I. MỤC tiªu: Giĩp HS
- Kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL,kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc-hiểu.
- Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về ghi nhớ về nội dung,về nhân vật của các bài tập đọc là truyện kể thuộc 2 chủ điểm Có chí thì nên và Tiếng sáo diều.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Phiếu vit tªn c¸c bµi tp ®c.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
H§1(2): GV giíi thiƯu bµi – HS theo di.
H§2(25): KiĨm tra tp ®c vµ HTL.
- GV nªu y/c kiĨm tra – HS theo di.
- GV ly sỉ ®iĨm lÇn lỵt gọi từng HS lên bốc thăm bµi.
- GV cho mçi em chun bÞ trong 2 phĩt .
- HS đọc bài theo yêu cầu trong phiếu thăm – GV nªu c©u hi khai th¸c ND ®o¹n va ®c.
- HS tr¶ li – GV ®¸nh gi¸ vµ cho ®iĨm.
- GV lưu ý: Những HS kiểm tra chưa đạt yêu cầu GV nhắc các em về nhà luyện đọc để kiểm tra trong tiết học sau.
H§3(10): Bµi tp 2: RÌn k n¨ng ®iỊn vµo b¶ng tªn bµi, t¸c gi¶, ni dung chÝnh, nh©n vt.
- Cho HS đọc yêu cầu – Líp theo di SGK.
- GV cho HS th¶o lun cỈp ®«i vµ lµm bµi vµo giy nh¸p.
- GV gi HS nªu bµi lµm.
22 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Các môn lớp 4 - Tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ªu – T/c nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸.
C/ cđng cè – dỈn dß(3’):
- GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc.
Khoa häc
KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ CHÁY
I. MỤC TIÊU: Giĩp HS
- Làm thí nghiệm để chứng minh : Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy được lâu hơn. Muốn sự cháy diễn liên tục, không khí phải được lưu thông.
- Nói về vai trò của khí ni-tơ đối với sự cháy diễn ra trong không khí: tuy không duy trì sự cháy nhưng nó giữ cho sự cháy xảy ra không quá mạnh, quá nhanh.
- Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Hai lọ thủy tinh (một lọ to, một lọ nhỏ), 2 cây nến bằng nhau.
- Một lọ thủy tinh không có đáy (hoăïc ống thủy tinh), nến, đế kê (như hình vẽ)
III. c¸c HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§2(12’): Vai trß cđa « xi ®èi víi sù ch¸y.
Mục tiêu : Làm thí nghiệm để chứng minh :càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy được lâu hơn.
- GV chia líp thµnh nhóm 4 và đề nghị các nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị các đồ dùng để làm những thí nghiệm này.
- Yêu cầu các em đọc các mục Thực hành trang 70 SGK để biết cách làm. - HS đọc các mục Thực hành trang 70 SGK để biết cách làm.
- Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm, GV theo dõi và giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn.
- HS làm thí nghiệm theo nhóm như chí dẫn trong SGK và quan sát sự cháy của nến. Những nhận xét và ý kiến giải thích về kết quả của thí nghiệm được thư kí của nhóm ghi lại theo mẫu sau:
Kích thước lọ thủy tinh
Thời gian cháy
Giải thích
1. Lọ thủy tinh to
2. Lọ thủy tinh nhỏ
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày.
- GV giúp HS rút ra kết luận chung sau thí nghiệm và GV giảng về vai trò của khí ni-tơ: giúp cho sự cháy trong không khí xảy ra không quá nhanh và quá mạnh.
Kết luận: Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự chaý được lâu hơn. Hay nói cách khác: không khí có ô-xi nên cần không khí để duy trì sự cháy.
H§3(13’): T×m hiĨu c¸ch duy tr× sù ch¸y vµ øng dơng trong cuéc sèng.
Mục tiêu: + Làm thí nghiệm để chứng minh :Muốn sự cháy diễn liên tục, không khí phải được lưu thông.
+ Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy.
- GV chia líp theo nhãm 4 và đề nghị các nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị các đồ dùng để làm những thí nghiệm này.
