảm thụ lời bài hát . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . Hoạt động lớp . - Vài em đọc lời ca bài hát rõ , diễn cảm . - Vỗ tay theo hình tiết tấu : Đơn – Đen – Đen – Đen – Đen – Đen – Đen – Đen . Hoạt động 2 : Dạy hát từng câu . MT : Giúp HS hát được bài hát . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - Phân chia bài hát thành 8 câu rồi dạy hát theo lối móc xích . - Lưu ý những chỗ luyến hai nốt nhạc ở các chữ : tre , đường , yêu , xóm , rã , lắng , cánh , thơm , hương , có . - Lưu ý những chỗ đảo phách . Hoạt động lớp . - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2 và theo tiết tấu lời ca . 4. Củng cố : (3’) - Chia lớp thành 4 nhóm , mỗi nhóm hát 1 câu từ câu 1 đến câu 4 rồi tất cả cùng hát từ câu 5 cho đến hết bài . 5. Dặn dò : (1’) - Oân lại bài hát ở nhà . Thể dục (tiết 3) QUAY PHẢI , QUAY TRÁI , DÀN HÀNG , DỒN HÀNG TRÒ CHƠI “THI XẾP HÀNG NHANH” I. MỤC TIÊU : - Củng cố và nâng cao kĩ thuật : quay phải , quay trái , dàn hàng , dồn hàng . Yêu cầu dàn hàng , dồn hàng nhanh , trật tự ; động tác quay phải , trái đúng kĩ thuật , đều , đẹp , đúng với khẩu lệnh . - Trò chơi “ Thi xếp hàng nhanh ” . Yêu cầu HS chơi đúng luật , trật tự , nhanh nhẹn , hào hứng . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Mở đầu : 6 – 10 phút . MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học PP : Giảng giải , thực hành . - Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút . - Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp 1 – 2 . Cơ bản : 18 – 22 phút . MT : Giúp HS nắm lại một số động tác về đội hình , đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . a) Đội hình đội ngũ : 10 – 12 phút . - Oân quay phải , quay trái , dàn hàng , dồn hàng : 1 – 2 lần . - Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho HS . - Quan sát , nhận xét , đánh giá , sửa chữa sai sót ; biểu dương tổ tập tốt . b) Trò chơi “Thi xếp hàng nhanh” : 6 – 8 phút . - Nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi . - Quan sát , nhận xét , biểu dương tổ thắng cuộc . Hoạt động lớp , nhóm . - Từng tổ tự tập luyện : 2 – 3 phút . - Các tổ thi đua trình diễn đội hình đội ngũ : 1 – 2 lần . - Cả lớp tập để củng cố : 2 lần . - Một tổ chơi thử : 1 – 2 lần . - Cả lớp chơi thử : 1 – 2 lần . - Cả lớp chơi chính thức : 2 – 3 lần . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà . PP : Đàm thoại , giảng giải . - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Làm động tác thả lỏng : 2 – 3 phút . Thể dục (tiết 4) ĐỘNG TÁC QUAY SAU TRÒ CHƠI “NHẢY ĐÚNG , NHẢY NHANH” I. MỤC TIÊU : - Củng cố và nâng cao kĩ thuật : quay phải , quay trái , đi đều . Yêu cầu động tác đều , đúng với khẩu lệnh . - Học kĩ thuật động tác quay đằng sau . Yêu cầu nhận biết đúng hướng xoay người , làm quen với động tác quay sau . - Trò chơi “ Nhảy đúng , nhảy nhanh ” . Yêu cầu HS chơi đúng luật , trật tự , nhanh nhẹn , hào hứng . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi , kẻ sân chơi . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Mở đầu : 6 – 10 phút . MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học PP : Giảng giải , thực hành . - Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Chơi trò chơi “Diệt các con vật có hại” : 2 – 3 phút . Cơ bản : 18 – 22 phút . MT : Giúp HS nắm lại một số động tác về đội hình , đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . a) Đội hình đội ngũ : 10 – 12 phút . - Oân quay phải , quay trái , đi đều : 3 – 4 phút . - Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho HS . - Học kĩ thuật động tác quay sau : 7 – 8 phút . - Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho HS . b) Trò chơi “Nhảy đúng , nhảy nhanh” : 6 – 8 phút . - Nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi , luật chơi . - Quan sát , nhận xét , biểu dương tổ thắng cuộc . Hoạt động lớp , nhóm . - Từng tổ tự tập luyện : 1 – 2 lần . - Chia tổ tập luyện . - Một tổ chơi thử : 1 – 2 lần . - Cả lớp chơi thử : 1 – 2 lần . - Cả lớp chơi chính thức : 2 – 3 lần . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà . PP : Đàm thoại , giảng giải . - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Hát 1 bài và vỗ tay theo nhịp : 1 – 2 phút .

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4 tuan 2 buoi 1.doc