I- Mục đích, yêu cầu:
-Đọc rành mạch, trôi chảy;bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật
( Nhà trò, Dế Mèn.)
-Hiểu nội dung bài: Ca ngợi dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp- bênh vực người yếu.
-Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài( Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II-/Kĩ năng sống: Thể hiện sự cảm thông-Xác định giá trị-Tự nhận thức bản thân
III-Đồ dùng dạy học : - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, đoạn văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc.
IV- Các hoạt động dạy học :
22 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 863 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 1 - Nguyễn Thị Bé, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết bạn Lan có bao nhiêu quyển vở ta làm thế nào?
GV treo bảng như sgk
H: Nếu mẹ cho Lan thêm 1 quyển vở thì bạn lan có tất cả bao nhiêu quyển vở?
GV viết 3 + 1 vào cột có tất cả
Tương tự các trường hợp thêm 2,3,4
* GV nêu vấn đề: Lan có 3 quyển vở nếu mẹ cho thêm a quyển vở thì Lan có tất cả bao nhiêu quyển vở?
GT : 3 + a là biểu thức có chứa một chữ
chữ ở đây là chữ a
b/ Gía trị của biểu thức có chứa một chữ
YC HS tính:
Nếu a = 1 thì 3 + a = ?
- 4 là giá trị của biểu thức 3 + 3
Tương tự các trường hợp a = 2, a = 3
-Nhận xét, KL:Mỗi lần thay chữ a bằng số ta tính được một giá trị của biểu thức 3 + a.
-HĐ2: Luyện tập:
BT 1: Tính giá trị biểu thức
-Làm các nhân
-Tổ chức nhận xét.
-Chấm điểm
BT2/a Viết vào ô trống theo mẫu
-Tổ chức tìm hiểu đề.
-GV treo bảng phụ chép sẵn BT2a
-Tổ chức nhận xét
BT3b: Tính giá trị biểu thức
- Giao việc
-Tổ chức nhận xét
-HĐ3: Củng cố- dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài Luyện tập.
-1 HS
MT:Bước đầu nhận biết biểu thức có chứa một chữ.
-Đọc đề
-Ta thực hiện phép tính cộng số vở Lan có ban đầu với số vở mẹ cho thêm.
thì bạn Lan có tất cả 3 + 1quyển vở
Lan có tất cả 3 + a quyển vở
HS nhắc lại
Nếu a = 1 thì 3 + a = 3 + 1 = 4
HS nhắc lại
MT:Biết tính giá trị của biểu thức chứa một chữ khi chữ thay bằng số.
-Đọc và xác định đề
-1 HS làm bảng câu a, lớp làm BC
-Làm vở 2 câu b,c.
-Đọc và xác định đề
-Tìm hiểu đề
-1HS làm bảng, lớp làm giấy nháp
-Nhận xét
-Đọc và xác định đề
-1 HS làm bảng
-Lớp giải vở(K-G làm cả bài)
-Nhận xét
Luyện từ và câu : LUYỆN TẬP CẤU TẠO CỦA TIẾNG
I/Mục tiêu
1/Điền được cấu tạo của tiếng theo 3 phần đã học ( âm đầu ,vần ,thanh ) theo bảng mẫu ở bài tập 1
2/ Nhận biết được các tiếng có vần giống nhau ở bài tập 2, bài tập 3
II/Đồ dùng dạy _học
1.Bảng phụ vẽ sơ đồ cấu tạo tiếng
III/Các hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Bài cũ :Phân tích cấu tạo tiếng trong câu “Ở hiền gặp lành và Uống nước nhớ nguồn”
B.Bài mới :
1.Giới thiệu bài mới
2.Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 1/12
Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV giao việc
Nhận xét
Bài tập 2
Gọi 1 HS đọc yêu cầu đề
Câu tục ngữ được viết theo thể thơ nào?
Trong câu tục ngữ , hai tiếng nào bắt vần với nhau?
