I.MỤC TIÊU :
1.Đọc thành tiếng:
-Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
-Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi. Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn có lời nhân vật và lời người dẫn truyện.
2.Đọc - hiểu:
-Hiểu nghĩa các từ ngư : vời
-Hiểu nội dung bài : Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, đáng yêu.
II. CHUẨN BỊ :
-Tranh minh hoạ bài tập đọc.
-Ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
37 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 851 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 17, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hết cho 5 thích hợp vào chổ chấm.
a/ 150 < < 160.
b/ 3575 < < 3585
c/ 335; 340; 345; ;; 360.
-GV chữa bài nhận xét và sửa sai.
Bài 3
-Gọi 1 HS đọc đề toán.
-GV cho HS thực hiện.
- Cho ba chữ số 0; 5; 7 hãy viết các số có ba chữ số, mỗi số có cả ba chữ số đó và đều chia hết cho 5.
-Cho HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
-GV nhận xét và sửa sai.
Bài 4
-Gọi 1 HS đọc đề toán.
-GV cho HS thực hiện hoạt động nhóm.
+Trong các số 35; 8; 57; 660; 945; 5553; 3000.
a/ Số nào vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 2 ?
b/ Số nào chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2 ?
-Cho HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
-GV nhận xét và sửa sai.
4.Củng cố, dặn dò :
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
-HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
-HS nghe giới thiệu bài
-HS tự nêu: 265, 160, 25, 50
-HS tự nêu : 13, 92, 7, 21
-HS nêu 5 : 5 = 1
10 : 5 = 2
15 : 5 = 3
-HS nêu
-HS nhắc lại.
-HS đọc đề.
-Tìm những số chia hết cho 5 và những số không chia hết cho 5.
-HS thực hiện nêu.
a/ Số chia hết cho 5 là : 35, 660, 3000, 945.
b/ Số không chia hết cho 5 là : 8, 57, 4674, 5553.
- HS đọc đề.
-HS viết vào bảng con.
a/ 150 < 155 < 160.
b/ 3575 < 3580 < 3585
c/ 335; 340; 345; 350; 355; 360.
- HS đọc đề toán
-HS thực hiện trên bảng.
+ 705; 750; 570
- HS đọc đề toán
-HS thực hiện.
a/ Số vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 2 là số : 660.
b/ Số chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2 là số : 35; 945.
-HS cả lớp lắng nghe và thực hiện.
Thứ sáu
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I.MỤC TIÊU :
- Nhận biết được đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn (BT1).
- Viết được đoạn văn tả hình dáng bên ngoài, đoạn văn tả đặc điểm bên trong của chiếc cặp sách(BT2,3).
II. CHUẨN BỊ :
Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn tả chiếc cặp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC:
-Gọi HS đọc phần ghi nhớ ở tiết trước.
-Gọi HS đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em.
-GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Tiết học hôm nay các em sẽ luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật.
b. Hướng dẫn ôn luyện:
Bài 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS trao đổi theo cặp để trả lời câu hỏi.
-Gọi HS trình bày.
Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý.
-Yêu cầu HS quan sát chiếc cặp của mình và làm bài.
*Chú ý : +Chỉ viết một đoạn miêu tả hình dáng chiếc cặp.
+Nên viết theo các gợi ý.
+Cần miêu tả những đặc điểm riêng của chiếc cặp mình tả để nó không giống chiếc cặp của bạn.
+Khi viết chú ý bộc lộ cảm xúc của mình.
-Yêu cầu HS trình bày bài làm của mình.
-GV nhận xét – ghi điểm những bài tốt.
3. Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà thực hiện tả chiếc cặp của em và chuẩn bị bài sau.
-HS thực hiện theo yêu cầu.
-3 HS đọc bài làm của mình.
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong SGK.
-2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận.
a/ Các đoạn văn trên đều thuộc phần thân bài trong bài văn miêu tả.
b/ +Đoạn 1: Đó là một chiếc cặp màu đỏ tươisáng long lanh. (Tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp)
+Đoạn 2 :Quai cặp làm bằng sắtđeo chiếc ba lô. (Tả quai cặp và dây đeo)
+Đoạn 3: Mở cặp ra, em thấyvà thước kẻ. (Tả cấu tạo bên trong của cặp)
c/ Nội dung miêu tả của từng đoạn được báo hiệu bằng những từ ngữ :
+Đoạn 1:Màu đỏ tươi
+Đoạn 2:Quai cặp
+Đoạn 3:Mở cặp ra
-HS thực hiện đọc.
-HS quan sát và thực hiện tả.
-HS lắng nghe.
-HS trình bày.
-HS lắng nghe về nhà thực hiện.
KHOA HỌC
KIỂM TRA HKI
TOÁN
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU :
Giúp HS: -Củng cố cách thực hiện phép chia hết cho 2, phép chia hết cho 5.
-Áp dụng để tính trong thực tế.
II. CHUẨN BỊ :
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.KTBC:
-GV gọi HS lên bảng yêu cầu HS làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm, đồng thời kiểm tra vở bài tập về nhà của một số HS khác.
-GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
3.Bài mới :
a) Giới thiệu bài
-Giờ học toán hôm nay các em sẽ củng cố lại cách thực hiện phép chia hết cho 2 và chia hết cho 5 .
b) Hướng dẫn thực hiện Luyện tập, thực hành phép chia.
