I. MUẽC TIEÂU :
- Hieồu caực tửứ ngửừ trong baứi .
- Hieồu yự nghúa caõu chuyeọn : Ca ngụùi Deỏ Meứn coự taỏm loứng nghúa hieọp – beõnh vửùc ngửụứi yeỏu , xoựa boỷ aựp bửực , baỏt coõng
- ẹoùc lửu loaựt toaứn baứi : ẹoùc ủuựng caực tửứ vaứ caõu , ủoùc ủuựng caực tieỏng coự aõm vaàn deó laón . Bieỏt caựch ủoùc baứi phuứ hụùp vụựi dieón bieỏn cuỷa caõu chuyeọn , vụựi lụứi leừ vaứ tớnh caựch cuỷa tửứng nhaõn vaọt .
- Bieỏt beõnh vửùc nhửừng em nhoỷ ; bieỏt phaỷn ủoỏi sửù aựp bửực , baỏt coõng .
II. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC :
31 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 967 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 1 - Trường tiểu học Bảo Lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
điểm , tác dụng và cách sử dụng , bảo quản những vật liệu , dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt , khâu , thêu .
- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ .
- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
2. Bài cũ : Vật liệu , dụng cụ cắt , khâu , thêu .
- Kiểm tra dụng cụ thực hành cả lớp .
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài : - Nêu mục đích bài học .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kim .
- Bổ sung và nêu những đặc điểm chính của kim khâu , kim thêu .
- Lưu ý :
+ Chọn chỉ có kích thước của sợi nhỏ hơn lỗ đuôi kim . Trước khi xâu , cần vuốt nhọn đầu sợi chỉ . Khi đầu sợi chỉ qua được lỗ kim thì kéo đầu sợi chỉ một đoạn dài bằng sợi chỉ nếu khâu chỉ một ; kéo hai đầu sợi chỉ bằng nhau nếu khâu chỉ đôi .
+ Vê nút chỉ bằng cách dùng ngón cái và ngón trỏ cầm vào đầu sợi chỉ ; quấn một vòng quanh ngón trỏ rồi miết đầu ngón cái vào vòng chỉ để vê cho đầu sợi chỉ xoắn vào vòng chỉ theo chiều đẩy vòng chỉ ra khỏi đầu ngón trỏ .
- Minh họa cho HS xem .
Hoạt động lớp .
- Quan sát hình 4 và mẫu kim khâu , kim thêu các cỡ để trả lời câu hỏi SGK .
- Quan sát hình 5 để nêu cách xâu chỉ vào kim , vê nút chỉ .
- Đọc nội dung b , mục 2 SGK .
- Vài em lên thực hiện thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ .
- Cả lớp nhận xét .
- Đọc và trả lời câu hỏi về tác dụng của vê nút chỉ .
Hoạt động 2 : Thực hành xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ .
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS .
- Quan sát , giúp đỡ những em còn lúng túng .
- Đánh giá kết quả .
Hoạt động nhóm đôi .
- Thực hành xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ .
- Một số em lên thực hiện các thao tác xâu chỉ , vê nút chỉ .
4. Củng cố : Dặn dò- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS - Dặn về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu ,
Mĩ thuật (tiết 1)
Vẽ trang trí
MÀU SẮC VÀ CÁCH PHA MÀU
I. MỤC TIÊU :
- Biết thêm cách pha các màu : da cam , xanh lục và tím .
- Nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng , màu lạnh . Pha được màu theo hướng dẫn .
- Yêu thích màu sắc và ham thích vẽ .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Bài cũ :
2. Bài mới :
a) Giới thiệu bài :
Lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , lôi cuốn HS .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
- Giới thiệu hình 2 , 3 SGK và giải thích cách pha màu từ 3 màu cơ bản để có được các màu da cam , xanh lục , tím :
+ Màu đỏ + màu vàng = màu da cam
+ Màu xanh lam + màu vàng = màu xanh lục .