Bài tập 3:
Gọi 1 HS đọc yêu cầu đề
GV giao việc theo nhóm
GV nhận xét, kết luận
Bài 4/12 (SGK) HSG
Em hiểu thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau?
Bài 5 Trò chơi đố chữ ( K+G)
3Củng cố bài học
Tiếng có cấu tạo như thế nào? Lấy ví dụ về tiếng có đủ 3 bộ phận và tiếng không có đủ 3 bộ phận.
Nhận xét tiết học
Dặn dò
2HS lên bảng
MT :Giúp HS nhận biết được cấu tạo của tiếng
-Đọc và xác định đề
+ Thảo luận theo cặp phân tích cấu tạo tiếng trong câu tục ngữ. Biết được 3 bộ phận của tiếng
+ Đại diện nhóm trình bày
MT: HS nhận biết được hai tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ
-Đọc và xác định đề
.. lục bát
+ Hai tiếng ngoài – hoài bắt vần với nhau
MT:HS nhận biết được các cặp tiếng bắt vần hoàn toàn và không hoàn toàn
-Đọc và xác định đề
*Làm theo nhóm 4
-Đại diện nhóm trình bày
- Lớp nhận xét
là hai tiếng có phần vần giống nhau hoàn toàn hoặc không hoàn toàn.
*HSG nêu
Luyện Toán: ÔN LUYỆN VỀ CÁC SỐ ĐẾN 100.000
BIỂU THỨC CÓ CHỨA MỘT CHỮ
I/Mục tiêu:
-Thực hiện được phép cộng , phép trừ các số có đến năm chữ số;nhân,chia số có đến năm chữ số với số có một chữ số.
- Giúp HS ôn luyện: Về tính giá trị biểu thức có chứa 1 chữ.
- Làm được các bài tập 4,5/5; bài 2b,3a/6SGK toán 4
II/Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài cũ : Bài tập 2a/ 4 SGK
Bài mới : GT – Ghi đề
HĐ1: Ôn về các số đến 100 000
Bài 4/5(SGK) Tìm x
-Giao bài tập cho lớp
-HD nhận xét-sửa sai
Bài 5/5(SGK)
Gọi HS đọc đề
-Giao bài tập cho lớp
Chấm nhận xét
HĐ2:Ôn về biểu thức có chứa 1 chữ.
Bài 2b/6(SGK):Viết vào ô trống ( theo mẫu)
Làm việc theo nhóm cặp
-HD nhận xét bài từng nhóm
Bài 3a/6(SGK):
GV ghi yêu cầu đề lên bảng
Yêu cầu làm vở
-Chấm bài-HD nhận xét
Hoạt động nối tiếp : Củng cố-dặn dò
-Củng cố nhận xét tiết học
2 HS thực hiện
MT : Thực hiện nhân, chia cộng trừ các số đến năm chữ số
-1 HS nêu yêu cầu đề
-HS lần lượt lên bảng
-Lớp làm BC
-Lớp nhận xét
-Đọc và xác định đề
- 1HS lên bảng
-Lớp làm vở
MT : HS biết tính giá trị biểu thức có chứa 1 chữ.
-HS nêu yêu cầu đề bài
-Làm việc theo nhóm
-Từng nhóm trình bày
-Lớp nhận xét-sửa sai
-HS nêu yêu cầu đề bài
-Lớp làm vào vở
-Nhận xét từng câu
Thứ sáu ngày 24 tháng 8 năm 2012
TOÁN: LUYỆN TẬP.
I.Mục tiêu:
-Tính giá trị của biểu thức chứa một chữ khi chữ khi thay bằng số.
-Làm quen với công thức tính chu vi có độ dài bằng a.
II.Đồ dùng dạy học:
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ KTBC: Kiểm tra BT3.
B/ Bài mới: GT bài.
