I. MỤC TIÊU :
- Hiểu ý nghĩa của truyện : Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh , có ý chí vượt khó nên đã đỗ trạng nguyên khi mới 13 tuổi .
- Đọc trơn tru , lưu loát toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi , cảm hứng ca ngợi .
- Giáo dục HS có ý chí vượt khó .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa nội dung bài đọc .
- Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1) Hát .
2. Bài cũ : (3) - Nhận xét việc kiểm tra đọc GKI .
3. Bài mới : (27) Ong Trạng thả diều .
42 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 11 - Trường tiểu học Bảo Lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ánh giá kết quả học tập của HS .
- Nêu các tiêu chuẩn đánh giá :
+ Thêu được tối thiểu 3 đường hàng rào .
+ Các mũi thêu thẳng theo đường kẻ , ít bị dúm .
+ Thêu đúng kĩ thuật : Các mũi thêu gối đều lên nhau giống như đường vặn thừng
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định .
- Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS .
Hoạt động lớp .
- Trưng bày sản phẩm thực hành .
- Dựa vào tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS
- Nhắc HS về nhà đọc trước và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ cho bài sau .
Mĩ thuật (tiết 11)
Thường thức mĩ thuật :
XEM TRANH CỦA HỌA SĨ
I. MỤC TIÊU :
- Bước đầu hiểu được nội dung của các bức tranh giới thiệu trong bài thông qua bố cục , hình ảnh , màu sắc .
- Làm quen với chất liệu , kĩ thuật làm tranh .
- Yêu thích vẻ đẹp của các bức tranh .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV .
- Sưu tầm tranh phiên bản khổ lớn để HS quan sát , nhận xét .
- Que chỉ tranh .
- Sưu tầm thêm tranh phiên bản của họa sĩ về các đề tài .
2. Học sinh :
- SGK .
- Sưu tầm tranh phiên bản của họa sĩ về các đề tài ở sách báo , tạp chí
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Vẽ theo mẫu : Đồ vật có dạng hình trụ .
- Nhận xét bài vẽ kì trước .
3. Bài mới : (27’) Thường thức mĩ thuật : Xem tranh của họa sĩ .
a) Giới thiệu bài :
- Giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Xem tranh .
a) Về nông thôn sản xuất : Tranh lụa của họa sĩ Ngô Minh Cầu .
- Yêu cầu HS quan sát tranh SGK và trả lời câu hỏi :
+ Bức tranh vẽ về đề tài gì ?
+ Trong bức tranh có những hình ảnh nào ? Hình ảnh nào là hình ảnh chính ?
+ Bức tranh được vẽ bằng những màu nào ?
- Kết luận : Về nông thôn sản xuất là bức tranh đẹp , có bố cục chặt chẽ , hình ảnh rõ ràng , màu sắc hài hòa , thể hiện cảnh lao động trong cuộc sống hàng ngày ở nông thôn sau chiến tranh .
b) Gội đầu : Tranh khắc gỗ màu của họa sĩ Trần Văn Cẩn ( 1910 – 1994 ) .
- Yêu cầu HS xem tranh , gợi ý để HS tìm hiểu :
+ Tên của bức tranh .
+ Tác giả của bức tranh .
+ Tranh vẽ về đề tài nào ?
+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính ?
+ Màu sắc trong tranh được thể hiện như thế nào ?
+ Em có biết chất liệu để vẽ bức tranh này không ?
- Kết luận : Bức tranh Gội đầu là một trong nhiều bức tranh đẹp của họa sĩ Trần Văn Cẩn . Với đóng góp to lớn cho nền mĩ thuật VN , ông đã được Nhà nước tặng Giải thưởng HCM về văn học – nghệ thuật năm 1996 .
Hoạt động lớp , nhóm .
+ Sau chiến tranh , các chú bộ đội về nông thôn sản xuất cùng gia đình .
+ Tranh Về nông thôn sản xuất của họa sĩ Ngô Minh Cầu vẽ về đề tài sản xuất ở nông thôn .
+ Hình ảnh chính ở giữa tranh là vợ chồng người nông dân đang ra đồng . Người chồng vai vác bừa , tay giong bò ; người vợ vai vác cuốc ; hai người vừa đi vừa nói chuyện .
+ Hình ảnh bò mẹ đi trước , bê con đang chạy theo làm cho bức tranh thêm sinh động .
+ Phía sau là nhà tranh , nhà ngói cho thấy cảnh nông thôn yên bình , đầm ấm .
+ Bức tranh này là tranh lụa .
+ Bức tranh Gội đầu của họa sĩ Trần Văn Cẩn vẽ về đề tài sinh hoạt : Cảnh cô gái nông thôn đang chải tóc , gội đầu .
+ Hình ảnh cô gái là hình ảnh chính chiếm gần hết mặt tranh : thân hình cô gái cong mềm mại ; mái tóc đen dài buông xuống chậu thau làm cho bố cục vừa vững chãi , vừa uyển chuyển . Bức tranh đã khắc họa cảnh sinh hoạt đời thường của người thiếu nữ nông thôn VN
+ Ngoài hình ảnh chính , trong tranh còn có hình ảnh cái chậu thau , cái ghế tre , khóm hồng làm cho bố cục thêm chặt chẽ , thơ mộng .
+ Màu sắc trong tranh nhẹ nhàng : màu trắng hồng của thân cô gái , màu hồng của hoa , màu xanh dịu mát của nền và màu đen đậm của tóc tạo cho tranh thêm sinh động .
+ Bức tranh này là tranh khắc gỗ màu ( tranh in từ các bản khắc gỗ ) . Khác với tranh vẽ , tranh khắc gỗ có thể in được nhiều bản .
