I. Mục tiêu: SGV/
Rèn kĩ năng nhân, chia phân số một cách thành thạo.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
13 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Các môn lớp 4 – Năm 2009 - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhóm 2, nêu cách thực hiện
- GV củng cố lại cách tính giá trị biểu thức nhân chia trước, cộng trừ sau.
Bài 4: HS đọc ND bài toán
- GV hướng dẫn:
+ Tính chiều rộng( tìm phân số của một số)
+ Tính chu vi, diện tích.
- HS giải bài vào vở. 1 HS giải bảng lớp.
- GV chấm, chữa, nhận xét bài làm của HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống lại kiến thức đã học.
- Dặn HS ghi nhớ lại kiến thức đã học. Chuẩn bị luyện tập ở tiết sau.
1/2 gấp 6 lần 1/12, 1/4 gấp 3 lần 1/12, 1/6 gấp 2 lần 1/12
5/9 : 4/7 = 5/9 x 7/4 = 35/36
1/3 : 1/5 = 1/3 x 5/1 = 5/3
1 : 2/3 = 3/2
1/2 : 5 = 1/10 2/3 : 4 = 1/6
a. 3/4 x 2/9 + 1/3 = 6/36 + 1/3
= 1/2
b. 1/4 : 1/3 - 1/2 = 3/4 - 1/2
= 1/4
Bài giải:
Chiều rộng của mảnh vườn là
60 x 3/5 = 36 (m)
Chu vi mảnh vườn là
(60 + 36) x 2 = 192( m)
Diện tích mảnh vườn là
60 x 36 = 2160(m2)
Đáp số: 192 m, 2160 m2
Kể chuyện: kể chuyện đã nghe, đã đọc
I. Mục tiêu: SGV/141
Kể được chuyện một cách rõ ràng, diễn cảm.
II. Đồ dùng dạy học: bảng lớp viết sẵn đề bài.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
HS kể lại câu chuyện "Những chú bé không chết"
Vì sao truyện có tên là: những chú bé không chết
2. Bài mới: GV giới thiệu bài.
a. Hướng dẫn HS kể chuyện
- Hướng dẫn HS hiểu đề bài.
+ HS đọc lại đề bài ở bảng.
+ Đề bài thuộc thể loại gì?
+ Trọng tâm của đề là gì?
- HS tiếp nối nhau đọc gợi ý ở SGK
- HS tiếp nối nhau nói tên câu chuyện mình kể.
b. HS thực hành kể, trao đổi ND ý nghĩa câu chuyện.
- HS thực hiện kể trong nhóm.
- HS thi kể trước lớp. Cả lớp cùng giao lưu câu hỏi cùng bạn kể.
- Nhận xét,bình chọn bạn kể hay nhất.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà tập kể lại chuyện cho người thân
- HS thực hiện
Kể lại một câu chuyện nói về lòng dũng cảm mà em đã được nghe hoặc đã được đọc.
- Đã nghe hoặc đã đọc.
- Chuyện nói về lòng dũng cảm..
- 4 HS đọc tiếp nối 4 gợi ý
- HS thực hành kể theo nhóm 2
- Cá nhân thi kể.
VD: Bạn học được điều gì qua câu chuyện đó?
+ Câu chuyện có ý nghĩa NTN đối với bạn...
Tập đọc: ga- vrốt ngoài chiến luỹ
I. Mục tiêu: SGV/ 143
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ SGK
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của HS
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: HS đọc bài: Thắng biển
Nêu ND của bài
2. Bài mới: GV giới thiệu bài, ghi đề bài lên bảng
a. Hướng dẫn HS luyện đọc:
- HS đọc bài
- HS đọc tiếp sức theo đoạn( 2-3 lần) GV kết hợp hướng dẫn HS đọc từ, tiếng khó và giải nghĩa từ ở SGK. HS đọc theo nhóm.
- HS đọc lại toàn bài.
- GV đọc mẫu, diễn cảm toàn bài.
b. Tìm hiểu bài
+ Ga- vrốt ngoài chiến luỹ để làm gì?
+ Những chi tiết nào thể hiện lòng dũng cảm của Ga-vrốt?
+ Vì sao tác giả nói Ga-vrốt là một thiên thần?
c. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm:
- HS đọc lại toàn bài tiếp sức nhau.
- GV hướng dẫn HS đọc đúng giọng nhân vật.
- HS đọc theo nhóm thể hiện vai nhân vật.
- HS thi đọc diễn cảm : Ga - vrốt dốc bảy...ghê rợn
3. Củng cố, dặn dò:
- HS nêu ND của bài.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà luyện đọc lại bài. Xem bài ở tiết sau
- HS thực hiện
- 2 hS đọc toàn bài.
- 3 HS tiếp nối 3 đoạn của bài.
- HS đọc nhóm 3
- Để nhận đạn, giúp nghĩa quân tiếp tục có đạn để chiến đấu.
- Không sợ nguy hiểm, đi dưới làn mưa đạn của địch...