-HĐ1: Luyện tập:
BT 1: (Mỗi ý làm 1 trường hợp)
-Tổ chức tìm hiểu đề
-GV treo bảng phụ lên bảng
-Tổ chức nhận xét.
-Chấm điểm
BT2/a,b
-Tổ chức tìm hiểu đề.
-GV viết lên bảng câu a và b
-Tổ chức nhận xét , kết luận.
BT4:
-Tổ chức tìm hiểu đề.
-Giao việc : Y/C HS làm câu a,b( HS giỏi làm cả bài).
-Chấm điểm,tổ chức nhận xét.
-HĐ3: Củng cố- dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài:Các số có 6 chữ số.
-1 HS
*MT:Tính giá trị biểu thức.
-Đọc đề, quan sát bảng trong SGK.
-4 HS thực hiện.Lớp làm vở BT.
-Nhận xét.
*MT:Tính giá trị biểu thức theo mẫu
-Đọc và xác định đề
-2 HS làm bảng ,lớp làm BC.
*MT: Tính chu vi hình vuông.
-Tìm hiểu đề
-Làm vở.
-Nhận xét
-Nêu cách tính giá trị của biểu thức chứa một chữ và cách tính chu vi của hình vuông.
Thứ sáu ngày 24 tháng 8 năm 2012
TẬP LÀM VĂN: NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN
I- Mục tiêu:
- Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật?
-Nhận biết được tính cách của từng người cháu( qua lời nhận xét của bà) trong câu chuyện 3 anh em( BT1- mục 3)
-Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật( BT 2- mục 3)
II- Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ ghi sẵn nội dung BT1
III- Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.KTBC: Thế nào là văn kể chuyện?
B.Bài mới: GT bài
HĐ1: Nhận xét:
-Tổ chức tìm hiểu nội dung bài tập1.
-GV bảng phụ chép sẵn nội dung BT1.
- GV tổ chức nhận xét,chốt lại ý đúng.
Bài tập 2:
-Tổ chức tìm hiểu đề
-Nêu nhận xét tính cách của từng nhân vật.
-Tổ chức nhận xét.
-HĐ2: Luyện tập:
-BT1:
-Tổ chức tìm hiểu đề bài.
-Bà nhận xét về tính cách của từng cháu như thế nào?Em có đồng ý với những nhận xét này không?Em sẽ học tập tính cách của ai?
-Tổ chức nhận xét.
-Bài tập 2:
-HD tìm hiểu đề
-Nêu yêu cầu cho HS làm việc.
-Tổ chức nhận xét.
HĐ3: Củng cố, dặn dò:
-GD lòng nhân ái. GV nhận xét tiết học.
- Về nhà: Học thuộc lòng phần ghi nhớ và tập kể chuyện.
- 2 HS.
- 1 HS đọc to.
- HS kể lại những truyện đã học.
-Làm bài vào vở bài tập.
-3 HS lên bảng làm.
* MT: Nhận biết tính cách nhân vật.
-Xác định yêu cầu.
-Thảo luận theo cặp.
-Trình bày, nhận xét.
-Nêu nối tiếp phần ghi nhớ.
*MT: Nhận xét tính cách của các nhân vật
-Xác định Y/C BT.
- 1 HS đọc đề.
-QS tranh.
-Trao đổi vatr lời câu hỏi.
-Vài HS kể trước lớp.
* MT: Kể tiếp câu chuyện...
- Đọc và xác định đề.
-Tranh luận về hướng giải quyết.
-Thi kể
-Nhắc lại ghi nhớ
Thứ sáu ngày 24 tháng 8 năm 2012
Luyện tiếng việt :
LUYỆN TỪ VÀ CÂU - TẬP LÀM VĂN
I/ Mục tiêu :
1/ Giúp Hs phân tích được cấu tạo tiếng trong câu văn, đoạn văn
2/ Biết được hai tiếng bắt vần với nhau trong đoạn thơ
3/Luyện tập nhận viết đoạn văn trong bài văn kể chuyện .
