Giáo án các môn lớp 4 - Trường Tiểu học B Xuân Phú - Tuần 1

I. MỤC TIÊU :

- Đọc , viết được các số đến 100 000.

- Biết phân tích cấu tạo số.

- Bài 1, bài 2, bài 3 : a) Viết được 2 số ; b) dòng 1

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Bảng phụ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :

 

doc102 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Trường Tiểu học B Xuân Phú - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
76.266 - 34.578 = 41.688 c) 8.064 : 64 x 37 = 126 x 37 = 4.662 - Giáo viên nhận xét ghi điểm. Bài 3- Yêu cầu học sinh đọc đề. - Mỗi xe đạp có mấy bánh? - 1 xe đạp cần bao nhiêu nan xe. - Tìm 5.260 chiếc nan hoa thì lắp được bao nhiêu xe đạp và thừa ? nan hoa ta làm thế nào? - Gọi HS hoàn thành bài giải . 3 . Củng cố -Dặn dò : Củng cố cách thực hiện biểu thức , chia cho số có 2 chữ số . - 2 em lên thực hiện. - Học sinh lắng nghe. - Đặt tính rồi tính. - 1HS lên bảng tính. Học sinh khác làm vào vở bài tập. - Học sinh nhận xét, bổ sung -Tính giá trị của biểu thức. - Thực hiện các phép tính nhân chia trước, cộng trừ sau. - 2em lên bảng làm. Học sinh khác làm vào vở. 46.857+ 3444 : 28= 46.857 + 123 = 46.980 601.759-1.988:14= 601.759 - 142 = 601.617 - 2 em đọc đề - 2 bánh. - 36 x 2 = 72 chiếc nan hoa. - 5.260 : 72 Bài giải Số nan hoa cần để lắp một chiếc xe là: 36 x 2 = 72 (nan hoa) Ta có 5.260 : 72 =73 (d 4) Vậy 5.260 nan hoa lắp được nhiều nhất 73 chiếc xe đạp và thừa ra 4 nan hoa. Đáp số: 73 xe đạp, thừa 4 nan hoa . Thứ sáu ngày 3 tháng 12 năm 2010 Toán Chia cho số có hai chữ số (t t) I .Mục tiêu: - Thực hiện được phép chia số có năm chữ số cho số có hai chữ số.(chia hết , chia có dư ) - Bài 1 II. Các hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Gọi HS lên bảng thực hiện một số phép tính chia của tiết trước . -gv nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới . a. Trường hợp chia hết: - Giáo viên viết phép tính lên bảng 10105 : 43 = ? - Yêu cầu hs đặt tính, tính, nêu cách tính. - Giáo viên nhận xét sửa bài và nhắc lại cách tính ( các bước tương tự SGK ) Chú ý: GV hướng dẫn học sinh tập ước lượng tìm thương trong mỗi lần chia, chẳng hạn: 101 : 43 = ? Có thể ước lượng: 10 : 4 = 2 (dư 2) 150 : 43 = ? Có thể ước lượng: 15 : 4 = 3 (dư 3) 215 : 43 = ? Có thể ước lượng: 20 : 4 = 5 2. Trờng hợp chia có d GV viết phép tính lên bảng: 26345 : 35 = ? - Yêu cầu học sinh đặt tính và tính. - Yêu cầu học sinh nêu cách tính. - Giáo viên làm tơng tự VD 1 .( Nhấn mạnh số d ) Luyện tập . Bài 1: Yêu cầu 4 em lên bảng đặt tính và tính a) 23576 56 31628 48 117 421 282 658 56 428 0 d 44 - Giáo viên nhận xét ghi điểm. Bài 2: - Giáo viên hướng dẫn học sinh đổi giờ ra phút, km ra mét. - Hướng dẫn HS khá làm . Tóm tắt: 1 giờ 15 phút: 38 km 400m 1 phút : ? m - Giáo viên nhận xét ghi điểm. 3. Củng cố - dặn dò. - Nhắc lại cách ước lượng thương . -Về luyện chia số có 5 chữ số cho số có 2 chữ số. - Nhận xét tiết học. - Hát - 1 học sinh đọc phép tính và thực hiện. - 1 em lên bảng tính và nêu cách tính. Học sinh khác làm vào vở nháp. 10105 43 86 235 150 129 215 215 0 - 1 em đọc lại phép tính 26345 35 184 752 95 d 25 - Học sinh nêu. - 4 học sinh lên tính. - 1 em đọc đề. Cả lớp đọc thầm. - HS giải vào vở . __________________________________________________________________ Tuần 16 Thứ hai ngày 06 tháng 12 năm 2010 Toán: LUYệN TậP I. Mục tiêu: - Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số. - Giải bài toán có lời văn - Bài 1 ( dòng 1, 2 ), Bài 2 II. đồ dùng dạy học III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Kiểm tra bài cũ - KTBC: gọi 2 HS: Tính giá trị biểu thức ( 4578 + 7467 ) : 73 9072 : 81 x 45 - Nhận xét, ghi điểm - Giới thiệu bài 2)Luỵên tập BT 1: (dòng 1,2 ) Ghi phép tính + BT yêu cầu chúng ta làm gì? - Nhận xét, ghi điểm BT 2: Yêu cầu HS ghi tóm tắt 25 viên gạch : 1 m 1050 viên gạch : ....m? - Nêu câu hỏi HD cách giải - Nhận xét, ghi điểm * BT3: (NC ) GV hướng dẫn cách làm 3)Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn về học bài và chuẩn bị tiết sau - 2 HS lên bảng - Nghe - Đọc yêu cầu - Đặt tính rồi tính - 4 HS lên bảng làm - Lớp làm vở , đổi vở để kiểm tra - Đọc đề bài - 1 HS làm bảng, lớp làm vở Số mét vuông nền nhà lát được là: 1050 : 25 =42 ( m ) - Dành cho HS khá, giỏi. - 1 HS lên bảng, lớp làm vở. Số sản phẩm làm được trong ba tháng là: 855 + 920 + 1350 = 3125 ( sản phẩm ) Vậy , trong cả ba tháng đó, trung bình mỗi người là được : 3125 : 25 = 125 sản phẩm ___________________________________________________________________ Thứ ba ngày 07 tháng 12 năm 2010 Toán: THƯƠNG Có CHữ Số 0 I. Mục tiêu: - Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương - Bài 1 ( dòng 1, 2) II. đồ dùng dạy học - Bảng phụ ghi BT 2 III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Kiểm tra bài cũ - KTBC: gọi 2 HS: Đặt tính rồi tính 78942 : 76 ; 34561 : 85 - Nhận xét, ghi điểm 2)Bài mới HĐ 1: G/T phép chia - Ghi phép chia: 9450 : 35 - Yêu cầu HS đặt tính và tính - H/D HS tính như SGK + Phép chia này là phép chia hết hay phép chia có dư? - Ghi phép chia : 2448 : 24 - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính - H/D tính như SGK + Phép chia này là phép chia hết hay phép chia có dư? HĐ 2: Luyện tập BT 1: (dòng 1,2 ) Đặt tính rồi tính - Nhận xét, ghi điểm BT2 : ( NC ) GV hướng dẫn cách làm 3)Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn về học bài và chuẩn bị tiết sau - 2 HS lên bảng - 1 HS làm bảng, lớp vào vở nháp => Là phép chia hết - 1 HS làm bảng - Lớp làm nháp => Là phép chia hết - Đọc yêu cầu - 4 HS làm bảng, lớp làm vở - Dành cho HS khá, giỏi. 1 giờ 12 phút = 60 phút + 12 phút= 72 phút Ta có 97 200 lít : 72 = 1350 lít Vậy, trung bình mỗi phút máy bơm được 1350 lít nước. ___________________________________________________________________ Thứ tư ngày 08 tháng 12 năm 2010 Toán: CHIA CHO Số Có BA CHữ Số I. Mục tiêu: - Biết thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có ba chữ số ( chia hết, chia có dư) - Bài 1(a), Bài 2(b) II. đồ dùng dạy học III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Kiểm tra bài cũ - KTBC: gọi 2 HS: Đặt tính rồi tính 10287 : 94 ; 36570 : 49 - Nhận xét, ghi điểm 2)Bài mới HĐ 1: G/T phép chia - Ghi phép chia: 1944 : 162 - Yêu cầu HS đặt tính và tính - H/D HS thực hiện tính như SGK ... + Là phép chia hết hay phép chia có dư? - H/D HS cách ước lượng thương ... - Ghi phép chia : 8469 : 241 - Yêu cầu HS đặt tính và tính - H/D HS thực hiện tính như SGK ... + Là phép chia hết hay phép chia có dư? - H/D HS cách ước lượng thương .... - Yêu cầu lớp làm lại phép chia HĐ 2: Luyện tập BT 1: (a ) Đặt tính rồi tính - Nhận xét, ghi điểm BT 2 : (b) Ghi biểu thức + BT yêu cầu chúng ta làm gì? + Khi tính giá trị biểu thức có các dấu tính cộng, trừ, nhân, chia và không có