I. MỤC TIÊU: Giúp HS
- Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo.
- Lễ phép vâng lời thầy giáo cô giáo.
II. CHUẨN BỊ: Tranh ảnh sáng tác hoặc sưu tầm .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
A/ KTBC(5): GV gọi 2 HS nêu ghi nhớ của bài .
- HS nêu – Lớp nhận xét – GV ghi điểm .
B/ DẠY BÀI MỚI:
29 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Các môn lớp 4 - Tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n truyeàn, coồ ủoọng ngửụứi khaực cuứng tieỏt kieọm nửụực.
- GV chia lớp làm 4 nhoựm, phát giấy, bút vaứ giao nhieọm vuù cho caực nhoựm:
+Xaõy dửùng baỷn cam keỏt tieỏt kieọõm nửụực.
+ Thaỷo luaọn ủeồ tỡm yự cho noọi dung tranh tuyeõn truyeàn coồ ủoọng moùi ngửụứi cuứng tieỏt kieọõm nửụực.
+ Phaõn coõng tửứng thaứnh vieõn cuỷa nhoựm veừ hoaờùc vieỏt tửứng phaàn cuỷa bửực tranh. - Nghe GV giao nhieọm vuù.
- Yeõu caàu caực nhoựm thửùc haứnh. GV ủi tụựi caực nhoựm kieồm tra vaứ giuựp ủụừ nhửừng nhoựm gaởp khoự khaờn.
- Yeõu caàu caực nhoựm trỡnh baứy saỷn phaồm vaứ phaựt bieồu cam keỏt cuỷa nhoựm veà vieọc thửùc hieọn tieỏt kieọõm nửụực vaứ neõu yự tửụỷng cuỷa bửực tranh coồ ủoọng do nhoựm veừ.
- T/c lớp nhận xét - GV ủaựnh giaựvà tuyên dương nhóm làm tốt.
- Qua bài học giúp HS có ý thức tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước.
C/ củng cố – dặn dò(3’):
- GV chốt ND bài – Nhận xét tiết học.
Khoa học
LAỉM THEÁ NAỉO ẹEÅ BIEÁT COÙ KHOÂNG KHÍ
(Mức độ tích hợp GDBVMT: Liên hệ)
I. MUẽC TIEÂU:Giúp HS
- Laứm thớ nghieọm chửựng minh khoõng khớ coự ụỷ quanh moùi vaọt vaứ caực choó roóng trong caực vaọt.
- Phaựt bieồu ủũnh nghúa veà khớ quyeồn.
- GD cho HS có ý thức bảo vệ bầu không khí sạch không bị ô nhiễm.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY- HOẽC: Chuaồn bũ caực ủoà duứng thớ nghieọm theo nhoựm : Caực tuựi ni loõng to, daõy chun, kim khaõu, chaọu hoaởc bỡnh thuỷy tinh, kim khaõu, moọt mieỏng boùt bieồn hoaởc moọt vieõn gaùch hay cuùc ủaỏt khoõ.
III. các HOAẽT ẹOÄNG DAẽY- HOẽC :
A/ ktbc(5’): GV gọi 2 HS nêu những việc nên làm để tiết kiệm nước.
- HS trả lời – Lớp nhận xét . GV ghi điểm.
B/ dạy bài mới:
HĐ1(2’): GV giới thiệu bài – HS theo dõi.
HĐ2(8’): Thí nghiệm chứng minh không khí có ở quanh mọi vật.
Muùc tieõu : Phaựt hieọn sửù toàn taùi cuỷa khoõng khớ vaứ khoõng khớ ụỷ quanh moùi vaọt.
- GV chia lớp thành 4 nhoựm vaứ ủeà nghũ caực nhoựm trửụỷng baựo caựo veà vieọc chuaồn bũ caực ủoà duứng ủeồ quan saựt vaứ laứm thớ nghieọm. nghieọm.
- Yeõu caàu caực em ủoùc caực muùc Thửùc haứnh trang 62 SGK ủeồ bieỏt caựch laứm. - HS ủoùc caực muùc Thửùc haứnh trang 62 SGK ủeồ bieỏt caựch laứm.
