I. MỤC TIÊU :
- Hiểu ý nghĩa của truyện : Ca ngợi Bạch Thái Bưởi , từ một cậu bé mồ côi cha , nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi lừng lẫy .
- Đọc lưu loát , trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với lòng khâm phục nhà kinh doanh Bạch Thái Bưởi .
- Giáo dục HS có ý chí , nghị lực vượt khó .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1) Hát .
2. Bài cũ : (3) Kiểm tra 2 , 3 em đọc thuộc lòng 7 câu tục ngữ của bài trước .
3. Bài mới : (27) “ Vua tàu thủy ” Bạch Thái Bưởi .
32 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 12 - Trường tiểu học Bảo Lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u đó lên chỉ bản đồ vị trí một số sông của đồng bằng Bắc Bộ .
- Vì có nhiều phù sa nên nước sông quanh năm có màu đỏ , do đó sông có tên là sông Hồng .
- Dựa vào vốn hiểu biết , trả lời câu hỏi : Khi mưa nhiều , nước sông ngòi , ao , hồ thường như thế nào ?
- Dựa vào SGK , trả lời các câu hỏi :
+ Mùa mưa của đồng bằng Bắc Bộ trùng với mùa nào trong năm ?
+ Vào mùa mưa , nước các sông ở đây như thế nào ?
Hoạt động 3 :
+ Người dân đồng bằng Bắc Bộ đắp đê ven sông để làm gì ?
+ Hệ thống đê ở đồng bằng Bắc Bộ có đặc điểm gì ?
+ Ngoài việc đắp đê , người dân còn làm gì để sử dụng nước các sông cho sản xuất ?
- Nói thêm về tác dụng của hệ thống đê , ảnh hưởng của hệ thống đê đối với việc bồi đắp đồng bằng , sự cần thiết phải bảo vệ đê ven sông ở đồng bằng Bắc Bộ .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Dựa vào nội dung SGK và vốn hiểu biết của bản thân để thảo luận theo gợi ý :
- Các nhóm trình bày kết quả .
- Thảo luận cả lớp để tìm kiến thức đúng
4. Củng cố : (3’)- Nêu ghi nhớ SGK
.5. Dặn dò : (1’)- Nhận xét tiết học .- Học thuộc ghi nhớ ở nhà .
Đạo đức (tiết 11)
HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ , CHA MẸ
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu công lao sinh thành , dạy dỗ của ông bà , cha mẹ và bổn phận của con cháu đối với ông bà , cha mẹ .
- Biết thực hiện những hành vi , những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà , cha mẹ trong cuộc sống .
- Giáo dục HS kính yêu ông bà , cha mẹ .
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
- SGK .
- Bài hát Cho con của Phạm Trọng Cầu .
- Đồ dùng hóa trang để diễn tiểu phẩm Phần thưởng .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) - Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Hiếu thảo với ông bà cha mẹ .
a) Giới thiệu bài :
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Thảo luận tiểu phẩm Phần thưởng .
Phỏng vấn các em vừa đóng tiểu phẩm :
+ Vì sao em lại mời bà ăn những chiếc bánh mà em vừa được thưởng ?
+ Bà cảm thấy thế nào trước việc làm của đứa cháu đối với mình ?
- Kết luận : Hưng kính yêu bà . Hưng là một đứa cháu hiếu thảo .
Hoạt động lớp .
- Cả lớp xem tiểu phẩm Phần thưởng do một số bạn trong lớp đóng .
- Lớp thảo luận , nhận xét về cách ứng xử .
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm .
Nêu yêu cầu BT1 .
Kết luận
Hoạt động nhóm .
- Các nhóm trao đổi .
- Đại diện các nhóm trình bày .
- Các nhóm khác nhận xét , bổ sung .
Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm .
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm .
- Kết luận về nội dung các bức tranh và khen các nhóm đã đặt tên tranh phù hợp .
Hoạt động nhóm .
- Các nhóm thảo luận .
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến .
- Các nhóm khác trao đổi .
4. Củng cố : (3’)
- Vài em đọc Ghi nhớ SGK .- Giáo dục HS kính yêu ông bà , cha mẹ .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .- Chuẩn bị BT5,6 SGK .
Mĩ thuật (tiết 12)
Vẽ tranh đề tài : SINH HOẠT
I. MỤC TIÊU :
- Biết được những công việc bình thường diễn ra hằng ngày của các em .
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh thể hiện rõ nội dung đề tài sinh hoạt .
- Có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’)- Nhận xét bài vẽ kì trước .
3. Bài mới : (27’) Vẽ tranh đề tài : Sinh hoạt .
a) Giới thiệu bài : - Giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài
- Chia nhóm để HS trao đổi về nội dung đề tài .
- Tóm tắt , bổ sung , nêu thêm các hoạt động diễn ra hằng ngày của HS :
+ Đi học , giờ học ở lớp , vui chơi ở sân trường .
+ Đá bóng , nhảy dây , múa hát , cắm trại
+ Đi tham quan , du lịch
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- Xem tranh SGK rồi trả lời các câu hỏi sau :
+ Các bức tranh này vẽ về đề tài gì ? Vì sao em biết ?
+ Em thích bức tranh nào ? Vì sao ?
+ Hãy kể một số hoạt động thường ngày của em ở trường , ở nhà .
- Chọn nội dung đề tài để vẽ tranh .
Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh .
- Gợi ý cách vẽ tranh :
+ Vẽ hình ảnh chính trước để nội dung rõ và phong phú ,
+ Vẽ các dáng hoạt động sao cho sinh động .
+ Vẽ màu tươi sáng , có đậm , có nhạt .
