Giáo án Các môn lớp 4 – Năm 2009 - Tuần 26

 I. Mục tiêu: SGV/

 Rèn kĩ năng nhân, chia phân số một cách thành thạo.

 II. Hoạt động dạy học:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

 

doc13 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Các môn lớp 4 – Năm 2009 - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhóm 2, nêu cách thực hiện - GV củng cố lại cách tính giá trị biểu thức nhân chia trước, cộng trừ sau. Bài 4: HS đọc ND bài toán - GV hướng dẫn: + Tính chiều rộng( tìm phân số của một số) + Tính chu vi, diện tích. - HS giải bài vào vở. 1 HS giải bảng lớp. - GV chấm, chữa, nhận xét bài làm của HS. 3. Củng cố, dặn dò: - GV hệ thống lại kiến thức đã học. - Dặn HS ghi nhớ lại kiến thức đã học. Chuẩn bị luyện tập ở tiết sau. 1/2 gấp 6 lần 1/12, 1/4 gấp 3 lần 1/12, 1/6 gấp 2 lần 1/12 5/9 : 4/7 = 5/9 x 7/4 = 35/36 1/3 : 1/5 = 1/3 x 5/1 = 5/3 1 : 2/3 = 3/2 1/2 : 5 = 1/10 2/3 : 4 = 1/6 a. 3/4 x 2/9 + 1/3 = 6/36 + 1/3 = 1/2 b. 1/4 : 1/3 - 1/2 = 3/4 - 1/2 = 1/4 Bài giải: Chiều rộng của mảnh vườn là 60 x 3/5 = 36 (m) Chu vi mảnh vườn là (60 + 36) x 2 = 192( m) Diện tích mảnh vườn là 60 x 36 = 2160(m2) Đáp số: 192 m, 2160 m2 Kể chuyện: kể chuyện đã nghe, đã đọc I. Mục tiêu: SGV/141 Kể được chuyện một cách rõ ràng, diễn cảm. II. Đồ dùng dạy học: bảng lớp viết sẵn đề bài. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: HS kể lại câu chuyện "Những chú bé không chết" Vì sao truyện có tên là: những chú bé không chết 2. Bài mới: GV giới thiệu bài. a. Hướng dẫn HS kể chuyện - Hướng dẫn HS hiểu đề bài. + HS đọc lại đề bài ở bảng. + Đề bài thuộc thể loại gì? + Trọng tâm của đề là gì? - HS tiếp nối nhau đọc gợi ý ở SGK - HS tiếp nối nhau nói tên câu chuyện mình kể. b. HS thực hành kể, trao đổi ND ý nghĩa câu chuyện. - HS thực hiện kể trong nhóm. - HS thi kể trước lớp. Cả lớp cùng giao lưu câu hỏi cùng bạn kể. - Nhận xét,bình chọn bạn kể hay nhất. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà tập kể lại chuyện cho người thân - HS thực hiện Kể lại một câu chuyện nói về lòng dũng cảm mà em đã được nghe hoặc đã được đọc. - Đã nghe hoặc đã đọc. - Chuyện nói về lòng dũng cảm.. - 4 HS đọc tiếp nối 4 gợi ý - HS thực hành kể theo nhóm 2 - Cá nhân thi kể. VD: Bạn học được điều gì qua câu chuyện đó? + Câu chuyện có ý nghĩa NTN đối với bạn... Tập đọc: ga- vrốt ngoài chiến luỹ I. Mục tiêu: SGV/ 143 II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ SGK III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của HS Hoạt động của HS 1. Bài cũ: HS đọc bài: Thắng biển Nêu ND của bài 2. Bài mới: GV giới thiệu bài, ghi đề bài lên bảng a. Hướng dẫn HS luyện đọc: - HS đọc bài - HS đọc tiếp sức theo đoạn( 2-3 lần) GV kết hợp hướng dẫn HS đọc từ, tiếng khó và giải nghĩa từ ở SGK. HS đọc theo nhóm. - HS đọc lại toàn bài. - GV đọc mẫu, diễn cảm toàn bài. b. Tìm hiểu bài + Ga- vrốt ngoài chiến luỹ để làm gì? + Những chi tiết nào thể hiện lòng dũng cảm của Ga-vrốt? + Vì sao tác giả nói Ga-vrốt là một thiên thần? c. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm: - HS đọc lại toàn bài tiếp sức nhau. - GV hướng dẫn HS đọc đúng giọng nhân vật. - HS đọc theo nhóm thể hiện vai nhân vật. - HS thi đọc diễn cảm : Ga - vrốt dốc bảy...ghê rợn 3. Củng cố, dặn dò: - HS nêu ND của bài. - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà luyện đọc lại bài. Xem bài ở tiết sau - HS thực hiện - 2 hS đọc toàn bài. - 3 HS tiếp nối 3 đoạn của bài. - HS đọc nhóm 3 - Để nhận đạn, giúp nghĩa quân tiếp tục có đạn để chiến đấu. - Không sợ nguy hiểm, đi dưới làn mưa đạn của địch... - Vì thân hình nhỏ bé của chú ẩn hiện trong làn khói đạnn như thiên thần.. - 3 HS tiếp nối. - Các nhóm thực hiện - Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga-vrốt. Mĩ thuật: GV bộ môn dạy và soạn Ngày soạn: 14.3.2009 Ngày giảng: 19.3.2009 Sáng: Đ/C Hồ Hồng dạy và soạn Chiều: Tập làm văn: luyện tập miêu tả cây cối I. Mục tiêu: SGV/ 150 Trau dồi vốn từ ngữ, cảm thụ văn học. II. Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh một số cây hoa, cây bóng mát, cây ăn quả. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: HS đọc kết bài mở rộng ở tiết trước GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: GV giới thiệu bài, ghi đề bài lên bảng a. Tìm hiểu bài tập - HS đọc đề bài ở bảng lớp. - GV hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài. gạch chân dưới từ ngữ quan trọng. - HS quan sát tranh, ảnh về các loại cây. - HS tiếp nối nhau nói tên cây , mà em định tả. - HS tiếp nối nhau đọc gợi ý ở SGK. - GV nhắc nhở HS viết nhanh dàn ý trước khi viết bài để bài văn có cấu trúc chặt chẽ, không bỏ sót chi tiết b. HS viết bài - HS lập dàn ý, viết đoạn, viết cả bài. - HS thực hiện trao đổi theo nhóm. - HS tiếp nối nhau trình bày bài làm - GV nhận xét, ghi điểm những bài viết tốt. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà hoàn chỉnh lại bài viết của mình, viết lại bài vào vở. Chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra. - HS thực hiện - Tả một cây có bóng mát(hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích. - HS tiếp nối nhau trình bày - 4 HS đọc 4 gợi ý SGK - HS lập nhanh vào giấp nháp. - Thực hiện nhóm 2 Luyện toán: Ôn các phép tính về phân số I. Mục tiêu: - Củng cố các phép tính về phân số. - HS biết cách vận dụng các kiến thức đã học về phân số để làm bài tập. - Rèn luyện kĩ năng học toán. II. Hoạt động dạy học: 1. Ôn kiến thức: Muốn chia phân số ta làm thế nào? Thực hiện tính: 3/4 : 5/7 2/6 : 6/2 2. Thực hành: Bài 1: Tính - HS làm bảng con Củng cố lại các phép tính cơ bản đã học về phân số. 1/4 + 1/5 = 5/20 + 4/20 = 9/20 1/2 - 1/5 = 5/10 - 2/10 = 3/10 2/5 x 3/7 = 6/35 2/3 : 5/7 = 2/3 x 7/5 = 14/15 Bài 2: Tính bằng cách thuận tiện nhất - HS làm bài vào giấp nháp, 2 HS làm bảng lớp. - GV củng cố lại các tính chất cơ bản của phân số. 2/3 x 10/21 x 3/2 = 2/3 x 3/2 x 10/21 = 1 x 10/21 = 10/21 1/5 + 4/11 + 4/5 + 7/11 = ( 1/5 + 4/5) + ( 4/11 + 7/11) = 1 + 1 = 2 Bài 3: Mỗi tiết học kéo dài trong 2/3 giờ. Hỏi 5 tiết học kéo dài trong bao nhiêu phút? - HS đọc bài toán, tự giải bài vào vở. 1 HS giải ở bảng lớp. - GV chấm, chữa, nhận xét bài làm của HS. Bài giải: Thời gian 5 tiết học là: 2/3 x 5 = 10/3( giờ) đổi 10/3 giờ = 200phút. Đáp số: 200phút 3. Củng cố, dặn dò: - GV hệ thống hoá lại kiến thức đã học. - Dặn HS ôn lại kiến thức đã học. Chuẩn bị cho luyện tập tiết sau. Luyện đọc: ga-vrốt ngoài chiến luỹ I. Mục tiêu: - Củng cố lại kiến thức đã học ở bài tập đọc. - HS biết cách đọc diễn cảm, trôi chảy được lời thoại nhân vật. - Có ý thức trong rèn đọc diễn cảm. II. Hoạt động dạy học: 1. Ôn kiến thức: - 3 HS đọc tiếp sức nhau bài tập đọc: Ga- vrốt ngoài chiến luỹ. - Nêu ND của bài. 2. Luyện đọc: - 2 HS đọc lại toàn bài tập đọc. - HS luyện đọc tiếp sức nhau, GV theo dõi những tiếng, từ HS đọc sai. Hướng dẫn lại cách đọc cho HS. - HS luyện đọc theo