- Yêu cầu các em đọc các mục Thực hành, thí nghiệm trang 70, 71 SGK để biết cách làm.
- Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm, GV theo dõi và giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn.
- GV gọi đại diện các nhóm báo cáo kết quả – T/c nhËn xÐt vµ KL
- nhóm báo cáo làm việc của nhóm mình.
Kết luận: Để duy trì sự cháy, cần liên tục cung cấp không khí. Nói cách khác, không khí cần được lưu thông.
H§4(3’): Cđng cè – DỈn dß.
- GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc.
TiÕngviƯt
KiĨm tra ®Þnh k× (®äc)
Khoa häc
KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỐNG
I. MỤC TIÊU: Giĩp HS
- Nêu dẫn vỊ người, động vật và thực vật đều cần không khí để thở.
- Xác định vai trò của khí ô-xi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
III. c¸c HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
a/ ktbc(5’): GV gäi HS nªu vai trß cđa kh«ng khÝ ®èivíi sù ch¸y.
- T/c nhËn xÐt – GV ghi ®iĨm.
B/ d¹y bµi míi:
H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§2(15’): T×m hiĨu vai trß cđa kh«ng khÝ ®èi víi con ngêi.
Mục tiêu : + Nêu dẫn chứng để chứng minh người cần không khí để thở.
+ Xác định vai trò của khí ô-xi đối với sự thở và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống.
- GV lµm thÝ nghiƯm nh SGK – Líp theo dâi.
- GV cho HS lµm bµi tËp 1 ;2 vë BT – GV gäi HS nªu kÕt qu¶. NhËn xÐt.
- GV t/c ®µm tho¹i – Rĩt ra kÕt luËn.
H§3(10’): T×m hiĨu mét sè trêng hỵp ph¶i dïng b×nh «-xi.
Mục tiêu: Xác định vai trò của khí ô-xi đối với sự thở và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống
- GV yêu cầu HS quan sát hình 5, 6 trang 73 SGK – GV hái:
+ Tên dụng cụ giúp người thợ lặn có thể lặn lâu dưới nước ?
+ Tên dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hòa tan ?
- GV gäi HS nªu – T/c nhËn xÐt.
Tiếp theo, GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi :
+ Nêu ví dụ chứng tỏ không khí cần cho sự sống của người và động vật và thực vật?
+ Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất đối với sự thở?
+ Trong trường hợp nào người ta phải thở bằng ô-xi?
Kết luận: Người, động vật, thực vật muốn sống được cần có khí ô-xi để thở.
C/ cđng cè – dỈn dß(3’):
- GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc.
Thø s¸u ngµy 2 th¸ng 1 n¨m 2009.
TiÕng viƯt
KiĨm tra ®Þnh k× (viÕt)
To¸n
KiĨm tra ®Þnh k× lÇn ii
®Þa lÝ
kiĨm tra ®Þnh k× lÇn i
thĨ dơc
s¬ kÕt häc k× i . trß ch¬i “ch¹y theo h×nh tam gi¸c”
i. mơc tiªu: Giĩp HS
- HƯ thèng ®ỵc nh÷ng kiÕn thøc, kÜ n¨ng ®· häc, nh÷ng u khuyÕt ®iĨm trong häc tËp, tõ ®ã cè g¾ng tËp luyƯn tèt h¬n.
- Trß ch¬i “Ch¹y theo h×nh tam gi¸c” , ch¬i nhiƯt t×nh, s«i nỉi, chđ ®éng.
ii. chuÈn bÞ: Cßi, kỴ s½n v¹ch cho trß ch¬i.
iii. c¸c h® d¹y-häc:
H§1(6’): PhÇn më ®Çu .
- GV tËp trung líp , phỉ biÕn néi dung , Y/c giê häc – HS theo dâi.
- Cho HS khëi ®éng c¸c khíp theo híng dÉn cđa GV .
- GV cho HS ch¹y chËm quanh s©n tËp
H§2(22’): PhÇn c¬ b¶n.
a. S¬ kÕt häc k× I:
- GV hƯ thèng l¹i nh÷ng kiÕn thøc, kÜ n¨ng ®·häc trong häc k× I.
