I. MỤC TIÊU
- Biết được thời gian đô hộ của phong kiến phương Bắc đối với nước ta: từ năm 179 TCN đến năm 938.
- Nêu đôi nét về cuộc sống cực nhục của nhân dân ta dưới ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc:
+ Nhân dân ta phải cống nạp sản vật quý.
+ Bọn đô hộ đưa người Hán sang ở lẫn với dân ta, bắt nhân dân ta phải học chữ Hán, sống theo phong tục của người Hán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
84 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 790 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Trường Tiểu học Hưng Yên 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS làm bài. Chuẩn bị bài sau.
- HS làm bài
- Nhận biết từng cột.
- HS tính giá trị biểu thức.
- Rút ra kết luận.
- HS đọc
- Đọc yêu cầu bài tập
- HS làm SGK
- 2 HS làm bảng phụ.
- HS trình bày kết quả
- Nhận xét
- Đọc yêu cầu bài tập
- HS làm SGK. 2 HS làm bảng phụ.
- HS trình bày kết quả
- Nhận xét - bổ sung
- 3 HS lên bảng, lớp làm vào vở
- Nhận xét, bổ sung
- HS thi đua
Rút kinh nghiệm:
Môn: Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN
I. MỤC TIÊU
- Dựa vào hiểu biết về đoạn văn đã học, bước đầu biết hoàn chỉnh đoạn văn của câu chuyện: Vào nghề gồm nhiều đoạn ( Đã cho sẵn cốt truyện)
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Bảng phụ chép sẵn đề
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS kể lại câu chuyện : Ba lưỡi rìu
- Nhận xét tuyên dương
3. Dạy bài mới
* Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích yêu cầu tiết học
* Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
- Yêu cầu HS đọc
+ Nêu những sự việc chính trong câu chuyện?
+ Nêu dấu hiệu nhận biết đoạn văn?
- Yêu cầu giải thích dấu hiệu
Bài 2
- GV gọi HS đọc yêu cầu
- Nhắc nhở:Chọn viết đoạn nào phải xem kĩ cốt truyện của đoạn đó
+ Em chọn viết đoạn văn nào ?
- Cho HS viết vào vở
- GV nhận xét đánh giá
4. Củng cố
- Cho HS nhắc lại cách tìm dấu hiệu câu mở đầu đoạn, kết thúc đoạn văn kể chuyện
- GV nhận xét chốt lại kiến thức cần khắc sâu
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- HS nhà hoàn chỉnh, sửa chữa
- Chuẩn bị bài tiếp theo
-2 HS lần lượt kể , nhận xét
- HS đọc cốt truyện : Vào nghề
- Lớp đọc thầm
- Nêu sự việc chính
- Trong cốt truyện mỗi lần xuống dòng đánh dấu một sự việc
- HS nêu
- HS đọc
- HS đọc thầm lại, lựa chọn viết vào vở cho hoàn chỉnh, đoạn văn, bài văn
-HS nêu
- Lớp viết vào vở. 2 HS làm vào bảng phụ
- HS nhận xét
- HS sửa
Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 18/09/2013
Ngày dạy: Thứ năm ngày 27 tháng 9 năm 2013
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tập làm văn
LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I. MỤC TIÊU
Bước đầu làm quen với thao tác phát triển câu chuyện dựa theo trí tưởng tượng; biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian.
* Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài:
-Tư duy sáng tạo, phân tích, phán đoán
- Thể hiện sự tự tin.
- Hợp tác.
II. Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng.
- Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin.
- Trình bày 1 phút.
- Đóng vai.
III. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC.
Giấy khổ to.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS đọc lại đoạn văn hôm trước
- Nhận xét tuyên dương
3. Dạy bài mới
* Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích yêu cầu tiết học
* Hướng dẫn làm bài tập
- Gọi HS đọc đề bài
- GV phân tích đề
- Yêu cầu HS đọc gợi ý
- HS tự làm bài
- GV ghi nhanh từng câu trả lời của HS
- HS từng cặp kể cho nhau nghe.
