Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 11 - Trường tiểu học Bảo Lý

I. MỤC TIÊU :

- Hiểu ý nghĩa của truyện : Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh , có ý chí vượt khó nên đã đỗ trạng nguyên khi mới 13 tuổi .

- Đọc trơn tru , lưu loát toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi , cảm hứng ca ngợi .

 - Giáo dục HS có ý chí vượt khó .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Tranh minh họa nội dung bài đọc .

 - Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Khởi động : (1) Hát .

 2. Bài cũ : (3) - Nhận xét việc kiểm tra đọc GKI .

 3. Bài mới : (27) Ong Trạng thả diều .

 

doc42 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 887 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 11 - Trường tiểu học Bảo Lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ánh giá kết quả học tập của HS . - Nêu các tiêu chuẩn đánh giá : + Thêu được tối thiểu 3 đường hàng rào . + Các mũi thêu thẳng theo đường kẻ , ít bị dúm . + Thêu đúng kĩ thuật : Các mũi thêu gối đều lên nhau giống như đường vặn thừng + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định . - Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS . Hoạt động lớp . - Trưng bày sản phẩm thực hành . - Dựa vào tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn . 4. Củng cố : (3’) - Nêu lại ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS - Nhắc HS về nhà đọc trước và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ cho bài sau . Mĩ thuật (tiết 11) Thường thức mĩ thuật : XEM TRANH CỦA HỌA SĨ I. MỤC TIÊU : - Bước đầu hiểu được nội dung của các bức tranh giới thiệu trong bài thông qua bố cục , hình ảnh , màu sắc . - Làm quen với chất liệu , kĩ thuật làm tranh . - Yêu thích vẻ đẹp của các bức tranh . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - SGK , SGV . - Sưu tầm tranh phiên bản khổ lớn để HS quan sát , nhận xét . - Que chỉ tranh . - Sưu tầm thêm tranh phiên bản của họa sĩ về các đề tài . 2. Học sinh : - SGK . - Sưu tầm tranh phiên bản của họa sĩ về các đề tài ở sách báo , tạp chí III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Vẽ theo mẫu : Đồ vật có dạng hình trụ . - Nhận xét bài vẽ kì trước . 3. Bài mới : (27’) Thường thức mĩ thuật : Xem tranh của họa sĩ . a) Giới thiệu bài : - Giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Xem tranh . a) Về nông thôn sản xuất : Tranh lụa của họa sĩ Ngô Minh Cầu . - Yêu cầu HS quan sát tranh SGK và trả lời câu hỏi : + Bức tranh vẽ về đề tài gì ? + Trong bức tranh có những hình ảnh nào ? Hình ảnh nào là hình ảnh chính ? + Bức tranh được vẽ bằng những màu nào ? - Kết luận : Về nông thôn sản xuất là bức tranh đẹp , có bố cục chặt chẽ , hình ảnh rõ ràng , màu sắc hài hòa , thể hiện cảnh lao động trong cuộc sống hàng ngày ở nông thôn sau chiến tranh . b) Gội đầu : Tranh khắc gỗ màu của họa sĩ Trần Văn Cẩn ( 1910 – 1994 ) . - Yêu cầu HS xem tranh , gợi ý để HS tìm hiểu : + Tên của bức tranh . + Tác giả của bức tranh . + Tranh vẽ về đề tài nào ? + Hình ảnh nào là hình ảnh chính ? + Màu sắc trong tranh được thể hiện như thế nào ? + Em có biết chất liệu để vẽ bức tranh này không ? - Kết luận : Bức tranh Gội đầu là một trong nhiều bức tranh đẹp của họa sĩ Trần Văn Cẩn . Với đóng góp to lớn cho nền mĩ thuật VN , ông đã được Nhà nước tặng Giải thưởng HCM về văn học – nghệ thuật năm 1996 . Hoạt động lớp , nhóm . + Sau chiến tranh , các chú bộ đội về nông thôn sản xuất cùng gia đình . + Tranh Về nông thôn sản xuất của họa sĩ Ngô Minh Cầu vẽ về đề tài sản xuất ở nông thôn . + Hình ảnh chính ở giữa tranh là vợ chồng người nông dân đang ra đồng . Người chồng vai vác bừa , tay giong bò ; người vợ vai vác cuốc ; hai người vừa đi vừa nói chuyện . + Hình ảnh bò mẹ đi trước , bê con đang chạy theo làm cho bức tranh thêm sinh động . + Phía sau là nhà tranh , nhà ngói cho thấy cảnh nông thôn yên bình , đầm ấm . + Bức tranh này là tranh lụa . + Bức tranh Gội đầu của họa sĩ Trần Văn Cẩn vẽ về đề tài sinh hoạt : Cảnh cô gái nông thôn đang chải tóc , gội đầu . + Hình ảnh cô gái là hình ảnh chính chiếm gần hết mặt tranh : thân hình cô gái cong mềm mại ; mái tóc đen dài buông xuống chậu thau làm cho bố cục vừa vững chãi , vừa uyển chuyển . Bức tranh đã khắc họa cảnh sinh hoạt đời thường của người thiếu nữ nông thôn VN + Ngoài hình ảnh chính , trong tranh còn có hình ảnh cái chậu thau , cái ghế tre , khóm hồng làm cho bố cục thêm chặt chẽ , thơ mộng . + Màu sắc trong tranh nhẹ nhàng : màu trắng hồng của thân cô gái , màu hồng của hoa , màu xanh dịu mát của nền và màu đen đậm của tóc tạo cho tranh thêm sinh động . + Bức tranh này là tranh khắc gỗ màu ( tranh in từ các bản khắc gỗ ) . Khác với tranh vẽ , tranh khắc gỗ có thể in được nhiều bản . Hoạt động 2 : Nhận xét , đánh giá . MT : Giúp HS thấy được ưu , khuyết điểm của mình qua việc xem tranh . PP : Trực quan , giảng giải . - Nhận xét chung việc xem tranh của các nhóm , khen ngợi những em tích cực phát biểu tìm hiểu nội dung tranh . Hoạt động cá nhân . 