I. Mục tiêu : Giúp HS :
Biết cách vẽ trên bản đồ(có tỉ lệ cho trước) một đoạn thẳng AB(thu nhỏ)
Biểu thị đoạn thẳng AB có độ dài thật cho trước .
II. Chuẩn bị : Thước thẳng có vạch chia xăng - ti mét.
III.Ho¹t ®éng d¹y häc
15 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1268 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Các môn lớp 4 – Năm 2009 - Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
0
d. 225
vì 23 < x < 31 và x là số lẻ chia hết cho 5. Nên x = 25
250, 520
Xếp mỗi đĩa 3 quả thì vừa hết, vậy số cam là 1 số chia hết cho 3.
Xếp mỗi đĩa 5 quả thì vừa hết vậy số cam là 1 số chia hết cho 5. Mà số cam đã cho ít hơn 20. Nên số cam sẽ là 15 quả.
Tập làm văn: luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật
I. Mục tiêu: SGV/231
II. Đồ dùng dạy học: tranh ảnh một số con vật.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: HS nêu lại ghi nhớ bài văn miêu tả con vật.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1,2:
- Gọi 2 HS đọc bài đọc " Con ngựa "
+ Đoạn văn tả những bộ phận nào của con ngựa? Ghi lại đặc điểm chính của mỗi bộ phận.
- HS làm việc theo nhóm 2, trình bày ý kiến.
- GV nhận xét chung.
Bài 3 :
- Yờu cầu HS đọc yờu cầu đề bài.
- GV treo tranh một số con vật, HS nêu tên con vật em chọn để quan sát.
- GV lưu ý HS: 2 VD mẫu trong SGK để hiểu yêu cầu của đề bài với cách quan sát rất độc đáo.
- Em viết lại kết quả quan sát ..
- HS thực hiện viết bài vào vở.
+ Gọi HS lần lượt đọc kết quả bài làm .
+ GV nhận xột , ghi điểm một số HS viết bài tốt .
3. Củng cố – dặn dũ:
-Nhận xột tiết học.
-Dặn HS về nhà quan sỏt kĩ cỏc bộ phận của một con vật mà em thớch và ghi vào nhỏp cho hoàn chỉnh .
-Dặn HS chuẩn bị quan sỏt trước con gà trống để tiết sau.
- 2 HS thực hiện
- 2 HS đọc to yêu cầu
VD: Hai tai- to, dựng đứng trên cái đầu rất đẹp.
Ngực - nở. Cái đuôi - dài, ve vẩy hết sang phải lại sang trái.
- HS nêu tiếp nối nhau.
- HS thực hiện viết bài vào vở.
Luyện từ và câu: thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu
I. Mục tiêu: SGV/233
II. Đồ dùng dạy học: Phiếu BT
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: Thế nào là trạng ngữ? Trả lời cho câu hỏi nào? Cho VD cụ thể.
2. Bài mới: GV giới thiệu bài, ghi đề.
a. Phần nhận xét:
Bài 1: Tìm trạng ngữ trong câu sau...
- HS làm miệng.
- GV nhận xét, chốt ý đúng.
Bài 2: Đặt câu hỏi cho các trạng ngữ tìm được trong những câu trên.
- HS thảo luận nhóm 2, trình bày.
b. Phần ghi nhớ: SGK
- Gọi HS đọc lại ghi nhớ SGK.
c. Luyện tập:
Bài 1: Tìm trạng ngữ chỉ nơi chốn...
- HS làm miệng, nêu các trạng ngữ chỉ nơi chốn vừa tìm được.
Bài 2: Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu.
- HS làm vở, trình bày bài làm của mình.
Bài 3: Thêm bộ phận cần thiết để hoàn chỉnh câu.
- HS làm vở, trình bày.
- GV chấm vở, nhận xét bài làm của HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- HS nhắc lại ND của bài học.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS ôn lại kiến thức đã học.
- HS thực hiện
a. Trước nhà...
b. Trên các lề phố, trước các cổng cơ quan, trên mặt đường nhựa, từ khắp năm ô cửa trở vào...
- HS thực hiện
- 3 HS nhắc lại ghi nhớ
Trước rạp, người ta dọn dẹp...
Trên bờ, tiếng trống càng ...
Dưới những mái nhà ẩm nước...
a. ở nhà, em giúp bố mẹ làm...
b. ở lớp, em rất chăm chú...
c. Trên cây, hoa đã nở.
- HS làm bài vào vở.
Chiều:
Tập làm văn: luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật
I. Mục tiêu:
Cú ý thức chăm súc và bảo vệ vật nuụi .
II. Đồ dựng dạy học: Tranh ảnh vẽ con gà trống . ( nếu cú )
III. Hoạt động trờn lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ: Học sinh đọc đoạn văn miờu tả về một bộ phận của con vật mà em yờu thớch đó học .
2. Bài mới : Giới thiệu bài
Bài 1 :
- Yờu cầu HS đọc dàn ý về bài văn miờu tả cõy " Con chuồn chuồn nước " .
