Giáo án Các môn lớp 4 - Tuần 10

I. mơc tiªu : Giĩp HS

 1- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL (yêu cầu như tiết 1).

 2- Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về thể loại,nội dung chính,nhân vật,tính cách,cách đọc các bài tập đọc thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Phiếu ghi tên từng bài TĐ,HTL trong 9 tuần đầu,sách Tiếng Việt 4,tập 1.

 - Giy to , bĩt d¹.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

H§1(2): GV giíi thiƯu bµi – HS theo di.

H§2(10): KiĨm tra ®c

 - GV gi HS lªn bc th¨m - §c bµi . GV nhn xÐt ghi ®iĨm.

H§3(25): H­íng dn lµm bµi tp

 

 

doc26 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Các môn lớp 4 - Tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u bµi – HS theo dâi. H§2(8’): T×m hiĨu mµu, mïi, vÞ cđa n­íc Mục tiêu : - Sử dụng các giác quan để nhận biết tính chất không màu, không mùi, không vị của nước. - Phân biệt nước và các chất lỏng khác. - GV chia líp lµm 3 nhãm yêu cầu các nhóm đem cốc đựng nước và cốc đựng sữa đã chuẩn bị ra quan sát và làm theo yêu cầu như dã ghi ở trang 42 SGK. Yêu cầu HS trao đổi trong nhóm ý 1, và 2 theo yêu cầu quan sát trang 42 SGK. -GV cho HS quan sát và lần lượt trả lời câu hỏi: + Cốc nào đựng nước, cốc nào đựng sữa? + Làm thế nào để bạn nhận biết điều đó? - HS thảo luận theo nhóm. Tr×nh bµy. -GV chèt l¹i: N­íc trong suèt, kh«ng mµu, kh«ngvÞ H§3(6’) PHÁT HIỆN HÌNH DẠNG CỦA NƯỚC Mục tiêu: - HS hiểu khái niệm “ hình dạng nhất định” -Biết dự đoán, nêu cách tiến hành và tiến hành làm thí nghiệm tìm hiểu hình dạng của nước. - GV yêu cầu các nhóm đem : chai, lọ, cốc có hình dạng khác nhau bằng thủy tinh hoặc nhựa đặt trên bàn. - GV yêu cầu mỗi nhóm tập trung quan sát một cái chai hoặc một cái cốc. Tiếp theo, GV đề nghị HS đặt chai hoặc cốc đó ở vị trí khác nhau. GV nêu câu hỏi: Khi ta thay đổi vị trí của chai hoặc cốc, hình dạng của chúng có thay đổi không? Cho HS tr¶ lêi – T/c nhËn xÐt GV nêu vấn đề: Vậy nươc có hình dạng nhất định không? -GV cho HS thảo luận để đưa ra dự đoán về hình dạng của nước. -kết luận: Nước không có hình dạng nhất định. H®4(6’): TÌM HIỂU XEM NƯỚC CHẢY NHƯ THẾ NÀO Mục tiêu: + Biết làm thí nghiệm để rút ra tính chất chảy từ cao xuống thấp, lan ra khắp mọi phía. + Nêu được ứng dụng thực tế của tính chất này. GV l©ýa tÊm kÝnh ®ỉ n­íc lªn – Nghiªng kÝnh, n­íc ch¶y vµ lan ra mäi phÝa. HS quan s¸t – GV nªu c©u hái – HS tr¶ lêi . T/c nhËn xÐt. GV bỉ sung vµ kÕt luËn : N­íc ch¶y tõ cao xuèng thÊp vµ lan ra mäi phÝa. - GV cho HS nêu lên những ứng dụng thực tế liên quan đến tính chất trên của nước : Lợp mái nhà, lát sân, đặt máng nước,..tất cả đều làm dốc để nước chảy nhanh. H§5(6’): PHÁT HIỆN TÍNH THẤM HOẶC KHÔNG THẤM CỦA NƯỚC ĐỐI VỚI MỘT SỐ VẬT Mục tiêu: + Làm thí nghiệm phát hiện nươc thấm qua và không thấm qua một số vật. + Nêu được ứng dụng thực tế của tính chất này. - GV nêu nhiệm vụ: Để biết được vâït nào cho nước thấm qua vật nào không cho nước thấm qua các em hãy làm thí nghiệm theo nhóm. - GV kiểm tra các vật liệu để làm thí nghiệm. - Nghe GV nêu nhiệm vụ - HS tự bàn nhau cách làm thí nghiệm và làm thí nghiệm theo nhóm- GV quan s¸t giĩp ®ì HS : GV gọi đại diện một vài nhóm nói về cách tiến hành thí nghiệm của nhomù mình và rút ra kết luận. Kết luận: Nước thấm qua một số vật. H§6 (6’): PHÁT HIỆN NƯỚC CÓ THỂ HOẶC KHÔNG THỂ HÒA TAN MỘT SỐ CHẤT -GV cho HS lµm thÝ nghiƯm theo nhãm – GV quan s¸t. GV gọi đại diện một vài nhóm nói về cách tiến hành thí nghiệm của nhóm mình và rút ra kết luận. Kết luận: Nước có thể hòa tan một số chất C/ cđng cè – DỈn dß(3’): - GV nhận xét tiết học- Chèt ND bµi. ®Þa lý THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT (Møc ®é tÝch hỵp GDBVMT: Bé phËn) I / MỤC TIÊU: Giĩp HS biết : - Vị trí của TP Đà Lạt trên bản đồ VN. - Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của TP đà Lạt - Dựa vào lược đồ (bản đồ), tranh, ảnh để tìm ra kiến thức. - Xác lập được mối quan hệ địa lý giữ địa hình với khí hậu,giữa thiên nhiên với hoạt động SX của con người. - GD cho HS yªu c¶nh ®Đp cđa quª h­¬ng ®Êt n­íc. II / ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bản đồ địa lý tự nhiên VN III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A/ KTBC(5’): ? Nªu ®Ỉc ®iĨm s«ng ë T©y Nguyªn vµ Ých lỵi cđa nã? ? Rõng khép vµ rõng rËm nhiƯt ®íi ë T©y Nguyªn cã g× kh¸c nhau? - GV gäi HS tr¶ lêi – T/cnhËn xÐt. B/ D¹y bµi míi: H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi. H§2(8’): T×m hiĨu khÝ hËu vµ ®Þa h×nh cđa §µ L¹t -GV cho HS ®äc mơc 1 SGK, quan s¸t tranh. -GV nªu c©u hái: §µ L¹t nÇm ë cao nguyªn nµo? §µ L¹t ë ®é cao kho¶ng bao nhiªu mÐt? §µL¹t cã khÝ hËu nh­ thÕ nµo? -GV gäi HS tr¶ lêi – Líp nhËn xÐt. GV chèt l¹i H§3(8’): Đà Lạt – TP du lịch và nghỉ mát - GV cho HS quan s¸t h×nh 3 vµ mơc 2 SGK – Th¶o lu¹n cỈp ®«i. GV nªu c©u hái : + T¹i sao §µ L¹t ®­ỵc chän lµ n¬i du lÞch, nghØ m¸t? + §µ L¹t cã nh÷ng c«ng tr×nh nµo phơc vơ cho viƯc nghØ m¸t, du lÞch? - HS tr¶ lêi – T/c nhËn xÐt.GV chèt l¹i. - Qua bµi häc GD häc sinh cã ý thøc vỊ b¶o vƯ c¶nh quan MT nhÊt lµ khu du lÞch H§4(8’): T×m hiĨu vỊ hoa quả và rau xanh ở ĐL - Cho HS quan sát H4, các nhóm thảo luận theo các câu hỏi : + T¹i sao §µ L¹t ®­ỵc coi lµ thµnh phè cđa hoa qu¶ vµ rau xanh? + KĨ tªn mét sè lo¹i hoa, qu¶ vµ rau xanh ë §µ L¹t? Cã gi¸ trÞ nh­ thÕ nµo? - §¹i diƯn mét sè nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ - líp nhËn xÐt, bỉ sung - GVchèt KT c¬ b¶n. C/ cđng cè – DỈn dß(3’): GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc. Thø hai ngµy 3 th¸ng 11 n¨m 2008 ®¹o ®øc tiÕt kiƯm thêi giê (TiÕt 2) I/ mơc tiªu : Giĩp HS - Tôn trọng và quý thời gian. Có ý thức làm việc khoa học, hợp lí. - Thực hành làm việc khoa học, giờ nào việc nấy, làm việc nhanh chóng dứt điểm, không vừa làm vừa chơi. - Phê phán, nhắc nhở các bạn cùng biết tiết kiệm thời giờ. II/ ®å dïng d¹y – häc: B¶ng phơ ghi bµi tËp 1. III/ c¸c ho¹t ®éng d¹y – häc A/ ktbc(5’): GV hái: V× sao ph¶i tiÕt kiƯm thêi giê? -Gäi HS tr¶ lêi – T/c nhËn xÐt . GV ghi ®iĨm. B/ d¹y bµi míi: H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi. H§2(8’): Bµi tËp 1 SGK -HS ®äc y/c – GV cho HS lµm c¸ nh©n -GV gäi HS tr¶ lêi – Líp nhËn xÐt, GV chèt ý: + ViƯc lµm a, c, d lµ tiÕt kiƯm thêi giê. + C¸c viƯc lµm b, ®, e lµ kh«ng ph¶i tiÕt kiƯm thêi giê. H§3(8’): Bµi tËp 4 SGK -HS ®äc ®Ị – X§ y/c -GV cho HS th¶o luËn nhãm ®«i vỊ viƯc b¶n th©n ®· sư dơng thêi giê nh­ thÕ nµo vµ thêi gian biĨu cđa m×nh. -GV gäi vµi HS tr¶ lêi – Líp nhËn xÐt. -GV chèt ý vµ tuyªn d­¬ng HS lµm tèt. H§4(8’): HS giíi thiƯu c¸c t­ liƯu s­u tÇm -GV cho HS tr×nh bµy – Líp trao ®ỉi th¶o luËn. -GV ®¸nh gi¸ vµ tuyªn d­¬ng HS. -GV h­íng ®·n HS rĩt ra kÕt luËn chung – GV gäi vµi HS nh¾c l¹i. C/ cđng cè – dỈn dß(3’): -GV chèt ND – NhËn xÐt tiÕt häc. ThĨ dơc Häc ®éng t¸c phèi hỵp. Trß ch¬i: con cãc lµ cËu «ng trêi I/ mơc tiªu: Giĩp HS - ¤n 4 ®éng t¸c: V­¬n thë, tay, ch©n vµ l­ng bơng. - Häc ®éng t¸c phèi hỵp, nhËn ra chç ®ĩng, sai. - BiÕt c¸ch ch¬i trß ch¬i: con cãc lµ cËu «ng trêi. Ii/ chuÈn bÞ: S©n b·i vµ hai chiÕc cßi. Iii/ c¸c h® d¹y – häc: H§1(6’): PhÇn më ®Çu -GVtËp hỵp HS , phỉ biÕn ND , yªu cÇu giê häc. -ChãH ch¹y nhĐ nhµng theo mét hµng däc, sau ®ã ®i thµnh mét vßng trßn. -T/c trß ch¬i khëi ®éng: T×m ng­êi chØ huy. H§2(22): PhÇn c¬ b¶n a. Trß ch¬i vËn ®éng: -GV nªu tªn trß ch¬i, nh¾c l¹i luËt ch¬i vµ triĨn khai cho HS ch¬i. NhËn xÐt. b. Bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung: -GV cho HS «n l¹i 4 ®éng t¸c: V­¬n thë, tay, ch©n vµ l­ng bơng. -GV võa h« võa lµm mÉu – Líp lµm theo. -GV cho c¸n sù líp h« - GV theo dâi uãn n¾n chç cßn sai. * TËp ®éng t¸c phèi hỵp: -GV nªu tªn ®éng t¸c – Lµm mÉu vµ ph©n tÝch – Líp quan s¸t. -GV võa h« lµm mÉu cho HS lµm theo 2lÇn. -GV cho c¸n sù h« cho HS tËp – GV uèn n¾n chç cßn sai. -GV