I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Như sách giáo viên (Trang 16)
Bổ sung: Giáo dục học sinh có ý thức trung thực, vượt khó trong học tập.
Sửa câu 1 mục ghi nhớ và ý c bài tập 2.
II.CHUẨN BỊ
Tranh vẽ tình huống trong sgk. Giấy bút cho các nhóm. Bảng phụ - bài tập.
Cờ màu xanh, đỏ, vàng cho mỗi HS.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
514 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Giáo án Lớp 4 - Năm học 2008 - 2009 - Phan Thị Thu Lài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phiếu viết tên và câu hỏi của từng bài tập đọc, bài HTL trong học kì II.
Bảng phụ ghi 3 kiểu bài tập làm văn đã học. Một tờ phiếu viết đoạn văn BT2 .
III. CáC HOạT ĐộNG DạY - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
a. Kiểm tra bài cũ
b. Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi đề.
2. Kiểm tra TĐ và HTL
Học sinh lên bốc thăm chọn bài. HS trả lời. GV cho điểm.
2. Hướng dẫn ôn tập
HS bóc thăm, chuẩn bị bà.
HS trình bày theo thăm
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu BT1
Yêu cầu nhóm điền vào bảng so sánh
GV nhận xét, kết luận bài làm của HS .
Hoạt động nhóm làm vào phiếu.
Đại diện HS trình bày .
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
Ai làm gì ?
Ai thế nào ?
Ai là gì ?
Định
nghĩa
- CN trả lời câu hỏi : Ai (con gì )?
-VN trả lời câu hỏi : Làm gì ?
- VN là ĐT, cụm ĐT
- CN trả lời câu hỏi: Ai (con gì, cái gì )?
-VN trả lời câu hỏi: Thế nào?
-VN là: ĐT, cụm ĐT, TT, cụm TT
- CN trả lời câu hỏi: Ai (con gì, cái gì )?
-VN trả lời câu hỏi: Là gì?
-VN thường là: DT, cụm DT .
Ví dụ
Các cụ già nhặt cỏ, đốt rác
Bên đường, cây cối xanh um
Hồng vân là học sinh lớp 4 A
Bài 2: HS đọc đề bài
HS trao đổi nhóm và làm vào phiếu.
Đại diện HS trình bày .
HS nhận xét, bổ sung.
GV chốt lại lời giải đúng .
Bài 3 : GV nêu yêu cầu bài tập
Câu kể Ai là gì ? để giới thiệu Bác sĩ Ly
Câu kể Ai làm gì ? để kể về hành động của Bác sĩ Ly.
Câu kể Ai thế nào ? đẻ nói về đặc điểm, tính cách của Bác sĩ Ly .
Yêu cầu HS viết đoạn văn
c. Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học.Dặn HS về nhà ôn tập và chuẩn bị bài kiểm tra.
Câu Kiểu câu Tác dụng
1: (Ai là gì?) - Giới thiệu nhân vật tôi
2: (Ai làm gì?) – Kể các hoạt động nhân vật tôi
3: (Ai thế nào?) – Kể về đặc điểm , trạng thái của buổi chiều ở làng ven sông
Yêu cầu HS thảo luận nhóm và làm bài vào phiếu
Đại diện báo cáo kết quả
Lớp nhận xét, bổ sung.
HS nối tiếp đọc đoạn văn vừa làm.
Tiết 4 KHOA Học
ÔN TậP : VậT CHấT Và NĂNG LƯợNG (T1)
I. MụC đích yêu cầu: Như sách giáo viên (Trang 180)
Bổ sung giáo dục HS biết bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng các thành tựu khoa học.
II. Đồ DùNG DạY HọC
Cốc nước, túi ni lông, xi lanh, đèn, nhiệt kế,..
Sưu tầm một số tranh ảnh liên quan đến nội dung trên
III. CáC HOạT ĐộNG DạY - HọC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
a. kiểm tra bài cũ
Gọi 2 HS trả lời câu hỏi.
GV nhận xét, ghi điểm
b. Bài mới
? Nêu nội dung bài học.
2 HS trả lời câu hỏi, lớp nhận xét.
1. Giới thiệu bài: Ghi đề
2. Phát triển bài
Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức đã học
* MT: Củng cố các kiến thức về phần vật chất và năng lượng
* CTH: GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi 1-2 trang 110, và 3-4-5 trang 111 SGK .
GV yêu cầu HS làm vào vở, nhận xét chữa bài
Kết luận : Như mục bạn cần biết SGK
Hoạt động 2: Trò chơi đố bạn chứng minh được
* MT: Củng cố các kiến thức về phần vật chất và năng lượng
* CTH: GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm trả lời trên phiếu ghi sẵn
VD : Hãy chứng minh
? Nước không có hình dạng xác định.