+ Màu đỏ + màu xanh lam = màu tím
- Nêu tóm tắt : Như vậy , từ 3 màu cơ bản : đỏ , vàng , xanh lam ; bằng cách pha hai màu với nhau để tạo ra màu mới sẽ được thêm 3 màu khác là da cam , xanh lục , tím . Các màu pha được từ hai màu cơ bản đặt cạnh màu cơ bản còn lại thành những cặp màu bổ túc . Hai màu trong cặp màu bổ túc khi đứng cạnh nhau tạo ra sắc độ tương phản , tôn nhau lên rực rỡ hơn :
+ Đỏ bổ túc cho xanh lục và ngược lại .
+ Lam bổ túc cho da cam và ngược lại .
+ Vàng bổ túc cho tím và ngược lại .
- Kể tên một số đồ vật , cây , hoa , quả Cho biết chúng có màu gì ? Là màu nóng hay màu lạnh ?
- Nhấn mạnh các nội dung chính :
+ Pha lần lượt 2 màu cơ bản với nhau sẽ được các màu da cam , xanh lục , tím .
+ Ba cặp màu bổ túc là : đỏ và xanh lá cây , xanh lam và da cam , vàng và tím .
+ Phân biệt các màu nóng , màu lạnh .
Hoạt động lớp .
Nhắc lại tên 3 màu cơ bản : đỏ , vàng , xanh lam .
- Quan sát hình 2 , 3 .
- Quan sát hình 3 để nhận ra các cặp màu bổ túc .
- Xem tiếp các màu nóng , màu lạnh ở hình 4 , 5 để nhận biết :
+ Màu nóng là màu gây những cảm giác ấm nóng .
+ Màu lạnh là những màu gây cảm giác mát lạnh .
Hoạt động 2 : Cách pha màu .
- Làm mẫu cách pha màu bột , màu nước hoặc sáp màu , bút dạ trên giấy khổ lớn treo trên bảng để HS nhìn thấy . Vừa thao tác pha màu , vừa giải thích về cách pha để HS nắm được và nhận ra hiệu quả pha màu . Chú ý hướng dẫn kĩ cách pha và sử dụng những loại màu vẽ mà HS thường dùng .
- Có thể giới thiệu màu ở hộp sáp , chì màu , bút dạ để các em nhận ra các màu da cam , xanh lục , tím ở các loại màu trên đã được pha chế sẵn như cách pha màu vừa giới thiệu .
Hoạt động lớp .
Hoạt động 3 : Thực hành .
- Quan sát và hướng dẫn trực tiếp HS
- Hướng dẫn pha màu để vẽ vào vở một số hình đơn giản như quả , lá cây
Hoạt động cá nhân .
- Tập pha các màu : da cam , xanh lục , tím trên nháp bằng màu vẽ của mình .
- Cả lớp vẽ vào vở .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
- Chọn một số bài và gợi ý để HS nhận xét , xếp loại .
- Khen những em vẽ màu đúng và đẹp
Hoạt động lớp .
- Nêu nhận xét , đánh giá .
4. Củng cố : - Giáo dục HS yêu thích màu sắc và ham thích vẽ .
5. Dặn dò :
- Quan sát màu sắc trong thiên nhiên và gọi tên màu cho đúng .
- Quan sát hoa , lá và chuẩn bị một số bông hoa , chiếc lá thật để làm mẫu vẽ cho bài sau .
Thể dục (tiết 1)
GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH , TỔ CHỨC LỚP
TRÒ CHƠI “CHUYỂN BÓNG TIẾP SỨC”
I. MỤC TIÊU :
- Giới thiệu chương trình Thể dục 4 . Yêu cầu HS biết được một số nội dung cơ bản của chương trình và có thái độ học tập đúng .
- Một số quy định về nội quy , yêu cầu tập luyện . Yêu cầu HS biết được những điểm cơ bản để thực hiện trong các giờ học Thể dục .
