Giáo án Các môn lớp 4 – Năm 2009 - Tuần 16

 I. Mục tiêu: SGV

 - kĩ năng thực hiện chia thành thạo, chính xác.

 II. Đồ dùng dạy học: Bảng con, phiếu bài tập

 III. Hoạt động dạyhọc:

 

doc16 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Các môn lớp 4 – Năm 2009 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
= 63 : 7 = 9 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ôn lại cách chia đã học, xem bài ở tiết sau. Lớp thực hiện vở nháp. Tập làm văn: luyện tập giới thiệu địa phương I. Mục đích, yêu cầu: SGV/ 326 - HS biết thêm một số lễ hội, trò chơi ở địa phương. Từ đó càng thêm yêu quê hương mình II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ một số trò chơi, lễ hội. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Khi làm bài văn miêu tả em cần chú ý những gì? - Đọc dàn ý tả 1 đồ chơi em thích. 2. Bài mới: GV giới thiệu bài Bài 1: HS nêu yêu cầu bài (HS đọc bài kéo co...) + Bài kéo co giới thiệu trò chơi của địa phương nào? - HS thi thuật lại các trò chơi- nhận xét. Bài 2: HS nêu yêu cầu(Hãy giới thiệu một trò chơi hoặc một lễ hội ở quê em). a. Xác định yêu cầu của đề bài. - HS quan sát 6 tranh minh hoạ + Nói tên những trò chơi, lễ hội có trong tranh vẽ. - HS liên hệ ở địa phương mình. b. Thực hành giới thiệu - HS thực hành theo nhóm. - HS thi giới thiệu về trò chơi, lễ hội trước lớp. - HS nhận xét, bổ sung. - GV có thể giới thiệu thêm về một số trò chơi, lễ hội giúp HS có thêm hiểu biết về quê hương mình. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau: viết bài văn tả 1 đồ chơi em thích. - 1 HS nêu ghi nhớ. - 2 HS đọc dàn ý của mình. - làng Hữu Trấp, làng Tích Sơn. (Trò chơi: thả chim bồ câu, đu quay, ném còm. Lễ hội: hội cồng chiêng, hội hát quan họ, họi đua thuyền). - HS tự liên hệ. - HS thực hiện nhóm 2 - cá nhân thực hiện. - HS lắng nghe. Luyện từ và câu: câu kể I. Mục đích, yêu cầu: SGV/ 328 - HS nắm chắc thế nào là câu kể để vận dụng vào thực tế được tốt hơn. II. Đồ dùng dạy học: Phiếu bài tập 2 III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: HS làm lại bài tập 2, 3 ở tiết trước. Cả lớp và GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: GV giới thiệu bài a. Phần nhận xét Bài 1: HS đọc yêu cầu(câu im đậm trong đoạn văn dùng được làm gì?). - HS đọc câu im đậm. - HS đọc thầm đoạn văn suy nghĩ và trả lời theo yêu cầu của bài. Bài 2: HS đọc yêu cầu bài(những câu còn lại dùng được làm gì?). - HS đọc từng câu xem những câu đó dùng để làm gì? - GV yêu cầu HS làm bài vào phiếu theo nhóm. - Các nhóm trình bày, GV nhận xét. Đây là các câu kể. Bài 3: HS nêu yêu cầu -HS đọc thầm bài và suy nghĩ trả lời, GV chốt lời giải đúng - ghi bảng. + Ba-ra-ba uống rượu đã say. Kể về Ba-ra -ba. + Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói. Kể về Ba-ra -ba. + Bắt được thàng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này. nêu suy nghĩ của Ba-ra-ba. Vậy thế nào là câu kể. b. Phần ghi nhớ: HS đọc ghi nhớ SGK c. Phần thực hành: Bài 1: HS đọc yêu cầu(tìm câu kể...) - HS hoạt động nhóm, trình bày. + Chiều chiều, trên bãi thả... (kể sự việc) + Cánh diều mềm mại như cánh bướm. (tả cánh diều) + Chúng tôi vui sướng đến phát dại... (kể sự việc...) + Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. (tả tiếng sáo diều) + Sáo đơn...những vì sao sớm. (nêu ý kiến nhận định) Bài 2: HS nêu yêu cầu (Đặt một vài câu kể) - GV yêu cầu