? Không khí có thể bị nén lại , giãn ra.
Kết luận: gọi HS đọc mục bạn cần biết
Hoạt động 3 : Triển lãm
* MT: Củng cố về kĩ năng bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe liên quan đến nôi dung vật chất và năng lượng .
* CTH: GV cho HS quan sát trảnh ảnh đã chuẩn bị
KL: Giáo dục HS biết bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học rút ra kết luận
c. Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học.
Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết, ôn lại các bài đã học, chuẩn bị bài sau
HS làm bài cá nhân.
Nối tiếp nhau trả lời miệng.
HS chữa bài vào vở.
Vài HS nêu kết luận SGK
HS bốc thăm, thảo luận chuẩn bị để trả lời
Đại diện nhóm trình bày kết quả .
HS cả lớp bổ sung .
Vài HS đọc kết luận SGK
HS quan sát và nêu nội dung của mỗi tranh
Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS
Tiết 5 mỹ thuật: Giáo viên chuyên trách dạy
Thứ năm: Nghỉ dạy
Thứ sáu
Ngày soạn: Ngày 1 tháng 4 năm 2009
Ngày dạy : Thứ 6 ngày 3 tháng 4 năm 2009
Tiết 1 TOán: LUYệN TậP
I. MụC đích yêucầu: Như sách giáo viên (Trang 256)
Bổ sung: Giáo dục HS tính cẩn thận, chăm chỉ, tự tin và hứng thú trong học tập và thực hành toán.
II. Đồ DùNG DạY HọC
Phiếu học tập
III. CáC HOạT ĐộNG DạY - HọC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
a. Kiểm tra bài cũ
Gọi HS lên bảng làm bài tập 2
GV nhận xét và cho điểm HS.
b. Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng
2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn.
2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Yêu cầu HS đọc bài .
Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
GV yêu cầu HSvẽ sơ đồ và làm vào vở
GV chữa bài – nhận xét
Bài 2: GV yêu cầu HS đọc đề bài
? Bài toán thuộc dạng nào?
? Tổng và tỉ cho biết gì?
? Nêu các bước giải bài toán thuộc dạng trên. Giải tương tự bài 1.
GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3: GV yêu cầu HS đọc đề bài.
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và tìm cách giải.
GV nhận xét và cho điểm.
Bài 4: Dựa vào sơ đồ nêu bài toán và giải.
GV nhận xét và cho điểm.
c. Củng cố, Dặn dò
? Nêu các bước giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó?
GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập và chuẩn bị bài sau.
1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở .
Tìm tổng số phần bằng nhau là:
3 - 1 = 4 (phần)
Đoạn thứ nhất là: 28: 4 x3 = 21m
Đoạn thứ nhất là: 28 - 21 = 7m
1 HS lên bảng, lớp làm nháp.
Củng cố các bước giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
HS thảo luận nhóm
Xác định tỉ số vì số lớn giảm 5 lần nên số lớn gấp 5 lần số bé )
Tìm tổng số phần bằng nhau
Tìm hai số
HS giải vàog vở, chữa bài.
Tiết 2 Tiếng việt : Kiểm tra viết
I. MụC TIÊU:
HS làm bài đỳng theo yờu cầu. Giỏo dục HS tớnh tự lực trong làm bài.
II. CHUẩN Bị
Bài kiểm tra in sẵn.
III. CáC HOạT ĐộNG Dạy - Học
a. Đề bài
Phần 1: Chớnh tả: (Nghe - Viết)
Viết bài: Hoa học trũ. (Viết đoạn: Từ đầu đến..là hoa học trũ.)
Phần 2: Tập làm văn: Tả cõy bàng trước sõn trường em.
B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: 10 điểm
Phần 1: Chớnh tả: 5 điểm.
- Viết sai 1 dấu thanh trừ 0,25 điểm, sai 1 chữ trừ 1 điểm.
- Viết đỳng toàn bài, trỡnh bày đẹp, viết đỳng cỡ chữ, mẫu chữ: cho 5 điểm.
Phần 2: Tập làm văn: 5 điểm.
Viết một bài văn đủ ba phần, miờu tả đỳng cõy bàng trước sõn trường em.
1) Mở bài (1 điểm): Giới thiệu được cõy bàng của trường em trồng ở đõu?
2) Thõn bài (3 điểm): Tả hỡnh dỏng của cõy (gốc, thõn, cành, lỏ...).
Ích lợi của cõy bàng. Sự gắn bú của em đối với cõy và ngược lại.
3) Kết bài (1 điểm): Nờu cảm xỳc của bản thõn về cõy bàng đú.
Tiết 4 KHOA Học
ÔN TậP : VậT CHấT Và NĂNG LƯợNG (T1)
I. MụC đích yêu cầu: Như sách giáo viên (Trang 180)
Bổ sung giáo dục HS biết bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng các thành tựu khoa học, kĩ thuật.
