I. MỤC TIÊU :
- Đọc , viết được các số đến 100 000.
- Biết phân tích cấu tạo số.
- Bài 1, bài 2, bài 3 : a) Viết được 2 số ; b) dòng 1
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
102 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Trường Tiểu học B Xuân Phú - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
76.266 - 34.578
= 41.688
c) 8.064 : 64 x 37 = 126 x 37
= 4.662
- Giáo viên nhận xét ghi điểm.
Bài 3- Yêu cầu học sinh đọc đề.
- Mỗi xe đạp có mấy bánh?
- 1 xe đạp cần bao nhiêu nan xe.
- Tìm 5.260 chiếc nan hoa thì lắp được bao nhiêu xe đạp và thừa ? nan hoa ta làm thế nào?
- Gọi HS hoàn thành bài giải .
3 . Củng cố -Dặn dò :
Củng cố cách thực hiện biểu thức , chia cho số có 2 chữ số .
- 2 em lên thực hiện.
- Học sinh lắng nghe.
- Đặt tính rồi tính.
- 1HS lên bảng tính. Học sinh khác làm vào vở bài tập.
- Học sinh nhận xét, bổ sung
-Tính giá trị của biểu thức.
- Thực hiện các phép tính nhân chia trước, cộng trừ sau.
- 2em lên bảng làm. Học sinh khác làm vào vở.
46.857+ 3444 : 28= 46.857 + 123
= 46.980
601.759-1.988:14= 601.759 - 142
= 601.617
- 2 em đọc đề
- 2 bánh.
- 36 x 2 = 72 chiếc nan hoa.
- 5.260 : 72
Bài giải
Số nan hoa cần để lắp một chiếc xe là:
36 x 2 = 72 (nan hoa)
Ta có 5.260 : 72 =73 (d 4)
Vậy 5.260 nan hoa lắp được nhiều nhất 73 chiếc xe đạp và thừa ra 4 nan hoa.
Đáp số: 73 xe đạp, thừa 4 nan hoa .
Thứ sáu ngày 3 tháng 12 năm 2010
Toán
Chia cho số có hai chữ số (t t)
I .Mục tiêu:
- Thực hiện được phép chia số có năm chữ số cho số có hai chữ số.(chia hết , chia có dư )
- Bài 1
II. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Gọi HS lên bảng thực hiện một số phép tính chia của tiết trước .
-gv nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới .
a. Trường hợp chia hết:
- Giáo viên viết phép tính lên bảng
10105 : 43 = ?
- Yêu cầu hs đặt tính, tính, nêu cách tính.
- Giáo viên nhận xét sửa bài và nhắc lại cách tính ( các bước tương tự SGK )
Chú ý: GV hướng dẫn học sinh tập ước lượng tìm thương trong mỗi lần chia, chẳng hạn:
101 : 43 = ? Có thể ước lượng: 10 : 4 = 2 (dư 2)
150 : 43 = ? Có thể ước lượng: 15 : 4 = 3 (dư 3)
215 : 43 = ? Có thể ước lượng: 20 : 4 = 5
2. Trờng hợp chia có d
GV viết phép tính lên bảng: 26345 : 35 = ?
- Yêu cầu học sinh đặt tính và tính.
- Yêu cầu học sinh nêu cách tính.
- Giáo viên làm tơng tự VD 1 .( Nhấn mạnh số d )
Luyện tập .
Bài 1: Yêu cầu 4 em lên bảng đặt tính và tính
a) 23576 56 31628 48
117 421 282 658
56 428
0 d 44
- Giáo viên nhận xét ghi điểm.
Bài 2: - Giáo viên hướng dẫn học sinh đổi giờ ra phút, km ra mét.
- Hướng dẫn HS khá làm .
Tóm tắt:
1 giờ 15 phút: 38 km 400m
1 phút : ? m
- Giáo viên nhận xét ghi điểm.
3. Củng cố - dặn dò.
- Nhắc lại cách ước lượng thương .
-Về luyện chia số có 5 chữ số cho số có 2 chữ số.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- 1 học sinh đọc phép tính và thực hiện.
- 1 em lên bảng tính và nêu cách tính. Học sinh khác làm vào vở nháp.
10105 43
86 235
150
129
215
215
0
- 1 em đọc lại phép tính
26345 35
184 752
95
d 25
- Học sinh nêu.
- 4 học sinh lên tính.
- 1 em đọc đề. Cả lớp đọc thầm.
- HS giải vào vở .
__________________________________________________________________
Tuần 16
Thứ hai ngày 06 tháng 12 năm 2010
Toán:
LUYệN TậP
I. Mục tiêu:
- Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số.