HS viết đoạn văn ngắn từ 3-5 câu kể theo 1 trong 4 đề đã nêu. - HS làm bài, trình bày. Cả lớp và GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS hoàn chỉnh bài tập 2. - Chuẩn bị bài ở tiết sau. - 2 HS thực hiện - 1 HS đọc yêu cầu. - Nhưng kho báu ấy ở đâu? - câu in đậm là câu hỏi về một điều chưa biết. Cuối câu có dấu chấm hỏi. - Những câu còn lại trong đoạn văn dùng để giới thiệu, mô tả, kể về một sự việc. Cuối các câu trên có dấu chấm. - HS nêu ý kiến. - câu kể là câu dùng để kể, tả... - 3 HS đọc ghi nhớ. - HS hoạt động nhóm 2, trình bày. - HS làm bài vào vở, trình bày. Luyện toán: chia cho số có ba chữ số I. Mục tiêu: - Củng cố lại phép chia cho số có ba chữ số. - HS nắm chắc cách chia cho số có ba chữ số để làm tính tốt hơn. - Rèn kĩ năng chia. II. Hoạt động dạy học: 1. Ôn kiến thức: Thực hiện đặt tính và tính. 3621 213 8000 308 1491 17 1840 25 0 300 2. Luyện tập: Bài 1: HS thực hiện vào bảng con(đặt tính rồi tính) 2198 314 1682 209 0 7 119 7 Bài 2: tính bằng hai cách( HS làm nháp), 1 HS giải ở bảng lớp. a. 2555 : 365 + 1825 : 365 = 7 + 5 = 12 2555 : 365 + 1825 : 365 = (2555 + 1825) : 365 = 4380 : 365 = 12 b. (5544 + 3780) : 252 = 9324 : 252 = 37 ( 5544 + 3780) : 252 = 5544 : 252 + 3780 : 252 = 22 + 15 = 37 Bài 3: Người ta phải dùng 264 chuyến xe để chở hết 924 tấn hàng. Hỏi trung bính mỗi chuyến xe chở được bao nhiêu tạ hàng? - HS đọc bài và tự giải bài vào vở, 1 HS giải bảng lớp. - GV chấm, chữa , nhận xét bài làm của HS. Bài giải: Đổi 924 tấn = 9240 tạ Trung bình mỗi chuyến xe chở được là: 9240 : 264 = 35 (tạ) Đáp số: 35 tạ 3. Củng cố, dặn dò: - GV hệ thống tiết học. - Dặn HS ghi nhớ cách chia đã học để làm tốt bài tập. Luyện đọc: trong quán ăn "ba cá bống" I. Mục đích, yêu cầu: - Củng cố kĩ năng đọc: đọc trôi chảy, liền mạch và biết cách đọc diễn cảm bài theo yêu cầu. - Có ý thức trong việc rèn đọc của mình. II. Hoạt động dạy học: 1. Ôn kiến thức: - HS đọc tiếp nối nhau bài" trong quán ăn ba cá bống" Nêu nội dung ý nghĩa của bài. 2. Luyện đọc: - 1 HS giỏi đọc toàn bài. - HS đọc tiếp sức bài theo đoạn. Chú ý rèn đọc từ, câu sai, khó đọc. - HS đọc bài theo nhóm. * HS đọc thầm toàn bài - TLCH + Bu-ra-ti-nô moi bí mật gì ở lão Ba-ra-ba? ( để tìm ra kho báu) + Chú bé gỗ đã làm cách nào để buộc lão Ba-ra-ba phải nói ra điều bí mật? Chui vào cái bình bằng đất trên bàn ăn... + Chú bé gỗ gặp điều gì nguy hiểm và đã thoát thân NTN? Chú bé gỗ bị cáo A-li-xa và mèo A-di-li-ô phát hiện... * Thi đọc diễn cảm: - HS đọc thể hiện toàn bài theo cách phân vai. - GV hướng dẫn HS luyện đọc. - HS đọc bài theo nhóm, thể hiện theo cách phân vai. Bình chọn nhóm đọc hay, đúng. - Cá nhân thi đọc toàn bài theo cách phân vai. Bình chọn bạn đọc hay nhất lớp. 3. Củng cố, dặn dò: - Em học được điều gì qua bài học này? - Bài này muốn nói với em điều gì? - HS nêu ND ý nghĩa của bài. - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về nhà đọc lại bài cho tốt hơn. Sinh hoạt: đội I. Mục tiêu:- Củng cố lại cách sinh hoạt đội. - Ban cán sự chi đội tổ chức sinh hoạt( nhận xét đánh giá các hoạt động..) - Nắm bắt hoạt động của tuần 17. - GD tính tích cực trong hoạt động tập thể. II. Hoạt động lên lớp: * Ôn lại cách sinh hoạt đội. * GV nhận xét chung hoạt động tuần qua. - Đi học đều, đúng giờ, có ý thức trong học tập. Tiêu biểu có: Nhật Thành, Sơn, Q Tân - Vệ sinh cá nhân gọn gàng, sạch sẽ. - Trang