Bỏ HS sưu tầm tranh và phần quan sát cọc thành quan sát bóng cây.
II. Đồ DùNG DạY HọC
Cốc nước, túi ni lông, xi lanh, đèn, nhiệt kế,..
Sưu tầm một số tranh ảnh liên quan đến nội dung trên
III. CáC HOạT ĐộNG DạY - HọC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
a. kiểm tra bài cũ
Gọi 2 HS trả lời câu hỏi.
GV nhận xét, ghi điểm
b. Bài mới
? Nêu nội dung bài học.
2 HS trả lời câu hỏi, lớp nhận xét.
1. Giới thiệu bài: Ghi đề
2. Phát triển bài:
Hoạt động: Trả lời các câu hỏi ôn tập
* Mục tiêu: Củng cố các kiến thức về phần vật chất và năng lượng
* Cách tiến hành:
-GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi 1-2 trang 110, và 3-4-5 trang 111SGK
GV nhận xét chữa bài.
Kết luận : Như mục bạn cần biết SGK
Hoạt động 2: Trò chơi đố bạn chứng minh được.
* Mục tiêu: Củng cố các kiến thức về phần vật chất và năng lượng ; các kĩ năng quan sát ; thí nghiệm.
*Cách tiến hành:
-GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm trả lời trên phiếu ghi sẵn - bốc thăm và các nhóm chuẩn bị để trả lời .
GV cho HS thực hành các câu hỏi ở PHT đã chuẩn bị .
VD : Hãy chứng minh
+ Nước không có hình dạng xác định .
+ Không khí có thể bị nén lại , giãn ra .
Gọi 2 đến 3 nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Kết luận: gọi hs đọc Mục bạn cần biết
c. Củng cố- dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết.
Dặn HS ôn lại các bài đã học để chuẩn bị bài sau .
2 HS lên bảng trả lời - nhận xét
HS lắng nghe .
HS suy nghĩ làm vào vở .
1-2 trình bày kết quả
Lớp nhận xét
Vài HS nêu kết luận SGK
HS lắng nghe .
HS bốc thăm thảo luận- đại diện nhóm trình bày kết quả .
HS cả lớp bổ sung .
HS thực hiện.
Tiết 5 Sinh hoạt: sinh hoạt lớp + ATGT bài 5 (t2)
Phần 1: sinh hoạt Lớp
I. mục tiêu: Đánh giá lại tình hình trong tuần. Triển khai kế hoạch tuần 29
Giáo dục HS biết đoàn kết, thương yêu và giúp đỡ bạn bè. Biết vâng lời thầy cô giáo.
II. Chuẩn bị: Sổ theo dõi
III. lên lớp
1. Nhận xét tình hình tuần qua
*Lớp trưởng điều khiển lớp tổ chức sinh hoạt.
Các tổ trưởng, tổ chức sinh hoạt, bình xét thi đua trong tuần về hai mặt (ưu điểm, tồn tại và biện pháp khắc phục) của tổ mình.
Tổ trưởng báo cáo trước lớp biên bản bình xét thi đua của tổ mình.
Cả lớp bình xét thi đua của từng tổ.
* GV đánh giá lại tuần qua
Ưu điểm: Vệ sinh sạch sẽ. Đi học chuyên cần, đúng giờ. Học bài và xây dựng bài tốt. Đầy đủ dụng cụ học tập.
Sinh hoạt 15 phút đầu giờ, giữa giờ nghiêm túc. Tham gia đủ các loại qũy.
Tham gia tích cực các hoạt động.
Thực hiện tốt các nề nếp quy định của Đội
Phong trào VSCĐ duy trì tốt, thi có chất lượng.
Tồn tại: Chưa chịu khó học bài ở nhà.
Phong trào thi nghi thức Đội chưa tốt.
2. Kế hoạch tuần 29
* Về học tập:
Đẩy mạnh phong trào vở sạch chữ đẹp.
Duy trì phong trào tự học ở nhà và thi đua phát biểu xây dựng bài.
* Về nề nếp và hoạt động khác:
Học thuộc các chuyên hiệu và nghi thức đội.
Đến lớp chuyên cần, đúng giờ. Vệ sinh lớp học, khuôn viên sạch sẽ.
Sinh hoạt 15 phút đầu giờ, giữa giờ nghiêm túc. Mặc đồng phục khi đến lớp.
Tham gia tốt các hoạt động do Đội và nhà trờng đề ra.
Tiếp tục thu các khoản theo quy định. Thực hiện tốt ATGT khi đến lớp.
Phần 2: Học ATGT bài 5 (T2)
Duyệt, ngày / 2009
TT
Nguyễn Thị Thanh Thuý
File đính kèm:
- giaoantronbo.doc