- Giải bài toán có lời văn
- Bài 1 ( dòng 1, 2 ), Bài 2
II. đồ dùng dạy học
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Kiểm tra bài cũ
- KTBC: gọi 2 HS: Tính giá trị biểu thức
( 4578 + 7467 ) : 73
9072 : 81 x 45
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài
2)Luỵên tập
BT 1: (dòng 1,2 ) Ghi phép tính
+ BT yêu cầu chúng ta làm gì?
- Nhận xét, ghi điểm
BT 2: Yêu cầu HS ghi tóm tắt
25 viên gạch : 1 m
1050 viên gạch : ....m?
- Nêu câu hỏi HD cách giải
- Nhận xét, ghi điểm
* BT3: (NC ) GV hướng dẫn cách làm
3)Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn về học bài và chuẩn bị tiết sau
- 2 HS lên bảng
- Nghe
- Đọc yêu cầu
- Đặt tính rồi tính
- 4 HS lên bảng làm
- Lớp làm vở , đổi vở để kiểm tra
- Đọc đề bài
- 1 HS làm bảng, lớp làm vở
Số mét vuông nền nhà lát được là:
1050 : 25 =42 ( m )
- Dành cho HS khá, giỏi.
- 1 HS lên bảng, lớp làm vở.
Số sản phẩm làm được trong ba tháng là:
855 + 920 + 1350 = 3125 ( sản phẩm )
Vậy , trong cả ba tháng đó, trung bình mỗi người là được :
3125 : 25 = 125 sản phẩm
___________________________________________________________________
Thứ ba ngày 07 tháng 12 năm 2010
Toán:
THƯƠNG Có CHữ Số 0
I. Mục tiêu:
- Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương
- Bài 1 ( dòng 1, 2)
II. đồ dùng dạy học
- Bảng phụ ghi BT 2
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Kiểm tra bài cũ
- KTBC: gọi 2 HS: Đặt tính rồi tính
78942 : 76 ; 34561 : 85
- Nhận xét, ghi điểm
2)Bài mới
HĐ 1: G/T phép chia
- Ghi phép chia: 9450 : 35
- Yêu cầu HS đặt tính và tính
- H/D HS tính như SGK
+ Phép chia này là phép chia hết hay phép chia có dư?
- Ghi phép chia : 2448 : 24
- Yêu cầu HS đặt tính rồi tính
- H/D tính như SGK
+ Phép chia này là phép chia hết hay phép chia có dư?
HĐ 2: Luyện tập
BT 1: (dòng 1,2 ) Đặt tính rồi tính
- Nhận xét, ghi điểm
BT2 : ( NC ) GV hướng dẫn cách làm
3)Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn về học bài và chuẩn bị tiết sau
- 2 HS lên bảng
- 1 HS làm bảng, lớp vào vở nháp
=> Là phép chia hết
- 1 HS làm bảng
- Lớp làm nháp
=> Là phép chia hết
- Đọc yêu cầu
- 4 HS làm bảng, lớp làm vở
- Dành cho HS khá, giỏi.
1 giờ 12 phút = 60 phút + 12 phút= 72 phút
Ta có 97 200 lít : 72 = 1350 lít
Vậy, trung bình mỗi phút máy bơm được 1350 lít nước.
___________________________________________________________________
Thứ tư ngày 08 tháng 12 năm 2010
Toán:
CHIA CHO Số Có BA CHữ Số
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có ba chữ số ( chia hết, chia có dư)
- Bài 1(a), Bài 2(b)
II. đồ dùng dạy học
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Kiểm tra bài cũ
- KTBC: gọi 2 HS: Đặt tính rồi tính 10287 : 94 ; 36570 : 49
- Nhận xét, ghi điểm
2)Bài mới
HĐ 1: G/T phép chia
- Ghi phép chia: 1944 : 162
- Yêu cầu HS đặt tính và tính
- H/D HS thực hiện tính như SGK ...
+ Là phép chia hết hay phép chia có dư?
- H/D HS cách ước lượng thương ...
- Ghi phép chia : 8469 : 241
- Yêu cầu HS đặt tính và tính
- H/D HS thực hiện tính như SGK ...
+ Là phép chia hết hay phép chia có dư?
- H/D HS cách ước lượng thương ....
- Yêu cầu lớp làm lại phép chia
HĐ 2: Luyện tập
BT 1: (a ) Đặt tính rồi tính
- Nhận xét, ghi điểm
BT 2 : (b) Ghi biểu thức
+ BT yêu cầu chúng ta làm gì?
+ Khi tính giá trị biểu thức có các dấu tính cộng, trừ, nhân, chia và không có dấu ngoặc ta thực hiện theo thứ tự nào?