+ Yờu cầu HS phỏt biểu ý kiến .
- Cả lớp và GV nhận xột , sửa lỗi và cho điểm những học sinh cú ý kiến đỳng nhất .
Bài 2 :
- Yờu cầu HS đọc yờu cầu đề bài .
- GV treo bảng 3 cõu văn văn .
- Gọi 1 HS đọc thành tiếng cỏc cõu văn.
+ Gọi HS lần lượt đọc kết quả bài làm .
+ Hướng dẫn HS nhận xột và bổ sung
+ GV nhận xột , ghi điểm
Bài 3:
- Yờu cầu HS đọc yờu cầu đề bài ( đọc cả gợi ý ) .
- GV treo bảng cỏc đoạn văn cũn viết dở .
- Gọi 1 HS đọc thành tiếng cỏc cõu văn.
- Treo tranh con gà trống .
Gọi HS lần lượt đọc kết quả bài làm .
Hướng dẫn HS nhận xột và bổ sung. GV nhận xột , ghi điểm
* Củng cố – dặn dũ:
-Nhận xột tiết học.
-Dặn HS về nhà viết lại cho hoàn chỉnh đoạn văn miờu tả về con gà trống .
- Đọc nhiều lần hai bài văn tham khảo về văn miờu tả con vật .
-Dặn HS chuẩn bị bài sau.
-2 HS trả lời cõu hỏi .
- 2 HS đọc thành tiếng.
Đoạn1: Từ đầu ... đến đang phõn vân (miờu tả ngoại hỡnh của chỳ chuồn chuồn nước khi đậu một chỗ) .
Đoạn 2: là đoạn cũn lại. Tả chỳ chuồn chuồn nước lỳc tung cỏnh bay lờn và kết hợp miờu tả cảnh đẹp cảnh đẹp thiờn nhiờn ...
Con chim gỏy hiền lành, bộo nục. Đụi mắt nõu trầm ngõm ngơ ngỏc, nhỡn xa,cỏi bụng mịn mượt, cổ yếm quàng chiếc tạp dề cụng nhõn đầy hạt cườm lấp lỏnh ...
- 1 HS đọc thành tiếng .
- Quan sỏt :
- Về nhà thực hiện theo lời dặn của giỏo viờn
Luyện toán: ôn về số tự nhiên
I. Mục tiêu: - Củng cố kiến thức về số tự nhiên.
- HS nắm chắc cấu tạo của số tự nhiên để làm tốt các bài tập có liên quan.
- Rèn luyện trí nhớ tốt về kiến thức đã học.
II. Hoạt động dạy học:
1. Ôn kiến thức: Trong dãy số tự nhiên, hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị? Cho VD minh hoạ.
Số TN bé nhất là số nào? Số tự nhiên lớn nhất là số nào?
2. Luyện tập:
Bài 1: Cho số 84 573 210
a. Trong số đó, các chữ số nào ở lớp triệu, lớp nghìn, lớp đơn vị.
b. Số đó thay đổi thế nào nếu xoá bỏ chữ số 0
- HS đọc bài, nêu miệng kết quả.
- GV nhận xét chốt lại hàng và lớp của số tự nhiên.
Bài 2: Từ các chữ số 4; 2; 0; 5 hãy viết tất cả các số có 3 chữ số khác nhau mà mỗi số đó vừa chia hết cho 3 và vừa chia hết cho 5
- HS đọc lại, nêu lại dấu hiệu chia hết cho 3; dấu hiệu chia hết cho 5.
- HS vận dụng dấu hiệu chia hết để làm bài tập
- HS làm bài vào vở, GV chấm, chữa một số bài, nhận xét bài làm của HS.
Đáp số: 405; 450; 540; 420; 240
Bài 3: Hãy viết tiếp ba số vào chỗ chấm trong mỗi dãy số sau( giải thích vì sao viết được như vậy)
a. 2, 6, 10, 14, 18,....,.....,.....
b. 2, 6, 18, 54, 162,...,...,....
c. 2, 6, 12, 20, 30,...,...,...
GV hướng dẫn HS tìm ra quy luật để điền số.
VD: c. Mỗi số là tích của hai số tự nhiên liên tiếp: 2 = 1 x 2, 6 = 2 x 3....)
- HS làm vào vở, 1 HS làm bảng.
- GV chữa bài, nhận xét bài làm của HS.
3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học.
- Ôn lại kiến thức đã học về số tự nhiên.
Luyện tập làm văn: xây dựng đoạn văn miêu tả con vật
I. Mục tiêu: - Củng cố lại cách xây dựng đoạn văn miêu tả con vật.
- HS biết vận dụng kiến thức đã học để viết đoạn văn miêu tả con vật theo yêu cầu.