- GV võa nªu bµi häc – Gäi vµi HS lµm c¸c ®éng t¸c minh ho¹.
- Líp theo dâi – GV nhËn xÐt vµ kh¾c s©u cho HS.
- GV tuyªn d¬ng nh÷ng HS häc tËp tèt – HS l¾ng nghe.
b. Trß ch¬i vËn ®éng :
- GV nªu tªn trß ch¬i , nh¾c l¹i c¸ch ch¬i , luËt ch¬i - Líp theo dâi , l¾ng nghe .
- GV cho HS ch¬i theo híng dÉn - HS quan s¸t c¸c b¹n thùc hiƯn trß ch¬i .
- GV tỉ chøc cho HS ch¬i – Y/c HS ch¬i nhiƯt t×nh , chđ ®éng vµ trung thùc .
- GV bao qu¸t líp .
- GV c«ng bè kÕt qu¶ - NhËn xÐt .
H§3(5’): PhÇn kÕt thĩc .
- Cho HS c¶ líp ch¹y chËm vµ hÝt thë s©u.
- GV hƯ thèng bµi häc - NhËn xÐt tiÕt häc .
ThĨ dơc
®i nhanh chuyĨn sang ch¹y
Trß ch¬i “ch¹y theo h×nh tam gi¸c”
i. mơc tiªu: Giĩp HS
- ¤n tËp hỵp hµng ngang, dãng hµng, ®i nhanh chuyĨn sang ch¹y.
- BiÕt tham gia vµo trß ch¬i “Ch¹y theo h×nh tam gi¸c”
ii. chuÈn bÞ: Cßi, kỴ s½n v¹ch.
iii. c¸c h® d¹y-häc:
H§1(6’): PhÇn më ®Çu .
- GV tËp trung líp , phỉ biÕn néi dung , Y/c giê häc – HS theo dâi.
- Cho HS khëi ®éng c¸c khíp theo híng dÉn cđa GV .
- GV cho HS ch¹y chËm quanh s©n tËp theo 1 hµng däc.
H§2(22’): PhÇn c¬ b¶n.
a. §éi h×nh ®éi ngị vµ bµi tËp RLTTCB :
- GV cho líp «n tËp hỵp hµng ngang, dãng hµng, ®i nhanh trªn v¹ch kỴ th¼ng vµ chuyĨn sang ch¹y.
- C¶ líp thùc hiƯn theo híng dÉn cđa GV
- GV cho HS ®øng theo tỉ vµ luyƯn tËp - GV theo dâi, nh¾c nhë HS.
- GV cho c¸c tỉ thi ®ua – GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
b. Trß ch¬i vËn ®éng :
- GV nªu tªn trß ch¬i , phỉ biÕn c¸ch ch¬i , luËt ch¬i - Líp theo dâi , l¾ng nghe .
- GV cho HS ch¬i thư theo híng dÉn - HS quan s¸t c¸c b¹n thùc hiƯn trß ch¬i .
- GV cho HS ch¬i theo ®éi h×nh 2 hµng däc - Y/c HS ch¬i nhiƯt t×nh , chđ ®éng vµ trung thùc .
- GV bao qu¸t líp - NhËn xÐt .
H§3(5’): PhÇn kÕt thĩc .
- Cho HS c¶ líp ch¹y chËm vµ hÝt thë s©u.
- GV hƯ thèng bµi häc - NhËn xÐt tiÕt häc .
MÜ thuËt
VÏ theo mÉu : tÜnh vËt lä hoa vµ qu¶
I/ mơc tiªu: Giĩp HS
- NhËn biÕt sù kh¸c nhau gi÷a lä hoa vµ qu¶ vỊ h×nh d¸ng, ®Ỉc ®iĨm.
- HS biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®ỵc h×nh gÇn gièng víi mÉu, vÏ mµu theo ý thÝch.
ii/ chuÈn bÞ: Mét sè lä vµ qu¶.