4. Củng cố : (3’) - Nêu lại ý nghĩa các bức tranh đã xem . - Giáo dục HS yêu thích vẻ đẹp của các bức tranh . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Quan sát những sinh hoạt hàng ngày . Thể dục (tiết 21) ÔN 5 ĐỘNG TÁC ĐÃ HỌC TRÒ CHƠI “NHẢY Ô TIẾP SỨC” I. MỤC TIÊU : - Oân và kiểm tra thử 5 động tác đã học của bài thể dục phát triển chung . Yêu cầu thực hiện đúng động tác . - Tiếp tục chơi trò chơi Nhảy ô tiếp sức . Yêu cầu tham gia trò chơi nhiệt tình , chủ động . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi , kẻ sân chơi . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Mở đầu : 6 – 10 phút . MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học PP : Giảng giải , thực hành . - Nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu của giờ học : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Khởi động các khớp : 2 – 3 phút . - Trò chơi tại chỗ : 1 – 2 phút . Cơ bản : 18 – 22 phút . a) Bài thể dục phát triển chung : 12 – 14 phút . - Oân 5 động tác : 5 – 7 phút , theo đội hình hàng ngang . + Lần 1 : Hô nhịp cho cả lớp tập , mỗi động tác 2 x 8 nhịp . + Nhận xét 2 lần tập . + Chia nhóm , nhắc nhở từng động tác , phân công vị trí cho các nhóm tập . + Sửa sai cho từng nhóm . - Kiểm tra thử 5 động tác : 6 – 8 phút , ngồi theo đội hình hàng ngang . - Gọi lần lượt 3 – 5 em lên kiểm tra thử và công bố kết quả ngay . b) Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức” : 4 – 6 phút - Tiến hành tổ chức chơi như tiết trước . Hoạt động lớp , nhóm . + Lần 2 : Lớp trưởng làm mẫu và hô nhịp cho cả lớp tập . + Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình tập luyện . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . - Hệ thống bài : 1 phút . - Nhắc nhở , phân công trực nhật để chuẩn bị giờ sau kiểm tra : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học , giao bài tập về nhà : 1 phút . Hoạt động lớp . - Chạy nhẹ nhàng trên sân trường , sau đó khép thành vòng tròn để chơi trò chơi thả lỏng : 1 – 2 phút . Thể dục (tiết 22) KIỂM TRA 5 ĐỘNG TÁC TRÒ CHƠI “KẾT BẠN” I. MỤC TIÊU : - Kiểm tra 5 động tác của bài Thể dục phát triển chung . Yêu cầu thực hiện đúng kĩ thuật động tác , đúng thứ tự . - Trò chơi Kết bạn . Yêu cầu chơi chủ động , nhiệt tình . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi , đánh dấu 3 – 5 điểm theo hàng ngang , mỗi điểm cách nhau 1 – 1,5 m bằng phấn hoặc sơn trên sân , ghế để GV ngồi kiểm tra . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Mở đầu : 6 – 10 phút . - Nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu và cách thức tiến hành kiểm tra : 2 – 3 phút . Hoạt động lớp . - Giậm chân tại chỗ theo nhịp , vỗ tay : 1 phút . - Xoay các khớp : 2 phút . Cơ bản : 18 – 22 phút . a) Kiểm tra bài Tthể dục phát triển chung : 14 – 18 phút . - Oân 5 động tác của bài TD : 1 – 2 lần , mỗi động tác 2 x 8 nhịp . - Kiểm tra 5 động tác của bài TD : + Nội dung : mỗi em thực hiện 5 động tác theo đúng thứ tự . + Phương pháp : kiểm tra theo nhiều đợt , mỗi đợt 2 – 5 em dưới sự điều khiển của 1 em khác . + Đánh giá : dựa trên mức độ thực hiện kĩ thuật động tác và thành tích đạt được của từng em theo 3 mức quy định . b) Trò chơi “Kết bạn” : 3 – 4 phút . - Nêu tên trò chơi , nhắc lại cách chơi rồi cho HS chơi . Hoạt động lớp . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà . PP : Thực hành , giảng giải . - Nhận xét , đánh giá , công bố kết quả kiểm tra : 3 phút . - Giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . Sinh hoạt TUẦN 11 I . MỤC TIÊU : - Rút kinh nghiệm công tác tuần qua . Nắm kế hoạch công tác tuần tới . - Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động . - Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể . II. CHUẨN BỊ : - Kế hoạch tuần 12 . - Báo cáo tuần 11 . III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Báo cáo công tác tuần qua : (10’) - Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua . - Lớp trưởng tổng kết chung . - Giáo viên chủ nhiệm có ý kiến . 3. Triển khai công tác tuần tới : (20’) - Tích cực thi đua lập thành tích chào mừng các Đại hội . - Tham dự Đại hội Liên Đội . - Tich cực đọc và làm theo báo Đội . - Nuôi heo đất lập quỹ Chi Đội . 4. Sinh hoạt tập thể : (5’) - Tiếp tục tập bài hát mới : Rạng ngời trang sử Đội ta . - Chơi trò chơi : Tìm bạn thân . 5. Tổng kết : (1’) - Hát kết thúc . - Chuẩn bị : Tuần 12 . - Nhận xét tiết . 6. Rút kinh nghiệm : - Ưu điểm : . . - Khuyết điểm : .. .

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4 tuan 11.doc