- Tổ chức thi đua kể bài của mình
- GV nhận xét đánh giá
- GV nhận xét, bổ sung
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài tiếp theo
-2 HS lần lượt đọc , nhận xét
- 2 HS đọc đề bài
- HS theo dõi
- HS đọc gợi ý
- HS trả lời
- HS kể cho nhau nghe
- HS thi kể trước lớp
- Nhắc lại tên bài học.
Rút kinh nghiệm:
Môn: Khoa học
PHÒNG MỘT SỐ BỆNH LÂY QUA ĐƯỜNG TIÊU HÓA
I. MỤC TIÊU
- Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hoá: tiêu chảy, tả, lị,.,..
- Nêu nguyên nhân gây ra một số bệnh lây qua đường tiêu hoá: uống nước lã, ăn uống không vệ sinh, dùng thức ăn ôi thiu.
- Nêu cách phòng tránh một số bệnh lây qua đường tiêu hoá: giữ vệ sinh ăn uống, giữ vệ sinh cá nhân, giữ vệ sinh môi trường.
- Thực hiện giữ vệ sinh ăn uống để phòng bệnh.
* Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài:
- Kĩ năng tự nhận thức: nhận thức được sự nguy hiểm của bệnh lây qua đường tiêu hóa ( nhận thức về trách nhiệm giữ vệ sinh phòng bệnh của bản thân)
- Kĩ năng giao tiếp hiệu quả: trao đổi ý kiến với các thành viên trong nhóm, với gia đình và cộng đồng về các biện pháp lây qua đường tiêu hóa.
II. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng.
- Động não.
- Làm việc theo cặp.
- Thảo luận nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Các hình minh họa trong SGK trang 30, 31.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu lại ghi nhớ bài Phòng bệnh béo phì .
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Dạy bài mới :
* Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu, yêu cầu tiết học
* Hoạt động 1 : Tìm hiểu về một số bệnh lây qua đường tiêu hóa .
- Trong lớp có bạn nào đã từng bị đau bụng hoặc tiêu chảy ? Khi đó sẽ cảm thấy thế nào ?
- Kể tên các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa khác mà em biết .
- Giảng về triệu chứng của một số bệnh :
+ Tiêu chảy ,tả, lị.
- Các bệnh lây qua đường tiêu hóa nguy hiểm như thế nào ?
- Kết luận : Các bệnh như tiêu chảy , tả lị đều có thể gây ra chết người nếu không được chữa kịp thời và đúng cách . ..
-2 em nêu
- Lo lắng , khó chịu , mệt , đau
- Tả , lị
- Suy nghĩ phát biểu.
* Hoạt động 2 : Thảo luận về nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa
Yêu cầu HS quan sát các hình SGK và trả lời các câu hỏi :
- Chỉ và nói về nội dung từng hình .
- Việc làm nào của các bạn trong hình có thể dẫn đến bị lây bệnh qua đường tiêu hóa ? Tại sao ?
- Việc làm nào của các bạn trong hình có thể đề phòng được các bệnh lây qua đường tiêu hóa ? Tại sao ?
- Nêu nguyên nhân và cách đề phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa ?
- Thảo luận nhóm 4
- Đại diện các nhóm trình bày , các nhóm khác bổ sung .
* Hoạt động 3 : Họa sĩ tí hon
Chia nhóm và giao nhiệm vụ:
- Xây dựng bản cam kết giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa .
- Thảo luận tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động mọi người cùng giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa .
- Phân công từng thành viên của nhóm vẽ hoặc viết nội dung từng phần của bức tranh .
- GV nhận xét, tuyên dương
4. Củng cố
- Nêu lại ghi nhớ SGK .
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Xem trước bài Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh ?
- Các nhóm thảo luận
- Các nhóm treo sản phẩm của nhóm mình ở bảng , cử đại diện phát biểu ý tưởng của bức tranh cổ động của nhóm .
- Các nhóm khác góp ý để nhóm đó tiếp tục hoàn thiện .
- HS đọc ghi nhớ
Rút kinh nghiệm:
Môn: Toán
Tiết 35: TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG
I. MỤC TIÊU
- Biết tính chất kết hợp của phép cộng.