Iii/ c¸c h® d¹y-häc:
H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§2(5’): Quan s¸t – NhËn xÐt.
- GV ®a h×nh mÉu – Híng dÉn HS quan s¸t vµ nhËn xÐt.
- GV bỉ sung, lu ý HS vỊ tØ lƯ, ®Ëm nh¹t.
- Líp chĩ ý theo dâi híng dÉn cđa GV.
H§3(5’): C¸ch vÏ lä hoa vµ qu¶.
- GV gỵi ý cho HS c¸ch vÏ nh h×nh 2 SGK.
- Líp theo dâi c¸c bíc GV híng dÉn.
- GV lu ý HS c¸ch x¸c ®Þnh h×nh mÉu vÏ, íc lỵng, tØ lƯ.
- GV híng dÉn HS c¸ch thùc hiƯn c¸c bíc theo h×nh mÉu.
- GV híng dÉn HS chän ho¹ tiÕt vµ s¾p xÕp, c¸ch vÏ mµu – Líp theo dâi.
H§4(12’): Thùc hµnh
- GV cho HS vÏ bµi vµo vë – GV theo dâi , giĩp ®ì HS cßn lĩng tĩng.
- Lu ý HS t« mµu hoỈc lªn ®Ëm nh¹t cho phï hỵp.
H§5(5’): §¸h gi¸ - NhËn xÐt.
- GV cho HS trng bµy s¶n phÈm.
- Híng dÉn HS nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸ vµ rĩt kinh nghiƯm.
H§6(3’): Cđng cè – DỈn dß
- GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc.
Thø hai ngµy 29 th¸ng 12 n¨m 2008.
®¹o ®øc
«n tËp vµ thùc hµnh kÜ n¨ng cuèi k× i
i. mơc tiªu: Giĩp HS
- ¤n tËp vµ thùc hµnh kÜ n¨ng ®¹o ®øc liªn quan ®Õn häc tËp cđa HS, mèi quan hƯ víi gia ®×nh, víi thÇy c« gi¸o.
- Tinh thÇn th¸i ®é tríc c¸c hµnh vi ®¹o ®øc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
III. c¸c HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§2(10’): Bµi 1: RÌn kÜ n¨ng bµy tá ý kiÕn cđa m×nhliªn quan ®Õn quyỊn trỴ em.
- GV y/c HS : Em h·y bµy tá ý kiÕn víi mäi ngêi vỊ nh÷ng vÊn ®Ị liªn quan ®Õn b¶n th©n em vµ trỴ em nãi chung.
- GV chia líp theo nhãm 4 – Cho HS th¶o luËn vµ lµm bµi.
- GV gäi c¸c nhãm b¸o c¸o, thuyÕt tr×nh.
- T/c nhËn xÐt – GV chèt l¹i.
H§3(10’): Bµi 2 : RÌn kÜ n¨ng thùc hµnh ®¹o ®øc liªn quan ®Õn mèiquan hƯ trong gia ®×nh vµ nhµ trêng.
- GV nªu y/c : H·y su tÇm vµ tr×nh bµy c¸c bµi h¸t, th¬, truyƯn, ca dao, tơc ng÷ nãi vỊ c«ng lao cđa «ng bµ, cha mĐ, thÇy c« ®èi víi c¸c em.
- GV y/c HS lµm viƯc theo nhãm 4 – Gäi HS tr×nh bµy theo nhãm.
- Cho HS tr×nh bµy tríc líp – T/c nhËn xÐt.
H§4(10’): Bµi 3 : RÌn kÜ n¨ng bµy tá ý kiÕn vỊ íc m¬ cđa em trong t¬ng lai.
- GV nªu y/c – HS kĨ cho b¹n nghe theo nhãm ®«i.
- GV lÇn lỵt gäi HS kĨ tríc líp – T/c nhËn xÐt.
H§5(3’): Cđng cè – DỈn dß.
- GV dỈn HS «n tËp – NhËn xÐt tiÕt häc.
File đính kèm:
- GA Lop 4 Ngang Du boTuan18doc.doc