I. Mục tiêu: SGV/202
Bổ sung: củng cố kĩ năng làm bài nhanh, đúng.
II. Đồ dùng dạy học: hình vẽ BT 4
III. Hoạt động dạy học:
16 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1312 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Các môn lớp 4 – Năm 2009 - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n.
- Đưa về dạng 2 phân số có cùng mẫu số và quy đồng.
- HS thực hiện bảng con, 1 HS thực hiện bảng lớp.
c. Ghi nhớ: SGK
3. Luyện tập:
Bài 1: HS nêu yêu cầu bài tập( so sánh 2 phân số).
- HS làm bảng con, nêu lại cách làm.
Bài 2: rút gọn phân số - so sánh.
- HS làm vào vở
4. Củng cố - dặn dò:
- HS nhắc lại cách so sánh 2 phân số khác mẫu số.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn lại cách so sánh 2 phân số khác mẫu số.
- HS thực hiện bảng con.
- HS theo dõi rút nhận xét.
2/3 = 8/12; 3/4 = 9/12
8/12 < 9/12 nên 2/3 < 3/4
- 3 HS nêu ghi nhớ.
- 3/4 3/10
- 6/10 = 3/5 vì 3/5 < 4/5
nên 6/10 < 4/5
- 6/12 = 2/4 vì 3/4 > 2/4
Nên 3/4 > 6/12
Tập làm văn: luyện tập quan sát cây cối
I. Mục tiêu: SGV/70
- HS biết vận dụng kiến thức đã học để làm tốt bài theo yêu cầu.
II. Đồ dùng dạy học: phiếu ghi BT1a,b.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: HS đọc dàn ý miêu tả cây ăn quả theo 1 trong 2 cách.
2. Bài mới: GV giới thiệu, ghi đề bài lên bảng.
Hướng dẫn HS lần lượt làm các bài tập.
Bài 1: HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS hoạt động nhóm trình bày trên phiếu câu a,b. Trả lời miệng câu c,d,e.
- Các nhóm trình bày kết quả làm việc.
c. HS chọn hình ảnh
VD:
so sánh: hoa sầu riêng ngan ngát như hương cau...
nhân hoá: Búp ngô non núp trong cuống lá...
Bài 2: HS nêu yêu cầu bài tập.
- Em đã quan sát cây cối theo trình tự NTN?
- Dựa vào những gì đã quan sát được ( kết hợp tranh, ảnh) ghi lại kết quả quan sát trên giấy nháp.
- HS trình bày, lớp nhận xét dựa vào các tiêu chuẩn sau:
+ Ghi chép có bắt nguồn từ thực tế không?
+ Trình tự quan sát có hợp lí không?
+ Những giác quan nào bạn đã sử dụng trong quan sát?
+ Cây bạn quan sát có điểm gì khác với các cây cùng loại?.
- Cả lớp cùng GV nhận xét bình chọn bạn lập dàn ý hay nhất.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS ôn lại cách quan sát cây cối chuẩn bị cho tiết sau: luyện tập miêu tả các bộ phận cây cối.
- HS thực hiện
- HS hoạt động nhóm 2
a. Trình tự quan sát:
+ Sầu riêng: quan sát từng bộ phận của cây.
+ Bãi ngô và cây gạo: quan sát từng thời kì phát triển của cây.
b.các giác quan chi tiết
thị giác : cây,lá, búp, hoa...
khứu giác: hương thơm...
vị giác: vị ngọt...
thính giác: tiếng chim hót...
tiếng tu hú...
- HS thực hiện.
Luyện từ và câu: mở rộng vốn từ: cái đẹp
I. Mục tiêu: SGV/ 74
Bổ sung: HS nắm chắc các từ thuộc chủ đề về cái đẹp để vận dụng tốt vào cuộc sống.
II. Đồ dùng dạy học: Phiếu ghi ND bài tập 2, 4
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: HS đọc lại đoạn văn kể về một loại trái cây mà em thích trong đó có dùng một số câu kể Ai thế nào?
2. Bài mới: GV giới thiệu bài, ghi đề bài lên bảng.
Hướng dẫn HS lần lượt làm các bài tập
Bài 1: HS nêu yêu cầu( tìm các từ...thể hiện vẻ đẹp, nét đẹp trong tâm hồn, tính cách của con người)
- HS làm bài theo nhóm, các nhóm trình bày kết quả.
- cả lớp và GV nhận xét tính điểm thi đua.
Bài 2: HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV tổ chức HS thực hiện như BT1
Bài 3: HS đọc yêu cầu bài tập(đặt câu với các từ vừa tìm được ở BT1,2.
- HS làm bài vào vở.
- HS trình bày tiếp nối nhau, cả lớp nhận xét.
- GV chấm điểm một số bài, nhận xét bài làm của HS.