- Bước đầu sử dụng được tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng trong thực hành tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định:
2. KTBC : Biểu thức có chứa ba chữ .
- Sửa các bài tập về nhà .
- Nhận xét ,ghi điểm.
3. Dạy bài mới :
* Giới thiệu bài :
- GV nêu mục tiêu, yêu cầu tiết học
* Hoạt động 1 : Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng .
- Kẻ bảng như SGK, cho HS nêu giá trị cụ thể của a , b , c rồi tự tính giá trị của ( a + b ) + c và a + ( b + c ) rồi so sánh kết quả tính để nhận biết chúng bằng nhau .
- Giới thiệu : Tính chất kết hợp của phép cộng
- Ghi : ( a + b ) + c = a + ( b + c )
- Lưu ý : Khi phải tính tổng của ba số a + b + c, ta có thể tính theo thứ tự từ trái sang phải hoặc từ phải sang trái , tức là :
a + b + c = ( a + b ) + c = a + ( b + c )
- 1 em sửa bài về nhà
- HS nêu giá trị cụ thể của a , b , c rồi tự tính giá trị của ( a + b ) + c và a + ( b + c )
- Làm tương tự với từng bộ giá trị khác của a , b , c .
- Phát biểu quy tắc
* Hoạt động 2 : Thực hành.
- Bài 1 :
- Bài 2 :
+ Lưu ý HS có thể giải nhiều cách .
- Bài 3 :
- Thu chấm 10 bài
- Nhận xét ,sửa chung.
4. Củng cố - Nêu lại tính chất kết hợp của phép cộng .
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị: Luyện tập.
- Tự làm cả bài rồi chữa bài, giải thích cách làm .
- 1 em đọc yêu cầu của bài.
- Tự làm bài rồi chữa bài .
- 1 em đọc yêu cầu.
- Tự làm bài rồi chữa bài .
- 2 em nêu lại tính chất kết hợp của phép cộng.
Rút kinh nghiệm:
Môn: Kĩ thuật
KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG (t2)
I. MỤC TIÊU
- Biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường.
- Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Bộ đồ dùng kĩ thuật lớp 4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định:
2. . Kiểm tra bài cũ:
- Mời 2 em đọc ghi nhớ
- Nhận xét , đánh giá
3. Dạy bài mới
* Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu, yêu cầu tiết học
* Hoạt động 1: HS thực hành khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường
- Mời 1 em nhắc lại qui trình khâu ghép 2 mép vải.
- GV nhắc lại các bước khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường:
+ Bước 1 : Vạch dấu đường khâu
+ Bước 2 : Khâu lược
+ Bước 3 : Khâu ghép 2 mép vải
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
- YC HS thực hành
- Theo dõi , uốn nắn .
* Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập của học sinh .
- Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm, thực hành
- Nêu các tiêu chuẩn đánh giá (dán bảng).
- Nhận xét. Đánh giá .
4. Củng cố : Yêu cầu HS....
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau “ Khâu đột thưa ’’
- 2 em đọc ghi nhớ
- 1 em thực hiện
- Học sinh thực hành ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường .
- Học sinh trưng sản phẩm
- Học sinh đánh giá bài của bạn
- Các bước khâu ghép 2 mép vải
Rút kinh nghiệm:
KẾ HOẠCH SINH HOẠT LỚP
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ TUẦN HỌC
1. Ổn định:
2. Báo cáo hoạt động trong tuần
- Các tổ báo cáo kết quả học tập, vệ sinh
- Lớp trưởng tổng học chung cả lớp.
- GV tổng kết chung kết quả học tập trong tuần, từng cá nhân, cả lớp tuyên dương và nhắc nhở.
3. Phương hướng tuần tới (Tuần 8)
- Nhắc nhở HS giữ vệ sinh chung, đi học đều, đúng giờ. Đến lớp phải thuộc bài và làm bài đầy đủ.
- Nhắc nhở những HS mắc khuyết điểm trong tuần qua cố gắng khắc phục trong tuần tới.
4. Tổng kết: Nhận xét, đánh giá chung tiết sinh hoạt.
*** Hết tuần 7 ***
File đính kèm:
- giao an lop 4 tu tuan 5 den het tuan 7.doc