II. Hoạt động dạy học:
1. Ôn kiến thức: HS nêu lại cấu tạo của bài văn miêu tả con vật
2. Thực hành:
Bài 1: sắp xếp các câu sau thành một đoạn văn
a. Đôi mắt nâu trầm ngơ ngác nhìn xa, cái bụng mịn mượt, cổ yếm quàng chiếc tạp dề công nhân dầy hạt cườm lấp lánh biêng biếc.
b. Con chim gáy hiền lành, béo nục.
c. Chàng chim gáy nào giọng càng trong, càng dài thì quanh cổ càng được đeo nhiều vòng cổ đẹp.
- HS đọc bài, làm bài cá nhân.
- HS trình bày kết quả làm việc.
- GV tổng hợp chung: kết quả lần lượt là b, a, c
Bài 2: Hãy viết một đoạn văn có chứa câu mở đoạn như sau
Chú gà nhà em ra dáng một chú gà trống rất đẹp.
Gợi ý: Viết tiếp một số câu miêu tả các bộ phận của chú gà trống để làm nổi bật vẻ đẹp của nó: - Thân hình
- Bộ lông
- Cái đầu, cái mào, mắt
- Cánh, đôi chân, đuôi.
- HS làm bài vào vở. HS trình bày bài viết của mình
- Cả lớp cùng GV nhận xét, tuyên dương bài viết hay.
3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học
- Ôn lại kiến thức đã học.
Ngày soạn: 22.4.2009
Ngày giảng: 24.4.2009
Toán: ôn tập các phép tính với số tự nhiên
I. Mục tiêu: SGV
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hướng dẫn HS lần lượt làm bài tập
Bài 1: HS nêu yêu cầu(đặt tính rồi tính)
- HS làm bảng con, nêu cách làm.
- GV củng cố cách đặt tính và tính.
Bài 2: Tìm x
- HS nêu lại cách tìm thành phần chưa biết trong phép tính.
Bài 3: Viết chữ số thích hợp vào chỗ chấm.
- HS làm miệng, nêu kết quả và cách thực hiện
Bài 4: Tính bằng cách thuận tiện nhất
- HS làm bảng con, nêu cách làm.
Bài 5: HS đọc ND của bài toán.
- HS tự giải bài vào vở, 1 HS giải bảng.
- GV chấm, chữa, nhận xét bài làm của HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV Nhận xét tiết học.
- Dặn HS ôn lại kiến thức, chuẩn bị ôn tập ở tiết sau.
6195 5342 10 592
2785 4185 79438
8980 1157 90030
X + 126 = 480
X = 480 - 126
X = 354
x - 209 = 435
x = 435 + 209
x = 644
a + b = b + a a + 0 = 0 + a = a
a - a = 0 a- 0 = a
a + b) + c = a +( b + c)
a.1268 + 99 + 501 =1268 + (99 + 501) = 1268 + 600 = 1868
b. 87 + 94 + 13 + 6 = (87 + 13) + (94 + 6) = 100 + 100 = 200
Trường Tiểu học Thắng Lợi quyên góp được là: 1475 - 184 = 1291(vở)
Cả hai trường quyên góp được là
1475 + 1291 = 2766(vở)
Đáp số: 2766 vở
Sinh hoạt: lớp
I. Mục tiêu: - Củng cố lại hoạt động tuần qua.
- Phương hướng cho tuần tới.
II. Hoạt động dạy học:
* HS cả lớp hát một bài.
- Lớp trưởng nhận xét hoạt động tuần qua.
- ý kiến của các thành viên trong lớp.
- GV tổng hợp chung:
Đi học đều, sĩ số đảm bảo 100%, một số em có ý thức vươn lên trong học tập: Q Tân, Sơn, Quang, Mai, Thuyên. Một số có ý thức trong phong trào VSCĐ: Mai, Thuyên, Tân...
- Vệ sinh thân thể nhìn chung có tiến bộ, VS trường lớp sạch đẹp.
- ý thức tham gia một số em tốt: Q Tân, Sơn...
- Sách vở đồ dùng học tập bảo quản tương đối tốt: Mai Nhi, Thành, Nhật Tân...
Tồn tại: VS thân thể chưa sạch: Tuấn, Vương, Tịnh, Quân.
ý thức làm VS chưa cao: Sung, V Cường, Mạnh Cường.
ý thức giữ gìn sách vở còn cẩu thả, sách bẩn, quăn góc: Sung, M Cường...
Các khoản thu nộp chưa hoàn thành: Lý, Mai, Thuyên.
* Kế hoạch tuần tới: Tiếp tục khắc phục các mặt hạn chế của tuần trước, nhằm nâng cao chất lượng học tập tới. Chuẩn bị tốt cho thi kể chuyện cấp trường.
Hoàn thành sưu tầm tranh ảnh về Bác Hồ.
Hoàn thành trang trí lớp học, chuẩn bị kiểm tra công nhận cuối năm.
Tu chỉnh sách vở chuẩn bị kiểm tra xếp loại cuối năm.
Hoàn thành công tác thu nộp.
* HS vui văn nghệ.
Âm nhạc + lịch sử:
GV bộ môn dạy và soạn
Chiều:
GV bộ môn dạy và soạn
File đính kèm:
- GA LOP 4 TUAN 31.doc