Giáo án Các môn lớp 4 - Năm 2009 - Tuần 2

I.Mục tiêu:

- Đọcrành mạch,trôi chảy. Có giọng đọc phù hợp tính cách mạnh mẽ của nhân vật Dế Mèn.

 - Chọn được danh hiệu( hiệp sĩ ) phù hợp với tính cách của Dế Mèn.(trả lời được các câu hỏi trong sgk )

- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức,bất công,bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ nội dung bài học trong SGK

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc26 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Các môn lớp 4 - Năm 2009 - Tuần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i câu hỏi: + Tác giả chú ý miêu tả những chi tiết nào ? + Các chi tiết ấy nói lên điều gì về chú bé? -Nhận xét ,chốt ý đúng - Bài tập 2: Gọi hs + Kể một đoạn, kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên ? + Quan sát tranh minh hoạ truyện thơ Nàng tiên ốc, để tả ngoại hình bà lão và nàng tiên ốc? -Nhận xét * Yêu cầu hs khá, giỏi: Kể toàn bộ câu chuyện,kết hợp tả ngoại hình của 2 nhân vật bà lão và nàng tiên 4.Củng cố, dặn dò : - Muốn tả ngoại hình của nhân vật, cần chú ý tả những gì? - GV nói thêm: -Khi tả chỉ cần chú ý tả những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu. Tả hết mọi đặc điểm dễ làm cho bài viết dài dòng,nhàm chán,không đặc sắc. -Về nhà xem lại bài, học thuộc ghi nhớ -Nhận xét tiết học - 2 HS nhắc lại ghi nhớ. -hình dáng,hành động,cử chỉ,lời nói,ý nghĩ - HS chú ý lắng nghe. - 3 HS nối tiếp đọc bài tập 1,2,3/sgk - Sức vóc: gầy yếu, bự những phấn. - Cánh: mỏng như cánh bướm non; ngắn chùn chùn, rất yếu, chưa quen mở - Trang phục: áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm vàng. - Ngoại hình chị Nhà Trò thể hiện tính cách yếu đuối, thân phận tội nghiệp, đáng thương, dễ bị bắt nạt. - Vài nhóm trình bày -Vài hs đọc ghi nhớ sgk - 1 HS đọc bài tập 1 - Tổa luận cặp , trình bày kết quả -Tác giả chú ý miêu tả những chi tiết ngoại hình của chú bé liên lạc:người gầy,tóc húi ngắn,hai túi áo...,quần...,đôi bắp chân...,đôi mắt.... -Các chi tiết ấy nói lên chú bé là con một gia đình nông dân nghèo,quen chịu đựngvất vả,hiếu động, thông minh,gan dạ,nhanh nhẹn,... -HS đọc yêu cầu -Theo dõi, làm việc theo cặp -Vài cặp trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung * HS khá, giỏi: Kể toàn bộ câu chuyện,kết hợp tả ngoại hình của 2 nhân vật bà lão và nàng tiên -cần chú ý tả hình dáng, vóc người, khuôn mặt, đầu tóc, trang phục, cử chỉ... - HS thực hiện --------------------------------------- Tiết 2: Toán Bài: Triệu và lớp triệu I.Mục tiêu: Giúp hs ; - Nhận biết hàngtriệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu và lớp triệu - Biết viết các số đến lớp triệu. II. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra :*GV viết số : 653 720 - Lớp đơn vị gồm những hàng nào? - Lớp nghìn gồm những hàng nào? -Nhận xét ,ghi điểm 2.Bài mới:: *Giới thiệu bài * Giới thiệu lớp triệu gồm các hàng : triệu, chục triệu, trăm triệu. -Yêu cầu 1 HS lên bảng lần lượt viết số: một nghìn; mười nghìn; một trăm nghìn; mười trăm nghìn: - Giới thiệu: Mười trăm nghìn gọi là một triệu.Một triệu viết là: 1000 000 - GV yêu cầu HS nêu cấu tạo của số 1 000 000 -Hỏi :Sổ 1 000 000 có mấy chữ số không? - GV giới thiệu tiếp : các số còn lại tương tự - GV g.thiệu : hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu hợp thành lớp triệu. GV cho HS nêu lại lớp triệu gồm các hàng: - GV cho HS nêu lại các hàng, lớp từ bé đến lớn. 3. Thực hành Bài 1 : - GV cho HS đếm thêm 1 triệu từ 1 triệu đến 10 triệu? - Cho HS đếm thêm 10 triệu từ 10 triệu đến 100 