cho HS kÕt hỵp tËp c¸c ®éng t¸c ®· häc. -GV chia tỉ cho HS thi ®ua – GV ®¸nh gi¸. H§3(5’): PhÇn kÕt thĩc -GV cho HS ®øng t¹i chç th¶ láng. -GV hƯ thèng lµi bµi häc - Líp theo dâi. ThĨ dơc «n 5 ®éng t¸c. trß ch¬i: nh¶y « tiÕp søc i/ mơc tiªu: Giĩp HS -¤n 5 ®éng t¸c: V­¬n thë , tay , ch©n , l­ng bơng vµ phèi hỵp. -Ch¬i trß ch¬i: Nh¶y « tiÕp søc. Ii/ chu¶n bÞ: hai chiÕc cßi. Iii/ c¸c h® d¹y – häc: H§1(6): PhÇn më ®Çu: -GV tËp hỵp líp phỉ biÕn ND y/cÇu giê häc. -Cho HS khëi ®éng. -Cho HS b¾t nhÞp h¸t vµ vç tay bµi : l¬p chung m×nh ®oµn kÕt. H§2(22’): phÇn c¬ b¶n a. Bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung: -GV cho HS «n 5 ®/t ®· häc cđa bµi thĨ dơc. -Cho líp tËp – GV h« nhÞp. -GV cho c¸n sù líp h« nhÞp – GV theo dâi uèn n¾n cho HS. -GV chia tỉ cho HS luyƯn tËp – GV nh¾c nhë HS . -GV T/c cho c¸c tỉ thi «n 5 ®/t – GV ®¸nh gi¸ vµ tuyªn d­¬ng HS . b. Trß ch¬i vËn ®éng: Nh¶y « tiÕp søc -GV nªu tªn trß ch¬i – H­íng dÉn l¹i cho HS c¸ch ch¬i vµ qui ®Þnh trß ch¬i. -Cho HS ch¬i thư 1 lÇn. -GV chia líp thµnh c¸c ®éi. -T/c cho HS cg¬i – GV quan s¸t , nhËn xÐt. -GV tuyªn d­¬ng ®éi th¾ng cuéc. H®3(5’): PhÇn kÕt thĩc -GV cho HS ch¹y nhĐ nhµng trªn b·i tËp. -GV hƯ thèng l¹i bµi häc -NhËn xÐt häc. MÜ thuËt VÏ theo mÉu: vÏ ®å vËt cã d¹ng h×nh trơ (Møc ®é tÝch hỵp GDBVMT: Liªn hƯ) I/ mơc tiªu: Giĩp HS -NhËn biÕt ®­ỵc cac vËt cã d¹ng h×nh trơ vµ ®Ỉc ®iĨm, h×nh d¸ng cđa chĩng. -HS biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®­ỵc ®å v¹t cã d¹ng h×nh trơ gÇn gièng mÉu. -HS c¶m nhËn ®­ỵc vÏ ®Đp cđa ®å vËt, cã ý thøc b¶o vƯ vµ gi÷ g×n. Ii/ chuÈn bÞ: Chai, cèc, bµi mÉu Iii/ c¸c h® d¹y – häc: A/ ktbc(5’): GV kiĨm tra sù chuÈn bÞ cđa HS - NhËn xÐt - §¸nh gi¸. B/ d¹y bµi míi: H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi. H§2(5’): Quan s¸t – NhËn xÐt -GV giíi thiƯu mÉu vÏ – HS quan s¸t, nhËn xÐt. -GV bỉ sung vỊ h×nh d¸ng chung, tØ lƯ, mµu s¾c H§3(5’): C¸ch vÏ -GV cho HS quan s¸t h×nh 2 T-26 SGK -H­íng dÉn c¸c em ­íc l­ỵng vµ so s¸nh tØ lƯ. - Ph¸c th¶o khung h×nh phï hỵp víi khỉ giÊy. -X§ tØ lƯ c¸c bé phËn, ph¸c th¶o ®­êng trơc - GV h­íng dÉn nh­ SGK – HS theo dâi. H§4(12’): Thùc hµnh -GV cho HS vÏ – H­íng dÉn HS quan s¸t cho phï hỵp. GV nh¾c nhë HS. H§5(5’): NhËn xÐt - §¸nh gi¸. -GV lÊy mét sè bµi d¸n lªn b¶ng – Cho HS quan s¸t -GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ vỊ bè cơc, h×nh d¸ng, tØ lƯ.- GV tuyªn d­¬ng HS vÏ tèt. C/ cđng cè – dỈn dß(3’): - Qua bµi häc GD cho HS cã thøc b¶o vƯ vµ gi÷ g×n ®å vËt. -GV chèt ND – NhËn xÐt tiÕt häc.

File đính kèm:

  • docGA Lop 4 Ngang Du boTuan 10doc.doc
Giáo án liên quan