Bài 4: HS đọc yêu cầu bài tập( điền các tục ngữ, thành ngữ cụm từ ở cột A B
- HS thi làm tiếp sức nhau.
- GV nhận xét chốt kết quả đúng.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS ghi nhớ những từ ngữ và thành ngữ vừa được học để vận dụng vào thực tế cuộc sống.
- HS thực hiện.
a. Các từ thể hiện vẻ đẹp bên ngoài...: xinh đẹp, xinh tươi, xinh xinh, tươi tắn...
b. Các từ thể hiện nét đẹp...:
thuỳ mị, dịu dàng, hiền dịu, đôn hậu, tế nhị, nết na...
a. ...vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh vật: sặc sỡ, huy hoàng, hùng vĩ..
b. ...vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh vật, con người: xinh xắn, lộng lẫy, rực rỡ, duyên dáng...
- HS làm bài vào vở.
Ai cũng khen chị Ba đẹp người đẹp nết.
- Ai viết cẩu thả thì chắc chắn chữ như gà bới.
Chiều
Tập làm văn: luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối
I. Mục tiêu: SGV/ 76
HS viết được đoạn văn miêu tả bộ phận của cây cối.
II. Đồ dùng dạy học: phiếu ghi lời giải BT1
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: HS đọc kết quả quan sát một cái cây em thích trong khu vực trường hoặc nơi em ở.
2. Bài mới: GV giới thiệu bài, ghi đề bài lên bảng.
Bài 1: HS nối tiếp nhau đọc ND bài tập 1 với hai đoạn văn: Lá bàng, cây sồi già.
- HS suy nghĩ, thảo luận nhóm 2.
- Các nhóm trình bày kết quả, cả lớp cùng GV nhận xét chốt kết quả đúng.
Bài 2: HS đọc yêu cầu, chọn tả một bộ phận( lá, thân, gốc...) của cái cây em thích.
- HS tiếp nối nhau nêu cây em chọn, bộ phận nào của cây định tả...
- HS làm bài vào vở.
- HS trình bày trước lớp.
- GV chấm những bài văn đạt yêu cầu.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS quan sát một loài hoa hoặc thứ quả mà em yêu thích để viết một đoạn văn miêu tả.
- HS thực hiện.
a. Đoạn tả lá bàng(Đoàn Giỏi): tả rất sinh động sự thay đổi màu sắc của lá bàng theo thời gian...
b. Đoạn tả cây sồi(Lép Tôn - xtôi): tả sự thay đổi của cây sồi già từ mùa đông sang mùa xuân.
- Hình ảnh so sánh: nó như một con quái vật già nua...
- Hình ảnh nhân hoá: mùa đông, cây sồi già cau có, khinh khỉnh...
- HS thực hiện.
Luyện toán: ôn so sánh hai phân số khác mẫu số
I. Mục tiêu: - Củng cố kiến thức về cách so sánh phân số khác mẫu số.
- HS vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.
- Kĩ năng vận dụng nhanh.
II. Hoạt động dạy học:
1. Ôn kiến thức: Muốn so sánh phân số khác mẫu số ta làm thế nào?
So sánh phân số sau: 1/3 và 2/5
2. Luyện tập:
Bài 1: So sánh phân số sau.
- HS làm bảng con, 2 HS thực hiện bảng lớp.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách so sánh.
2/8 và 2/4; 1/5 và 2/3;
7/4 và 9/5; 1/2 và 2/4
Bài 2: Rút gọn phân số rồi so sánh các phân số sau
- HS tiếp tục làm bảng con.
- HS nêu cách rút gọn phân số và cách thực hiện bài toán.
3/7 và 9/21 1/4 và 5/20
2/5 và 4/10 6/12 và 3/6
Bài 3: Sắp xếp các phân số sau theo thứ tự từ lớn đến bé.
2/4, 4/3, 5/6, 3/2, 5/5.
- HS làm bài vào vở. GV chấm một số bài.
- HS chữa bài ở bảng lớp. Cả lớp và GV nhận xét.
- HS nêu lại cách sắp xếp.
Đáp án: 2/4, 5/6, 5/5, 4/3, 3/2.
3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS ôn lại bài và chuẩn bị bài cho tiết học sau.
Luyện đọc: chợ tết
I. Mục tiêu: - Củng cố, hệ thống hoá kiến thức đã học về bài đọc "Chợ tết".
- HS đọc diễn cảm bài đọc, thể hiện giọng đọc tốt.
- GD HS thêm yêu nét văn hoá của từng vùng miền trên đất nước ta.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh chợ tết ở các vùng miền( nếu có).
III. Hoạt động dạy học:
1. Ôn kiến thức: HS đọc lại bài chợ tết.
Nêu ND của bài đọc.