triệu? - Cho HS đếm thêm 100 triệu từ 100 triệu đến 900 triệu? - Nệân xét Bài 2:- GV hướng dẫn HS quan sát mẫu, sau đó tự làm bài: - Viết số thích hợp vào chỗ chấm (theo mẫu): -Nh.xét,ghi điểm Bài 3 : - Viết các số sau và cho biết mỗi số có bao nhiêu chữ số, mỗi số có bao nhiêu chữ số không? -Hướng dẫn nhận xét,bổ sung, uốn nắn hs viết số theo các lớp - Nhận xét * Yêu cầu HS khá, giỏi làm thêm BT4: Bài 4: - Hướng dẫn Hs phân tích mẫu, GV lưu ý hs viết số theo các lớp 4. Củng cố , dặn dò: Hỏi ( phần bài ghi nhớ ) -Vềnhàxem lạibài -Nhận xét tiết học -Vài hs nêu, lớp nhận xét -Th.dõi - 1hs viết bảng ,lớp nháp - 1000 ; 10 000 ; 100 000 ; 1000 000. - Vài hs nhắc lại: Mười trăm nghìn gọi là một triệu. - Một triệu viết là: một chữ số 1 và 6 chữ số 0 bên phải chữ số 1 - 6 chữ số không - Hàng đơn vị, chục, trăm : thuộc lớp đơn vị. Hàng nghìn, chục nghìn, trăm nghìn: thuộc lớp nghìn hàng triệu, chục triệu, trăm triệu; thuộc lớp triệu. -Vài hs đếm – lớp đếm thầm - Một triệu, hai triệu, ba triệu,..., mười triệu. - Mười triệu, hai mươi triệu, ba mươi triệu,..., một trăm triệu. - Một trăm triệu, hai trăm triệu,ba trăm triệu,..., chín trăm triệu. Đọc thầm đề , vài hs bảng,lớp làm vở 3 chục triệu : 30 000 000 ; 4 chục triệu : 40 000 000; 5 chục triệu : 50 000 000 ; 6 chục triệu : 60 000 000 7 chục triệu :70 000 000 8 chục triệu : 80 000 000 9 chục triệu : 90 000 000 1 trăm triệu :100 000 000 2 trăm triệu : 200 000 000 3 trăm triệu : 300 000 000 - 2 HS lên bảng, lớp làm vở : Đọc rồi viết số đó, đếm số chữ số 0 trong mỗi số 15 000 – có 5 chữ số, có 3chữ số 0 350 có 3 chữ số,có 1chữ số 0 900 000 000 có 9 chữ số,có 8 chữ số 0 *HS khá, giỏi làm thêm BT4 - Đọc đề,quan sát mẫu -Vài hs lên bảng làm -Theo dõi ,trả lời ---------------------------------------------------- Tiết 3: Khoa học Bài: Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn Vai trò của chất bột đường. I.Mục tiêu: Giúp hs : - Kể tên các chất dinh dưỡng có trong thức ăn : chất bột đường, chất đạm, chất béo, vi-ta-min, chất khoáng. -Kể tên những thức ăn chứa nhiều chất bột đường : gạo, bánh mì, khoai, ngô, sắn,... - Nêu được vai trò của chất bột đường đối với cơ thể : cung cấp năng lượng cần thiết cho mọi hoạt động và duy trì nhiệt độ của cơ thể. - Giáo dục hs yêu môn học, có ý thức ăn đầy đủ các loại thức ăn để đảm bảo cho hoạt động sống của cơ thể. II. Đồ dùng dạy học: - Hình vẽ trang 10, 11 SGK; III.Hoạt động dạy và học: Giáo viên Học sinh 1.Kiểm tra : -Kể tên các cơ quan tham gia vào quá trình trao đổi chất? - Nhận xét, ghi điểm 2.Bài mới : *Giới thiệu bài *Hoạt động 1: Tập phân loại thức ăn - Nêu yêu cầu, nhiệm vụ - Nh.xét+ chốt lại - Hướng dẫn HS quan sát các hình trong trang 10 và cùng với bạn hoàn thành bảng - GVkết luận * Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của chất bột dường:Làm theo nhóm đôi với SGK: - Nói tên những thứcăn chứa nhiều chất bột đường có trong hình trang 11 SGK? - Kể tên các thức ăn chứa chất bột đường mà các em ăn hàng ngày? - Nêu vai trò của nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường? GV nhận xét, kết luận: ( SGK) * Hoạt động 3: Xác định nguồn gốc của các thức ăn chứa nhiều chất bột đường: - Hướng dẫn hs thảo luận cặp - Hướng dẫn HS trình bày kết quả - Các HS khác nhận xét, bổ sung . - Nhận xét, bổ sung , chốt lại. 3. Củng cố, dặn dò: - GV hỏi + hệ thống lại bài - Về nhà học bài và xem bài -Nhận xét tiết học - Vài hs trả lời ,lớp theo dõi - Nhận xét. - Theo dõi Thảo luận cặp (3’) quan sát hình sgk+ kể tên các thức ăn có trong hình vẽ trang 10 SGK - Đại diện trả lời- lớp nhận xét,bổ sung - HS kể tên các thức ăn có trong hình vẽ trang 11 SGK, một số cặp trình bày kết quả, lớp nh.xét,bổ sung - Theo nội dung trong (SGK) Tên thức ăn, đồ uống Nguồn gốc Thựcvật Độngvật Rau cải x Đậu cô ve x Bí đao x Lạc x Thịt gà x Sữa x Nước cam x Cá x Cơm Thịt lơn, x Tôm x - HS hoàn thành phiếu học tập TT Tên T.