I; MỤC TIÊU:
1- Kểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu (trả lời 1, 2 câu hỏi về ND bài học)
- Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ HK I, của lớp 4, phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 120 chữ/phút. Biết ngừng nghỉ sâu các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật.
2- Hệ thống được 1 số điều cần ghi nhớ về ND, nhân vật của các bài TĐ là truyện kể thuộc 2 chủ điểm “Có chí thì nên, Tiếng sáo diều”.
3- Tìm đúng những đoạn văn cần thể hiện bằng giọng đọc đã nêu trong SGK. Đọc diễn cảm đoạn văn đó đúng yêu cầu về giọng đọc.
II; CHUẨN BỊ:
Phiếu ghi tên 17 tuần học sách tập đọc.
III; CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
13 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn lớp 4 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i đặt câu nhận xét về nhân vật.
- Ôn các thành ngữ, tục ngữ đã học qua bài thực hành chọn thành ngữ, tụcn gữ hợp với thành ngữ, tục ngữ đã cho.
II; Chuẩn bị:
Bảng phụ viết sẵn BT3 và phiếu viết tên các bài tập đọc.
III; Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TG
HĐ1: GTB GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học
HĐ2: KT tập đọc và học thuộc lòng
Tiến hành như tiết 1
HĐ3: Bài tập 2: Đặt câu với những từ ngữ thích hợp để nhận xét về các nhân vật
HĐ4: BT3: Chọn những thành ngữ, tục ngữ thích hợp để khuyến khích hoặc khuyên nhủ bạn
GVKL lới giải đúng
HĐ5: Củng cố - dặn dò
NX chung tiết học
Theo dõi
Theo dõi SGK
Đọc yêu cầu và làm vào VBT
Nối tiếp đọc những câu văn đã đặt
Lớp NX
Đọc yêu cầu
HS nhớ lại bài “Có chí thì nên” và nhớ lại các câu thành ngữ, tục ngữ đã học, đã biết và viết vào vở
Vài HS làm trên phiếu
Trình bày KQ
NX bổ sung
1p
15p
8p
10p
1p
Tiết 3: Kể chuyện
ôn tập cuối học kì I (Tiết 3)
I; Mục tiêu:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng (Yêu cầu như tiết 1)
Ôn tập về các kiểu mở bài và kết bài trong đoạn văn
II; chuẩn bị:
Phiếu ghi tên các bài tập đọc và HTL
Bảng phụ ghi ND cần ghi nhớ về hai cách mở bài trực tiếp và gián tiếp SGK trang 113, hai cách kết bài mở rộng và không mở rộng SGK trang 122
III; Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TG
HĐ1: Kiểm tra tập đọc và HTL
Thực hiện như tiết 1
HĐ2: HDHS làm BT
Viết 1 mở bài theo kiểu gián tiếp, 1 kết bài theo kiểu mở rộng cho chủ đề TLV “Kể chuyện ông Nguyễn Hiền”
GVNX
HĐ3: Củng cố - dặn dò
Qua câu chuyện trên em hiểu điều gì?
Kiểm tra số HS trong lớp
Đọc yêu cầu
Lớp đọc thầm chuyện
1 em đọc thành tiếng ND cần ghi nhớ về hai cách mở bài trên bảng phụ hoặc trong SGK trang 112
1 em đọc thành tiếng ND cần ghi nhớ về hai cách kết bài trên bảng phụ hoặc trong SGK trang 122
Làm việc cá nhân
Tiếp nối nhau đọc bài viết của mình
Cả lớp NX
15p
18p
3p
Tiết 4: Khoa học
Không khí cần cho sự cháy
I; Mục tiêu: Giúp HS :
Làm thí nghiệm để chứng minh:
Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi và sự cháy sẽ được tiếp diễn.
Muốn sự cháy diễn ra liên tục, không khí phải được lưu thông
Biết được vai trò của ni-tơ đối với sự cháy diễn ra trong không khí.
Biết được những ứng dụng thực tế có liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy.
II; Chuẩn bị:
Hai cây nến bằng nhau
Hai lọ thuỷ tinh (1 to, 1 nhỏ)
Hai lọ thuỷ tinh không có đáy để kê
III; Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TG
HĐ1: Hoạt động khởi động
Hỏi HS:
Không khí có ở đâu?
Không khí có những tính chất gì?
Không khí có vai trò như thế nào đối với đời sống?
HĐ2: Vai trò của ô-xi đối với sự cháy
GV làm TN1: Dùng hai cây nến như nhau và 2 chiếc lọ thuỷ tinh không bằng nhau này, khi ta đốt cháy hai cây nến và úp lọ thuỷ tinh lên. Cho HS đoán xem hiện tượng gì sảy ra.