- Nhận xét, ghi điểm
3)Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng
- 1 HS làm bảng, lớp làm nháp
- Theo dõi
=>...chia hết ....
- Lớp làm lại phép chia
- 1 HS làm bảng
- Lớp làm nháp
=>...có số dư là 34
- Theo dõi
- Lớp làm nháp
- 1 HS trình bày rõ lại từng bước
- Đọc yêu cầu
- 2 HS làm bảng, lớp làm vở,KT chéo
- Đọc yêu cầu
- Tính giá trị biểu thức
=>...tính nhân chia trước, cộng trừ sau .
- 1 HS làm bảng
- Lớp làm vở
___________________________________________________________________
Thứ năm ngày 09 tháng 12 năm 2010
Toán:
LUYệN TậP
I. Mục tiêu:
- Biết chia cho số có ba chữ số
- Bài 1(a), Bài 2
II. đồ dung dạy học
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Kiểm tra bài cũ
- KTBC: gọi 2 HS: Đặt tính rồi tính
54 783 : 245 ; 78 932 : 351
- Nhận xét, ghi điểm
2)Luyện tập
BT 1: (a ) ghi phép tính
+ BT yêu cầu chúng ta làm gì?
- Nhận xét, ghi điểm
BT 2 : Yêu cầu HS tóm tắt
Mỗi hộp 120 gói : 24 hộp
Mỗi hộp 160 gói : . hộp?
+ BT hỏi gì?
+ Muốn biết cần tất cả bao nhiêu hộp loại mỗi hộp 160 gói kẹo ta cần biết gì?
+ Thực hiện phép tính gì để tính số gói kẹo?
- Nhận xét, ghi điểm
* BT3 : (NC ) Tính bằng hai cách
- Nhận xét , ghi điểm
3)Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn về học bài và chuẩn bị tiết sau
- 2 HS lên bảng
- Đọc yêu cầu
- Đặt tính rồi tính
- 3 HS làm bảng
- Lớp làm vở
- Đọc đề
=> Nừu mỗi hộp đựng 160 gói kẹo thì cần .
=> Cần biết có tất cả bao nhiêu gói kẹo ..
=> Phép nhân
- 1 HS làm bảng, lớp làm vở
Số gói kẹo trong 24 hộp là:
120 x 24 = 2880 ( gói )
Mỗi hộp chứa 160 gói kẹo thì cần:
2880 : 160 = 18 ( hộp )
- Dành cho HS khá, giỏi
- 2 HS lên bảng, lớp làm vở.
___________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 10 tháng 12 năm 2010
Toán:
CHIA CHO Số Có BA CHữ Số (TT)
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có ba chữ số ( chia hết, chia có dư)
- Bài 1, Bài 2(b)
II. đồ dùng dạy học
- Bảng phụ ghi tóm tắt BT 3
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Kiểm tra bài cũ
- KTBC: gọi 2 HS: Đặt tính rồi tính 1287 : 124 ; 3657 : 149
- Nhận xét, ghi điểm
2)Bài mới
HĐ 1: G/T phép chia
- Ghi phép chia : 41535 : 195
- Yêu cầu HS đặt tính và tính
- H/D HS thực hiện tính như SGK
+ Là phép chia hết hay phép chia có dư?
- H/D HS cách ước lượng thương
- Ghi phép chia: 80120 : 245
- Yêu cầu HS đặt tính và tính
- H/D HS thực hiện tính như SGK
+ Là phép chia hết hay phép chia có dư?
- H/D HS cách ước lượng thương .
- Yêu cầu lớp làm lại phép chia
HĐ 2: Luyện tập
BT 1: Đặt tính rồi tính
- Nhận xét, ghi điểm
BT 2 : (b)Tìm X
+ BT yêu cầu chúng ta làm gì?
+ Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm NTN?
+ Muốn tìm số chia chưa biết ta làm NTN?
- Nhận xét, ghi điểm
* BT3 : (NC) GV hướng dẫn cách làm
- Nhận xét, ghi điểm
3)Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng
- 1 HS làm bảng, lớp làm nháp
- Theo dõi
=>chia hết .
- Lớp làm lại phép chia
- 1 HS làm bảng
- Lớp làm nháp
=>có số dư là 5
- Theo dõi
- Lớp làm nháp
- 1 HS trình bày rõ lại từng bước
- Đọc yêu cầu
- 2 HS làm bảng, lớp làm vở
- Đổi Vở để KT chéo
- Đọc yêu cầu
- Tìm thừa số và số chia chưa biết
- 1 HS làm bảng, lớp làm vở
- Dành cho HS khá, giỏi.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở.
File đính kèm:
- giao an toan lop 4.doc