ăn chứa nhiều chất Bột đường Từ loại cây nào 1 Gạo Cây lúa 2 Ngô Cây ngô 3 Bánh quy Cây lúa mì ... ... -------------------------------------------- Tiết 4: Kĩ thuật Bài: Cắt vải theo đường vạch dấu I.Mục tiêu: - Hs biết cách vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu - Vạch được đường dấu trên vải và cắt được vải theo đường vạch dấu đúng qui trình, đúng kỉ thuật. II. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra sự chuẩn bị của hs 2.Bài mới: * Giới thiệu bài - Cắt vải theo đường vạch dấu Hoạt động 1: Quan sát giáo viên làm mẫu - Gv giới thiệu mẫu - Gợi ý hs nêu tác dụng - Gv nhận xét- bổ sung Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật - Gv đính mảnh vải lên bảng và gọi hs lên thực hiện thao tác - Gv nêu 1 số điểm cần lưu ý + Trước khi vạch dấu phải vuốt thẳng mặt vải + Vạch dấu đường cong cũng phải vuốt phẳng mặt vải. Sau đó vẽ đường cong. - Cắt vải theo đường vạch dấu - Gv chốt Hoạt động 3 :Hướng dẫn thực hành - Gv hỏi ,nhắc lại các bước thực hành - Gv quan sát, uốn nắn cho hs 3-Củng cố, dặn dò: -chốt nội dung bài - Về nhà tiếp tục thực hành -Nhận xét tiết học - Trình bày - Lắng nghe - Hs quan sát, nhận xét hình dạng các đường vạch dấu, đường cắt vải theo đường vạch dấu. - Khi cắt vải phải vạch dấu để cắt cho chính xác không bị xiên lệch. Cắt vải theo đường vạch dấu được thực hiện theo các bước bằng vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu - Hs quan sát hình 1b+ thao tác thử - Hs khác theo dõi- nhận xét - Hs quan sát 2a, 2b để nêu cách cắt vải trên đường vạch dấu - Hs đọc phần ghi nhớ ở SGK - nêu lại các bước - Hs thực hành vạch dấu và cắt theo đường vạch dấu. ------------------------------------------------------- Tiết 5: Sinh hoạt lớp cuối tuần 2 I.Mục tiêu : Giúp hs : -Thực hiện nhận xét,đánh giá kết quả công việc tuần qua để thấy được những mặt tiến bộ,chưa tiến bộ của cá nhân, tổ,lớp. - Biết được những công việc của tuần tới để sắp xếp,chuẩn bị. - Giáo dục và rên luyện cho hs tính tự quản,tự giác,thi đua,tích cực tham gia các hoạt động của tổ,lớp,trường. II.Hoạt động tập thể : 1.Nhận xét,đánh giá các hoạt động tuần qua : * Gv ghi sườn các công việc+ h.dẫn hs dựa vào để nhận xét đánh giá: -Chuyên cần,đi học đúng giờ -Chuẩn bị đồ dùng học tập -Vệ sinh bản thân,trực nhật lớp , sân trường - Đồng phục,khăn quàng - Xếp hàng ra vào lớp,thể dục,múa hát sân trường.Thực hiện tốt A.T.G.T -Bài cũ,chuẩn bị bài mới -Phát biểu xây dựng bài -Rèn chữ, giữ vở - Ăn quà vặt -Tiến bộ -Chưa tiến bộ *Tiến bộ: *Chưa tiến bộ : 2.Một số việc tuần tới : -Nhắc hs tiếp tục thực hiện các công việc đã đề ra - Khắc phục những tồn tại - Th.hiện tốt A.T.G.T - Th.dõi -Th.dõi +thầm - Hs ngồi theo tổ -*Tổ trưởng điều khiển các tổ viên trong tổ tự nh.xét,đánh giá mình( dựa vào sườn) -Tổ trưởng nhận xét,đánh giá,xếp loại các tổ viên - Tổ viên có ý kiến - Các tổ thảo luận ,tự xếp loai tổ mình -* Lần lượt Ban cán sự lớp nhận xét đánh giá tình hình lớp tuần qua,xếp loại các tổ : .Lớp phó học tập .Lớp phó lao động .Lớp phó V-T - M .Lớp trưởng -Lớp theo dõi ,tiếp thu , biểu dương -Theo dõi tiếp thu, thực hiện

File đính kèm:

  • docGa Lop 4 tuan 2Chuan KTKN moi.doc
Giáo án liên quan