nhóm 3, thể hiện giọng đọc phân vai. - 4 HS đọc lại bài. * HS tìm hiẻu ND của bài: HS đọc thầm toàn bài - TLCH + Ga- vrốt ngoài chiến luỹ để làm gì? (Để nhận đạn, giúp nghĩa quân tiếp tục có đạn để chiến đấu.) + Những chi tiết nào thể hiện lòng dũng cảm của Ga-vrốt? (Không sợ nguy hiểm, đi dưới làn mưa đạn của địch...) + Vì sao tác giả nói Ga-vrốt là một thiên thần? (Vì thân hình nhỏ bé của chú ẩn hiện trong làn khói đạnn như thiên thần...) - Em hãy nêu ND của bài. (Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga-vrốt.) * HS thi đọc diễn cảm. - HS thi đọc diễn cảm theo đoạn. - HS thi đọc diễn cảm toàn bài. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS luyện đọc lại toàn bài, chuẩn bị cho bài đọc sau. Ngày soạn: 15.3.2009 Ngày giảng: 20.3.2009 Toán: luyện tập chung I. Mục tiêu: SGV/ 241 Giúp HS hệ thống hoá kiến thức đã học các phép tính về phân số đã học. II. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: HS giải bài tập 5/138 2. Luyện tập: Bài 1: HS nêu yêu cầu( trong các phép tính sau phép tính nào đúng). - HS nhẩm miệng theo nhóm 2, trình bày kết quả và cách nhẩm. - GV chốt đáp án đúng. Bài 2: Tính - HS làm bảng con, nêu lại cách nhân chia phân số. - GV củng cố kiến thức về nhân chia phân số đã học Bài 3: Tính - HS tiếp tục làm bảng con. - Củng cố lại cách tính giá trị biểu thức và phép tính cộng trừ phân số. Bài 4: HS đọc bài toán. - GV hướng dẫn cách giải: + Tìm số nước cả hai lần chảy vào. + Tìm số phần còn lại chưa có nước. - HS giải bài vào vở. 1 HS giải bảng. GV chữa bài. Bài 5: HS đọc bài toán. - HD: Tìm số cà phê lấy ra lần sau. Tìm số cà phê lấy ra cả hai lần. Tìm số cà phê còn lại trong kho. - HS tự giải bài vào vở, 1 HS giải bảng. - GV chấm, chữa, nhận xét bài làm của HS. 3. Củng cố, dặn dò: - GV hệ thống hoá lại các kiến thức cơ bản đã học. - Dặn HS ghi nhớ kiến thức CB kiểm tra giữa kì 2. - HS thực hiện Đáp án c đúng: 5/6 x 1/3 = 5/18 a. 1/2 x 1/4 x 1/6 = 1/ 48 b. 1/2 x 1/4 : 1/6 = 1/8 x 6/1 = 6/8 c. 1/2 : 1/4 x 1/6 = 1/2 x 4/1 x 1/6 = 4/12 = 1/3 a. 5/2 x 1/3 + 1/4 = 5/6 + 1/4 = 20/24 + 5/24 = 25/24 b. 5/2 + 1/3 x 1/4 = 5/2 + 1/12 = 30/12 + 1/12 = 31/12 Bài giải: Số nước cả hai lần chảy vào bể là 3/7 + 2/5 = 29/35(bể) Số phần còn lại bể chưa có nước là 1 - 29/35 = 6/35 (bể) Đáp số: 6/35 bể Bài giải: Số cà phê lấy ra lần sau là 2710 x 2 = 5420(kg) Số cà phê lấy ra cả hai lần là 2710 + 5420 = 8130(kg) Số cà phê còn lại trong kho là 23450 - 8130 = 15320(kg) Đáp số: 15320 kg Sinh hoạt: đội I. Mục tiêu:- Củng cố lại cách sinh hoạt đội. - Ban cán sự chi đội tổ chức sinh hoạt( nhận xét đánh giá các hoạt động..) - GD tính tích cực trong hoạt động tập thể. II. Hoạt động lên lớp: * Ôn lại cách sinh hoạt đội. * GV nhận xét chung hoạt động. - Đi học đều, đúng giờ, có ý thức trong học tập. - Vệ sinh cá nhân gọn gàng, sạch sẽ. - Trang phục gọn gàng, đúng quy định. Tồn tại: Hiện tượng nói chuyện riêng trong lớp vẫn còn: Văn Cường, Mạnh Cường Một số bạn vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ, gọn gàng: Tuấn, Mạnh Cường, Quân. Một số bạn chưa học thuộc chương trình rèn luyện đội viên. * Kế hoạch tuần tới + Duy trì các hoạt động. + Tiếp tục học chương trình RLĐV. + Hoàn thành kế hoạch của đội. + Lao động chăm sóc cây. + Tiếp tục thu các khoản theo quy định. - HS sinh hoạt văn nghệ. Âm nhạc + lịch sử: GV bộ môn dạy và soạn Chiều: GV bộ môn dạy và soạn

File đính kèm:

  • docGA LOP 4 TUAN 26.doc