Hoạt động cá nhân .
Hoạt động 3 : Thực hành ..
- Quan sát lớp , gợi ý , động viên HS làm bài theo cách đã hướng dẫn ở trên .
Hoạt động cá nhân .
- Cả lớp vẽ vào vở .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
- Lựa chọn tranh đã hoàn thành , treo lên bảng theo từng nhóm đề tài .
- Gợi ý HS nhận xét theo các tiêu chí :
+ Sắp xếp hình ảnh .
+ Hình vẽ .
+ Màu sắc .
Hoạt động lớp .
- Xếp loại tranh theo ý thích . ( Tranh nào đẹp , chưa đẹp ? Tại sao ? )
4. Củng cố : (3’- Giáo dục HS có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình .
5. Dặn dò : (1’)- Nhận xét tiết học .- Sưu tầm bài trang trí đường diềm
Thể dục (tiết 23)
HỌC ĐỘNG TÁC THĂNG BẰNG
I. MỤC TIÊU :
- Học động tác thăng bằng . Yêu cầu nắm được kĩ thuật động tác và thực hiện tương đối đúng .
- Chơi trò chơi Mèo đuổi chuột . Yêu cầu nắm luật chơi , chơi tự giác , tích cực và chủ động .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
- Nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu của giờ học : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Xoay các khớp cổ chân , gối , hông , vai : 2 – 3 phút .
- Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên quanh sân tập .
- Trò chơi tự chọn : 1 – 2 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
a) Bài thể dục phát triển chung : 12 – 14 phút .- Oân 5 động tác đã học : 2 lần , mỗi động tác 2 x 8 nhịp .
+ Lần 1 : GV điều khiển .
+ Đi lại quan sát , sửa sai cho HS .
- Học động tác thăng bằng : 4 – 5 lần .
+ Sau khi nêu tên động tác , GV vừa làm mẫu vừa giải thích cho HS tập bắt chước theo . Dần dần , GV không làm mẫu mà chỉ hô cho HS tập .
- Tập từ đầu đến động tác thăng bằng : 1 – 2 lần .
b) Trò chơi “Mèo đuổi chuột” : 5 – 6 phút
- Nêu tên trò chơi , cách chơi , luật chơi .
Hoạt động lớp .
+ Lần 2 : Lớp trưởng điều khiển .
+ Thi đua giữa các tổ .
- Chơi thử 1 lần .
- Cả lớp chơi chính thức .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
- Hệ thống bài : 1 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học , giao bài tập về nhà : 1 phút .
Hoạt động lớp .
- Đứng vỗ tay , hát : 1 phút .
Thể dục (tiết 24)
HỌC ĐỘNG TÁC NHẢY .TRÒ CHƠI “MÈO ĐUỔI CHUỘT”
I. MỤC TIÊU :
- Oân 6 động tác đã học của bài Thể dục phát triển chung . Yêu cầu thuộc thứ tự các động tác và chủ động tập đúng kĩ thuật .
- Học động tác nhảy . Yêu cầu nhớ tên và tập đúng động tác .
- Trò chơi Mèo đuổi chuột . Yêu cầu tham gia chơi đúng luật .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
- Nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Giậm chân tại chỗ , vỗ tay , hát : 1 – 2 phút .
- Khởi động các khớp : 1 phút .
- Trò chơi tự chọn : 1 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
a) Bài Tthể dục phát triển chung : 12 – 14 phút - Oân 6 động tác đã học :
+ Điều khiển cho lớp tập 2 lần .
- Học động tác nhảy :
+ Nêu tên , làm mẫu động tác , sau đó vừa tập vừa hô và cho HS tập bắt chước từng nhịp .
+ Hô nhịp chậm vừa cho HS thực hiện cả động tác .
+ Tăng dần tốc độ để HS thực hiện cho đến khi hô nhịp có tốc độ vừa phải .
+ Điều khiển cả lớp tập hoàn chỉnh động tác vừa học : 1 – 2 lần .
b) Trò chơi “Mèo đuổi chuột” : 5 – 6 phút
- Tiến hành như tiết trước .
Hoạt động lớp , nhóm .
+ Từng nhóm tự tập rồi thi đua giữa các tổ .
+ Vài em lên thực hiện 1 lần cho cả lớp xem .
+ Nhận xét , tuyên dương .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng quanh sân tập .
- Tập các động tác thả lỏng : 1 phút
Sinh hoạt
TUẦN 12
I . MỤC TIÊU :
- Rút kinh nghiệm công tác tuần qua . Nắm kế hoạch công tác tuần tới .
- Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động .
- Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể .
II. CHUẨN BỊ :
- Kế hoạch tuần 13 .
- Báo cáo tuần 12 .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Báo cáo công tác tuần qua : (10’)
- Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua .
- Lớp trưởng tổng kết chung .
- Giáo viên chủ nhiệm có ý kiến .
3. Triển khai công tác tuần tới : (20’)
- Tích cực thi đua lập thành tích chào mừng các Đại hội .
- Tham dự Đại hội Liên Đội .
- Tich cực đọc và làm theo báo Đội .
- Nuôi heo đất lập quỹ Chi Đội .
4. Sinh hoạt tập thể : (5’)
- Tiếp tục tập bài hát mới : Rạng ngời trang sử Đội ta .
- Chơi trò chơi : Tìm bạn thân .
5. Tổng kết : (1’)
- Hát kết thúc .
- Chuẩn bị : Tuần 13 .
- Nhận xét tiết .
6. Rút kinh nghiệm :
- Ưu điểm : .
.
- Khuyết điểm : ..
.
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 12.doc