GVKL
HĐ3: Cách duy trì sự cháy
GV làm TN2: Dùng 1 lọ thuỷ tinh không đáy, úp vào cây nến gắn trên đế kín và hỏi
Hiện tượng gì sảy ra
KQ TN này như thế nào?
GVKL
HĐ4: ứng dụng liên quan đến sự cháy
QS hình minh hoạ số 5 và TLCH
HĐ5: Củng cố - dặn dò
NX chung tiết học
Không khí có ở khắp mọi nơi chỗ rỗng.
Không khí trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định, và có thể nén lại hoặc giãn ra.
1 em nêu
HS theo dõi
HS làm lại TN
HSTLCH
Theo dõi
TLCH qua TN
Thảo luận nhóm 4
Cử đại diện phát biểu
Bổ sung cho nhóm bạn
5p
10p
10p
8p
2p
Thứ 4 ngày 24 tháng 12 năm 2008
Tiết 1: Tập đọc
ôn tập cuối học kì I (Tiết 4)
I; Mục tiêu:
Tiếp tục KT lấy điểm tập đọc và HTL (Yêu cầu như tiết 1)
Nghe viết đúng chình tả, trình bày đúng bài thơ “Đôi que đan”
II; Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TG
HĐ1: Kiểm tra tập đọc, HTL (như tiết 1)
HĐ2: HD làm BT
BT2: Nghe viết “Đôi que đan”
GV đọc toàn bài “Đôi qua đan”
GV hỏi về ND bài thơ
GV đọc từng câu, từng bộ phận câu (ngắn) để HS viết
GV đọc toàn bài chính tả 1 lần
Chấm, chữa bài 7 – 10 bài
NX bài viết
HĐ4: Củng cố - dặn dò:
NX chung tiết học
KT 8 – 10 em
Theo dõi
Đọc thầm bài chú ý từ hay viết Gấp SGK viết bài
Soát bài viết
Đổi vở soát lỗi
3p
30p
2p
Tiết 2: Toán
luyện tập
; Mục tiêu: Giúp HS:
Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9.
II; Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TG
HĐ1: Củng cố các số chia hết cho 2, 3, 5, 9
HĐ2: Thực hành
GV giao BT
Tổ chức chữa bài
NXKL chung
HĐ4: Củng cố - dặn dò:
NX chung tiết học
2 em nêu VD
Giải thích chung
Đọc yêu cầu từng bài
Làm bài vào vở
Lên bảng chữa bài
NX bài làm của bạn
Bổ sung nếu sai
Hoàn thành BT vào VBT
3p
30p
2p
Tiết 3: Tập làm văn
ôn tập cuối học kì I (Tiết 5)
I; Mục tiêu:
1- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc, HTL (Yêu cầu như tiết 1)
2- Ôn luyện về danh từ, động từ, tính từ. Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận của câu.
II; Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TG
HĐ1: GV nêu mục đích yêu cầu tiết học
HĐ2: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (Thực hiện như tiết 1)
HĐ3: HD làm bài tập
BT2: Tìm động từ, danh từ, tính từ trong các câu văn đã cho, đặt câu hỏi cho các bộ phận được in đậm
GV treo bảng phụ
GVNX chốt ý đúng
HĐ4: Củng cố - dặn dò:
KT số HS còn lại
Đọc yêu cầu
Làm bài vào vở BT
1 em lên bảng làm
Phát biểu ý kiến
Lớp NX
HS chữa bài vào VBT
Ghi nhớ kiến thức vừa ôn ở BT2
Về tiếp tục ôn tập đọc và HTL
3p
15p
15p
2p
Tiết 4: Lịch sử
Kiểm tra định kì cuối kì I
Theo phiếu kiểm tra định kì của phòng GD
Tiết 5: Luyện toán
Ôn tập cuối kì I
GV cho HS làm bài kiểm tra định kì cuối kì I năm 2007 - 2008
Tiết 6: Luyện tiếng Việt (Luyện viết)
Ôn tập cuối kì I
GV cho HS làm bài kiểm tra định kì cuối kì I năm 2007 - 2008
Tiết 7: Hoạt động ngoại khoá
Chủ điểm: Uống nước nhớ nguồn (Tiết 3)
Thứ 5 ngày 25 tháng 12 năm 2008
Tiết 1: Toán
Luyện tập chung
I; Mục tiêu: Giúp HS :
Củng cố các dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9.
Vận dụng dấu hiệu chia hết để viết số chia hết cho 2, 3, 5, 9 và giải toán có lời văn.
II; Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TG
HĐ1: Củng cố dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9
GV giao BT
Tổ chức chữa bài
NX bài của HS
HĐ2: Củng cố giải toán có lời văn
GV giao BT
Tổ chức chữa bài
NX bài của HS
HĐ3: Củng cố - dặn dò
NX chung tiết học
Đọc thầm bài và làm bài vào vở
Lên bảng làm bài
NX bài của bạn
Đọc thầm bài và làm bài vào vở
Lên bảng làm bài
NX bài của bạn
Về làm BT trong VBT
20p
13p
2p
Tiết 2: Luyện từ và câu
Ôn tập cuối học kì I (Tiết 6)
I; Mục tiêu:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng.
Ôn tập về văn miêu tả đồ vật, quan sát 1 đồ vật, chuyển kết quả quan sát thành dàn ý. Viết mở bài kiểu gián tiếp và kết bài kiểu mở rộng cho bài văn,
II; Chuẩn bị:
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc và HTL (như tiết 1)
- Bảng phụ ghi ND cần ghi nhớ khi viết bài văn miêu tả đồ vật SGK trang 115.
III; Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TG
HĐ1: KT tập đọc và HTL
Thực hiện như tiết 1
HĐ2: HD làm BT
GVHDHS thực hiện từng yêu cầu
a- QS 1 đồ dùng học tập chuyển kết quả QS thành dàn ý.
Đây là bài văn dạng miêu tả đồ vật (Đồ dùng học tập) rất cụ thể của em.
HDNX
Giữ lại dàn ý tốt nhất
b- Viết phần mở bài kiểu gián tiếp, kết bài kiểu mở rộng
GVNX khen những HS viết mở bài hay
Tương tự lời kết bài
HĐ3: Củng cố - dặn dò
NX chung tiết học
KT số HS còn lại của tiết trước chưa KT
Đọc yêu cầu và XĐ yêu cầu
1 em đọc ND cần ghi nhớ về bài văn miêu tả đồ vật trên bảng phụ
Chọn 1 đồ dùng học tập để QS
Từng HSQS đồ dùng học tập của mình ghi KQQS vào vở nháp sau đó chuyển thành dàn ý
HS phát biểu ý kiến
Vài em trình bày dàn ý của mình.
HS viết bài
Lần lượt tiếp nối đọc các mở bài
Lớp NX
Ghi nhớ ND BT2
Chuẩn bị tiết 7 – 8 và KTĐK
15p
18p
2p
Tiết 3: Chính tả
Kiểm tra định kì (Đọc)
Đề do phòng ra
Tiết 4: Tập làm văn
Kiểm tra định kì (Viết)
Đề do phòng ra
Tiết 6: Luyện Tiếng Việt
kiểm tra đọc hiểu
Tiến hành chữa bài KTĐK
Tiết 7: Luyện Toán
ôn tập cuối học kì I
Đề bài kiểm tra định kì năm học 2007 – 2008
Thứ 6 ngày 26 tháng 12 năm 2008
Tiết 1: Địa lí
Kiểm tra cuối học kì I
Đề bài đã in sẵn trên phiếu KT do phòng GD ra
Tiết 2: Toán
Kiểm tra cuối học kì I
Đề bài đã in sẵn trên phiếu KT do phòng GD ra
Tiết 3: Khoa học
Không khí cần cho sự sống
I; Mục tiêu: Sau bài học HS có thể biết:
- Nêu dẫn chứng để chứng minh người, động vật, thực vật đều cần không khí để thở.
- XĐ vai trò của không khí ô xi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng KT này trong đời sống.
II; Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TG
HĐ1: Củng cố bài “Không khí cần cho sự cháy”
HĐ2: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với con người
Yêu cầu cả lớp làm thí nghiệm theo SGK
GVKL
HĐ3: Vai trò của không khí đối với thực vật và động vật
Yêu cầu các nhóm trưng bày con vật, cây trồng đã nôi trồng của tiết trước
GVNXKL
HĐ4: ứng dụng vai trò của khí ô xi trong đời sống.
GV nêu
GVKL
GV nêu 1 số câu hỏi
GVNXKL chung
HĐ5: Củng cố - dặn dò
NX chung tiết học
KT 2 em
HS làm thí nghiệm
HS nêu KQ thí nghiệm
HSNX
HS trưng bày
Đại diện nhóm nêu KQ thí nghiệm
Nhóm khác bổ sung
Theo dõi
Thảo luận nhóm 4 câu hỏi GV đưa ra
Đại diện nhóm báo cáo KQ
Bổ sung và KL
5p
10p
10p
10p
2p
Tiết 5: Luyện Toán
Chữa bài kiểm tra định kì học kì I
Tiết 5: Luyện tiếng Việt
Chữa bài kiểm tra định kì học kì I
Tiết 7: Sinh hoat
Lớp trưởng và GV sơ kết đánh giá hoạt động trong tuần
ý kiến của ban giám hiệu
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- giao an(3).doc