- Biên chế tổ , chọn cán sự bộ môn .
- Trò chơi “ Chuyển bóng tiếp sức ” . Yêu cầu HS nắm được cách chơi ; rèn sự khéo léo , nhanh nhẹn .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường hoặc lớp học .
2. Phương tiện : Còi , 4 quả bóng nhỡ bằng nhựa , cao su hay da .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
- Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút .
- Trò chơi “ Tìm người chỉ huy ” : 2 – 3 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
a) Giới thiệu chương trình Thể dục 4 : 3 – 4 phút .
- Giới thiệu tóm tắt chương trình Thể dục 4 :
+ Thời lượng học : 2 tiết / tuần ; học trong 35 tuần ; cả năm học 70 tiết .
+ Nội dung bao gồm : Đội hình đội ngũ , Bài TD phát triển chung , Bài tập rèn luyện kĩ năng vận động cơ bản , Trò chơi vận động và đặc biệt có môn tự chọn như : Đá cầu , ném bóng ,
b) Phổ biến nội quy , yêu cầu tập luyện : 2 – 3 phút .
- Trong giờ học , quần áo phải gọn gàng ; khuyến khích mặc đồng phục TD , đi giày ; nghỉ tập phải xinphépGV .c) Biên chế tổ tập luyện : 2 – 3 phút .
- Chia đồng đều nam nữ và trình độ sức khỏe ở mỗi tổ ; cử tổ trưởng .
d) Trò chơi “ Chuyền bóng tiếp sức ” : 6 – 8 phút .
- Làm mẫu và phổ biến luật chơi :
+ Cách 1 : Xoay người qua trái hoặc qua phải ra sau rồi chuyền bóng cho nhau .
+ Cách 2 : Chuyển bóng qua đầu cho nhau
Hoạt động lớp .
- Đứng theo đội hình 4 hàng ngang .
- Chơi thử cả 2 cách .
- Chơi chính thức có phân thắng thua .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Đứng tại chỗ vỗ tay hát : 1 – 2 phút .
Thể dục (tiết 2)
TẬP HỢP HÀNG DỌC , DÓNG HÀNG ,
ĐỨNG NGHIÊM , ĐỨNG NGHỈ
TRÒ CHƠI “CHẠY TIẾP SỨC”
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố và nâng cao kĩ thuật : tập họp hàng dọc , dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm , nghỉ . Yêu cầu tập họp nhanh , trật tự , thực hiện các động tác đều và dứt khoát , đúng theo khẩu lệnh hô .
- Trò chơi “ Chạy tiếp sức ” . Yêu cầu chơi đúng luật , hào hứng .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , 2 – 4 lá cờ đuôi nheo , kẻ , vẽ sân chơi .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
- Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học . Nhắc lại nội quy tập luyện ; chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Trò chơi “ Tìm người chỉ huy ” : 2 – 3 phút .
- Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
a) Oân tập họp hàng dọc , dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm , đứng nghỉ : 8 – 10 phút .
- Điều khiển lớp tập luyện 1 – 2 lần ; nhận xét , sửa chữa những chỗ sai cho HS
- Củng cố kết quả tập luyện 2 lần .
b) Trò chơi “Chạy tiếp sức” : 8 – 10 phút
- Tập họp HS , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi , luật chơi .
- Quan sát , nhận xét , biểu dương tổ thắng cuộc .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Tổ trưởng điều khiển tổ tập 3 – 4 lần .
- Các tổ thi đua trình diễn .
- Nhận xét .
- 1 nhóm làm mẫu .
- Cả lớp chơi thử .
- Cả lớp thi đua chơi 2 lần .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Các tổ đi nối tiếp nhau thành một vòng tròn lớn , vừa đi vừa làm động tác tác lỏng . Sau đó , đi khép lại thành vòng tròn nhỏ rồi đứng lại quay mặt vào trong .
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 2 hoan chinh.doc