Hoạt động 2 : Nhận xét , đánh giá .
MT : Giúp HS thấy được ưu , khuyết điểm của mình qua việc xem tranh .
PP : Trực quan , giảng giải .
- Nhận xét chung việc xem tranh của các nhóm , khen ngợi những em tích cực phát biểu tìm hiểu nội dung tranh .
Hoạt động cá nhân .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại ý nghĩa các bức tranh đã xem .
- Giáo dục HS yêu thích vẻ đẹp của các bức tranh .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Quan sát những sinh hoạt hàng ngày .
Thể dục (tiết 21)
ÔN 5 ĐỘNG TÁC ĐÃ HỌC
TRÒ CHƠI “NHẢY Ô TIẾP SỨC”
I. MỤC TIÊU :
- Oân và kiểm tra thử 5 động tác đã học của bài thể dục phát triển chung . Yêu cầu thực hiện đúng động tác .
- Tiếp tục chơi trò chơi Nhảy ô tiếp sức . Yêu cầu tham gia trò chơi nhiệt tình , chủ động .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , kẻ sân chơi .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học
PP : Giảng giải , thực hành .
- Nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu của giờ học : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Khởi động các khớp : 2 – 3 phút .
- Trò chơi tại chỗ : 1 – 2 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
a) Bài thể dục phát triển chung : 12 – 14 phút .
- Oân 5 động tác : 5 – 7 phút , theo đội hình hàng ngang .
+ Lần 1 : Hô nhịp cho cả lớp tập , mỗi động tác 2 x 8 nhịp .
+ Nhận xét 2 lần tập .
+ Chia nhóm , nhắc nhở từng động tác , phân công vị trí cho các nhóm tập .
+ Sửa sai cho từng nhóm .
- Kiểm tra thử 5 động tác : 6 – 8 phút , ngồi theo đội hình hàng ngang .
- Gọi lần lượt 3 – 5 em lên kiểm tra thử và công bố kết quả ngay .
b) Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức” : 4 – 6 phút
- Tiến hành tổ chức chơi như tiết trước .
Hoạt động lớp , nhóm .
+ Lần 2 : Lớp trưởng làm mẫu và hô nhịp cho cả lớp tập .
+ Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình tập luyện .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
- Hệ thống bài : 1 phút .
- Nhắc nhở , phân công trực nhật để chuẩn bị giờ sau kiểm tra : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học , giao bài tập về nhà : 1 phút .
Hoạt động lớp .
- Chạy nhẹ nhàng trên sân trường , sau đó khép thành vòng tròn để chơi trò chơi thả lỏng : 1 – 2 phút .
Thể dục (tiết 22)
KIỂM TRA 5 ĐỘNG TÁC
TRÒ CHƠI “KẾT BẠN”
I. MỤC TIÊU :
- Kiểm tra 5 động tác của bài Thể dục phát triển chung . Yêu cầu thực hiện đúng kĩ thuật động tác , đúng thứ tự .
- Trò chơi Kết bạn . Yêu cầu chơi chủ động , nhiệt tình .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , đánh dấu 3 – 5 điểm theo hàng ngang , mỗi điểm cách nhau 1 – 1,5 m bằng phấn hoặc sơn trên sân , ghế để GV ngồi kiểm tra .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
- Nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu và cách thức tiến hành kiểm tra : 2 – 3 phút .
Hoạt động lớp .
- Giậm chân tại chỗ theo nhịp , vỗ tay : 1 phút .
- Xoay các khớp : 2 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
a) Kiểm tra bài Tthể dục phát triển chung : 14 – 18 phút .
- Oân 5 động tác của bài TD : 1 – 2 lần , mỗi động tác 2 x 8 nhịp .
- Kiểm tra 5 động tác của bài TD :
+ Nội dung : mỗi em thực hiện 5 động tác theo đúng thứ tự .
+ Phương pháp : kiểm tra theo nhiều đợt , mỗi đợt 2 – 5 em dưới sự điều khiển của 1 em khác .
+ Đánh giá : dựa trên mức độ thực hiện kĩ thuật động tác và thành tích đạt được của từng em theo 3 mức quy định .
b) Trò chơi “Kết bạn” : 3 – 4 phút .
- Nêu tên trò chơi , nhắc lại cách chơi rồi cho HS chơi .
Hoạt động lớp .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà .
PP : Thực hành , giảng giải .
- Nhận xét , đánh giá , công bố kết quả kiểm tra : 3 phút .
- Giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
Sinh hoạt
TUẦN 11
I . MỤC TIÊU :
- Rút kinh nghiệm công tác tuần qua . Nắm kế hoạch công tác tuần tới .
- Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động .
- Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể .
II. CHUẨN BỊ :
- Kế hoạch tuần 12 .
- Báo cáo tuần 11 .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Báo cáo công tác tuần qua : (10’)
- Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua .
- Lớp trưởng tổng kết chung .
- Giáo viên chủ nhiệm có ý kiến .
3. Triển khai công tác tuần tới : (20’)
- Tích cực thi đua lập thành tích chào mừng các Đại hội .
- Tham dự Đại hội Liên Đội .
- Tich cực đọc và làm theo báo Đội .
- Nuôi heo đất lập quỹ Chi Đội .
4. Sinh hoạt tập thể : (5’)
- Tiếp tục tập bài hát mới : Rạng ngời trang sử Đội ta .
- Chơi trò chơi : Tìm bạn thân .
5. Tổng kết : (1’)
- Hát kết thúc .
- Chuẩn bị : Tuần 12 .
- Nhận xét tiết .
6. Rút kinh nghiệm :
- Ưu điểm : .
.
- Khuyết điểm : ..
.
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 11.doc