- Yeõu caàu caực nhoựm laứm thớ nghieọm, GV theo doừi vaứ giuựp ủụừ nhửừng nhoựm gaởp khoự khaờn.
- GV goùi ủaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy vaứ giaỷi thớch veà caựch nhaọn bieỏt khoõng khớ coự ụỷ xung quanh ta.
- T/c lớp nhận xét – GV chốt lại.
HĐ3(8’): Thi nghiệm chứng minh không khí có trong những chỗ rỗng của mọi vật.
Muùc tieõu: HS phaựt hieọn khoõng khớ coự ụỷ khaộp nụi keồ caỷ trong nhửừng choó roóng cuỷa caực vaọt.
- GV chia lớp làm 3 nhoựm vaứ ủeà nghũ caực nhoựm trửụỷng baựo caựo veà vieọc chuaồn bũ caực ủoà duứng ủeồ laứm thớ nghieọm naứy.
- Yeõu caàu caực em ủoùc caực muùc Thửùc haứnh trang 63 SGK ủeồ bieỏt caựch laứm. - HS ủoùc caực muùc Thửùc haứnh trang 63 SGK ủeồ bieỏt caựch laứm.
- Yeõu caàu caực nhoựm laứm thớ nghieọm, GV theo doừi vaứ giuựp ủụừ nhửừng nhoựm gaởp khoự khaờn.
- GV goùi ủaùi dieọn caực nhoựm baựo caựo keỏt quaỷ.
- T/c lớp nhận xét – Rút ra kết luận chung cho 2 HĐ trên.
Keỏt luaọn: Xung quanh moùi vaọt vaứ moùi choó roóng beõn trong vaọt ủeàu coự khoõng khớ.
HĐ4(6’): Hệ thống hoá kiến thức về sự tồn tại của không khí.
Muùc tieõu: - Phaựt bieồu ủũnh nghúa veà khớ quyeồn. Keồ ra nhửừng vớ ủuù chửựng toỷ xung quanh moùi vaọt vaứ moùi choó roóng beõn trong vaọt ủeàu coự khoõng khớ.
- GV laàn lửụùt neõu caực caõu hoỷi cho HS thaỷo luaọn: - HS thaỷo luaọn nhoựm.
+ Lụựp khoõng khớ bao quanh Traựi ẹaỏt ủửụùc goùi laứ gỡ?
+ Tỡm vớ duù chửựng toỷ khoõng khớ ụỷ xung quanh ta vaứ khoõng khớ coự trong nhửừng choó roóng cuỷa moùi vaọt.
- GV cho HS thảo luận cặp đôi – Gọi HS trình bày.
- T/c nhận xét – GV bổ sung và chốt lại.
c/ củng cố – dặn dò(3’):
- Qua bài học giúp HS có ý thức và trách nhiệm bảo vệ bầu không khí trong lành.
- GV nhận xét tiết học – Dặn HS ủoùc laùi noọi dung baùn caàn bieỏt vaứ chuaồn bũ baứi mụựi.
địa lí
HOAẽT ẹOÄNG SAÛN XUAÁT
CUÛA NGệễỉI DAÂN ễÛ ẹOÀNG BAẩNG BAẫC BOÄ (tieỏp theo)
(Mức độ tích hợp GDBVMT: Bộ phận)
I. MUẽC TIEÂU: Giúp HS
- Trỡnh baứy moọt soỏ ủaởc ủieồm tieõu bieồu veà ngheà thuỷ coõng vaứ chụù phieõn cuỷa ngửụứi daõn đồng bằng Bắc Bộ.
- Caực coõng vieọc caàn phaỷi laứm trong qtrỡnh taùo ra SP goỏm.
- Xaực laọp moỏi lieõn heọ giửừa thieõn nhieõn, daõn cử vụựi hoaùt ủoọng SX.
- Toõn troùng, baỷo veọ caực thaứnh quaỷ lao ủoọng cuỷa ngửụứi daõn.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY- HOẽC:
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC:
HĐ1(2’): GV giới thiệu bài – HS theo dõi.
HĐ2(9’): Tìm hiểu nghề thủ công truyền thống.