- Vì thân hình nhỏ bé của chú ẩn hiện trong làn khói đạnn như thiên thần..
- 3 HS tiếp nối.
- Các nhóm thực hiện
- Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga-vrốt.
Mĩ thuật:
GV bộ môn dạy và soạn
Ngày soạn: 14.3.2009
Ngày giảng: 19.3.2009
Sáng:
Đ/C Hồ Hồng dạy và soạn
Chiều:
Tập làm văn: luyện tập miêu tả cây cối
I. Mục tiêu: SGV/ 150
Trau dồi vốn từ ngữ, cảm thụ văn học.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh một số cây hoa, cây bóng mát, cây ăn quả.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: HS đọc kết bài mở rộng ở tiết trước
GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới: GV giới thiệu bài, ghi đề bài lên bảng
a. Tìm hiểu bài tập
- HS đọc đề bài ở bảng lớp.
- GV hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài. gạch chân dưới từ ngữ quan trọng.
- HS quan sát tranh, ảnh về các loại cây.
- HS tiếp nối nhau nói tên cây , mà em định tả.
- HS tiếp nối nhau đọc gợi ý ở SGK.
- GV nhắc nhở HS viết nhanh dàn ý trước khi viết bài để bài văn có cấu trúc chặt chẽ, không bỏ sót chi tiết
b. HS viết bài
- HS lập dàn ý, viết đoạn, viết cả bài.
- HS thực hiện trao đổi theo nhóm.
- HS tiếp nối nhau trình bày bài làm
- GV nhận xét, ghi điểm những bài viết tốt.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà hoàn chỉnh lại bài viết của mình, viết lại bài vào vở. Chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra.
- HS thực hiện
- Tả một cây có bóng mát(hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích.
- HS tiếp nối nhau trình bày
- 4 HS đọc 4 gợi ý SGK
- HS lập nhanh vào giấp nháp.
- Thực hiện nhóm 2
Luyện toán: Ôn các phép tính về phân số
I. Mục tiêu: - Củng cố các phép tính về phân số.
- HS biết cách vận dụng các kiến thức đã học về phân số để làm bài tập.
- Rèn luyện kĩ năng học toán.
II. Hoạt động dạy học:
1. Ôn kiến thức: Muốn chia phân số ta làm thế nào?
Thực hiện tính: 3/4 : 5/7 2/6 : 6/2
2. Thực hành:
Bài 1: Tính - HS làm bảng con
Củng cố lại các phép tính cơ bản đã học về phân số.
1/4 + 1/5 = 5/20 + 4/20 = 9/20 1/2 - 1/5 = 5/10 - 2/10 = 3/10
2/5 x 3/7 = 6/35 2/3 : 5/7 = 2/3 x 7/5 = 14/15
Bài 2: Tính bằng cách thuận tiện nhất
- HS làm bài vào giấp nháp, 2 HS làm bảng lớp.
- GV củng cố lại các tính chất cơ bản của phân số.
2/3 x 10/21 x 3/2 = 2/3 x 3/2 x 10/21 = 1 x 10/21 = 10/21
1/5 + 4/11 + 4/5 + 7/11 = ( 1/5 + 4/5) + ( 4/11 + 7/11) = 1 + 1 = 2
Bài 3: Mỗi tiết học kéo dài trong 2/3 giờ. Hỏi 5 tiết học kéo dài trong bao nhiêu phút?
- HS đọc bài toán, tự giải bài vào vở. 1 HS giải ở bảng lớp.
- GV chấm, chữa, nhận xét bài làm của HS.
Bài giải: Thời gian 5 tiết học là: 2/3 x 5 = 10/3( giờ)
đổi 10/3 giờ = 200phút.
Đáp số: 200phút
3. Củng cố, dặn dò: - GV hệ thống hoá lại kiến thức đã học.
- Dặn HS ôn lại kiến thức đã học. Chuẩn bị cho luyện tập tiết sau.
Luyện đọc: ga-vrốt ngoài chiến luỹ
I. Mục tiêu: - Củng cố lại kiến thức đã học ở bài tập đọc.
- HS biết cách đọc diễn cảm, trôi chảy được lời thoại nhân vật.
- Có ý thức trong rèn đọc diễn cảm.
II. Hoạt động dạy học:
1. Ôn kiến thức: - 3 HS đọc tiếp sức nhau bài tập đọc: Ga- vrốt ngoài chiến luỹ.
- Nêu ND của bài.
2. Luyện đọc:
- 2 HS đọc lại toàn bài tập đọc.
- HS luyện đọc tiếp sức nhau, GV theo dõi những tiếng, từ HS đọc sai. Hướng dẫn lại cách đọc cho HS.
- HS luyện đọc theo nhóm 3, thể hiện giọng đọc phân vai.
- 4 HS đọc lại bài.
* HS tìm hiẻu ND của bài: HS đọc thầm toàn bài - TLCH
+ Ga- vrốt ngoài chiến luỹ để làm gì?