dấu ngoặc ta thực hiện theo thứ tự nào? - Nhận xét, ghi điểm 3)Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - 2 HS lên bảng - 1 HS làm bảng, lớp làm nháp - Theo dõi =>...chia hết .... - Lớp làm lại phép chia - 1 HS làm bảng - Lớp làm nháp =>...có số dư là 34 - Theo dõi - Lớp làm nháp - 1 HS trình bày rõ lại từng bước - Đọc yêu cầu - 2 HS làm bảng, lớp làm vở,KT chéo - Đọc yêu cầu - Tính giá trị biểu thức =>...tính nhân chia trước, cộng trừ sau . - 1 HS làm bảng - Lớp làm vở ___________________________________________________________________ Thứ năm ngày 09 tháng 12 năm 2010 Toán: LUYệN TậP I. Mục tiêu: - Biết chia cho số có ba chữ số - Bài 1(a), Bài 2 II. đồ dung dạy học III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Kiểm tra bài cũ - KTBC: gọi 2 HS: Đặt tính rồi tính 54 783 : 245 ; 78 932 : 351 - Nhận xét, ghi điểm 2)Luyện tập BT 1: (a ) ghi phép tính + BT yêu cầu chúng ta làm gì? - Nhận xét, ghi điểm BT 2 : Yêu cầu HS tóm tắt Mỗi hộp 120 gói : 24 hộp Mỗi hộp 160 gói : . hộp? + BT hỏi gì? + Muốn biết cần tất cả bao nhiêu hộp loại mỗi hộp 160 gói kẹo ta cần biết gì? + Thực hiện phép tính gì để tính số gói kẹo? - Nhận xét, ghi điểm * BT3 : (NC ) Tính bằng hai cách - Nhận xét , ghi điểm 3)Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn về học bài và chuẩn bị tiết sau - 2 HS lên bảng - Đọc yêu cầu - Đặt tính rồi tính - 3 HS làm bảng - Lớp làm vở - Đọc đề => Nừu mỗi hộp đựng 160 gói kẹo thì cần . => Cần biết có tất cả bao nhiêu gói kẹo .. => Phép nhân - 1 HS làm bảng, lớp làm vở Số gói kẹo trong 24 hộp là: 120 x 24 = 2880 ( gói ) Mỗi hộp chứa 160 gói kẹo thì cần: 2880 : 160 = 18 ( hộp ) - Dành cho HS khá, giỏi - 2 HS lên bảng, lớp làm vở. ___________________________________________________________________ Thứ sáu ngày 10 tháng 12 năm 2010 Toán: CHIA CHO Số Có BA CHữ Số (TT) I. Mục tiêu: - Biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có ba chữ số ( chia hết, chia có dư) - Bài 1, Bài 2(b) II. đồ dùng dạy học - Bảng phụ ghi tóm tắt BT 3 III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Kiểm tra bài cũ - KTBC: gọi 2 HS: Đặt tính rồi tính 1287 : 124 ; 3657 : 149 - Nhận xét, ghi điểm 2)Bài mới HĐ 1: G/T phép chia - Ghi phép chia : 41535 : 195 - Yêu cầu HS đặt tính và tính - H/D HS thực hiện tính như SGK + Là phép chia hết hay phép chia có dư? - H/D HS cách ước lượng thương - Ghi phép chia: 80120 : 245 - Yêu cầu HS đặt tính và tính - H/D HS thực hiện tính như SGK + Là phép chia hết hay phép chia có dư? - H/D HS cách ước lượng thương . - Yêu cầu lớp làm lại phép chia HĐ 2: Luyện tập BT 1: Đặt tính rồi tính - Nhận xét, ghi điểm BT 2 : (b)Tìm X + BT yêu cầu chúng ta làm gì? + Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm NTN? + Muốn tìm số chia chưa biết ta làm NTN? - Nhận xét, ghi điểm * BT3 : (NC) GV hướng dẫn cách làm - Nhận xét, ghi điểm 3)Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - 2 HS lên bảng - 1 HS làm bảng, lớp làm nháp - Theo dõi =>chia hết . - Lớp làm lại phép chia - 1 HS làm bảng - Lớp làm nháp =>có số dư là 5 - Theo dõi - Lớp làm nháp - 1 HS trình bày rõ lại từng bước - Đọc yêu cầu - 2 HS làm bảng, lớp làm vở - Đổi Vở để KT chéo - Đọc yêu cầu - Tìm thừa số và số chia chưa biết - 1 HS làm bảng, lớp làm vở - Dành cho HS khá, giỏi. - 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở.

File đính kèm:

  • docgiao an toan lop 4.doc