2. Luyện đọc:
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS đọc tiếp sức nhau theo đoạn. GV kết hợp luyện đọc tiếng, từ, câu khó.
- HS luyện đọc theo nhóm.
- 2 HS đọc lại toàn bài.
- HS đọc thầm toàn bài - TLCH
+ Người các ấp đi chợ tết trong khung cảnh đẹp NTN?
( Mặt trời lên làm đỏ dần những dải mây trắng và những làn sương sớm...)
+ Mỗi người đi chợ tết với những dáng vẻ riêng ra sao?
( Những thằng cu mặc áo màu đỏ chạy lon ton, các cụ già chống gậy bước lom khom, cô gái mặc áo yếm đỏ thắm....)
+ Bên dáng riêng, người đi chợ còn điểm gì chung?
( ai ai cũng vui vẻ, tưng bừng ra chợ tết...)
- HS thi đọc diễn cảm bài thơ.
+ HS thi đọc diễn cảm theo khổ.
+ HS thi đọc diễn cảm toàn bài.
3. Củng cố, dặn dò:
- HS nêu lại ND bài học.
- GV nhận xét tiết học và chuẩn bị bài cho tiết học sau.
Ngày soạn: 17.2.2009
Ngày giảng: 20.2.2009
Toán: luyện tập
I. Mục tiêu: - Củng cố cách so sánh hai phân số.
- Biết cách so sánh hai phân số có cùng tử số.
- Tính toán nhanh, chính xác.
II. Đồ dùng dạy học: phiếu BT2
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
Muốn so sánh hai phân số ta làm thế nào?
So sánh hai phân số 2/5 và 3/10.
2. Bài mới: Luyện tập
Bài 1: HS đọc yêu cầu bài( so sánh hai phân số)
- GV hướng dẫn HS cách so sánh bằng các cách khác nhau.
a. 5/8 và 7/8 c. 9/7 và 9/8
b. 15/25 và 4/5 d. 11/20 và 6/10
Bài 2: So sánh hai phân số bằng hai cách khác nhau.
- HS làm bài vào vở.
- GV chấm bài, nhận xét bài làm của HS.
- HS chữa bài ở bảng lớp.
Bài 3: So sánh hai phân số cùng tử số.
- GV hướng dẫn câu a.
So sánh 4/5 và 4/7
Ta có: 4/5 = 28/35, 4/7 = 20/35
Vì 28/35 > 20/35 nên 4/5 > 4/7.
Nhận xét: trong hai phân số(khác 0) có tử số bằng nhau, phân số nào có mẫu số bé hơn thì phân số đó lớn hơn.
- Tương tự câu b làm vở.
Bài 4: viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn
- GV hướng dẫn câu b: chọn mẫu số chia hết cho 3,6,4 đó là 12.
3. Củng cố, dặn dò:
- HS nhắc lại 2 cách so sánh phân số.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS ôn bài và chuẩn bị bài cho tiết học sau.
- HS thực hiện.
- 5/8 9/8
15/25 < 4/5 11/20 < 6/10
- 8/7 và 7/8:
8/7 > 1 nên 8/7 > 7/8
9/5 > 5/8, 12/16 < 28/21
b. 9/11 > 9/14, 8/9 > 8/11
a. 4/7, 5/7, 6/7
b. 2/3 = 8/12, 5/6 = 10/12,
3/4 = 9/12
Thứ tự là: 2/3, 3/4, 5/6
Sinh hoạt: đội
I. Mục tiêu:- Củng cố lại cách sinh hoạt đội.
- Ban cán sự chi đội tổ chức sinh hoạt( nhận xét đánh giá các hoạt động..)
- GD tính tích cực trong hoạt động tập thể.
II. Hoạt động lên lớp:
* Ôn lại cách sinh hoạt đội.
* GV nhận xét chung hoạt động.
- Đi học đều, đúng giờ, có ý thức trong học tập.
- Vệ sinh cá nhân gọn gàng, sạch sẽ.
- Trang phục gọn gàng, đúng quy định.
Tồn tại: Hiện tượng nói chuyện riêng trong lớp vẫn còn: Văn Cường, Mạnh Cường
Vệ sinh trường lớp còn chậm, một số bạn chưa tự giác: oanh, Mai, Lí...
Một số bạn chưa học thuộc chương trình rèn luyện đội viên.
* Kế hoạch tuần tới
+ Duy trì các hoạt động.
+ Tiếp tục học chương trình RLĐV.
+ Hoàn thành kế hoạch của đội.
+ Lao động chăm sóc cây.
+ Tiếp tục thu các khoản theo quy định.
- HS sinh hoạt văn nghệ.
Âm nhạc + lịch sử:
GV bộ môn dạy và soạn.
Chiều:
GV bộ môn dạy và soạn.
File đính kèm:
- GA LOP 4 TUAN 22.doc