II/ Các hoạt động dạy dạy học :
Hoạt động dạy của trò
Hoạt động của trò
Bài cũ:
Tiếng gồm mấy bộ phận ? cho ví dụ
Bài mới :
`Hoạt động 1:Củng cố cấu tạo tiếng
GV hướng dẫn làm bài tập
1/Hãy phân tích cấu tạo tiếng câu tục ngữ sau
Không thầy đố mày làm nên .
2/ Thế nào là tiếng bắt vần ?
Hãy ghi tiêng bắt vần với nhau trong khổ thơ sau ( BT3/12 SGK)
+ GV kết luận
Hoạt động 2: Luyện tập Tìm nhân vật trong truyện
+ GV cho HS đọc đề bài
Em hãy nêu tính cách của mỗi nhân vật thể hiện như thế nào ?
Hoạt động nối tiếp :
Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học
+2 HS đọc trả lời câu hỏi
MT: HS phân tích cấu tạo tiếng, nắm được tiếng bắt vần trong câu thơ
Hoạt động nhóm đôi
+ HS thảo luận nhóm đôi ; Đại diện nhóm trình bày .
+ HS làm vở luyện
MT: HS nhận biết được nhân vật trong truyện ( Dế Mèn bênh vực kẻ yếu , nêu được tính cách mỗi nhân vật )
+1 HS đọc đề
Thảo luận Nhóm đôi
-Từng cặp HS thực hành kể vắn tắt câu chuyện theo đề tài và nêu nhân vật trong truyện .
Học sinh thi kể chuyện trước lớp
+ HS làm bài vào vở luyện
+ HS trả lời cá nhân
Thứ sáu ngày 24 tháng 8 năm 2012
SINH HOẠT LỚP
I/Mục tiêu:
- Nhận xét đánh giá các công việc trong tuần 1
- Phổ biến các công việc trong tuần 2
II/ Nội dung:
1/ Nhận xét đánh giá tuần 1 qua các mặt:
*Ưu: - Nề nếp: Đa số các em đi học đầy đủ ,đúng giờ.
Xếp hàng ra vào lớp –Tập thể dục tương đối đảm bảo
-Tác phong: Hầu hết các em ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ,có khăn quàng.
- Học tập: Nhìn chung các em đã có tương đối đầy đủ sách vở và dụng cụ học tập
- Lao động: Vệ sinh lớp học và khu vực tươmg đối sạch sẽ.
*Tồn tại:
-Còn một vài em áo quần chưa gọn gàng,chưa bỏ áo vào trong quần(Quốc,Thiên,Hùng,Lý,Quyên)
-Thiếu khăn quàng: (Tín,An)
2/ HD ban cán sự lớp làm việc:
-GV giao sổ theo dõi cho Lớp Trưởng,Lớp phó Học tập, Lớp phó Lao động-Văn thể mĩ .
-HD cách sử dụng sổ và ghi chép các mục trong sổ.
3/Phổ biến công việc tuần 2
- Tiếp tục duy trì sĩ số 100%.
- Xây dựng nề nếp ra vào lớp,tiếng hát đầu giờ,giữa giờ.
- Lao động vệ sinh khu vực phải hoàn thành trước giờ vào lớp là 5 phút.
- Tiếp tục mua bổ sung dụng cụ học tập(Quỳnh Yến,Thắng,Thúy).
-Thực hiện việc truy bài đầu giờ thường xuyên.
- Khắc phục tình trạng tác phong chưa gọn gàng.
- Trang phục đi học : Quần xanh- áo trắng-mũ nón đầy đủ.
-Tập văn nghệ chuẩn bị cho lễ khai giảng( Hiệp,Thiên,Phi,Lý,Nga,Nở)
-Không dẫn người lạ vào trường làm mất trật tự ở trường học.
4/ Sinh hoạt Văn nghệ:
***********************************************
File đính kèm:
- Giao an lop 4 tuan 1(1).doc