Bài 1
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
-Cho HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
-GV nhận xét và sửa sai.
Bài 2
-Yêu cầu HS đọc đề.
-GV yêu cầu HS làm bài.
a/ Viết 3 số có 3 chữ số, mỗi số đều chia hết cho 2
b/ Viết 3 số có 3 chữ số, mỗi số đều chia hết cho 5
-GV chữa bài nhận xét và sửa sai.
Bài 3
-Gọi 1 HS đọc đề toán.
-GV cho HS thực hiện.
a/ Số nào vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 2 ?
b/ Số nào chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5 ?
c/ Số nào chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2 ?
-Cho HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
-GV nhận xét và sửa sai.
Bài 4
-Gọi 1 HS đọc đề toán.
-GV cho HS thực hiện.
-Cho HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
-GV nhận xét và sửa sai.
Bài 5
-Gọi 1 HS đọc đề toán.
+Bài toán cho biết gì ?
+Bài toán yêu cầu ta tìm gì ?
+Vậy muốn tìm được số táo của Loan ta làm như thế nào ?
-GV cho HS thực hiện hoạt động nhóm.
-Cho HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
-GV nhận xét và sửa sai.
4.Củng cố, dặn dò :
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
-HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
-HS nghe giới thiệu bài
-HS đọc đề.
-Tìm những số chia hết cho 2 và những số chia hết cho 5.
-HS thực hiện nêu.
a/ Số chia hết cho 2 là : 4568; 66814; 2050; 3576; 900.
b/ Số chia hết cho 5 là : 2050; 900; 2355.
- HS đọc đề.
-HS viết vào bảng con.
a/ 156; 864; 770.
b/ 120; 905; 800.
- HS đọc đề toán
-HS thực hiện trên bảng.
a/ Số vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 2 :
480; 2000; 9010.
b/ Số chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5 : 296; 324.
c/ Số chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2 : 345; 3995.
- HS đọc đề toán
- Số vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 2 thì có chữ số tận cùng là :0
-HS đọc đề toán.
+Loan có ít hơn 20 quả táo và số táo đó đem chia đều cho 5 bạn hoăc 2 bạn thì vừa hết.
+Loan có bao nhiêu quả táo.
+Ta đi tìm một số mà bé hơn 20 vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 2.
-HS tìm được số táo của Loan là 10 (quả)
-HS lắng nghe.
KỸ THUẬT
CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (tiết 3)
I/ Mục tiêu:
- Sử dụng được một số dụng cụ, vật liệu cắt, khâu, thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt, khâu, thêu đã học
- Không bắt buộc HS nam thêu.
- Với HS khéo tay:Vận dụng kiến thức, kĩ năng cắt, khâu, thêu để làm được đồ dùng đơn giản, phù hợp với HS.
II/ Đồ dùng dạy- học:
-Tranh quy trình của các bài trong chương.
-Mẫu khâu, thêu đã học.
III/ Hoạt động dạy- học
Tiết 3
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định: Khởi động.
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập.
3.Dạy bài mới:
a)Giới thiệu bài: Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn.
b)Hướng dẫn cách làm:
* Hoạt động 1: GV tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương 1.
-GV nhắc lại các mũi khâu thường, đột thưa, đột mau, thêu lướt vặn, thêu móc xích.
-GV hỏi và cho HS nhắc lại quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu, khâu thường, khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường, khâu đột thưa, đột mau, khâu viền đường gấp mép vải bằng thêu lướt vặn, thêu móc xích.
-GV nhận xét dùng tranh quy trình để củng cố kiến thức về cắt, khâu, thêu đã học.
* Hoạt động 2: HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn.
-GV cho mỗi HS tự chọn và tiến hành cắt, khâu, thêu một sản phẩm mình đã chọn.
-Nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn HS lựa chọn sản phẩm tuỳ khả năng , ý thích như:
+Cắt, khâu thêu khăn tay: vẽ mẫu thêu đơn giản như hình bông hoa, gà con, thuyền buồm, cây nấm, tên
+Cắt, khâu thêu túi rút dây.
+Cắt, khâu, thêu sản phẩm khác váy liền áo cho búp bê, gối ôm
* Hoạt động 3: HS thực hành cắt, khâu, thêu.
-Tổ chức cho HS cắt, khâu, thêu các sản phẩm tự chọn.
-Nêu thời gian hoàn thành sản phẩm.
* Hoạt động 4: GV đánh giá kết quả học tập của HS.
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành.
-GV nhận xét, đánh giá sản phẩm.
-Đánh giá kết qủa kiểm tra theo hai mức: Hoàn thành và chưa hoàn thành.
-Những sản phẩm tự chọn có nhiều sáng tạo, thể hiện rõ năng khiếu khâu thêu được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+).
3.Nhận xét- dặn dò:
-Nhận xét tiết học , tuyên dương HS .
-Chuẩn bị bài cho tiết sau.
-Chuẩn bị đồ dùng học tập
-HS nhắc lại.
- HS trả lời , lớp nhận xét bổ sung ý kiến.
-HS thực hành cá nhân.
-HS nêu.
-HS lên bảng thực hành.
-HS thực hành sản phẩm.
-HS trưng bày sản phẩm.
-HS tự đánh giá các sản phẩm.
-HS cả lớp.
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 4 TUAN 17 CKTKN0.doc