Mục tiêu: HS trỡnh baứy ủửụùc moọt soỏ ủaởc ủieồm tieõu bieồu cuỷa hoaùt ủoọng laứng ngheà thuỷ coõng cuỷa ngửụứi daõn ụỷ đồng bàng Bắc Bộ.
- HS dửùa vaứo tranh, aỷnh, SGK thaỷo luaọn cặp đôi caực caõu hoỷi:
? Nghề thủ công truyền thống ở đồng bằng Bắc Bộ phát triển như thế nào?
? Khi nào một làng trở thành làng nghề? Kể tên các làng nghề thủ công mà em biết?
? Thế nào là nghệ nhân của nghề thủ công?
- Các nhóm trình bày két quả - lớp nhận xét, bổ sung
- GV giới thiệu thêm về các nghề thủ công ở đồng bằng Bắc Bộ .
- Qua bài học giúp HS thêm hiểu biết và có trách nhiệm bảo tồn các nghề thủ công truyền thống của dân tộc.
HĐ3(9’): Tìm hiểu nghề làm gốm.
Mục tiêu: HS neõu ủửụùc caực coõng vieọc caàn phaỷi laứm trong quaự trỡnh taùo ra SP goỏm.
- HS quan saựt caực hỡnh veà SX goỏm ụỷ Baựt Traứng như SGK vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi :
? Em hãy nêu thứ tự các công đoạn tạo ra sản phẩm gốm?
- Lớp nhận xét – GV đánh giá và chốt lại.
HĐ4(8’): Tìm hiểu chợ phiên.
Mục tiêu: HS trỡnh baứy ủửụùc moọt soỏ ủaởc ủieồm tieõu bieồu veà chụù phieõn cuỷa ngửụứi daõn ụỷ đồng bằng Bắc Bộ.
- GV giao vieọc HS caực nhoựm dửùa vaứo tranh, aỷnh, SGK vaứ vốn hiểu bieỏt cuỷa baỷn thaõn thaỷo luaọn caõu hoỷi:
? Em hãy kể về chợ phiên ở đồng bằng Bắc Bộ ?
? HS quan sát tranh rồi mô tả về chợ phiên: ? Chợ nhiều người hay ít ?
? Chợ bán những loại hàng hóa gì ?
- Các nhóm thảo luận - Trình bày kết quả - T/c lớp nhận xét.
C/ củng cố – dặn dò(3’): GV nhận xét tiết học.
Thể dục
ôn bài thể dục . trò chơi “thỏ nhảy”
i. mục tiêu: Giúp HS
- Hoàn thiện bài thể dục phát triển chung, HS thuộc cả bài, thực hiện động tác cơ bản đúng.
- Trò chơi “Thỏ nhảy” , chơi nhiệt tình, sôi nổi.
ii. chuẩn bị: Còi, phấn kẻ sân.
iii. các HĐ dạy-học:
HĐ1(6’): Phần mở đầu .
- GV tập trung lớp , phổ biến nội dung , Y/c giờ học .
- Cho HS khởi động các khớp theo hướng dẫn của GV .
- GV cho lớp vỗ tay hát tại chỗ một bài hát .
HĐ2(22’): Phần cơ bản.
a. Trò chơi vận động :
- GV nêu tên trò chơi , phổ biến cách chơi , luật chơi - Lớp theo dõi , lắng nghe .
- GV cho HS chơi mẫu theo hướng dẫn - HS quan sát các bạn thực hiện trò chơi .
- GV tổ chức cho HS chơi – Y/c HS chơi nhiệt tình , chủ động và trung thực .
- GV bao quát lớp .
- GV công bố kết quả - Nhận xét .
b. Bài thể dục phát triển chung :
- GV t/c cho HS ôn lại bài thể dục phát triển chung 3 lần .
- GV điều khiển cho HS tập mỗi động tác 2 lần 8 nhịp .
- GV quan sát và uốn nắn cho HS những động tác còn sai .
- Cho cán sự lớp lên điều khiển cho lớp tập - GV xuống lớp chỉnh sửa cho HS.
- GV chia lớp làm 3 tổ – Cho HS thi đua tập .
- GV đánh giá và tuyên dương nhóm tập tốt .
HĐ3(5’): Phần kết thúc .