(Để nhận đạn, giúp nghĩa quân tiếp tục có đạn để chiến đấu.)
+ Những chi tiết nào thể hiện lòng dũng cảm của Ga-vrốt?
(Không sợ nguy hiểm, đi dưới làn mưa đạn của địch...)
+ Vì sao tác giả nói Ga-vrốt là một thiên thần?
(Vì thân hình nhỏ bé của chú ẩn hiện trong làn khói đạnn như thiên thần...)
- Em hãy nêu ND của bài.
(Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga-vrốt.)
* HS thi đọc diễn cảm.
- HS thi đọc diễn cảm theo đoạn.
- HS thi đọc diễn cảm toàn bài.
3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS luyện đọc lại toàn bài, chuẩn bị cho bài đọc sau.
Ngày soạn: 15.3.2009
Ngày giảng: 20.3.2009
Toán: luyện tập chung
I. Mục tiêu: SGV/ 241
Giúp HS hệ thống hoá kiến thức đã học các phép tính về phân số đã học.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: HS giải bài tập 5/138
2. Luyện tập:
Bài 1: HS nêu yêu cầu( trong các phép tính sau phép tính nào đúng).
- HS nhẩm miệng theo nhóm 2, trình bày kết quả và cách nhẩm.
- GV chốt đáp án đúng.
Bài 2: Tính
- HS làm bảng con, nêu lại cách nhân chia phân số.
- GV củng cố kiến thức về nhân chia phân số đã học
Bài 3: Tính
- HS tiếp tục làm bảng con.
- Củng cố lại cách tính giá trị biểu thức và phép tính cộng trừ phân số.
Bài 4: HS đọc bài toán.
- GV hướng dẫn cách giải:
+ Tìm số nước cả hai lần chảy vào.
+ Tìm số phần còn lại chưa có nước.
- HS giải bài vào vở. 1 HS giải bảng. GV chữa bài.
Bài 5: HS đọc bài toán.
- HD: Tìm số cà phê lấy ra lần sau.
Tìm số cà phê lấy ra cả hai lần.
Tìm số cà phê còn lại trong kho.
- HS tự giải bài vào vở, 1 HS giải bảng.
- GV chấm, chữa, nhận xét bài làm của HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống hoá lại các kiến thức cơ bản đã học.
- Dặn HS ghi nhớ kiến thức CB kiểm tra giữa kì 2.
- HS thực hiện
Đáp án c đúng: 5/6 x 1/3 = 5/18
a. 1/2 x 1/4 x 1/6 = 1/ 48
b. 1/2 x 1/4 : 1/6 = 1/8 x 6/1 = 6/8
c. 1/2 : 1/4 x 1/6 = 1/2 x 4/1 x 1/6 = 4/12 = 1/3
a. 5/2 x 1/3 + 1/4 = 5/6 + 1/4
= 20/24 + 5/24 = 25/24
b. 5/2 + 1/3 x 1/4 = 5/2 + 1/12
= 30/12 + 1/12 = 31/12
Bài giải:
Số nước cả hai lần chảy vào bể là
3/7 + 2/5 = 29/35(bể)
Số phần còn lại bể chưa có nước là
1 - 29/35 = 6/35 (bể)
Đáp số: 6/35 bể
Bài giải:
Số cà phê lấy ra lần sau là
2710 x 2 = 5420(kg)
Số cà phê lấy ra cả hai lần là
2710 + 5420 = 8130(kg)
Số cà phê còn lại trong kho là
23450 - 8130 = 15320(kg)
Đáp số: 15320 kg
Sinh hoạt: đội
I. Mục tiêu:- Củng cố lại cách sinh hoạt đội.
- Ban cán sự chi đội tổ chức sinh hoạt( nhận xét đánh giá các hoạt động..)
- GD tính tích cực trong hoạt động tập thể.
II. Hoạt động lên lớp:
* Ôn lại cách sinh hoạt đội.
* GV nhận xét chung hoạt động.
- Đi học đều, đúng giờ, có ý thức trong học tập.
- Vệ sinh cá nhân gọn gàng, sạch sẽ.
- Trang phục gọn gàng, đúng quy định.
Tồn tại: Hiện tượng nói chuyện riêng trong lớp vẫn còn: Văn Cường, Mạnh Cường
Một số bạn vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ, gọn gàng: Tuấn, Mạnh Cường, Quân.
Một số bạn chưa học thuộc chương trình rèn luyện đội viên.
* Kế hoạch tuần tới
+ Duy trì các hoạt động.
+ Tiếp tục học chương trình RLĐV.
+ Hoàn thành kế hoạch của đội.
+ Lao động chăm sóc cây.
+ Tiếp tục thu các khoản theo quy định.
- HS sinh hoạt văn nghệ.
Âm nhạc + lịch sử:
GV bộ môn dạy và soạn
Chiều:
GV bộ môn dạy và soạn
File đính kèm:
- GA LOP 4 TUAN 26.doc