I. MỤC TIÊU :
- Hiểu được nội dung bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp , ghét áp bức , bất công , bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối , bất hạnh .
- Đọc lưu loát toàn bài , biết ngắt nghỉ đúng , biết thể hiện ngữ điệu phù hợp với cảnh tượng , tình huống biến chuyển của truyện phù hợp với lời nói và suy nghĩ của nhân vật .
- Biết bênh vực em nhỏ , lên án sự bất công .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa nội dung bài trong SGK .
- Giấy khổ to viết sẵn câu , đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1) Hát .
2. Bài cũ : (3) Mẹ ốm .
- 1 em đọc thuộc lòng bài thơ “ Mẹ ốm ” .
- 1 em đọc truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu ( phần 1 ) và nêu ý nghĩa truyện .
43 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 784 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h .
- Dặn về nhà tiếp tục thực hành trên giấy kẻ ô li .
Mĩ thuật (tiết 2)
Vẽ theo mẫu
VẼ HOA , LÁ
I. MỤC TIÊU :
- Nhận biết được hình dáng , đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của hoa , lá .
- Biết cách vẽ và vẽ được bông hoa , chiếc lá theo mẫu . Vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích .
- Yêu thích vẻ đẹp của hoa , lá trong thiên nhiên ; có ý thức chăm sóc , bảo vệ cây cối .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV .
- Tranh , ảnh một số loại hoa , lá có hình dáng , màu sắc đẹp .
- Một số bông hoa , cành lá đẹp để làm mẫu vẽ .
- Hình gợi ý cách vẽ hoa , lá trong bộ ĐDDH .
- Bài vẽ của HS các lớp trước .
2. Học sinh :
- SGK .
- Một số hoa , lá thật hoặc ảnh .
- Vở Tập vẽ .
- Bút chì , tẩy , màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Vẽ trang trí : Màu sắc và cách pha màu .
- Vài em nêu lại cách pha màu đã học bài trước .
3. Bài mới : (27’) Vẽ theo mẫu : Vẽ hoa lá .
a) Giới thiệu bài :
Lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp với nội dung bài .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
MT : Giúp HS nắm các đặc điểm của hoa , lá .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Cho xem tranh , ảnh hoặc hoa , lá thật và đặt các câu hỏi để HS trả lời .
- Bổ sung , giải thích rõ hơn về hình dáng , đặc điểm , màu sắc , sự phong phú , đa dạng và vẻ đẹp của các loại hoa , lá .
Hoạt động lớp .
- Trả lời về :
+ Tên bông hoa , chiếc lá .
+ Hình dáng , đặc điểm của mỗi loại hoa , lá .
+ Màu sắc của mỗi loại hoa , lá .
+ Sự khác nhau về hình dáng , màu sắc giữa một số bông hoa , chiếc lá .
+ Kể tên , hình dáng , màu sắc của một số loại hoa , lá khác mà em biết .
Hoạt động 2 : Cách vẽ hoa , lá .
MT : Giúp HS nắm cách vẽ hoa , lá .
PP : Trực quan , giảng giải .
- Cho xem bài vẽ hoa , lá của HS các lớp trước .
- Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ ở bộ ĐDDH và hình 2 , 3 SGK :
+ Vẽ khung hình chung của hoa , lá .
+ Ước lượng tỉ lệ và vẽ phác các nét chính của hoa , lá .
+ Chỉnh sửa hình cho gần với mẫu .
+ Vẽ nét chi tiết cho rõ đặc điểm của hoa , lá .
+ Vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích .
Hoạt động lớp .
- Quan sát kĩ hoa , lá trước khi vẽ .
Hoạt động 3 : Thực hành .
MT : Giúp HS vẽ được hoa , lá .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
- Lưu ý HS :
+ Quan sát kĩ mẫu hoa , lá trước khi vẽ .
+ Sắp xếp hình hoa , lá cho cân đối với tờ giấy .
+ Vẽ theo trình tự các bước đã hướng dẫn . Có thể vẽ màu theo ý thích .
- Quan sát và gợi ý , hướng dẫn bổ sung thêm .
Hoạt động cá nhân .
- Nhìn mẫu chung hoặc mẫu riêng để vẽ vào vở .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
MT : Giúp HS đánh giá được bài vẽ của mình và các bạn .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
- Chọn một số bài có ưu điểm , nhược điểm rõ nét và gợi ý để HS nhận xét .
- Gợi ý HS xếp loại các bài vẽ ; khen những bài vẽ đẹp .
Hoạt động lớp .
- Nhận xét về :
+ Cách sắp xếp hình vẽ trong tờ giấy .
+ Hình dáng , đặc điểm , màu sắc của hình vẽ so với mẫu .
4. Củng cố : (3’)
- Giáo dục HS yêu thích vẻ đẹp của cây , biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng .
5. Dặn dò : (1’)
- Quan sát các con vật và tranh , ảnh về các con vật .
Aâm nhạc (tiết 2)
Học hát : Bài EM YÊU HÒA BÌNH
I. MỤC TIÊU :
- Học hát bài “ Em yêu hòa bình ” .
- Hát đúng và thuộc bài “ Em yêu hòa bình ” .
- Giáo dục HS yêu hòa bình ; yêu quê hương , đất nước .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- Bảng phụ , tranh ảnh phong cảnh quê hương , đất nước .