- Cho HS đứng tại chỗ thả lỏng toàn thân .
- GV hệ thống bài học - Nhận xét tiết học .
thể dục
ôn bài thể dục . trò chơi “lò cò tiếp sức”
i. mục tiêu: Giúp HS
- Kiểm tra bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu HS thực hiện đúng thứ tự động tác và kĩ thuật.
- Trò chơi “Lò cò tiếp sức”. HS chơi đúng luật và nhiệt tình.
ii. chuẩn bị: Hai chiếc còi, phấn kẻ sân, bàn ghế kiểm tra.
iii. các Hđ dạy-học:
HĐ1(6’): Phần mở đầu .
- GV tập trung lớp , phổ biến nội dung , Y/c giờ học .
- Cho HS đi đều tại chỗ.
- Cho HS khởi động các khớp theo hướng dẫn của GV .
HĐ2(22’): Phần cơ bản.
a. Bài thể dục phát triển chung :
- GV t/c cho HS ôn lại bài thể dục phát triển chung 3 lần .
- GV điều khiển cho HS tập mỗi động tác 2 lần 8 nhịp .
- GV quan sát và hô nhịp cho HS.
* GV tổ chức kiểm tra:
- GV gọi mỗi lần 4 HS lên trước hàng – Nêu tên động tác để HS tập.
- GV hô nhịp cho HS tập.
- GV theo dõi và đánh giá.
b. Trò chơi vận động :
- GV nêu tên trò chơi , phổ biến cách chơi , luật chơi - Lớp theo dõi , lắng nghe .
- GV cho HS chơi mẫu theo hướng dẫn - HS quan sát các bạn thực hiện trò chơi .
- GV tổ chức cho HS chơi – Y/c HS chơi nhiệt tình , chủ động và trung thực .
- GV bao quát lớp .
- GV công bố kết quả - Nhận xét .
HĐ3(5’): Phần kết thúc .
- Cho HS đứng tại chỗ thả lỏng toàn thân .
- GV hệ thống bài học - Nhận xét tiết học .
mĩ thuật
vẽ tranh : vẽ chân dung
i. mục tiêu:Giúp HS
- Nhận biết được đặc điểm của một số khuôn mặt người.
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh chân dung theo ý thích.
ii. chuẩn bị: Một số ảnh chân dung.
iii. các HĐ dạy học:
HĐ1(2’): GV giới thiệu bài – HS theo dõi.
HĐ2(7’): Quan sát – Nhận xét.
- GV giới thiệu một số tranh chân dung- HS quan sát.
- GV cho HS quan sát khuôn mặt của các bạn – GV hướng dẫn HS nhận xét:
+ Hình dáng khuôn mặt (Hình trái xoan, hình vuông, hình tròn)
+ Tỉ lệ dài ngắn, to nhỏ, rộng , hẹp của mắt, mũi, miệng, cằm, trán
- GV chốt lại: Mỗi người đều có khuôn mặt khác nhau.
HĐ3(5’): Cách vẽ chân dung.
- GV gợi ý HS cách vẽ như hình trang 37 SGK.
- Cho HS quan sát mẫu vẽ từ khái quát đến chi tiết:
+ Phác hình khuôn mặt
+ Vẽ cổ, vai và đường trục của mặt.
+ Tìm vị trí của tóc, tai, mắt, mũi, miệng
- GV hướng dẫn và gợi ý HS cách vẽ màu cho phù hợp.
HĐ4(13’): Thực hành
- GV cho HS vẽ theo như trình tự đã hướng dẫn.
- GV quan sát và giúp đỡ HS còn lúng túng.
HĐ5(5’): Nhận xét - Đánh giá
- GV cùng HS chọn một số tranh và treo lên bảng.
- Hướng dẫn HS nhận xét:
+ Về bố cục
+ Cách vẽ hình, các chi tiết và màu sắc.
- GV gọi một số HS nêu cảm nghĩ của mình về một số bài vẽ chân dung.
- Lớp nhận xét – GV đánh giá và bổ sung.
HĐ6(3’): Củng cố – Dặn dò.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS sưu tầm vỏ hộpđể chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- GA Lop 4 Ngang Du botuan15doc.doc