phục gọn gàng, đúng quy định. Tồn tại: Hiện tượng nói chuyện riêng trong lớp vẫn còn: Văn Cường, Tuyên, Mạnh Cường Vệ sinh trường lớp còn chậm, một số bạn chưa tự giác: Sung, Tịnh Trang phục chưa đúng quy định: Quang, Mạnh Cường. Quên sách, đồ dùng học tập: Nhật Tân, Mai... Các khoản nộp còn chậm, một số bạn chưa nộp: Mai, Lí, Thuyên, Vương... * Kế hoạch tuần tới + Duy trì các hoạt động. + Tăng cường công tác tự học để chuẩn bị thi chất lượng học kì 1. + Tiếp tục học chương trình RLĐV. + Hoàn thành trang trí lớp học chuẩn bị đánh giá xếp loại thi đua học kì 1. + Lao động chăm sóc cây. + Tiếp tục thu các khoản theo quy định. - HS sinh hoạt văn nghệ. Ngày soạn: 15.12.2008 Ngày giảng: 19.12.2008 Toán: chia cho số có ba chữ số(tiết 2) I. Mục tiêu: SGV - HS nắm chắc cách chia cho số có ba chữ số, vận dụng tốt để làm các bài tập có liên quan II. Đồ dùng dạy học: Bảng con III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: HS thực hiện đặt tính rồi tính 708 : 354 = 2 9060 : 453 = 20 2. Bài mới: GV giới thiệu bài a. Thực hiện phép chia 41 535 : 195 (phép chia hết) - GV viết bảng: 41 535 : 195 = ? - HS thực hiện và nêu cách làm. 41 535 195 chia theo thứ tự từ trái sang phải 0253 213 0585 000 Vậy: 41535 : 195 = 213 b. Thực hiện phép chia 80120 : 245 (phép chia có dư) thực hiện tương tự 80120 245 chia theo thứ tự từ trái sang phải. 0662 327 1720 005 Vậy: 80120 : 245 = 327(dư 5) 2. Luyện tập: Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài(đặt tính rồi tính) 62321 307 81350 187 0092 203 0655 435 921 0940 0 5 - Củng cố lại cách đặt tính rồi tính. Bài 2: HS đọc yêu cầu(Tìm x) x x 405 = 86265 89658 : x = 293 x = 86265 : 405 x = 89658 : 293 x = 213 x = 306 củng cố cách tìm các thành phần chưa biết. Bài 3: HS đọc bài toán, tự giải bài. GV chấm, chữa, nhận xét bài làm của HS Bài giải: Trung bình một ngày nhà máy đó sản xuất được số sản phẩm là: 49410 : 305 = 162(sản phẩm) Đáp số: 162 sản phẩm 3. Củng cố, dặn dò:- GV nhận xét tiết học. - Dặn HS ôn lại các cách chia đã học. - Xem trước bài ở tiết sau. - 2HS thực hiện - HS làm bảng con. - 1 HS thực hiện bảng lớp. - HS làm bảng con, 2HS làm bảng lớp. - HS làm vở nháp. - HS giả bài vào vở, 1 HS giải bảng lớp. Tập làm văn: luyện tập miêu tả đồ vật I. Mục đích, yêu cầu: SGV/330 - HS nắm chắc kiến thức để vận dụng làm tốt bài văn miêu tả. II. Đồ dùng dạy học: Bảng lớp viết đề bài. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: HS đọc bài giới thiệu về lễ hội hoặc trò chơi của địa phương mình 2. Bài mới: GV giới thiệu bài a. Tìm hiểu yêu cầu bài - HS đọc đề bài: Tả một đồ chơi mà em thích. - Gọi HS đọc các gợi ý. - Gọi HS đọc lại dàn ý của mình. b. Xây dựng dàn ý + Em chọn cách mở bài nào? Đọc mở bài của em. - Gọi HS đọc phần thân bài của mình. - Em chọn kết bài theo hướng nào? Hãy dọc phần kết bài của em. c. HS viết bài vào vở. - GV theo dõi, thu vở chấm và nêu nhận xét chung. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị cho tiết học sau. - HS thực hiện yêu cầu. - 1 HS đọc thành tiếng. - 1 HS đọc bài. - 2 HS thực hiện. - 2 HS trình bày mở bài theo cách trực tiếp, 2 HS đọc mở bài theo cách gián tiếp. - 1 HS giỏi đọc. - 2 HS trình bày kết bài mở rộng, kết bài không mở rộng. - HS thực hiện ở vở. Âm nhạc: Đ/ C Liên dạy và soạn Lịch sử: Đ/ C Hạnh dạy và soạn. Chiều: GV bộ môn dạy và soạn

File đính kèm:

  • docGA LOP 4 TUAN 16.doc