- Băng , đĩa bài hát ; nhạc cụ .
2. Học sinh :
- SGK , vở viết .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Oân tập 3 bài hát và kí hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3 .
- Nhận biết tên và vị trí 7 nốt nhạc trên khuông .
- Chữa 2 bài tập bài trước .
3. Bài mới : (27’) Học hát bài : Em yêu hòa bình .
a) Giới thiệu bài :
- Hát cho HS nghe vài bài hát về chủ đề hòa bình rồi giới thiệu bài hát “ Em yêu hòa bình ” .
- Nói đôi nét về nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn . Hát mẫu hoặc cho nghe băng bài hát .
- Cho HS phát biểu cảm nghĩ sau khi nghe bài hát .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Giới thiệu lời ca .
MT : Giúp HS cảm thụ lời bài hát .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
Hoạt động lớp .
- Vài em đọc lời ca bài hát rõ , diễn cảm .
- Vỗ tay theo hình tiết tấu :
Đơn – Đen – Đen – Đen – Đen – Đen – Đen – Đen .
Hoạt động 2 : Dạy hát từng câu .
MT : Giúp HS hát được bài hát .
PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành .
- Phân chia bài hát thành 8 câu rồi dạy hát theo lối móc xích .
- Lưu ý những chỗ luyến hai nốt nhạc ở các chữ : tre , đường , yêu , xóm , rã , lắng , cánh , thơm , hương , có .
- Lưu ý những chỗ đảo phách .
Hoạt động lớp .
- Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2 và theo tiết tấu lời ca .
4. Củng cố : (3’)
- Chia lớp thành 4 nhóm , mỗi nhóm hát 1 câu từ câu 1 đến câu 4 rồi tất cả cùng hát từ câu 5 cho đến hết bài .
5. Dặn dò : (1’)
- Oân lại bài hát ở nhà .
Thể dục (tiết 3)
QUAY PHẢI , QUAY TRÁI , DÀN HÀNG , DỒN HÀNG
TRÒ CHƠI “THI XẾP HÀNG NHANH”
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố và nâng cao kĩ thuật : quay phải , quay trái , dàn hàng , dồn hàng . Yêu cầu dàn hàng , dồn hàng nhanh , trật tự ; động tác quay phải , trái đúng kĩ thuật , đều , đẹp , đúng với khẩu lệnh .
- Trò chơi “ Thi xếp hàng nhanh ” . Yêu cầu HS chơi đúng luật , trật tự , nhanh nhẹn , hào hứng .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học
PP : Giảng giải , thực hành .
- Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút .
- Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp 1 – 2 .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
MT : Giúp HS nắm lại một số động tác về đội hình , đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
a) Đội hình đội ngũ : 10 – 12 phút .
- Oân quay phải , quay trái , dàn hàng , dồn hàng : 1 – 2 lần .
- Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho HS .
- Quan sát , nhận xét , đánh giá , sửa chữa sai sót ; biểu dương tổ tập tốt .
b) Trò chơi “Thi xếp hàng nhanh” : 6 – 8 phút .
- Nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi .
- Quan sát , nhận xét , biểu dương tổ thắng cuộc .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Từng tổ tự tập luyện : 2 – 3 phút .
- Các tổ thi đua trình diễn đội hình đội ngũ : 1 – 2 lần .
- Cả lớp tập để củng cố : 2 lần .
- Một tổ chơi thử : 1 – 2 lần .
- Cả lớp chơi thử : 1 – 2 lần .
- Cả lớp chơi chính thức : 2 – 3 lần .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà .
PP : Đàm thoại , giảng giải .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Làm động tác thả lỏng : 2 – 3 phút .
Thể dục (tiết 4)
ĐỘNG TÁC QUAY SAU
TRÒ CHƠI “NHẢY ĐÚNG , NHẢY NHANH”
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố và nâng cao kĩ thuật : quay phải , quay trái , đi đều . Yêu cầu động tác đều , đúng với khẩu lệnh .
- Học kĩ thuật động tác quay đằng sau . Yêu cầu nhận biết đúng hướng xoay người , làm quen với động tác quay sau .
- Trò chơi “ Nhảy đúng , nhảy nhanh ” . Yêu cầu HS chơi đúng luật , trật tự , nhanh nhẹn , hào hứng .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , kẻ sân chơi .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học
PP : Giảng giải , thực hành .
- Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Chơi trò chơi “Diệt các con vật có hại” : 2 – 3 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
MT : Giúp HS nắm lại một số động tác về đội hình , đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
a) Đội hình đội ngũ : 10 – 12 phút .
- Oân quay phải , quay trái , đi đều : 3 – 4 phút .
- Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho HS .
- Học kĩ thuật động tác quay sau : 7 – 8 phút .
- Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho HS .
b) Trò chơi “Nhảy đúng , nhảy nhanh” : 6 – 8 phút .
- Nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi , luật chơi .
- Quan sát , nhận xét , biểu dương tổ thắng cuộc .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Từng tổ tự tập luyện : 1 – 2 lần .
- Chia tổ tập luyện .
- Một tổ chơi thử : 1 – 2 lần .
- Cả lớp chơi thử : 1 – 2 lần .
- Cả lớp chơi chính thức : 2 – 3 lần .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà .
PP : Đàm thoại , giảng giải .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Hát 1 bài và vỗ tay theo nhịp : 1 – 2 phút .
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 2 buoi 1.doc