Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 12 - Trường tiểu học Bảo Lý

I. MỤC TIÊU :

- Hiểu ý nghĩa của truyện : Ca ngợi Bạch Thái Bưởi , từ một cậu bé mồ côi cha , nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi lừng lẫy .

- Đọc lưu loát , trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với lòng khâm phục nhà kinh doanh Bạch Thái Bưởi .

 - Giáo dục HS có ý chí , nghị lực vượt khó .

II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Khởi động : (1) Hát .

 2. Bài cũ : (3) Kiểm tra 2 , 3 em đọc thuộc lòng 7 câu tục ngữ của bài trước .

 3. Bài mới : (27) “ Vua tàu thủy ” Bạch Thái Bưởi .

 

doc32 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 850 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 12 - Trường tiểu học Bảo Lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u đó lên chỉ bản đồ vị trí một số sông của đồng bằng Bắc Bộ . - Vì có nhiều phù sa nên nước sông quanh năm có màu đỏ , do đó sông có tên là sông Hồng . - Dựa vào vốn hiểu biết , trả lời câu hỏi : Khi mưa nhiều , nước sông ngòi , ao , hồ thường như thế nào ? - Dựa vào SGK , trả lời các câu hỏi : + Mùa mưa của đồng bằng Bắc Bộ trùng với mùa nào trong năm ? + Vào mùa mưa , nước các sông ở đây như thế nào ? Hoạt động 3 : + Người dân đồng bằng Bắc Bộ đắp đê ven sông để làm gì ? + Hệ thống đê ở đồng bằng Bắc Bộ có đặc điểm gì ? + Ngoài việc đắp đê , người dân còn làm gì để sử dụng nước các sông cho sản xuất ? - Nói thêm về tác dụng của hệ thống đê , ảnh hưởng của hệ thống đê đối với việc bồi đắp đồng bằng , sự cần thiết phải bảo vệ đê ven sông ở đồng bằng Bắc Bộ . Hoạt động lớp , nhóm . - Dựa vào nội dung SGK và vốn hiểu biết của bản thân để thảo luận theo gợi ý : - Các nhóm trình bày kết quả . - Thảo luận cả lớp để tìm kiến thức đúng 4. Củng cố : (3’)- Nêu ghi nhớ SGK .5. Dặn dò : (1’)- Nhận xét tiết học .- Học thuộc ghi nhớ ở nhà . Đạo đức (tiết 11) HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ , CHA MẸ I. MỤC TIÊU : - Hiểu công lao sinh thành , dạy dỗ của ông bà , cha mẹ và bổn phận của con cháu đối với ông bà , cha mẹ . - Biết thực hiện những hành vi , những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà , cha mẹ trong cuộc sống . - Giáo dục HS kính yêu ông bà , cha mẹ . II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN : - SGK . - Bài hát Cho con của Phạm Trọng Cầu . - Đồ dùng hóa trang để diễn tiểu phẩm Phần thưởng . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Bài mới : (27’) Hiếu thảo với ông bà cha mẹ . a) Giới thiệu bài : b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Thảo luận tiểu phẩm Phần thưởng . Phỏng vấn các em vừa đóng tiểu phẩm : + Vì sao em lại mời bà ăn những chiếc bánh mà em vừa được thưởng ? + Bà cảm thấy thế nào trước việc làm của đứa cháu đối với mình ? - Kết luận : Hưng kính yêu bà . Hưng là một đứa cháu hiếu thảo . Hoạt động lớp . - Cả lớp xem tiểu phẩm Phần thưởng do một số bạn trong lớp đóng . - Lớp thảo luận , nhận xét về cách ứng xử . Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm . Nêu yêu cầu BT1 . Kết luận Hoạt động nhóm . - Các nhóm trao đổi . - Đại diện các nhóm trình bày . - Các nhóm khác nhận xét , bổ sung . Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm . - Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm . - Kết luận về nội dung các bức tranh và khen các nhóm đã đặt tên tranh phù hợp . Hoạt động nhóm . - Các nhóm thảo luận . - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến . - Các nhóm khác trao đổi . 4. Củng cố : (3’) - Vài em đọc Ghi nhớ SGK .- Giáo dục HS kính yêu ông bà , cha mẹ . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học .- Chuẩn bị BT5,6 SGK . Mĩ thuật (tiết 12) Vẽ tranh đề tài : SINH HOẠT I. MỤC TIÊU : - Biết được những công việc bình thường diễn ra hằng ngày của các em . - Biết cách vẽ và vẽ được tranh thể hiện rõ nội dung đề tài sinh hoạt . - Có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình . II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’)- Nhận xét bài vẽ kì trước . 3. Bài mới : (27’) Vẽ tranh đề tài : Sinh hoạt . a) Giới thiệu bài : - Giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài - Chia nhóm để HS trao đổi về nội dung đề tài . - Tóm tắt , bổ sung , nêu thêm các hoạt động diễn ra hằng ngày của HS : + Đi học , giờ học ở lớp , vui chơi ở sân trường . + Đá bóng , nhảy dây , múa hát , cắm trại + Đi tham quan , du lịch Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Xem tranh SGK rồi trả lời các câu hỏi sau : + Các bức tranh này vẽ về đề tài gì ? Vì sao em biết ? + Em thích bức tranh nào ? Vì sao ? + Hãy kể một số hoạt động thường ngày của em ở trường , ở nhà . - Chọn nội dung đề tài để vẽ tranh . Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh . - Gợi ý cách vẽ tranh : + Vẽ hình ảnh chính trước để nội dung rõ và phong phú , + Vẽ các dáng hoạt động sao cho sinh động . + Vẽ màu tươi sáng , có đậm , có nhạt . Hoạt động cá nhân . Hoạt động 3 : Thực hành .. - Quan sát lớp , gợi ý , động viên HS làm bài theo cách đã hướng dẫn ở trên . Hoạt động cá nhân . - Cả lớp vẽ vào vở . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . - Lựa chọn tranh đã hoàn thành , treo lên bảng theo từng nhóm đề tài . - Gợi ý HS nhận xét theo các tiêu chí : + Sắp xếp hình ảnh . + Hình vẽ . + Màu sắc . Hoạt động lớp . - Xếp loại tranh theo ý thích . ( Tranh nào đẹp , chưa đẹp ? Tại sao ? ) 4. Củng cố : (3’- Giáo dục HS có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình . 5. Dặn dò : (1’)- Nhận xét tiết học .- Sưu tầm bài trang trí đường diềm Thể dục (tiết 23) HỌC ĐỘNG TÁC THĂNG BẰNG I. MỤC TIÊU : - Học động tác thăng bằng . Yêu cầu nắm được kĩ thuật động tác và thực hiện tương đối đúng . - Chơi trò chơi Mèo đuổi chuột . Yêu cầu nắm luật chơi , chơi tự giác , tích cực và chủ động . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Mở đầu : 6 – 10 phút . - Nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu của giờ học : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Xoay các khớp cổ chân , gối , hông , vai : 2 – 3 phút . - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên quanh sân tập . - Trò chơi tự chọn : 1 – 2 phút . Cơ bản : 18 – 22 phút . a) Bài thể dục phát triển chung : 12 – 14 phút .- Oân 5 động tác đã học : 2 lần , mỗi động tác 2 x 8 nhịp . + Lần 1 : GV điều khiển . + Đi lại quan sát , sửa sai cho HS . - Học động tác thăng bằng : 4 – 5 lần . + Sau khi nêu tên động tác , GV vừa làm mẫu vừa giải thích cho HS tập bắt chước theo . Dần dần , GV không làm mẫu mà chỉ hô cho HS tập . - Tập từ đầu đến động tác thăng bằng : 1 – 2 lần . b) Trò chơi “Mèo đuổi chuột” : 5 – 6 phút - Nêu tên trò chơi , cách chơi , luật chơi . Hoạt động lớp . + Lần 2 : Lớp trưởng điều khiển . + Thi đua giữa các tổ . - Chơi thử 1 lần . - Cả lớp chơi chính thức . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . - Hệ thống bài : 1 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học , giao bài tập về nhà : 1 phút . Hoạt động lớp . - Đứng vỗ tay , hát : 1 phút . Thể dục (tiết 24) HỌC ĐỘNG TÁC NHẢY .TRÒ CHƠI “MÈO ĐUỔI CHUỘT” I. MỤC TIÊU : - Oân 6 động tác đã học của bài Thể dục phát triển chung . Yêu cầu thuộc thứ tự các động tác và chủ động tập đúng kĩ thuật . - Học động tác nhảy . Yêu cầu nhớ tên và tập đúng động tác . - Trò chơi Mèo đuổi chuột . Yêu cầu tham gia chơi đúng luật . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Mở đầu : 6 – 10 phút . - Nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Giậm chân tại chỗ , vỗ tay , hát : 1 – 2 phút . - Khởi động các khớp : 1 phút . - Trò chơi tự chọn : 1 phút . Cơ bản : 18 – 22 phút . a) Bài Tthể dục phát triển chung : 12 – 14 phút - Oân 6 động tác đã học : + Điều khiển cho lớp tập 2 lần . - Học động tác nhảy : + Nêu tên , làm mẫu động tác , sau đó vừa tập vừa hô và cho HS tập bắt chước từng nhịp . + Hô nhịp chậm vừa cho HS thực hiện cả động tác . + Tăng dần tốc độ để HS thực hiện cho đến khi hô nhịp có tốc độ vừa phải . + Điều khiển cả lớp tập hoàn chỉnh động tác vừa học : 1 – 2 lần . b) Trò chơi “Mèo đuổi chuột” : 5 – 6 phút - Tiến hành như tiết trước . Hoạt động lớp , nhóm . + Từng nhóm tự tập rồi thi đua giữa các tổ . + Vài em lên thực hiện 1 lần cho cả lớp xem . + Nhận xét , tuyên dương . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng quanh sân tập . - Tập các động tác thả lỏng : 1 phút Sinh hoạt TUẦN 12 I . MỤC TIÊU : - Rút kinh nghiệm công tác tuần qua . Nắm kế hoạch công tác tuần tới . - Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động . - Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể . II. CHUẨN BỊ : - Kế hoạch tuần 13 . - Báo cáo tuần 12 . III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Báo cáo công tác tuần qua : (10’) - Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua . - Lớp trưởng tổng kết chung . - Giáo viên chủ nhiệm có ý kiến . 3. Triển khai công tác tuần tới : (20’) - Tích cực thi đua lập thành tích chào mừng các Đại hội . - Tham dự Đại hội Liên Đội . - Tich cực đọc và làm theo báo Đội . - Nuôi heo đất lập quỹ Chi Đội . 4. Sinh hoạt tập thể : (5’) - Tiếp tục tập bài hát mới : Rạng ngời trang sử Đội ta . - Chơi trò chơi : Tìm bạn thân . 5. Tổng kết : (1’) - Hát kết thúc . - Chuẩn bị : Tuần 13 . - Nhận xét tiết . 6. Rút kinh nghiệm : - Ưu điểm : . . - Khuyết điểm : .. .

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4 tuan 12.doc